Friday, June 12, 2009

THƯ NGỎ của bauxitevietnam.info gửi CÁC CƠ QUAN LIÊN HIỆP QUỐC

Thư ngỏ về vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên gửi các cơ quan của Liên Hợp Quốc hoạt động tại Việt Nam
http://www.bauxitevietnam.info/thongbao/090610_thungoguicoquanun_vie.htm

GS Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn và GSTS Nguyễn Thế Hùng
Gửi tới các đại diện thường trực của UNDP, WHO, UNIDO, UNICEF, và UNESCO tại Việt Nam,

Hà Nội, ngày 11 tháng 6 năm 2009

Thưa quý vị,

Có thể là khiếm nhã khi chúng tôi không gửi thẳng thư này tới tận tay quý vị tại trụ sở của quý vị ở Việt Nam. Lý do chỉ đơn giản như sau thôi: chúng tôi không có quyền liên hệ ngang tới quý vị. Mặt khác, chúng tôi cũng rất ngại can thiệp vào mối quan hệ vốn rất chặt chẽ thân tình giữa quý vị với các cơ quan đối tác của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trước hết, xin cho phép chúng tôi tự giới thiệu:
Chúng tôi nói đây là những người điều hành, những người có thiện cảm và những tác giả tham gia trang mạng Bauxitevietnam.info hoạt động sau ngày 12 tháng 4 năm 2009, ngày mà 135 nhà trí thức Việt Nam ở trong và ngoài nước khởi đầu việc ký tên vào một bản Kiến nghị yêu cầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam ngưng dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên Việt Nam, hoặc chí ít thì cũng phải đem vấn đề ra Quốc hội bàn bạc và quyết định một cách công khai minh bạch.
Kể từ đó tới nay, số lượt người ký vào bản Kiến nghị đã lên tới trên hai nghìn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng tôi tuy không trực tiếp ký vào bản Kiến nghị, nhưng Đại tướng đều biết công việc chúng tôi làm, Đại tướng lại đã có riêng ba bức thư gửi những cá nhân và cơ quan cao cấp nhất của Nhà nước Việt Nam, trong đó đã nhân danh người từng có trách nhiệm và am tường vấn đề từ những năm 1980, yêu cầu dứt khoát ngừng dự án bauxite ở Tây Nguyên, kể cả ngừng các hoạt động gọi là thí điểm.
Trang mạng của chúng tôi đã trở thành nơi cung cấp thông tin đầy đủ, phong phú, và đa chiều, những mong đem lại lẽ phải cho những quyết định lớn tác động tới môi trường, tới sức khỏe, tới nền kinh tế, tới cả nền an ninh-quốc phòng của đất nước chúng tôi. Tiếc rằng, vì dùng tiếng Việt để chuyển tải thông tin, trang mạng này có phần chắc vẫn chưa được quý vị biết tới, và cũng bởi thế, chúng tôi phải có thư ngỏ này dưới hình thức song ngữ (Anh – Việt) nhằm thông báo với quý vị một cách tóm tắt điều gì đã xẩy ra.
Chúng tôi trân trọng đề nghị quý vị hãy đọc bản Kiến nghị bằng tiếng Anh theo đường link sau đây:
http://www.bauxitevietnam.info/thongbao/090412_Thukiennghi_EN.htm . Mong quý vị hãy yêu cầu chuyên viên của mình có báo cáo về nội dung trang bauxitevietnam.info và điều quan trọng hơn nữa, xin quý vị hãy tìm cách tác động tới nhà cầm quyền Việt Nam, đề nghị họ chủ động đối thoại với người dân, trưng cầu ý kiến dân chúng, không còn bỏ ngoài tai mọi khuyến cáo để kiên quyết tiến hành dự án bauxite ở Tây Nguyên, bất kể những nguy cơ mà các nhà trí thức Việt Nam ở trong lẫn ngoài nước liên tục và chân tình chỉ ra thật cặn kẽ.

Thưa quý vị,

Rất nhiều triệu đô-la Mỹ đã được các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đổ vào để giúp đỡ đất nước chúng tôi phát triển bền vững hơn, đó là điều không ai trong chúng tôi không hoan nghênh. Ấy thế mà dự án bauxite nhiều tỷ đô la do Chính phủ Việt Nam tiến hành lại không hề quan tâm thích đáng đến môi trường xã hội cũng như tự nhiên, đến nền kinh tế cơ bản ở Tây Nguyên và đến các nguyên tắc phát triển bền vững. Dự án đã được bí mật triển khai từ nhiều năm nay mà hầu như chẳng được đưa ra bàn thảo trước công luận, cũng không được tính toán một cách thật sự khoa học, trước sau chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy khủng khiếp về nhiều mặt, chẳng hạn hàng đống bùn đỏ thải ra mỗi ngày là một vấn nạn hết sức lớn cho sự an toàn môi sinh, trong điều kiện khí hậu của Việt Nam, làm xáo trộn đời sống của nhiều sắc dân thiểu số. Không những thế, dự án này còn kéo theo nhiều đại dự án liên đới khác, như là hệ thống đường xe lửa mới đế nối hai miền cao nguyên với biển, một cảng biển mới, mà còn có thể một nhà máy điện hạt nhân mới nữa cần xây dựng để có thể cung cấp đủ điện năng trong việc tinh luyện nhôm; tất cả những điều đó tất nhiên dẫn tới vô số nguy cơ không thể lường trước, quá đủ để cho mọi kế hoạch và thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, về bảo vệ môi trường, về giữ gìn và tăng cường Sức khỏe, về bảo tồn Di sản Văn hóa, về bảo vệ tương lai Trẻ em…, những điều thuộc quyền hạn của UNDP, WHO, UNIDO, UNICEF, và UNESCO… tại Việt Nam sẽ bị xóa sổ!

Xin bày tỏ ở đây những tình cảm tốt đẹp của chúng tôi đối với quý vị, những người chúng tôi hoàn toàn tin cậy về lòng chính trực và tình yêu với đất nước chúng tôi, nơi quý vị đang có nhiệm sở.
Kính chúc quý vị sức khỏe.
Trân trọng,
GS Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn, GSTS Nguyễn Thế Hùng

-------------------------------------

Hà Nội, June 11, 2009

Professor Nguyễn Huệ Chi
Writer Phạm Toàn
Professor Nguyễn Thế Hùng

To: The Representatives of UNDP, WHO, UNIDO, UNICEF and UNESCO in Vietnam.

Re: Projects of bauxite mining in Central Highlands of Vietnam

First of all we would like to apologize for not sending this letter directly to your offices. The reason for this is simple: we do not have the right to communicate directly with you in that manner. Furthermore, we do not wish to interfere with the good relations between you and your counterparts in the Government of the Socialist Republic of Vietnam.
First of all we would like to introduce ourselves: we are the persons in charge of the webpage
http://www.bauxitevietnam.info, writing on behalf of its supporters and contributors. This webpage was set up after 135 Vietnamese academics and professionals residing both in Vietnam and abroad put their names to a Petition on April 12, 2009, urging the Government of the Socialist Republic of Vietnam to stop the bauxite mining project in the Central Highlands of Vietnam, or at least to subject it to full public discussion in the Vietnamese Parliament.
Since that date, more than 2000 persons have signed the petition. General Võ Nguyên Giáp did not sign it but is fully aware of it and has sent three letters to the highest ranking persons and offices of the Vietnamese Government. In these letters General Giáp, as a person who held responsibilities in this area and was familiar with the associated problems since the 1980s, pleaded for a definitive stop to the project, including an end to all activities at so-called "test sites".
Our website provides comprehensive and unbiased information that hopefully helps make the right decisions in matters that will affect the environment, public health, the national economy and even national defence. Unfortunately, being mostly in Vietnamese, our website is unlikely to have come to your attention. For that reason we are sending this letter to briefly inform you about these events and circumstances.
We respectfully ask you to read the English translation of our Petition at the following link:
http://www.bauxitevietnam.info/thongbao/090412_Thukiennghi_EN.htm . Please ask your specialist staff to report on the contents of bauxitevietnam.info More importantly, please do everything in your power to influence the Vietnamese authorities so that they actively seek out opinions and inputs from the public, instead of single mindedly proceeding with the project, ignoring numerous warnings from Vietnamese academics and professionals.
The United Nations have granted millions of dollars into Vietnam to help its sustainable development, for which we are grateful. In contrast, this multi-billion dollar project has been embarked upon without proper attention being paid to the physical and social environments, to basic economics and to the principles of sustainable development. The project was started in a secretive manner with almost no public discussion and without any debate from the Vietnamese National Assembly , yet it will cause huge upheavals to the environment, huge quantities of red mud waste which is difficult to safely dispose of in Vietnam's climate, and the displacement of large numbers of indigenous people. It involves several other associated mega-projects such as a new railways line linking the highland to the sea, a new seaport, possibly a nuclear power plant to provide electricity for an aluminium smelter, all of which carry unknown environmental and economic risks that have not been properly investigated. These projects therefore constitute a serious threat to the achievements to date of international agencies such as UNDP, WHO, UNIDO, UNICEF and UNESCO in Viet Nam, in the areas of economic and cultural development, education, environmental protection, health, cultural heritage, the future of our children, etc

We trust that you will agree with our concerns and do everything in your power to help us and our country in this matter, and would like to thank you in advance for your concern.
Sincerely yours,
Nguyễn Huệ Chi
Phạm Toàn
Nguyễn Thế Hùng
http://www.bauxitevietnam.info/thongbao/090610_thungoguicoquanun_eng.htm

No comments: