Monday, September 7, 2009

VỀ VIỆC BẮT GIỮ CÁC BLOGGER : DANH CHÍNH MÀ NGÔN KHÔNG THUẬN


"Cho đến sáng nay, tôi vào VietNamnet tìm các bài viết của nhà báo Đoan Trang, thì thấy cả trăm tít bài trên trang tìm kiếm RSS, nhưng mở ra thì tất cả những bài viết đó đều là trang trắng. Ngay cả việc bóc bài (hay là tạm bóc bài) của Đoan Trang cũng không hề có một thông báo nào tới bạn đọc" (Nguyễn Trọng Tạo).
Sợ gì mà sợ đến khiếp nhược như thế hở ông Nguyễn Anh Tuấn, khi người ta đã "thông báo" rằng Đoan Trang bị "bắt" [nhầm] không phải vì những bài báo?
Mặt khác, tưởng cũng đã đến lúc nên xếp lại cái trò đàn áp biểu tình chống bọn bành trướng Trung Nam Hải cho bộ hạ xâm phạm lãnh thổ Tổ quốc, vì đứng về tâm lý dân tộc, lặp đi lặp lại một việc như vậy, dù là lý do nào đi nữa, các người sẽ mất thế đứng chính nghĩa. Chắc chắn mất. Đó là cái giá cho những việc "ngôn tưởng thuận (tưởng bở) mà danh không chính".
Bauxite Việt Nam
09:03 ngày Thứ Hai, 07/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/7715.html

Danh chính mà ngôn không thuận
Nguyễn Trọng Tạo
Đầu tháng 9, tôi nghe quá nhiều tin về 3 blogger Trang Ridiculous (tức nhà báo Đoan Trang của báo điện tử VietNamnet), Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu), Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) bị CA tam giữ vì “xâm phạm an ninh quốc gia” (đó là cụm từ mà CA đã điện báo cho ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập báo điện tử VietNamnet khi họ bắt giữ Đoan Trang). Nếu đúng là tội xâm phạm an ninh quốc gia thì chắc chắn phải ra tòa và chịu hình phạt của luật pháp.
Nhưng mấy ngày hôm nay, lại cũng quá nhiều tin CA đã trả tự do cho 2 blogger Trang Ridiculous và Người Buôn Gió. Chỉ còn blogger Mẹ Nấm (ở Nha Trang) vẫn còn bị tạm giữ. Theo thông tin tôi được biết thì vì họ đã mặc áo thun màu xanh nõn chuối, trước ngực có dòng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” và sau lưng có hình bản đồ VN cùng với dòng chữ “No bauxite – SOS – Giữ màu xanh và an ninh cho Việt Nam“.
Có thể an ninh cho rằng, có một tổ chức nào đó đang làm việc này và họ bắt giữ để tìm nguồn gốc của những chiếc áo. Nhưng để trừng phạt hay để biểu dương lòng yêu nước thì tôi không được rõ. Nhưng việc bắt bớ các blogger với tội lớn rồi lại thả ra vì không tội thì làm tôi phải suy nghĩ. Phải chăng, đây là những hành động răn đe các blogger muốn phát biểu quan điểm của mình về đất nước thân yêu với lòng yêu nước nhiệt thành?
Tôi làm một nhà văn, tôi không chỉ viết những tác phẩm mang tính công dân, mà tôi còn phải làm nhiều nghĩa vụ như mọi công dân của đất nước mình, tôi cũng có thể có những bài phát biểu về quan điểm của mình về chế độ (như ca ngợi chẳng hạn), chứ đâu phải chỉ viết văn. Các blogger cũng vậy, họ làm nghề của họ và viết blog như là chính kiến của những công dân với đất nước, vậy thôi.
Luật pháp không cấm viết blog, luật pháp cũng bảo hộ quyền tự do ngôn luận của công dân, và Đảng ta cũng khuyến khích “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… thì việc phát biểu quan điểm yêu nước hay hành động yêu nước là điều đương nhiên. Vậy thì tại sao những blogger ấy lại bị bắt giữ và trả tự do mà không thấy báo chí chính thống đưa tin sốt dẻo, công khai, và minh bạch?
Cho đến sáng nay, tôi vào VietNamnet tìm các bài viết của nhà báo Đoan Trang, thì thấy cả trăm tít bài trên trang tìm kiếm RSS, nhưng mở ra thì tất cả những bài viết đó đều là trang trắng. Ngay cả việc bóc bài (hay là tạm bóc bài) của Đoan Trang cũng không hề có một thông báo nào tới bạn đọc.
Cha ông ta nói “Danh chính thì ngôn thuận”. Vậy mà mấy cái việc nêu trên này, danh chính mà ngôn không thuận, khiến tôi cứ áy náy vô cùng. Mong sao mọi việc ngày càng minh bạch hơn để mọi người không còn phải áy náy như tôi về những tin đồn không biết tin vào đâu. Một ước mơ nhỏ vậy, biết có rơi vào hư ảo hay không?
NTT
HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập


-------------------------------

Phóng viên Đoan Trang được về nhà
Cập nhật: 02:55 GMT - thứ hai, 7 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090907_journalist_release.shtml
Phóng viên Phạm Đoan Trang được thả về chiều Chủ nhật 06/09, sau khi blogger Người Buôn Gió được trả tự do một ngày trước đó.
Cô Đoan Trang, 31 tuổi, bị bắt hôm thứ Sáu 28/08 vì nghi vấn liên quan "an ninh quốc gia".
Thân mẫu Đoan Trang nói với BBC sáng thứ Hai 07/09 rằng nhà báo này về nhà chiều Chủ nhật, "sức khỏe bình thường".
Tuy nhiên, điện thoại và máy tính cá nhân của cô vẫn nằm tại cơ quan công an.
Trước khi bị bắt, Đoan Trang làm việc cho chuyên trang Tuần Việt Nam của báo mạng VietnamNet trong vai trò phóng viên và biên tập viên.
Tuần trước, Tổng biên tập VietnamNet Nguyễn Anh Tuấn nói với BBC lý do cô bị công an câu lưu "không liên quan tới các bài báo của Đoan Trang" trên trang mạng này.
Đoan Trang là tác giả một số bài báo nói về chủ đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông, đăng trên Tuần Việt Nam.
Mới đây cô cũng có bài trích thuật một số sử gia nước ngoài nhìn lại đàm phán hội nghị Geneva 1954, nêu một số quan điểm không chính thống.
Một ngày trước Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió cũng được công an trả tự do sau hơn một tuần tạm giữ để điều tra.
Thân nhân của ông Bùi Thanh Hiếu cho đài BBC hay ông đã về nhà vào lúc 7 giờ tối hôm thứ Bảy 05/09.
Hiện chưa có thông tin về tình hình blogger Mẹ Nấm (tên thật Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), người bị bắt tại thành phố Nha Trang đêm 02/09.
Chưa rõ các vụ bắt blogger và phóng viên này liên quan tới nhau như thế nào.
Cả ba người đều từng có các bài viết nội dung chỉ trích một số chính sách của nh̀a nước như trong việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên và quan hệ với Trung Quốc.

NHÀ BÁO ĐOAN TRANG VÀ NHỮNG BÀI VIẾT TRÊN BLOG (blog ARIZONA)

Phản ứng sau khi 2 blogger Việt Nam được trả tự do (VOA)


--------------------------

Mẹ của blogger Như Quỳnh kêu gọi trả tự do cho con gái
07/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-07-voa17.cfm
Mẹ của blogger bị bắt ở Việt Nam hôm thứ Hai đã kêu gọi chính quyền thả tự do cho con bà sau khi hai blogger khác đã được phóng thích.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP từ thành phố Nha Trang, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan vừa khóc vừa cho biết con gái bà hiện vẫn bị giữ. Bà Lan cho biết bà đã tới thăm con gái, nhưng bị cảnh sát ngăn không cho gặp mặt.
Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 30 tuổi, bị bắt kể từ thứ Tư tuần trước. Blogger còn có bút danh ‘Mẹ Nấm’ từng viết về một đề tài nhạy cảm là quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.
Mẹ của blogger này cho biết con bà đã viết về một dự án bauxite gây tranh cãi ở Tây Nguyên cũng như vấn đề tranh chấp quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông.

Theo đánh giá của hãng tin AFP, dự án bauxite đã gây ra sự phản đối công khai hiếm hoi ở Việt Nam, một phần vì các quan ngại an ninh do một công ty Trung Quốc đã trúng thầu lớn.

Mẹ của cô Quỳnh cho biết rằng hôm 20/7, con gái bà đã mặt một áo phông kêu gọi việc bãi bỏ dự án bauxite cũng như tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo tranh chấp ở biển Đông.
Người mẹ của blogger này cho biết, con gái bà bị cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, một tội danh có thể dẫn tới bị tù.

Một nhà ngoại giao không muốn tiết lộ danh tính từng nhận định với hãng thông tấn AFP rằng cô Quỳnh đã ‘tiến một bước xa hơn’ chuyện viết blog thông thường khi tìm cách sản xuất các áo phông với hai blogger khác cũng bị bắt hồi cuối tháng Tám.
Một người trong số đó là anh Bùi Thanh Hiếu, 37 tuổi, nói với AFP rằng ông đã được thả hôm thứ Bảy.
Blogger có bút danh ‘Người buôn gió’ này từng viết về các tranh chấp trên biển cũng như dự án khai thác bauxite.
Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cho hãng AFP biết rằng người thứ ba bị bắt gần đây, cô Phạm Đoan Trang, phóng viên của báo điện tử VietnamNet cũng đã được phóng thích.



No comments: