Friday, September 10, 2010

AI XÂY MÓNG CHO GIÁO DỤC VIỆT XUỐNG DỐC HÔM NAY?

AI XÂY MÓNG CHO GIÁO DỤC VIỆT XUỐNG DỐC HÔM NAY?

BS Hồ Hải

Thứ năm, ngày 09 tháng chín năm 2010

http://bshohai.blogspot.com/2010/09/ai-xay-mong-cho-giao-duc-viet-xuong-doc.html

Có nhiều người khi nói đến giáo dục Việt Nam, chỉ nhìn vào sự xuống dốc trong hiện tại, mà không nhìn rõ nền móng của sự sụp đổ của ngày hôm nay nó bắt đầu từ khi nào? Nếu cứ nhìn sự xuống dốc trong hiện tại và đổ thừa cho các vị chức sắc nền giáo dục trong hiện tại gây ra thì đó là cảm tính và không khách quan. Vì theo lý thuyết vận hành của triết học, một sự sụp đổ trong hiện tại đều tiềm ẩn trong quá khứ một tư tưởng và hành động sai với lý luận và thiết kế. Đặc biệt, một nền giáo dục của một quốc gia không thể nói sự suy đồi trong hiện tại chỉ trong chốc lát được.

Về mặt chủ thể nền giáo dục Việt Nam suy đồi hôm nay vì nó đã phải bắt nguồn từ những thiết kế giáo dục sai lầm do thiếu hiểu biết trước đây. Còn đối với người thực hiện thiết kế ấy sai đường, và người học cũng tham gia vào để đẩy nền giáo dục vào chỗ tối tăm.

Về mặt khách thể, chúng ta đã để cho các đối tác giáo dục không vì tâm huyết mà vì lợi nhuận tham gia là đối tác liên kết. Trong đó, những đối tác này họ không sống được với ngay trên quê hương họ, và ở nước ta nó là mãnh đất màu mỡ để sinh sôi nẩy nở. Ngòai ra việc xã hội hóa giáo dục đã quá vội vàng để cho các thành phần trục lợi xen chân vào hơn là những người tâm huyết với giáo dục nước nhà thực tâm làm giáo dục.

Thế thì thời điểm nào? Ai là người phải chịu trách nhiệm với những suy đồi giáo dục hôm nay? Đặc biệt giáo dục đại học.

Ngược dòng thời gian từ lúc chúng ta bắt tay vào đổi mới. Chính phủ lúc đó, đứng đầu ngành giáo dục là ai? Như một bài viết của tôi về E-learning và trò hề của các nhà khoa học Việt, thời điểm bắt đầu đặt nền móng cho giáo dục bậc đại học trực tuyến là năm 1996! Nếu tôi nhớ không nhầm và thông tin không sai thì người cầm con lái ngành giáo dục nước nhà lúc ấy là bộ trưởng Trần Hồng Quân nhiệm kỳ 01/3/1990 đến 29/9/1997. Hiện ông là chủ tịch hiệp hội các trường đại học ngòai công lập.

Sau đó là ông bộ trưởng đã về hưu nhưng còn muốn xin tiền ngân sách để đi tu bổ tiếng Anh ở Anh quốc:
Nguyễn Minh Hiển, thêm một nhiệm kỳ 9 năm 12/6/1997 - 23/6/2006. Mười sáu năm với hai vị thượng thư ngành giáo đủ để xây móng, đắp thành, dựng cầu bắt cho con dường giáo dục đổ dốc.

Thời kỳ ấy là thời kỳ giai đọan đầu của đổi mới, tranh tối, tranh sáng. Sau một thời kỳ dài đóng cửa bảo nhau, ngành giáo dục Việt chói lòa với ánh sáng giáo dục các nước tiên tiến. Các giáo sư, tiến sĩ trong nước, một số lớn tuổi được đào tạo thời Pháp, chủ yếu biết tiếng Pháp, và họ cũng có tuổi, tiếng nói của họ không còn có trọng lượng sau đổi mới. Tôi còn nhớ ngày ấy một vị cố giáo sư đáng kính của trường Y, hiệu trưởng Trương Công Trung đi họp về cải cách giáo dục về ông chỉ biết lắc đầu than thở: "Hai mươi năm nữa giáo dục nước nhà sẽ vào cơn bỉ cực". Lời người quá cố nay thành sự thật, mới thấy hết cái tiên tri của những con người nặng lòng với đất nước. Người thì bây giờ đã thành thiên cổ, nhưng sự việc hiện thực như câu nói ấy chỉ mới hôm qua.

Bài viết ngắn này chỉ để có cái nhìn khách quan và đúng với thực trạng giáo dục nước nhà. Nếu trách hôm nay thì nên nghĩ đến những gì đã xây dựng ngày hôm qua. Đây không phải là phát súng bắn vào quá khứ để mai sau con cháu bắn vào hiện tại bằng đại bác. Mà là để có cái nhìn khách quan cho những khó khăn cho các vị đương nhiệm ngành giáo dục vài năm gần đây, dù họ đã rất cố gắng làm hết mình để giáo dục tốt hơn. Nhưng lực bất tòng tâm, vì móng, tường và con đường đổ dốc đã quá kiên cố. Muốn nó thay đổi tốt hơn lại phải có người đủ tâm, đủ tầm lại xây móng, dựng tường, xây đường, bắt cầu và phải mất ít nhất vài thập kỷ thì mới trở lại trạng thái bình an của trước 1990, chưa thể nói tốt hơn thời đó.

Xây dựng giáo dục là sự nghiệp trăm năm, nhưng để đập đổ nó chỉ cần vài chục năm. Ai biết bổ sung thêm danh sách.

Asia Clinic, 12h58' ngày thứ Sáu, 10/9/2010

.

.

.

NHẬN DIỆN GRIGGS UNIVERSITY

BS Hồ Hải

Thứ sáu, ngày 10 tháng chín năm 2010

http://bshohai.blogspot.com/2010/09/nhan-dien-griggs-university.html

Hôm nay nhận được thông tin Techcombank cho vay 85% học phí cho những học viên trúng tuyển vào chương trình BA hay MBA của đại học quốc gia Hà Nội liên kết với Giggs University & International Academy (GUIA) ở bang Maryland của Mỹ và đại học công ở bang Delaware. Thực tình tôi tôi biết đại học công bang Delaware là cái đại học nào? Không biết có phải trường University of Delaware hay không? Nếu đúng là đại học quốc gia Hà Nội có liên kết với University of Delaware (UD) thì quá tốt, vì nó là trường có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ theo Princeton Review. Nhưng vì bài báo cũng không nêu rõ trường cụ thể nào dạy cái gì? Hơn nữa không thấy cả 2 trường UD và GUIA này được cấp phép của bộ giáo dục trong 112 chương trình liên kết đào tạo với nước ngòai. Nên tôi đành xin nhận diện GUIA như thế nào để mọi người cùng rõ.

Trong bài viết của ông Mark Ashwill mà tôi địch và đưa lên hôm qua 09/9/2010 thì GUIA là trường đại học được công nhận của DETC và là thành viên của ICDE. Đây là 2 tổ chức công nhận quốc gia (NA) về trường có chức năng đào tạo online. Và dĩ nhiên là bằng cấp không được công nhận ở Mỹ như ông Mark Ashwill đã nói. Tôi kiểm tra ở trang web chính phủ về Giggs University thì ở Mỹ có 2 trường cùng nằm một khuôn viên, nhưng cùng có một địa chỉ website là: :http://www.griggs.edu/. Và có điều lạ là được DETC công nhận ở hai thời điểm khác nhau, với 2 cái tên khác nhau:

1. Giggs International Academy thì được DETC công nhận ngày 12/01/1967.
2. Giggs University được DETC công nhận ngày 01/4/1991.

Tôi vào
trang web của trường này để kiểm tra thì mới bật ngữa là, nó tiền thân từ một trường đào tạo từ xa chương trình phổ thông từ đầu thế kỷ XX, nhưng trường này lập lờ khi thông báo của họ thành lập đại học từ năm nào? Chỉ thấy thời điểm mơ hồ là đến năm 1991 mới được DETC công nhận đào tạo từ xa chương trình bậc đại học.

Nhưng khi kiểm tra ở
College Board thì tên tuổi của trường này hòan tòan không có. Tôi thử tìm trên PrincetonReview xem sao, thì cũng không có tên tuổi ở đây. Còn CHEA, theo như các bạn khác tín nhiệm thì tôi thử tìm cũng giống như ở trang web chính phủ. GU có tên là thành viên của CHEA, nhưng không tìm ra được là được công nhận bỡi tổ chức nào? Tôi bèn kiểm tra lại trang web của GUIA thì quá nhiều tổ chức công nhận. Đặc biệt có cả 2 tổ chức vùng công nhận, nhưng chỉ công nhận ở mức dạy phổ thông!!!

Tôi cố tìm kiếm thêm thì thấy GUIA có nói là
chương trình đào tạo bậc đại học nhờ vào sự đỡ đầu của 3 trường đại học khác là: Andrew University (Michigan), Oakwood University (Alabama), và Washington Adventist University (Maryland). Cả 3 trường này đều là những trường tư thục tiền thân là những cao đẳng dạy nghề tư thục thóat thai lên dạy thêm cấp đại học online! Chúng cũng giống na ná như Columbia Southern University, nhưng hơn CSU là được công nhận của tổ chức vùng về cao đẳng dạy nghề!!! Thậm chí Washington Adventist University khi nhận sinh viên du học cũng không cần yêu cầu Toefl là bao nhiêu, mà cứ nhận rồi học chương trình tiếng Anh cho người nước ngòai (ESL program) rồi tính tiếp.

Qua những điều trên cho tôi thấy rõ ràng những ghi nhận của College Board và Priceton Review khẳng định giá trị chất lượng hơn các tổ chức quốc gia kể cả CHEA.

Tóm lại, GUIA thành lập từ 1909, nhưng chỉ giáo dục từ xa chương trình phổ thông. Đến năm 1990 liên kết được sự đỡ đầu của 3 trường cao đẳng dạy nghề nâng cấp lên dạy chương trình bậc đại học online để được DETC công nhận năm 1991, rồi đi liên kết với đại học quốc gia Hà nội để đào tạo cử nhân và thạc sĩ quản trị kinh doanh.

Người học được cò mồi từ đại học quốc gia Hà nội, đại học quốc gia Hà nội được cò mồi từ GUIA với 3 trường cao đẳng dạy nghề tư thục nâng cấp đào tạo online chương trình đại học và sau đại học. Học xong bằng cấp không được công nhận, nhưng học phải tốn tiền. Tiền ở đâu? Ngân sách hay tư túi? Nhưng tiền vẫn là tiền. Bằng không được công nhận vẫn là bằng. Quả là tuyệt vời. Chuyện chỉ có ở nước Nam có dáng hình chữ S bên bờ biển Đông với 4.000 năm lịch sử, nhưng hơn một nửa thời gian trong binh đao khói lửa.

Asia Clinic, 18h01', ngày thứ Sáu, 10/9/2010

.

.

.

No comments: