Friday, February 13, 2009

GIÁO DÂN THÁI HÀ : CHÚNG TÔI MUỐN TRUYỀN THÔNG PHẢI KHÁCH QUAN

Chúng tôi muốn truyền thông phải khách quan
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2009-02-13
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-thai-ha-parishioners-appeal-02132009122523.html
Sau hơn hai tháng nộp đơn kháng án phản đối các bản án treo của toà sơ thẩm ngày 8/12 và đồng thời kiện truyền thông nhà nước thông tin xuyên tạc, 8 giáo dân Thái Hà chưa nhận được câu trả lời dứt khoát từ giới hữu trách.
Trong lần liên hệ gần đây nhất với các cơ quan chức năng vào ngày 10/2, họ được hẹn đến ngày 12/2 quay lại để được giải quyết. Kết quả ra sao? Trà Mi cập nhật thông tin gửi đến quý vị:

Người sát cánh cùng 8 giáo dân trên đường kháng án lên toà phúc thẩm và kiện báo đài trong nước là luật sư Lê Trần Luật từ TPHCM đã có mặt tại Hà Nội vào sáng ngày 11/2. Theo lời của luật sư Luật thì buổi chiều cùng ngày, ông đã đến Toà án nhân dân thành phố Hà Nội gặp Phó chánh toà hình sự Nguyễn Quốc Hội, người sẽ chủ toạ phiên xử phúc thẩm sắp tới. Ông Hội cho biết hiện tại toà chưa có thông báo, với lý do Viện Kiểm Sát đang mượn hồ sơ. Sau khi luật sư Luật trình bày rằng ông từ trong Nam ra, muốn được biết cụ thể lịch phiên xử để tiện việc thu xếp, ông Hội trả lời có khả năng phiên phúc thẩm sẽ được tổ chức vào 8 giờ sáng ngày 4/3 tới đây.

Đây là vụ kiện “con kiến kiện củ khoai”?

Về đơn kiện báo Hà Nội Mới và đài truyền hình Việt Nam, sau nhiều lần bị dời hẹn trong một thời gian dài, sáng 12/2, luật sư Luật cùng các giáo dân trở lại toà án quận Ba Đình để nhận văn bản trả lời của toà liên quan việc thụ lý vụ kiện của họ đối với kênh VTV1 vì đã bóp méo sự thật khi loan tin rằng các giáo dân đã “cúi đầu nhận tội” và “xin khoan hồng” tại toà sơ thẩm hôm 8/12 vừa qua. Kết quả lần tiếp xúc này ra sao?
Luật sư Luật cho biết:
“Tôi đã gặp vị thẩm phán tên Phúc tại toà án quận Ba Đình. Ông ấy cũng ra quyết định trả lại đơn kiện với lý do giống như toà án Hoàn Kiếm, nơi kiện báo Hà Nội Mới. Họ cũng yêu cầu như bên kia, bảo rằng không biết nội dung yêu cầu cải chính, cần phải thể hiện rõ trong hồ sơ. Mong muốn của toà là phải có đài truyền hình Việt Nam ký nhận đơn yêu cầu cải chính của chúng tôi thì họ mới thụ lý vụ này. Lý do đó tôi cũng miễn bình luận vì quá ư là vô lý.”

Luật sư Luật nói rằng ngày mai ông và các giáo dân sẽ đến thẳng đài truyền hình Việt Nam để đề nghị họ ký nhận đơn yêu cầu cải chính nội dung xuyên tạc nhằm đáp ứng thủ tục của toà án.
Trong khi đó thì cùng ngày hôm nay, như được hẹn, luật sư Luật cùng các giáo dân cũng quay lại toà soạn báo Hà Nội Mới để nhận hồi đáp chính thức bằng văn bản liên quan đề nghị cải chính của họ.

Luật sư Luật thuật lại:
“Buổi sáng chúng tôi đến báo Hà Nội Mới để xem họ trả lời cho chúng tôi bằng văn bản như thế nào. Người tiếp chúng tôi thông báo rằng đề nghị của chúng tôi đã được xem xét, và đã trao đổi với chính tác giả bài báo. Sáng nay, Tổng biên tập phải làm việc với Ban Tuyên giáo thành uỷ để xin ý kiến chỉ đạo về việc có đăng cải chính hay không. Biên bản buổi làm việc sáng nay có trên web
www.giaoxuthaiha.org, thính giả có thể vào xem. Tôi nói với họ là theo luật báo chí và nghị định hướng dẫn thì chỉ có 5 ngày để trả lời có đăng cải chính hay không, và họ đã ghi nhận trong biên bản làm việc sáng nay và bảo là sẽ báo lại cho Tổng biên tập biết. Họ đã quá thời hạn này, giải thích rằng phải có sự chỉ đạo của cơ quan đảng bộ, cụ thể là Ban Tuyên giáo thành uỷ.”

Kiện đến khi nào đinh chính thì thôi

Lý do này khiến các đương đơn trong cuộc và dư luận quan tâm đến vụ việc không khỏi thắc mắc về vai trò của Thành ủy tham gia trong vụ này như thế nào. Tại sao việc cải chính của một tờ báo lại phải chờ quyết định của Thành ủy, cơ quan đảng bộ cao cấp nhất của Hà Nội?

Luật sư Luật phát biểu:
“Mọi người cho rằng đây là vụ kiện “con kiến kiện củ khoai”, nhưng tôi cho rằng “củ khoai” đang trong tình trạng hết sức lúng túng, biểu hiện rõ qua việc họ phải xin ý kiến của thành uỷ. Thật sự chúng tôi đã làm cho chính quyền, từ toà án đến các cơ quan báo chí vào trạng thái khá lúng túng. Việc đăng cải chính hoặc đăng hoặc không, tại sao phải xin ý kiến từ cơ quan của đảng. Điều này có phải họ đang lúng túng, phải chờ sự chỉ đạo của đảng? Chỉ có những vụ theo chính quyền mang tính chất nhạy cảm mới cần chỉ đạo.”

Ông Luật cũng nói thêm rằng sáng mai, sau khi làm việc với đài truyền hình Việt Nam, ông cùng các giáo dân sẽ quay lại báo Hà Nội Mới một lần nữa để xem câu trả lời của toà báo sau khi đã có ý kíên chỉ đạo từ Thành uỷ ra sao:
“Tôi quyết đẩy họ đến tình trạng là trả lời hay không, cho dù có cải chính hay không.”

Trong khi cơ quan chức năng còn dằng co chưa có quyết định rõ ràng về việc này, thì phía các giáo dân vẫn khẳng định không thay đổi quyết tâm đấu tranh vì công lý và sự thật:
“Nếu bên Hà Nội Mới hoặc VTV1 mà đính chính lại thì chúng tôi thôi, không kiện cáo nữa. Còn nếu họ không trả lời cũng không đính chính thì chúng tôi tiếp tục kiện lên toà án. Đấy là danh dự của chúng tôi mà.”

Liên quan đến phiên phúc thẩm theo kháng cáo của 8 giáo dân bị án treo, cho tới nay, luật sư đại diện của các đương đơn vẫn chưa được đọc hồ sơ và chưa có được các tài liệu cần thiết để chuẩn bị cho phiên toà mà như lời ông Phó chánh toà hình sự Nguyễn Quốc Hội nói rằng có thể sẽ diễn ra vào ngày 4/3:
“Tiếp xúc với toà, toà bảo là Viện kiểm sát đang mựơn lại hồ sơ trong vòng 10 ngày, nghĩa là khoảng 23/2 chúng tôi sẽ đựơc tiếp cận với hồ sơ. Đó cũng là một cách dời hẹn vô lý nhưng dù sao chúng tôi vẫn kiên trì chờ đợi. Họ cũng bảo là sẽ thay đổi lịch phiên toà. Có lẽ họ vẫn phải chờ đợi một sự chỉ đạo khác.”

Sẽ kiện tất cả các cơ quan báo chí nào đưa tin sai lạc

Lúc 8:30 tối ngày 13/2, BTV Trà Mi liên lạc lại với luật sư Lê Trần Luật để hỏi thăm tình hình và được ông cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến vụ kiện của các giáo dân đối với báo đài trong nước:
“Ngày hôm nay chúng tôi đến đài truyền hình VTV1. Bộ phận văn thư tiếp nhận đơn nhưng không cho biên nhận, nói là muốn có biên nhận thì thứ hai có lãnh đạo mới ký vào biên nhận được.
Chiều nay báo Hà Nội Mới xin số liên lạc của bà Nguyễn Thị Việt và Ngô Thị Dung để mời 2 bà đến. Ngày giờ thì tôi chưa biết, nhưng họ thông báo là sẽ mời 2 bà đến làm việc trực tiếp với ban biên tập báo Hà Nội Mới và Ban Tuyên giáo của Thành uỷ. Họ đăng hay không đăng cải chính thì cứ trả lời thẳng. Đằng này họ không lựa chọn như vậy, mà lại muốn có một cuộc nói chuyện. Theo tôi, họ muốn một cuộc thương lượng chứ chẳng có lý do gì để mời nữa hết. Chiều nay họ cũng thông báo là không mời luật sư mà chỉ muốn nói chuyện riêng với bà Dung và bà Việt thôi. Tôi nghĩ chắc là tôi cũng sẽ có mặt chung với họ. Cho dù như thế nào thì chúng tôi vẫn quyết làm đến cùng. Diễn tiến của vụ kiện đã cho thấy chính quyền đang trong tình trạng lúng túng. Tôi cũng xin thông báo là tôi đã chính thức lập hồ sơ để kiện tất cả các tờ báo đưa tin sai. Phiên sơ thẩm xử 8 giáo dân diễn ra ngày 8/12, ngày hôm sau 9/12 thì đồng loạt tất cả các báo đài đều đưa tin là “các bị cáo cúi đầu nhận tội”. Chúng tôi đang thống kê những báo nào đưa tin sai, như báo Tuổi trẻ, Công an, An ninh, đài truyền hình Hà Nội..v..v..Chúng tôi sẽ đồng loạt khởi kiện hệ thống truyền thông của nhà nước. Tất nhiên trong tiến trình vụ căng thẳng ở Thái Hà, họ đã nói dối rất nhiều rồi, nhưng chúng tôi chỉ tập trung vụ đưa tin sai sự thật rằng các giáo dân “cúi đầu nhận tội” thôi. Chỉ cần nhiêu đó cũng đã hiểu được chúng tôi đang muốn gì. Chúng tôi muốn truyền thông phải khách quan.”


No comments: