Monday, September 20, 2010

KHÓ LẮM BÁC HỮU THỌ UI !

Nhà báo Hữu Thọ: Góp ý cho Đảng thì không thể có vùng cấm

Khó lắm bác Hữu Thọ ui!

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập

20.09.2010

http://quechoablog.wordpress.com/2010/09/20/gop-y-cho-d%e1%ba%a3ng-thi-khong-th%e1%bb%83-co-vung-c%e1%ba%a5m/

Em đọc bài phóng vấn bác trên báo Pháp luật mà mừng hết lớn. Bác nói “ Góp ý cho Đảng không thể có vùng cấm”. Đúng rứa đó bác, nếu góp ý mà có vùng cấm, được góp ý cái này, cấm góp ý cái kia thì còn gì là góp ý, khác nào bảo được hoan hô cấm phản đối. Không có vùng cấm trong góp ý là dân chủ đó bác. Được như bác nói là ta có dân chủ rồi, mừng quá là mừng.

.

Chợt nhớ ông Karl Popper, nhà triết học người Áo, đã nói: “Chỉ có một xã hội dân chủ, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận những phê phán, chỉ trích những sai lầm và có tinh thần phục thiện để mà điều chỉnh sửa chữa những bất cập đó, thì xã hội mới có cơ được lần hồi cải thiện.” Ông này nói hay bác nhỉ. May ông ở Áo mới ăn nói văng mạng thế kia chứ ở ta chắc cũng giống như các bác IDS mà thôi, hi hi.

.

Nói thật bác em lâu nay chẳng quan tâm mấy chuyện góp ý góp eo đâu. Mình góp người ta chẳng nghe có khi còn rước hoạ vào thân. Nhưng nghe bác nói được lời như cởi tấm lòng mới đem Dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trình Đại hội XI ra đọc. Mới đọc có mấy câu là không dám đọc nữa. Chỉ có một đoạn này thôi cũng đã hãi lắm rồi: “Hiện tại, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển, nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công. Những mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc. Khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội vẫn tiếp tục xảy ra. Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại đó và cuộc đấu tranh của nhân dân lao động các nước sẽ quyết định vận mệnh của chủ nghĩa tư bản… Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

.

Có một đoạn mà đã có ba ý thắc mắc.

Thắc mắc 1: “Hiện tại, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển, nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công. Những mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc. Khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội vẫn tiếp tục xảy ra. Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại đó và cuộc đấu tranh của nhân dân lao động các nước sẽ quyết định vận mệnh của chủ nghĩa tư bản…” Thế này có khác gì bảo CNTB đang giãy chết, là đêm trước của CNXH mà nửa thế kỉ trước em đã học thuộc lòng.

Thắc mắc 2: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta”. Không biết nói vậy đã hỏi nhân dân chưa, có phát phiếu thăm dò ý dân chưa và giả có thăm dò thì dân có dám nói thật không, răng lại nói rứa bác hè.

Thắc mắc 3: CNXH là lựa chọn của Đảng thì tất nhiên rồi nhưng liệu có phải là lựa chọn đúng đắn hay không thì bố bảo em cũng không dám nói. Em đố bác nói thật lòng đấy.

Cho nên rốt cuộc nói dzậy mà không phải dzậy bác Hữu Thọ ui.

.

kính bác

.

.

.

No comments: