Saturday, August 15, 2009

CSVN KHÔNG ỦNG HỘ BÀ AUNG SAN SUU KYI


Việt Nam không đồng ý với các nước trong khối ASEAN về bà Suu Kyi
DCVOnline - Tin Ngắn
15-08-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6617
Hà Nội - Việt Nam không ủng hộ lời kêu gọi của các thành viên trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á châu (ASEAN) nhằm yêu cầu chế độ quân phiệt Myanmar thả tự do cho nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, theo báo chí nhà nưóc cho hay hôm qua thứ Sáu ngày 14 tháng Tám.
Thông tấn xã Việt Nam nói rằng Việt Nam không chỉ trích quyết định quản chế tại gia bà Suu Kyi trong 18 tháng tới của Myanmar hôm thứ Ba tuần này, và sự quản chế này đồng nghĩa ngăn cản bà Suu Kyi tham dự cuộc bầu cử được dự trù sẽ xảy ra trong năm tới.
"Quan điểm của chúng tôi cho rằng phiên tòa xử bà Aung San Suu Kyi là vấn đề nội bộ của Myanmar," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Dũng nói trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Hôm thứ Tư, chính phủ Thái Lan yêu cầu Myanmar thả tự do ngay lập tức cho bà Suu Kyi và cho phép bà ta tham dự trong cuộc bầu cử sắp tới, lập lại lời tuyên bố trước đó của Thái Lan và những nước thành viên khác trong khối ASEAN ở cuộc họp thường kỳ tháng rồi.
Ngược lại, ông Lê Dũng nói Việt Nam luôn luôn ủng hộ Myanmar và hy vọng Myanmar sẽ tiếp tục thực hiện " lộ trình dân chủ" được phát thảo bởi chính phủ Myanmar.

Myanmar tham gia hiệp hội các nước Đông Nam Á châu năm 1997 và đã là một nổi xấu hổ, bối rối chung cho cả khối kể từ ngày đó.
Lãnh đạo chế độ quân phiệt Myanmar là một trong những chế độ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới, và thái độ cứng rắn không chịu thả tự do cho bà Suu Kyi, một người được giải Nobel Hòa bình năm 1991, đã làm hầu hết các nước trên thế giới căm phẫn và lên án.
Bất chấp sự chỉ trích, ngay cả từ những nước láng giềng thân cận, chế độ quân phiệt Myanmar tuồng như vẫn quyết tâm theo đuổi cái gọi là "con đường đưa đến dân chủ", qua đó bao gồm một cuộc tổng tuyển cử trong năm 2010, là một cuộc bầu cử không hứa hẹn sẽ được tự do hay công bằng gì.
Một hiến pháp được các tướng lãnh phát thảo và ban hành năm 2008, cũng là một phần của " lộ trình dân chủ", đã bảo đảm quân đội sẽ nắm hết bất kỳ chức vụ dân cử nào của nhà nước qua một hội đồng đại biểu của những nghị sĩ được bổ nhiệm.

Bà Suu Kyi là người lãnh đạo của đảng Liên minh Dân chủ Quốc gia, vốn thắng cử trong kỳ bầu cử năm 1990 nhưng đã bị từ chối nắm quyền trong suốt 19 năm qua. Chế độ quân phiệt Myanmar xem bà như là một lực lượng chính trị duy nhất có khả năng làm trật đường rầy "lộ trình dân chủ" của họ nhằm đưa đến một "nền dân chủ vươn lên từ sự kỷ cương, trật tự."

© DCVOnline

Nguồn: DPA, Aug 14/09
Vietnam disagrees with ASEAN over Suu Kyi by Asia-Pacific News

VN không ủng hộ kêu gọi phóng thích bà Suu Kyi của ASEAN (VOA)

------------------------

Re: Việt Nam không đồng ý với các nước trong khối ASEAN về bà Suu Kyi
2009-08-14 23:42:17
http://xoathantuong.tripod.com
Xoathantuong

Tàu Cộng nói làm sao thì ta (đảng CSVN) cứ việc chép (copy & paste) lại nguyên văn là xong ngay!
Bác Mao không ở đâu xa
Bác Hồ ta đó chính là bác Mao
(Chế Lan Viên)

From The Times
August 12, 2009
China calls on West to 'respect' new detention of Aung San Suu Kyi
"China urged the international community to respect the extended house arrest imposed on the Burmese democracy leader, Aung San Suu Kyi, which has provoked fury from western governments, promises of new sanctions and growing demands for an arms embargo on Burma’s junta"

No comments: