Friday, September 10, 2010

Giám Mục VŨ VĂN THIÊN Nói Về Việc KHIẾU NẠI BÁO HẢI PHÒNG

Giám mục Vũ Văn Thiên nói về việc khiếu nại báo Hải Phòng

Gia Minh, biên tập viên RFA

2010-09-10

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hai-phong-diocese-reacts-against-the-feature-on-hai-phong-newspaper-GM-09102010082341.html

Báo Hải Phòng hôm 18 tháng 8 vừa qua cho đăng bài viết tựa đề ‘Cuộc chiến chống gián điệp, phản động trong lòng thành phố’.

Nội dung bài báo tố cáo một vị giám mục Công giáo đã quá cố và một linh mục hiện còn sống tại Hải Phòng. Tòa Giám mục Hải Phòng ngày sau đó đã có văn thư khiếu nạn gửi cho Báo Hải Phòng, cũng như các cấp chính quyền liên hệ.

Đến nay sự việc được giải quyết đến đâu?

Gia Minh phỏng vấn giám mục Vũ Văn Thiên, người đứng đầu địa phận Hải Phòng, về vụ việc liên quan cũng như một số thông tin liên quan tình hình giáo hội Công giáo Việt Nam.

.

Trước hết Giám mục Vũ Văn Thiên cho biết: "Ngày 18 tháng 8, họ đăng bài báo đó trên Báo Hải Phòng, chúng tôi Tòa Giám mục, cha chánh văn phòng có văn thư khiếu nại. Lý do vì bài viết không đúng sự thật và sử dụng một số từ ‘thiếu văn hóa’ đối với Đức Giám Mục Phê rô- Maria Khuất Văn Tạo đã qua đời năm 1977, và đức ông Lôrensô Phạm Hân Quynh, hiện còn sống.

Sau khi gửi văn thư đi, Tòa giám mục cũng tiếp nhận được ý kiến của phía Công an Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân. Họ nói cũng ngỡ ngàng trước sự việc và sẽ yêu cầu nhà báo, Ban Biên tập Báo Hải phòng phải có trách nhiệm. Họ nói sẽ có một phái đoàn đại diện Ban Dân Vận, Báo Hải Phòng đến để xin lỗi và có văn thư. Chung tôi cũng đang chờ văn thư đó thế nào.

Trong văn bản của Tòa Giám mục chúng tôi nhắc đến ba điều: thứ nhất bài báo đi ngược lại những điều mà Nhà Nước hiện đang vận động, đó là hòa giải dân tộc và đoàn kết tôn giáo; thứ hai ngôn từ dùng trong bài báo ‘thiếu văn hóa’; thứ ba không đúng sự thật bởi trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam không hề có ‘Đoàn Thanh niên Diệt cộng’.

Gia Minh: Chờ đến bao lâu thưa Giám mục?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Chúng tôi nghe các cơ quan lãnh đạo nói tuần này, mà nay là thứ sáu rồi mà chưa thấy; không biết tuần tới họ có đến không.

Gia Minh: Vừa qua có một số phái đoàn chính quyền đến chúc mừng ngày thành lập nước; vậy tinh thần của những cuộc gặp đó thế nào?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Họ muốn tỏ bày mối thân thiện với chúng tôi. Tôi nghĩ có thể họ cũng muốn nói không có chỉ đạo của Nhà nước về việc đăng bài báo đó.

Gia Minh: Thưa đức Giám mục, có chỉ đạo hay không, nhưng vụ việc cần phải giải quyết theo Luật Báo chí Việt Nam, phải không?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Vâng. Chính vì vậy chúng tôi đang chờ đợi và linh mục chánh văn phòng Tòa Giám mục cũng đã liên lạc với một vài cơ quan có trách nhiệm để nhắc lại điều đó.

Gia Minh: Tòa Giám mục có nhận thấy phản ứng của giáo dân, nhất là tại hai giáo xứ Xuân Hòa và Đông Xuyên; rồi giải thích của Tòa Giám mục cho họ trong tình hình thế này?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Ngay khi gửi văn thư khiếu nại đi, Tòa Giám mục cũng gửi bài báo và văn thư khiếu nại đến cho đức ông Quynh, là đương sự. Giáo dân tại hai cứ Xuân Hòa và Đông Xuyên cũng rất bức xúc, họ có làm đơn kiến nghị. Tôi được biết có khá nhiều chữ ký của giáo dân, và có một nhóm giáo dân đại diện hai giáo xứ, đem văn thư đến những cơ quan có trách nhiệm của thành phố Hải Phòng.

Gia Minh: Ngoài việc tiếp xúc với chính quyền, họ có trình bày thế nào với Tòa Giám mục không, thưa Giám mục?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Chúng tôi cũng đã gặp giáo dân, và họ hiểu chúng tôi đang phê phán bài báo đó. Chúng tôi đứng về phía họ và phía đức ông Quynh. Chúng tôi yêu cầu Tòa báo phải cải chính những gì không đúng lịch sử và nói lên sự thật.

Gia Minh: Sắp đến đây có cuộc họp của Hội đồng Giám mục Việt Nam; hẳn nhiên những sự việc như thế phải được nêu ra?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Trong chương trình nghị sự, đó là việc riêng của Hải Phòng, không phải đưa ra để bàn bạc.

Gia Minh: Vậy những điểm quan tâm chính của Hội đồng Giám mục Việt Nam hiện nay là gì?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Tôi không phải thành viên của Ban Thường vụ nên không thể nói được về chương trình tới đây. Nhưng chắc chắn tôi cũng trình bày trong báo cáo của địa phận Hải Phòng tại đại hội, vì đó cũng là một trong những vấn đề của địa phận.

Gia Minh: Lâu nay có ý kiến của giáo dân cho rằng nhiều vấn đề bức xúc của giáo dân chưa được Hội đồng Giám mục Việt Nam nêu ra công khai với phía chính quyền để giải quyết?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Cám ơn anh đã hỏi câu đó, nhưng tôi không thể thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam để trả lời được.

Gia Minh: Còn Đại hội Dân chúa vào tháng 11 sắp đến thì giáo phận Hải Phòng chuẩn bị gì cho đại hội đó?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Chúng tôi đã thu xếp để một linh mục và ba giáo dân (hai nam một nữ) đi tham dự, theo tinh thần chung của Hội đồng giám mục.

Gia Minh: Như vậy có quá ít không? Làm thế nào có thể đóng góp những tâm tư, nguyện vọng cho Giáo hội Việt Nam?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Nói ít, không biết thế nào. Tôi biết có chừng từ 250 đến 300 thành viên tham dự. Một đại hội bàn về hiện tình giáo hội, đưa ra những hướng mục vụ, bàn bạc,học hỏi về giáo hội, chia xẻ những ưu tư của giáo hội trong tình hình hiện nay.

Gia Minh: Sự chuẩn bị cho những đại diện thế nào?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Chúng tôi cũng đón nhận những thông tin của Văn phòng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam. Chúng tôi cũng gặp gỡ, hướng dẫn cho những tham dự viên đi để họ biết họ đại diện cho ai, có mục đích gì trpong Đại hội Dân Chúa vào tháng 11 này.

Gia Minh: Có cần thiết phải có một Đại hội Dân Chúa mà quá tóm gọn như thế?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Chúng ta cần nhìn đa dạng hơn về Năm Thánh của Giáo hội Việt Nam. Đầu tiên là thánh lễ khai mạc ở Sở Kiện hồi ngày 24 tháng 11 năm 2009 tại Sở Kiện Hà Nội có một chiều kích khác: nói về cội nguồn đức tin, tri ân các bậc tiền nhân, tôn vinh các Thánh tử đạo. Lễ kết thúc năm thánh tại La Vang, biểu dương cộng đoàn đông đảo quanh Đức Mẹ, và tôn vinh Thánh Thể. Giữ biến cố khai mạc và bế mạc có Đại hội Dân chúa, nhấn mạnh đến trí thức, suy tư. Xen kẽ trong những biến cố đó là 20 dịp hành hương đến các địa điểm do các giám mục qui định. Ba biến cố đó là ba điểm nhấn.

Gia Minh: Việc góp ý, lắng nghe tiếng nói của giáo dân cần phải làm thường xuyên hơn, phải không thưa Giám mục?

Giám mục Vũ Văn Thiên: Vâng.

Gia Minh: Cám ơn Giám mục.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: