Sunday, February 8, 2009

VÀI LỜI GỬI BÍ THƯ THÀNH UỶ HÀ NỘI

Vài lời gởi ông Bí thư Thành ủy Hà Nội
Võ Thụy Như

Thành viên THTNDC
http://www.thtndc.org/index.php?option=com_content&view=article&id=401:vai-li-gi-ong-bi-th-thanh-y-ha-ni-vo-thy-nh&catid=47:baivietthanhvien&Itemid=66
"Tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức"

Vài lời gởi ông Bí thư Thành ủy Hà Nội,

Đấy là lời kêu gọi tại buổi lễ "mít tinh" đánh dấu 79 năm ngày thành lập Đảng CSVN của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ông phát biểu hùng hồ trước các đảng viên trung thành, cùng một giọng điệu hầu hết ai trong chúng ta cũng đều quá quen thuộc và nhàm chán. Không lẽ trí sáng tạo và phong cách lập luận của các lãnh đạo VN chỉ có bấy nhiêu? Cách đây vài tuần trước tết, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng hào hùng tuyên bố rằng: "Phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc, với những kết quả và bài học đã đạt được, với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, với ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục giành được thắng lợi mới to lớn hơn nữa." Và đây, ngày 2/2/09, ông Phạm Quang Nghị hát lại bài ca muôn thuở với giọng điệu trơ trọi ấy mà không biết ngượng với chính người dân Hà Nội nói riêng, và cả toàn thể nhân dân đang sinh sống tại Việt Nam.

Ông tự hào hô: "Chúng ta có quyền tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trung thành với giai cấp và lợi ích dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức, sáng suốt trong vai trò lãnh đạo của mình. Ôn lại chặng đường đấu tranh vẻ vang của Đảng để càng thêm trân trọng, nâng niu những thành quả của cách mạng, thêm tin yêu, tự hào về Đảng và dân tộc. Thời gian tới, Thủ đô có nhiều cơ hội để phát triển và không ít khó khăn, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân phải tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để phát triển nhanh và bền vững. Hà Nội vừa phát huy truyền thống lịch sử vừa phải ra sức tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương."

Xin ông Bí thư tách hai cụm từ dân tộc và Đảng riêng sang hai gốc, vì những người có quyền tự hào về Đảng chỉ có các ông và các viên chức đảng viên mà thôi. Thiết nghĩ đơn giản là dân tộc Việt Nam "dân trí còn thấp," như các ông đã tuyên bố, nên 85 triệu dân trên toàn cõi VN vẫn chưa hưởng được hạt cát tự do dân chủ nào cũng như chưa có một tiếng nói, dù chỉ là bập bẹ, trong chính quyền, căn bản nhất là ở các cấp xã-phường, thì thử hỏi ông Nghị dân tộc VN tự hào về mặt nào? Trong khi các Đảng viên hưởng một mùa xuân đầy ấm cúng cùng nhiều quà cáp thì ở đâu đó trên các nẻo đường tại các thành phố lạc lỏng, nhiều người dân phải bon chen với cuộc sống chật vật để kiếm từng đồng vất vả. Từng ngày người dân phải lắng lo từng miếng cơm manh áo trong thời bão giá, thời các ông cho là "phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa," với vật giá tăng gấp hàng chục lần. Tiền tài trợ từ chính quyền cho các hộ nghèo bị các xã phường ăn chặn hoặc chia xớt cho những hộ "bà con", thì thử hỏi phải nên tự hào về điều gì? Và trong lúc nhiều người dân phải tìm cách đương đầu với thiên tai lũ lụt, bệnh hoạn đói khát, cần những sự giúp đỡ động viên từ các viên chức nhà nước thì ông Bí thư lại ngang ngửa tuyên bố không chút ái ngại rằng: "Do đang đi kiểm tra dưới cơ sở nên tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm." Ông làm thế nào vượt qua thách thức để phát triển khi chính bản thân ông lại không có lòng tự trọng và trách nhiệm với chính nhân dân nơi ông làm việc? Phải chăng ấy là những điều ông cho là trung thành với giai cấp, lợi ích dân tộc và sáng suốt trong vai trò lãnh đạo của mình? Phải chăng ấy là bản chất thật sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam? Có lẽ ông vẫn nghĩ chuyện Hà Nội bị lụt lội khủng khiếp vì mưa nhiều, hệ thống thoát nước quá kém cỏi chỉ là chuyện thường tình. Sau bao nhiêu năm kiên trì đường lối "sai đâu sửa đấy, càng sửa càng sai", Hà Nội vẫn chịu cảnh cứ mưa là ngập. Thế mà theo kiểu nói của ông Nghị được trang điện tử VietnamNet trưng dẫn rằng: "Thiên tai thì không tính trước được," hiểu theo hoàn cảnh cụ thể tại Hà Nội nghĩa là chuyện trời có thể mưa lớn và kéo dài chưa được đảng tính đến hay sao?! Nguyễn Trãi từng nói trước đây gần 600 năm rằng kẻ làm quan phải "lo trước điều thiên hạ phải lo, vui sau cái vui của thiên hạ" mới thật là yêu dân và xứng đáng với đất nước ngàn năm văn hiến. Cái gọi là đại đoàn kết dân tộc có tự ngàn xưa từ thời nhà Đinh, nhà Trần, nhà Lê, không phải chờ đường lối chủ trương của Đảng đề ra như ông hô hào. Những năm qua trong cương vị Bộ trưởng Bộ Văn Hóa Thông Tin và Bí thư Thành ủy, nhận mình là "đầy tớ của nhân dân," ông đã cống hiến những gì cho nhân dân và đất nước Việt Nam, ngoài kiểm duyệt bóp nghẽn những thông tin thường nhật trên các báo chí của nhà nước?

Trước những biến chuyển suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, Việt Nam đã bị ảnh hưởng trực tiếp qua các ngành xuất nhập cảng, ngân hàng-tiện tệ và sự lọe loẹt của hàng trăm công ty quốc doanh. Kinh tế Việt Nam đã được thế giới biết đến gần 20 năm với phong trào Đổi Mới, nhưng hôm nay vào thế kỷ 21, Việt Nam vẫn còn nằm trong danh sách một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Bằng chứng rõ ràng và đơn giản nhất là tiền viện trợ Official Development Aid (ODA). Các khoảng tiền này chỉ dành cho các nước có mức lương thu nhậpnghèo khổ. Nếu các lãnh đạo nhà nước VN cứ cho mình là "sáng suốt trong vai trò lãnh đạo và tiếp tục giành được thắng lợi mới to lớn" thì hơn 30 năm "giải phóng" đã đưa nền kinh tế VN đi về đâu? Trong khi các khoảng tiền ODA đã vây mượn từ các nước khác, nhân dân VN sẽ là những người thấp cổ bé miệng phải hoàn trả lại trong 15 đến 40 năm nữa. Và có chắc số tiền ấy đã dùng đúng mục đích cho những dự án cần thiết?

Ông Nghị cũng có nhắc qua là "một đảng luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học.. Ôn lại chặng đường đấu tranh vẻ vang của Đảng để càng thêm trân trọng, nâng niu những thành quả của cách mạng.." Trước sự bành trướng của phương Bắc, Đảng và Nhà nước đã làm gì khi nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa? Bản chất cách mạng và luôn giữ vững niềm tin của Đảng đã nói lên điều gì khi cố tình dập tắt các sinh viên biểu tình chống ngoại bang? Dường như ông Nghị đã quá lời tự khen và không tôn trọng nhân dân khi những tích cực của nhân dân không được Đảng công nhận. Ông kêu gọi toàn nhân dân phải tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức nhưng mặt khác lại đàn áp các nổ lực của các tập hợp đang cố sức mang một VN tuơi sáng, vững mạnh và tự do hơn ra trước cộng đồng thế giới. Quyền làm người được xem là một quyền cơ bản nhất của tạo hóa, vậy mà nhân dân VN lại phải đi xin cái quyền ấy ngay nơi họ đang sinh sống. Các cơ hội cứ đến và cứ lần lượt ra đi chỉ vì chính Đảng và Nhà nước đã không biết nắm lấy cơ hội, và cũng không cho người dân tìm lấy cơ hội để bộc phát tiềm năng của chính họ. Một quốc gia bền vững để phát triển đại đoàn kết dân tộc và vượt qua thách thức đòi hỏi chính quyền phải tôn trọng các quyền cơ bản, đa nguyên, dân làm chủ, tự do tư tưởng và quan trọng hơn hết, phải biệt tự tôn trọng chính mình. Và, hình như dưới sự lãnh đạo có khoa học của Đảng, nước VN đang đi lùi bước so với những nước tiên tiến trong vùng và nghiêm trọng hơn, VN đang trở về lại với thời cổ đại.

Tôi, và nhiều bạn trẻ Việt Nam khác, không muốn hạ thấp đất nước của chính mình, nhưng với sự bất mãn và hoàn toàn không có lòng tin vào những điều Nhà nước đã hô hào lại không được thực thi và thực tế với tình hình hiện tại, chỉ muốn nói lên tiếng nói đích thực vốn có của nhân loại để đóng góp và xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Võ Thụy Nhu
Thành viên THTNDC
02.2009


Bài báo của ký giả Lê Nhung. "Tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức." Link:
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/02/826623/
TTXVN. "Tổng Bí thư: Đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn." Link: http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/01/825244/


No comments: