Saturday, September 25, 2010

BẰNG GIẢ BỐN PHƯƠNG (BS Hồ Hải)

BS Hồ Hải
Thứ bảy, ngày 25 tháng chín năm 2010
Cả tháng nay tôi theo dõi bằng giả trường dỏm không chỉ trong nước, mà tôi còn quan tâm xem trên thế giới vấn nạn này nó ra sao? Và thấy rằng: bằng giả trường dỏm không chỉ có ở Việt Nam, mà còn có khắp nơi trên thế giới. Có một điều đáng lưu ý là hầu hết những công dân tiếp nhận bằng giả để làm việc đều xuất nguồn từ những nước có hình thái kinh tế - xã hội theo cánh tả (tức là các nước có khuynh hướng hay đã và đang theo chủ nghĩa xã hội hoặc chủ nghĩa cực đoan).

Đứng đầu bằng giả phải kể đến Trung Quốc, một đất nước có số dân đông bằng 1/4 trên thế giới, nên lượng bằng giả xuất hiện ở Trung quốc cao thì không có gì đáng để nói. Nhưng điều đáng để quan tâm ở đây là một trong những nhân vật có bằng giả ấy lại là ông Tang Jun, người đã từng nắm chức vụ CEO của tập đòan Microsoft tại Trung quốc nhờ vào tấm bằng PhD của Pacific Western University! Cái trường mà đã là gương mặt đen của báo chí Việt Nam từ hơn 4 năm nay. Trang Nhân dân nhật báo đưa ra những con số thật kinh hòang cho vấn nạn bằng giả ở Trung quốc với cái gọi là: Phức tạp bằng cấp ở Trung quốc ("Diploma Complex" in China)

Những tháng gần đây cảnh sát Azerbaijan lại bỏ tù hai người chuyên làm bằng giả của Azerbaijan State University of Languages để bán.

Libya thì cũng không sáng sủa gì hơn, khi một giáo sự luật của Lybia's Misurata University cũng dùng bằng giả để trở thành giáo sư của trường đại học này. Và người ta cho rằng chuyện bằng giả ở Lybia là chuyện thường ngày ở tất cả các ngành nghề.

Có đến 47 ông thần nắm chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp trung ương trong ngành lập pháp (quốc hội) của đất nước Pakistan cũng mua bằng giả để nhằm tiến thân trên con đường quan lộ. 

Nếu đưa ra hết tất cả các nước cánh tả có nạn bằng giả len lỏi vào nhà cầm quyền thì không bút mực nào tả hết. Song vấn đề không chỉ nằm ở bằng giả, mà ở Trung quốc và Đài Loan tháng 7/2010 vừa qua Centenary College phải tuyên bố đóng cửa 3 cơ sở đào tạo MBA vì là cái nôi của tình trạng đạo văn để hòan thành tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) cho các sinh viên của mình.

Càng tìm hiểu càng thấy mình nhỏ bé khi đối mặt với vấn nạn bằng giả. Nhưng bằng thật mà có luận văn đạo từ người khác thì chắc các nước trên thế giới phải đến nước Việt để học. Vì nước Việt không chỉ có học trò đạo bài văn mẫu để được điểm 10 khi thi vào đại học được tung hê, mà nước Việt còn có cả các trang báo chuyên edit bài người khác để làm bài của mình và hơn thế nữa giáo sư trong trường đại học còn đạo văn một cách thản nhiên sách giáo khoa của thiên hạ.

Vừa rồi các nhà báo Anh ở Birmingham cũng đã làm một phóng sự một anh da đen có tên David Fox, chuyên bán bằng giả trên khắp thế giới. Buồn cười là tấm bằng
Master của Oxford University nhưng anh da đen này chỉ bán có 109,85 Bảng Anh, vậy mà anh ta kiếm hơn 27 ngàn Bảng Anh mỗi năm cho việc làm bằng giả để bán. Thu nhập của anh ta còn cao hơn lương trung bình của một kỹ sư ở Mỹ! Hỏi anh ta có hữu dụng với những tấm bằng này không? Anh ta bảo: Chỉ là trò hề thôi! Phải chi anh ta biết ở Việt Nam có nhu cầu này, có lẽ chỉ 1 năm thôi anh ta sẽ là triệu phú đô la nhỉ?

Asia Clinic, 14h19', ngày thứ Bảy, 25/9/2010

---------------------------------------------------

BS HỒ HẢI

BẰNG GIẢ BỐN PHƯƠNG   (BS Hồ Hải)
NHẬN DIỆN YORK UNIVERSITY   (BS Hồ Hải)
TƯ DUY GIÁO DỤC PHỔ THÔNG    (BS Hồ Hải)
.
.
.
.

No comments: