Saturday, February 7, 2009

KỶ NIỆM 30 NĂM QUỐC TẾ CỨU VỚT THUYỀN NHÂN VIỆT NAM

San Jose
Giải Thi Viết Văn và Đêm Văn Nghệ Kỷ Niệm 30 Năm Quốc Tế Cứu Vớt Thuyền Nhân Việt Nam 20/7/79 - 20/7/09

www.vietnamthuyennhan.com

ban tổ chức
email :
vietnamthuyennhan@yahoo.com

San Jose - Tổng hợp- Từ khi Sài Gòn thất thủ vào tay Cộng sản cuối tháng 4 năm 1975, nhiều người đã vượt thóat khỏi Việt Nam bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển. Trước thảm cảnh hàng trăm ngàn thuyền nhân Việt Nam lênh đênh trên biển cả đối diện với sóng gió, đói khát, hải tặc và cái chết đã làm xúc động lương tâm nhân lọai. Ngày 20-7-1979, đại diện 65 quốc gia đã nhóm họp tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ để bàn cách cứu vớt người tị nạn Đông Dương, trong đó đa số từ Việt Nam. Kết quả một nghị quyết ra đời hỗ trợ các trại tị nạn Đông Nam Á mở rộng thêm, các tàu bè được phép cứu vớt thuyền nhân và các quốc gia đón nhận thêm người tị nạn đến định cư.

Nhờ lòng bác ái nhân đạo của thế giới tự do mà hàng trăm ngàn người tị nạn Việt Nam đã được sinh sống và trở thành những công dân mới trên những đất nước giàu mạnh và dân chủ như Hoa Kỳ, Canada, Úc, và các nước Tây Âu.. Những người tị nạn năm xưa đã sinh con đẻ cái, bão lãnh thân nhân từ quê nhà sang và sau nhiều năm chịu khó làm việc đã hình thành nên một cộng đồng hải ngọai lớn mạnh.

Năm nay ngày 20-7-2009, là đúng 30 năm.

Để kỷ niệm 30 Năm Quốc Tế Cứu Vớt Thuyền Nhân Việt Nam, Hội Văn Hóa Văn Nghệ Việt Mỹ phối hợp cùng một số văn nghệ sĩ tại San Jose, California, Hoa Kỳ tổ chức giải thi viết văn với chủ đề Thuyền Nhân Tị Nạn Việt Nam 30 Năm Nhìn Lại và một đêm ca nhạc vào cửa miễn phí cùng chủ đề như trên tại rạp hát Le Petit Trianon thành phố San Jose vào tối Thứ Bảy ngày 18-7-2009.

Về giải thi viết văn thì quí đồng hương có thể gởi bài về địa chỉ email :
vietnamthuyennhan@yahoo.com hay bằng bưu điện : Viet Nam Thuyen Nhan, PO Box 2722, Santa Clara, CA 95055, USA.

Một ban giám khảo gồm các nhà báo nhà văn, nhà thơ sẽ thông báo sau. Giải nhất trị giá một ngàn Mỹ kim, giải nhì trị giá 700 Mỹ kim và giải ba trị giá 500 Mỹ kim cùng một số giải khuyến khích khác.

Về bộ môn thơ thì không có chấm giải, nhưng ban tổ chức mong đón nhận những bài thơ và nếu có những bài đặc sắc thì giới thiệu cùng quí đồng hương và có món quà kỷ niệm.

Về bộ môn ca khúc, ban tổ chức giải thi và đêm ca nhạc cho biết là vẫn mong đón nhận những ca khúc mới viết về chủ đề trên và sẽ chọn một số để trình diễn vào đêm này.

Thời hạn nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 5 tháng 2.

Sự kiện lịch sử thuyền nhân tị nạn Việt Nam đã hơn 30 năm, có rất nhiều sáng tác nghệ thuật về chủ đề này đã ra đời. Lần này, chủ đề của sáng tác có chút mới mẻ, ngòai những câu chuyện quá khứ thuyền nhân tị nạn còn có cái nhìn hướng về tương lai cho cuộc sống nơi xứ người.

Thuyền nhân là biểu tượng của khát vọng tự do và đi tìm tương lai đời sống mới thăng hoa. Hàng trăm ngàn thuyền nhân đã bỏ mình biển cả cũng góp phần giúp cho thuyền nhân may mắn được cứu vớt và được định cư.

Một Website mang ten
www.vietnamthuyennhan.com đã được thành lập để đăng tải những bài dự thi và tin tức về giải thi. Quí vị có bài hát mới nào về thuyền nhân muốn phổ biến, xin gởi về Ban tổ chức để đăng lên cho đồng hương thưởng thức.

Một số thân hữu và báo chí truyền thông đã nhận lời giúp phổ biến những tin tức liên quan đến sinh họat Kỷ Niệm 30 Năm Quốc Tế Cứu Vớt Thuyền Nhân Việt Nam, 20/7/1979 – 20/7/2009.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc, tác giả của một số ca khúc thuyền nhân như Xác Em Nay Ở Phương Nào, Leamsing Chiều Tị Nạn, Mai Mốt Em Về Đâu, Mai Em Đi, đại diện Ban tổ chức cho biết mặc dù tình hình kinh tế thế giới đang khủng hỏang, việc xin bảo trợ khó khăn nhưng nhiều thân hữu đã nhận lời hỗ trợ cho giải thi viết văn cùng đêm ca nhạc chủ đề. Anh xin mời quí đồng hương tị nạn năm xưa có thể tham gia đóng góp thêm những bài văn, bài thơ, bài nhạc để cho kho tàng lịch sử thuyền nhân Việt Nam được phong phú.

Địa chỉ liên lạc ban tổ chức : email :
vietnamthuyennhan@yahoo.com


No comments: