Wednesday, September 1, 2010

HÃY MỞ CỬA NHÀ TÙ

Hãy Mở Cửa Nhà Tù

TRẦN KHẢI

Việt Báo Thứ Tư, 9/1/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=163581

Trong tuần này, chính phủ Hà Nội sẽ trả tự do cho 17.000 tù nhân, nhưng trong đó sẽ không có nhà hoạt động dân chủ nào. Trong khi đó, công an liên tục truy bức nhiều nhà hoạt động dân chủ khác, mấy tuần trước đã bắt giam giáo sư Phạm Minh Hoàng, và mới đây là bắt anh Nguyễn Bắc Truyễn để thi hành “lệnh quản chế.”
Tại sao những người hoạt động dân chủ lại trở thành đối tượng truy bức, đàn áp? Chế độ này là chế độ nào trong dòng lịch sử của dân tộc, khi những người nói lên ước mơ dân chủ của đất nước lại bị đẩy vào nhà tù? Thậm chí, ngay tới các nhà trí thức suốt một đời ra sức xây dựng chế độ hiện nay rồi bây giờ cũng thấy là không thể nào giúp Đảng CSVN duy trì mãi chế độ truy bức dân chủ này, để dẫn tới một trang web Bauxite Việt Nam ra đời, và rồi tiếng nói từ những người trong lòng chế độ, bậc lão niên như Nguyễn Huệ Chi, như Tống Văn Công cho tới trung niên như Cù Huy Hà Vũ, hay thanh niên như Lê Công Định, như Nguyễn Tiến Trung cũng liên tục đưa ra lời kêu gọi dân chủ.

.
Bản tin đaì VOA hôm Thứ Ba 31-8-2010 cho biết:
“Chủ tịch nước Việt Nam đã ký quyết định ân xá cho hơn 17.000 tù nhân nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Theo AP, 20 người trong số được thả từng bị kết án với các tội trạng liên quan tới an ninh quốc gia, nhưng trong số này không có các nhà bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ được nhiều người biết tiếng.
Hãng tin của Hoa Kỳ nói rằng một số tù nhân thuộc các dân tộc thiểu số ở vùng tây nguyên bất ổn giáp ranh với Campuchia cũng được phóng thích sớm.
AP nói Việt Nam bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu chỉ trích vì đã tống giam các nhà bất đồng chính kiến cũng như sử dụng các điều luật về an ninh quốc gia để tống giam những ai bị coi là một mối đe dọa.”(
hết trích)

.

Trong khi xiết chặt cổng nhà tù như thế, công an bên ngoàì lại tăng cường sức bố ráp. Một bản tin từ các nhà hoạt động dân chủ đưa ra hôm Thứ Ba cho biết:
“Tin Khẩn
Việt Nam - Sáng nay, lúc 10 giờ sáng anh Nguyễn Bắc Truyễn đã đến UBND xã Phạm Văn Hai để làm việc với công an về việc thi hành lệnh quản chế theo giấy mời do thiếu tá công an Nguyễn Quốc Thái ký. Cũng nên nhắc lại, anh Nguyễn Bắc Truyễn đã bị nhà cầm quyền Hà Nội tuyên án 3 năm rưỡi tù và 2 năm quản chế về tội danh gọi là "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN". Sau khi đến công an xã làm việc thì gần 11giờ cùng ngày, công an Thành Phố đã bất ngờ đem xe đến chở anh Nguyễn Bắc Truyễn về Phường Nguyễn Cư Trinh để làm thủ tục thi hành lệnh quản chế.
Hiện nay anh Truyễn vẫn còn bị giữ ở Phường Nguyễn Cư Tri nh, Quận 1, Thành phố Sài Gòn.
Việt Nam, ngày 31 tháng 8 năm 2010.”
Anh Nguyễn Bắc Truyễn vừa mới rời nhà tù hôm giữa tháng 8-2010. Bản tin của Đỗ Hiếu, phóng viên RFA, trên đàì này hôm 18-5-2010 có phỏng vấn nhà dân chủ Nguyễn Bắc Truyển, thành viên khối 8406 và đảng Dân Chủ Nhân Dân, bị bắt vào tháng 8 năm 2006 vừa được trở về với gia đình hôm thứ hai vừa qua, có đoạn:
“...Đỗ Hiếu: Cảm tưởng của ông ra sao khi nghe lệnh phóng thích?
Ông Nguyễn Bắc Truyển:“Tôi rất là bình thường, vì thật ra 3 năm 6 tháng đối với tôi, trải qua cũng rất nhanh vì vào trong kia, tôi thấy nhiều anh em còn bị án nặng hơn mình rất nhiều, như trường hợp vừa rồi, anh Trần Huỳnh Duy Thức bị 16 năm tù, anh Nguyễn Hữu Cầu án chung thân 28 năm, anh Trần Văn Thiên 19 năm, còn mấy tháng nữa là anh được về thôi. Đối với tôi, 3 năm 6 tháng, giống như lớp đi học huấn nhục của người sĩ quan Việt Nam Cộng Hoà trước đây vậy.”...”(
hết trích)

.
Cũng nên nhắc, trong thời điểm anh Nguyễn Bắc Truyễn ra tù, Bác Sĩ Lê Nguyên Sang, một nhà hoạt động khác trong Khối 8406 và trong Đảng Dân Chủ Nhân Dân, cũng trả lời phỏng vấn của Đài RFA trên mạng ngày 17-8-2010, có đoạn:
“...Nhà bất đồng chính kiến, bác sĩ Lê Nguyên Sang, thuộc Đảng Dân chủ Nhân Dân, vừa trở về gia đình vào 8:30’ sáng ngày 17 tháng 8 năm 2010, sau bốn năm ở trong nhà tù vì bị kết tội ‘tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam...
Bác sĩ Lê Nguyên Sang: Ở tù cộng sản, người ta bị đàn áp nhiều về mặt tinh thần, vật chất- mệt mỏi lắm. Nhưng khi bước ra khỏi tù, cảm giác tự do làm cho con người như ‘lâng lâng’: một thế giới mới đối với mình. Do đó, cảm giác chóang ngợp không thể diễn tả hết được. Thế nhưng tôi đoan chắc đã bước qua một giai đọan nghiệt ngã nhất trong cuộc đấu tranh vì dân chủ của đất nước. Sau khi bước ra khỏi tù tôi còn nhiều việc phải làm nữa.
Đối với tôi nhà tù cộng sản chỉ là nhà tù nhỏ thôi, ngoài nhà tù đó còn nhà tù lớn hơn nữa. Ai ở tù đều có cảm giác, đều biết sau bốn bức tường, còn thêm bốn bức tường, tiếp đó nữa là cái xà lim chỉ nhốt đủ một người mà thôi....
Uống trà với ‘người tù thế kỷ’ Nguyễn Hữu Cầu
Bác sĩ Lê Nguyên Sang: Tôi vừa nói chuyện, uống trà với anh Cầu trước khi bước ra khỏi cổng. Hòan cảnh anh Cầu rất đặc biệt- anh bị án chung thân. Đặc biệt ở chỗ ông bị bắt hồi ngày 9 tháng 10 năm 1982, vì những bài báo, bài viết, bài nhạc gì đó… tố cáo Viện truởng Viện Kiểm sát tỉnh Kiên Giang, và phó chủ tịch tỉnh này. Họ bắt và xét xử theo luật 003. Sắc luật 003 do Hồ Chí Minh ký năm 1967. Sắc luật này qui định xét xử của chính quyền không cần tòa án. Ông Cầu bị kết án chung thân và đến ngày 9 tháng 10 năm nay ông ở tù đủ 29 năm...
...Có thể tôi sẽ vào tù lại; nhưng con đường dân chủ Việt Nam là con đường không thể đảo ngược được. Có thể tôi đi nhanh hơn người khác; ngay cả cộng sản Việt Nam cũng muốn dân chủ hơn, chứ không thể quay lại hướng độc tài; bởi con đường dân chủ Việt nam là con đường không thể thay đổi được.”(
hết trích)
.

Có thể tôi sẽ vào tù lại... lời của nhà hoạt động Lê Nguyên Sang đang ứng vào nhà dân chủ Nguyễn Bắc Truyễn.
Con đường dân chủ Việt Nam là con đường không thể đảo ngược được
...
lời này được trình bày bằng cách khác bởi Luật Gia Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ qua cuộc phỏng vấn trên đàì VOA ngày 19-6-2010 khi yêu cầu Đảng CSVN xóa bỏ Điều 4 Hiến Pháp.
Bài trả lời phỏng vấn nhan đề “TS Cù Huy Hà Vũ, từ khởi kiện Thủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp” này có đoạn:
“...để tránh bị triệt tiêu thậm chí một cách thê thảm, ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam không còn sự lựa chọn nào khác là phải quay về với dân tộc, quay về với nhân dân bằng cách tự phá bỏ quy chế độc tài của bản thân và thực hiện một nền chính trị Đa đảng.
Vả lại, Đa đảng là cội nguồn, là đường lối của chính Đảng cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sau này - sáng lập.”
(hết trích)
Tại sao phải nhắc tới ông Hồ Chí Minh có ý quảng bá khái niệm dân chủ?
Ông Tống Văn Công, cựu tổng biên tập báo Lao Động (1989-1994), trong bài gửi cho trang viet-studies ngày 17-5-2010, nhan đề “Nhân ngày sinh lần thứ 120 của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã viết, có đoạn:
“... xin được khơi lại vấn đề trọng đại này, bắt đầu từ "Bản yêu sách của nhân dân An Nam" mà Nguyễn Ái Quốc đứng tên gửi tới Hội nghị Versailles tháng 1 năm 1919 gồm 8 điều:
1 - Tổng ân xá tất cả người bản xứ bị án tù chính trị.
2 - Cải cách nền pháp lý Đông Dương bằng cách để cho người bản xứ cũng được quyền hưởng những đảm bảo pháp lý như người châu Âu. Xóa bỏ hoàn toàn những tòa án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực trong người dân An Nam.
3 - Tự do báo chí và tự do ngôn luận.
4 - Tự do lập hội và hội họp.
5 - Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương.
6 - Tự do học tập. Thành lập các trường kỹ thuật tại tất cả các tỉnh cho người bản xứ.
7 - Thay chế độ ra sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật.
8 - Có đại biểu thường trực của người bản xứ bầu ra tại Nghị viện Pháp,để giúp cho Nghị viện biết được nguyện vọng của người bản xứ...”(
hết trích)
Hóa ra, Đảng CSVN đánh đuổi ngoại bang để rồi lại thực dân chính người đồng chủng, đồng bào của mình.
Hãy xem, Nhật Bản thua trận Thế Chiến 2, bị Mỹ cai trị nhiều thập niên và bây giờ trở thành siêu cường kinh tế và kỹ thuật. Hãy xem, Nam Hàn có hiện diện của hàng chục ngàn quân Mỹ đóng nhiều thập niên, và bây giờ Nam Hàn trở thành siêu cường kinh tế và kỹ thuật. Còn CSVN xẻ dọc Trường Sơn để đánh đuổi Mỹ, để rồi đáy Biển Đông bị tàù ngầm TQ cắm cờ vẫn im lặng, và rồi lui cả nước về hàng nhược tiểu.
Hóa ra, Đảng CSVN sang đoạt cuộc kháng chiến, trừ diệt các đảng pháí quốc gia và giành riêng cuộc đánh đuổi người Pháp để rồi lại đi lùi còn thê thảm hơn cho dân tộc. Thời Pháp thuộc, báo chí còn tự do, đi laị còn tự do, học tập còn tự do, lập hội còn tự do nhiều lần hơn chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN của hiện nay.

Tại sao, nhà tù hiện nay lại khốc liệt hơn nhà tù thời Pháp? Có phải đó là những phản ứng gay gắt khi thấy đúng là con đường dân chủ hiện nay không thể đảo ngược được?

.

.

.

No comments: