Tuesday, February 10, 2009

BÁO DU LỊCH KHÔNG XÉ RÀO

'Báo Du lịch không xé rào'
10 Tháng 2 2009 - Cập nhật 04h37 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/02/090210_baodulich.shtml
Gần đây, dư luận trong và ngoài nước xôn xao về việc báo Du lịch, thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, có thể bị kỷ luật.
Nguyên do là trong số đặc biệt Xuân Kỷ Sửu của báo này có một số tin bài thuộc diện bị coi là 'nhạy cảm', khi đề cập tới các chủ đề như chủ quyền lãnh thổ, hay biên giới, hải đảo.

Phó tổng biên tập phụ trách tờ báo, ông Nguyễn Trung Dân, bác bỏ thông tin báo bị đình bản.
Ông Dân, hiện đang ở nước ngoài, nói với BBC rằng hiện "chưa có quyết định gì" ngoài lời phê bình của Cục Báo chí.
Ấn bản Xuân của báo Du lịch đăng bài viết của một số tác giả được tiếng là 'nói thẳng' như nhà văn Nguyên Ngọc và tiến sỹ Nguyễn Quang A.
Trong số này cũng có cả bài của nhà thơ Bùi Minh Quốc, người từng có thời bị coi là bất đồng chính kiến.
Báo Du lịch Xuân dành nhiều diện tích để đề cập tới chủ đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong bài viết tựa đề 'Ải Nam Quan', báo này cũng trích đăng lại bài thơ Hận Nam Quan trong vở kịch thơ của Hoàng Cầm.

'Tản mạn đảo xa'

Thu hút chú ý của dư luận còn có bài 'Tản mạn cho đảo xa' của tác giả Trung Bảo, được nói là ở TP Hồ Chí Minh.
Tác giả này ca ngợi tinh thần của những người tham gia biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc đối với các quần đảo của Việt Nam hồi năm ngoái.
"Dẫu rằng vì nhiều lý do, những lần xuống đường đó không được báo chí trong nước thông tin rộng rãi. Dẫu rằng những tấm lòng yêu nước trong sáng, sự hiên ngang khí phách kia không được ngợi ca công khai… nhưng người ta sẽ phải nhớ rằng tấm lòng nhiệt tình với đất nước của thanh niên trí thức trẻ sẽ không bao giờ thay đổi."
Các cuộc biểu tình tự phát tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cuối 2007 đầu 2008 đã khiến Trung Quốc gửi phản đối tới chính phủ Việt Nam.
Tác giả Trung Bảo viết: "Nếu có 'kẻ xấu' nào đó 'kích động' người ta đi biểu tình vì yêu nước, ta nên tôn trọng những 'kẻ xấu' này".
"Ngược lại, khi 'người tốt' tìm cách ngăn cản sự biểu lộ đầy phẫn uất một cách chính đáng của người dân vì chứng kiến đất mẹ bị xâm phạm, thì hẳn những kẻ vẫn mạo xưng 'người tốt' này cần phải được xem lại."
Ông cũng cảnh báo: "Lịch sử cũng sẽ không bỏ qua cho chúng ta khi cứ giả như không có, không biết một phần đất nước vẫn đang còn bị xâm lấn."

Động viên lòng yêu nước

Phó tổng biên tập Nguyễn Trung Dân nói ông không cho rằng báo Du lịch đã 'xé rào' như một số báo đài hải ngoại bình luận, vì "rào đâu mà xé?".
"Người Việt Nam nào cũng làm như tôi (khi quyết định cho đăng các bài trên). Động viên lòng yêu nước của người dân thì có gì mà không làm?"
"Chính phủ có thể có quan điểm chính thức vì họ phải làm như vậy, nhưng người dân cũng cần có ý kiến."

Ông Dân cho rằng đây là 'chuyện bình thường' và việc báo đài hải ngoại 'làm lớn chuyện' chỉ nhằm để khiêu khích với chính phủ trong nước một cách không cần thiết.
Ông phó tổng biên tập nói ông sẵn sàng chấp hành nếu có quyết định kỷ luật, vì "là người dân thì phải chấp hành quyết định của tổ chức".

Xem ý kiến độc giả nơi trang chính :
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/02/090210_baodulich.shtml


No comments: