Tuesday, February 10, 2009

ĐẠT LAI LẠT MA LÀ CÔNG DÂN DANH DỰ ROMA

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Ý nhận danh hiệu công dân danh dự của thủ đô Roma và thành phố Venise
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 09/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 09/02/2009 18:05 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2471.asp
Sau Paris, đến lượt Roma, thủ đô nước Ý phong Đức Đạt Lại Lạt Ma, làm công dân danh dự. Theo thông tín Viên Quan Vinh, ngoài thủ đô nước Ý, Đức Đạt Lai Lạt Ma còn được Venezia, tức là Venise, chọn làm công dân danh dự.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, công dân danh dự của Roma và Venise. (Ảnh : Reuters)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/103/DALAI_LAMA_200_2008_07_10.jpg

Ngày hôm qua 08/02/2009 lúc 16h30, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến phi trường quốc tế Fiumicino của thủ đô Roma mở đầu cho chuyến đi vòng Châu Âu.
Trưa nay ngày 09/02/2009 vào lúc 14h00, đúng theo chương trình đã dự định, Đức Đạt Lai La Ma, trước toàn thể hội đồng quản trị thành phố Roma, được ông thị trưởng của thành phố, Gianni Allemano, trao tặng chức vị “công dân danh dự” của thủ đô Roma.

Khi được các ký giả hỏi ông nghĩ gì khi nhận chức vị “công dân danh dự” của thủ đô Roma, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tuyên bố rằng “... đây là một sự kiện cực kỳ quan trọng đối với riêng tôi và đối với toàn thể dân tộc Tây Tạng. Trở thành công dân của thành phố Roma cũng có nghĩa là trở thành công dân Châu Âu, và điều này cho thấy là trong quá trình chú tâm đến bi kịch của Tây Tạng, Châu Âu đã đang có những bước chuyển hướng quan trọng và sự chú tâm đó càng trở nên mãnh liệt”.

Theo ý của Đức Đạt Lai Lạt Ma thì “Ý có thể làm được nhiều chuyện trong vấn đề bảo vệ nhân quyền. Điều quan trọng là trong mỗi con người chúng ta cần phải có ý thức và lòng từ bi: nếu tất cả chúng ta đều tham gia bảo vệ nhân quyền thì thế giới chắc chắn sẽ khác hơn nhiều.”

Khi được hỏi về “quan hệ hôm nay đối với Trung Quốc”, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tuyên bố rằng “Tôi chỉ có thể nói rằng nếu tất cả mọi người dân Trung Quốc biết được những gì mà các quan chức (Trung Quốc) đã và đang làm ở Tây Tạng, biết được sự thật về tình trạng hiện nay ở Tây Tạng, về quá trình tìm cách huỷ diệt bản sắc Tây Tạng, thì chắc chắn là những người dân Trung Quốc sẽ đứng về phía của chúng tôi”.
Quốc hội Ý, cũng trong cùng ngày hôm nay 09/02/2009, cũng có một buổi hội kiến giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma với một phái đoàn gồm 120 dân biểu đại diện cho toàn thể các lực lượng chính trị có mặt ở Quốc hội.
Theo chương trình thì ngày mai, 10/02/2009, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng sẽ có mặt ở thành phố Venezia nổi tiếng (mà người Pháp gọi là Venise), và cũng sẽ được ông thị trưởng thành phố Venezia trao chức vị “công dân danh dự” của thành phố Venezia.

Có thể nói là đối với câu chuyện Tây Tạng hiện nay, các lực lượng chính trị ở Ý, từ tả đến hữu, đều có một thế đứng chung ủng hộ người dân Tây Tạng và cùng hướng về một giải pháp chính trị ôn hoà để giải quyết vấn đề, thí dụ như ông thị trưởng thành phố Roma là người của đảng hữu “Liên Minh Quốc Gia”, trong khi ông thị trưởng thành phố Venezia là người của đảng trung-tả Dân Chủ.


No comments: