Sunday, August 16, 2009

BẮC KINH CŨNG RẤT "QUAN TÂM" TỚI GIỚI LUẬT SƯ


Bắc Kinh cũng rất "quan tâm" tới giới luật sư
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 16-8-2009
http://danchimviet.com/articles/1378/1/Bc-Kinh-cng-rt-quan-tam-ti-gii-lut-s/Page1.html
BẮC KINH: Xu Zhyong là luật sư trẻ nổi tiếng của Trung Quốc, ông bị bắt vào đầu tháng 8. Báo chí cùng các phương tiện truyền thông khác đều im lặng. Một tuần sau, bí thư đảng ủy ĐCSTQ của trường đại học nơi ông công tác mới ra thông báo là Xu bị bắt vì tội trốn thuế.

Luật sư Xu Zhyong 38 tuổi, ông đã là luật sư đại diện cho quyền lợi các gia đình của 300 nghìn trẻ thơ chưa biết nói bị sỏi thận do ăn loại sữa có chứa chất độc melamin cách đây một năm.

Bạn bè của ông rất quan ngại cho ông vì từ tháng 7 vừa qua, khi công an đã ập đến trụ sở của quỹ "Gongmen”, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng do ông thành lập và điều hành, với lý do kiểm tra tài chính để truy tìm tài liệu của quỹ. Ở Trung Quốc, việc xin thành lập các tổ chức bất vụ lợi, phi chính phủ rất khó khăn, vì vậy quỹ của ông phải hoạt động dưới hình thức một công ty thương mại. Điều này cho phép nhà nước Trung Quốc có nhiều biện pháp để loại bỏ các cá nhân và tổ chức hoạt động bất vụ lợi khi họ không đi đúng "lề phải” của "xa lộ chính sách”của đảng công sản.

Hiện nay, 300 nghìn trẻ em nói trên đã và đang cần được chữa bệnh với chi phí rất cao. Trước khi bị bắt, Xu Zhyong đã và đang giúp đỡ các gia đình nạn nhân về mặt pháp luật để buộc công ty "Sanlu”- hãng đã sản xuất ra loại sữa chứa melamin cho trẻ em - phải đền bù và chụi trách nhiệm trước pháp luật.

Luật sư Xu Zhyong đã được nhiều người dân Trung Quốc biết đến từ năm 2004, khi ông trở thành luật sự đại diện cho gia đình một thanh niên 27 tuổi, người Quảng Đông bị công an đánh chết. Thanh niên này từ thôn quê lên thành phố tìm việc làm, công an đã bắt giam anh vào trại kín để trục xuất về lại nông thôn. Trong trại anh đã bị công an đánh đến chết.

Chính nhờ những cố gắng của ông trong vụ án này, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phải ra lệnh đóng cửa tất cả các trại giam tương tự như trại đã giam giữ thanh niên nói trên.

Luật sư Xu Zhyong cũng đã bảo vệ các nạn nhân của một nền luật pháp bất công. Những nạn nhân bị cướp đất, cướp nhà từ khắp nơi đã kéo về Bắc Kinh để kêu oan và khiếu kiện, bị công an công khai và bí mật ngăn cản và khủng bố. Ông đã đến sống cùng với họ, giúp họ về luật pháp để khiếu kiện. Đã nhiều lần ông bị công an đánh đập cùng với các dân oan.

Về trường hợp của luật sư Xu Zhyong, Sisi Liu đại diện tồ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã nói: "Đây là vụ bắt người với mục đích chính trị, bởi vì nếu là sai phạm về tài chính, luật sư Xu có thể nộp tiền bảo lãnh và đươc tại ngoại để điều tra".

Ngoài trường hợp của luật sư Xu Zhyong, nhà cầm quyền Trung Quốc còn thu hồi giấy phép hành nghề của 53 luật sư khác, chỉ vì họ là những luật sư độc lâp, không nghe theo sự chỉ đạo của của nhà nước.

Giờ đây, những ai đã hy vọng rằng sau Olympic, Bắc Kinh sẽ thay đổi về chính trị đã hiểu rõ, một chính thể độc tài rất khó tự thay đổi.

Theo Maria Kruczkowska của nhật báo "Wyborcza” Ba Lan
© Đàn Chim Việt Online

No comments: