Saturday, September 18, 2010

HỒ SƠ THAM NHŨNG NEXUS (Vũ Quý Hạo Nhiên)

Hồ sơ tham nhũng Nexus

Hao-Nhien Vu

September 18, 2010

http://vqhn.wordpress.com/2010/09/18/h%e1%bb%93-s%c6%a1-tham-nhung-nexus/

.

Nếu bạn nào thắc mắc vụ bộ tứ công ty Nexus Technologies, Inc. vừa bị tuyên án (thông cáo báo chí ở đây) vì tội hối lộ quan chức Việt Nam, có thể đọc bản cáo trạng ở đây.

Trong bản cáo trạng có chi tiết này cũng ngộ ngộ nha (paragraphs 12-13).

Bạn bị cáo Mỹ, Joseph T. Lukas, có lẽ chưa quen với văn hóa Việt, gởi email hỏi bạn bị cáo Việt, Nam Quoc Nguyen, vậy chứ mấy món đồ mình bán cho sân bay Vũng Tàu á, thì có mấy món phải lại quả?

Bạn Nam phải trả lời cho rõ, là sếp sân bay Vũng Tàu đã “đòi hoa hồng” cho hết tất cả các món, hiểu chửa.

Hehehe.

.

Tất nhiên, bản cáo trạng chỉ là phần tố cáo của công tố, và không phải là bằng chứng tội phạm. Tuy nhiên, vào tháng 3, 2010, khi các bị cáo nhận tội, thì họ có ký vào văn bản nhận tội. Văn bản đó tớ vào download thì nó nói tớ không “authorized,” nhưng trong thông cáo báo chí (ở đây) về vụ nhận tội, văn phòng công tố cho biết các bị cáo thú nhận có hối lộ “trên 250,000 USD” cho các quan chứ Việt Nam.

Bạn nào không muốn bơi qua đống chữ luật pháp dư thừa để vớt lấy những chi tiết chính, thì đọc tạm phần tóm tắt này:

.

Bị cáo gồm công ty Nexus và bốn nhân vật then chốt trong đó. Ngoài bạn Nam và bạn Lukas còn có hai em của NamKim Anh NguyenAn Quoc Nguyen.

Những người này dùng một công ty Hong Kong làm trung gian hối lộ. Bản cáo trạng không tiết lộ tên công ty này mà chỉ gọi nói là “Hong Kong company” và viết tắt HKC.

Thông cáo báo chí của công tố liên bang có phần “cảm ơn sự hợp tác của Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng của chính quyền đặc khu hành chánh Hong Kong.”

.

Bên nhận hối lộ gồm có:

* Bộ Giao Thông Vận Tải, với hai cơ quan: Trung tâm Quản lý Bay Miền Nam, và sân bay Vũng Tàu.

* Bộ Công Nghiệp (cũ, nay là Bộ Công Thương), với công ty Dầu khí Việt Xô.

* Bộ Công An, với một công ty tên tiếng Anh là “Tourism and Trading Company (“T&T”).”

.

Với Trung tâm Quản lý Bay Miền Nam, Nexus bán $14,000 tiền computer workstation cho cơ quan này. Bạn Nam giải thích cho cô em, Kim Anh, là cơ quan này mua hàng tại chỗ sẽ rẻ hơn nhưng chịu mua của Nexus vì Nexus “đồng ý cho họ thêm vào hợp đồng một khoản tăng khống cho họ bỏ túi.” Ngoài số tiền đó, Nexus còn trả hoa hồng qua trung gian công ty ở Hong Kong.

Sân bay Vũng Tàu mua một hệ thống điều khiển không lưu, các quan ăn lại của Nexus ít nhất ba lần chuyển khoản: $18,854 + $63,360 + $14,200 = $96,414.

Công ty Dầu khí Việt Xô làm ăn cũng lạ lắm. Đồng ý với nhau là mua hàng của Nexus rồi, “hoa hồng” đâu đấy đồng ý rồi, mà lúc Việt Xô trả tiền, thì không trả đủ. Khiến bạn Lukas (lại Lukas!) đề nghị trừ số tiền thiếu vào tiền lại quả.

Nhì nhằng một hồi, bên Mỹ trễ nãi sao đó, ở Việt Nam bạn Nam phải hối mấy bạn bên Mỹ lẹ lẹ chuyển khoản tiền lại quả $9,798.40 “NGAY HÔM NAY” cho bên Vietsovpetro.

Công ty của Bộ Công An thì mua dụng cụ bảo hộ, quan chức ở đây ăn được $21,872.

.

Cựu lãnh đạo công ty Mỹ bị kết án tù vì hối lộ giới chức VN (VOA)

Bốn người lãnh án vì hối lộ quan chức VN (BBC)

.

.

.

No comments: