Saturday, October 10, 2020

TT TRUMP ĐỌC DIỄN VĂN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG TRƯỚC TÒA BẠCH ỐC, SAU KHI NHIỄM COVID-19 (Người Việt)

 


TT Trump đọc diễn văn trước đám đông tại Tòa Bạch Ốc, sau khi nhiễm COVID-19

Người Việt

Oct 10, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/tt-trump-doc-dien-van-truoc-dam-dong-tai-toa-bach-oc-lan-dau-tien-sau-khi-nhiem-covid-19/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, đọc bài diễn văn trước đám đông tại Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên kể từ khi ông bị lây nhiễm COVID-19.

Tổng Thống Trump đọc bài diễn văn từ ban công của phòng Blue Room, trước đám đông ủng hộ nồng nhiệt. Ông đeo khẩu trang khi bước ra ban công, nhưng gỡ khẩu trang trước khi khởi sự bài diễn văn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Trump00-101020-1536x1024.jpg

TT Donald Trump đọc diễn văn trước đám đông tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Bảy 10 Tháng Mười, 2020. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

 

“Tôi cảm thấy rất khỏe,” theo lời Tổng Thống Trump, và cũng cho biết là ông cám ơn những lời chúc lành và lời cầu nguyện khi trong thời gian bệnh.

Tổng thống cũng dự trù sẽ đến tham dự một buổi tập họp ở tiểu bang Florida hôm Thứ Hai, và đến Iowa cùng Pennsylvania để vận động tranh cử sau đó trong tuần.

Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh cuộc gặp gỡ người ủng hộ của Tổng Thống Trump tại sân cỏ South Lawn ở Tòa Bạch Ốc là hoàn toàn có tính cách công việc của tổng thống, chứ không là buổi vận động tranh cử. Tuy nhiên, ông Trump trong bài diễn văn đã mạnh mẽ đả kích liên danh tranh cử phía Dân Chủ là cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris.

Tổng Thống Trump khẳng định với người ủng hộ rằng: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tràn ngập họ.”

Ông có vẻ khỏe mạnh, cho dù có vẻ hơi khan giọng, trong suốt bài diễn văn nhằm cho thấy ông nay sẵn sàng trở lại vận động tái tranh cử.

Trước buổi nói chuyện của ông Trump, Tòa Bạch Ốc nói không có tin tức gì để trả lời câu hỏi là ông có thử COVID-19 hay chưa.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Trump01-101020-1536x1024.jpg

Đám đông tụ tập nghe Tổng Thống Donald Trump đọc diễn văn. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

 

Điều này có nghĩa là ông có cuộc xuất hiện lần đầu trước công chúng từ sau khi nhiễm bệnh mà Tòa Bạch Ốc không thể xác nhận được là ông có thể gây lây nhiễm cho người khác hay không.

An ninh được tăng cường chặt chẽ quanh Tòa Bạch Ốc trước khi có cuộc tập họp này, được gọi là “biểu tình ôn hòa đòi trật tự và luật pháp.” Nhân viên cảnh sát và mật vụ đóng các con đường dẫn vào Tòa Bạch Ốc và cũng đóng công viên Lafayette Square, nơi thường có các cuộc biểu tình phản kháng của công chúng. (V.Giang) [qd]

 

*

Trump phát biểu trước những người ủng hộ kể từ sau khi nhiễm COVID-19

Cali Today   10/10/2020

 

-----------------------------------------

.

.

Các TNS Cộng Hòa chống kế hoạch trợ giúp COVID-19 của Tòa Bạch Ốc

Người Việt

Oct 10, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nhieu-thuong-nghi-si-cong-hoa-phan-doi-ke-hoach-tro-giup-covid-19-cua-toa-bach-oc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa và Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, mạnh mẽ bác bỏ kế hoạch trị giá $1,800 tỷ do chính phủ của Tổng Thống Trump đưa ra, dù với các lý do khác hẳn nhau, khiến viễn ảnh có được thỏa thuận trợ giúp kinh tế chống COVID-19 trước ngày bầu cử trở nên xa vời hơn.

Theo bản tin của tờ Washington Post cũng như các cơ quan truyền thông khác, trong cuộc thảo luận qua điện thoại vào sáng Thứ Bảy với Bộ Trưởng Tài Chính Steven Mnuchin và Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows, nhiều thượng nghị sĩ đã lên án đề nghị mới, nói là chi phí phải trả quá cao, đặt vấn đề về đường hướng chung và cũng chỉ trích các biện pháp được đưa ra

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-MarkMeadow-101020-1536x1024.jpg

Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Theo tờ Washington Post, Thượng Nghị Sĩ John Barrasso (Cộng Hòa-Wyoming) gọi đề nghị cho người thất nghiệp cũng được giảm thuế nếu mua bảo hiểm sức khỏe Obamacare (Affordable Care Act tax credits), là sự “phản bội lớn lao” đối với lập trường chống Obamacare có từ nhiều năm nay của đảng Cộng Hòa.

Thượng Nghị Sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) thì nói rằng ông “không thể hiểu tại sao” đề nghị mới này lại gồm có nhiều điều mà phía đảng Dân Chủ mong muốn, nhưng lại là những điều “cấm kỵ” với phía đảng Cộng Hòa.

Thượng Nghị Sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) tiên đoán rằng việc thông qua đề nghị này sẽ là “hồi chuông báo tử” cho vị thế đa số của đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện.

Thượng Nghị Sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) nói rằng việc thông qua thỏa thuận có thể cản trở chương trình nghị sự nhằm thông qua đề cử viên vào Tối Cao Pháp Viện của Tổng Thống Donald Trump, khiến gây nguy hại cho đảng Cộng Hòa tại phòng phiếu vì vấn đề Tối Cao Pháp Viện không còn được coi là ưu tiên.

Sự chống đối mạnh mẽ đến nỗi có lúc ông Meadows phải nói rằng: “Tất cả các quý vị sẽ phải đến dự đám tang của tôi,” vì ông sẽ là người phải trình bày lại kết quả thuyết phục các thượng nghị sĩ Cộng Hòa lại cho ông Trump.

Tổng thống đang mạnh mẽ thúc đẩy có một thỏa thuận về khoản tiền trợ giúp lớn, vì tin rằng sẽ giúp cho nỗ lực tái tranh cử.

 

Hầu như cùng lúc các thượng nghị sĩ Cộng Hòa khởi sự cuộc điện đàm với Tòa Bạch Ốc, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi công bố lá thư gửi tới các đồng viện phía đảng Dân Chủ, nói rằng đề nghị của Tòa Bạch Ốc cần phải có những thay đổi lớn, và hiện không giúp cho tiến trình đạt thỏa thuận, vì cũng giống như “tiến một bước, lùi hai bước.”

Bà Pelosi đòi phải có thêm tiền trợ giúp người thất nghiệp, giúp chính quyền địa phương và tiểu bang, trợ giúp trông nom trẻ nhỏ. Phía Dân Chủ trước đây đã thông qua một dự luật trị giá $2,200 tỷ tại Hạ Viện. Đề nghị do Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm Thứ Sáu trị giá $1,800 tỷ. (V.Giang) [qd]

 

--------------------------------------

.

.

Đề nghị trợ giúp COVID-19 của Tòa Bạch Ốc ‘có tiến triển rất giới hạn’

Người Việt

Oct 10, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ct-pelosi-de-nghi-tro-giup-covid-19-cua-toa-bach-oc-la-mot-buoc-tien-hai-buoc-lui/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, cho thấy chỉ có các tiến triển rất giới hạn trong cuộc thương thảo với Tòa Bạch Ốc về giải pháp trợ giúp COVID-19.

 

Trong bức thư gửi các đồng viện phía đảng Cộng Hòa, bà Pelosi nói rằng đề nghị do chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đưa ra hôm Thứ Sáu chỉ là “một bước tiến, hai bước lùi” cho hy vọng đạt thỏa thuận.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Pelosi-101020-1536x1024.jpg

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

 

Theo bản tin của CBS News thì trong bức thư bà Pelosi nói: “Khi tổng thống nói muốn có kế hoạch trợ giúp lớn hơn, đề nghị của ông chỉ có nghĩa là muốn có thêm nhiều tiền để ông tự ý quyết định cái gì chi, cái gì không chi, chứ không là sự đồng ý chung về biện pháp giúp đỡ người lao động, tiêu diệt virus và đưa thêm tiền cho người dân.”

 

“Ngay lúc này, vẫn còn có nhiều bất đồng ý kiến về các điều được coi là ưu tiên. Phía Dân Chủ đang chờ đợi trả lời của Tòa Bạch Ốc về một số điều khoản, trong lúc cuộc thương thảo về kế hoạch trợ giúp nói chung vẫn đang được tiến hành,” bà Pelosi cho biết thêm.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Sáu nói rằng Tổng Thống Trump “đã chấp thuận” một kế hoạch trợ giúp “đã được sửa đổi,” dù rằng không cho biết chi tiết.

Trước đó trong tuần, vào hôm Thứ Ba, Tổng Thống Trump bất ngờ ra lệnh chấm dứt thương thảo, nói rằng chỉ tái tục việc này sau ngày bầu cử. Tuy nhiên, sau đó ông thay đổi ý kiến, lúc đầu kêu gọi Hạ Viện thông qua các đạo luật riêng rẽ cho từng lãnh vực trợ giúp, rồi sau đó lại nói rằng ông ủng hộ một biện pháp chung, với số tiền lớn.

Trong lá thư gửi ra hôm Thứ Bảy, bà Pelosi cũng nói rằng đề nghị của phía Tòa Bạch Ốc không gồm cả “một chiến lược nhằm tiêu diệt virus” như Hạ Viện mong muốn. Bà so sánh đề nghị này với dự luật HEOROES Act do Hạ Viện thông qua hồi tháng trước, trong đó có ngân khoản cho việc thử nghiệm COVID-19 và truy tìm những người có thể bị lây nhiễm. (V.Giang) [qd]

 

-------------------------------------------------

.

.

Tòa Bạch Ốc chận lệnh CDC bắt đeo khẩu trang khi dùng phương tiện công cộng

Người Việt

Oct 10, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toa-bach-oc-chan-lenh-cdc-bat-deo-khau-trang-khi-dung-phuong-tien-van-chuyen-cong-cong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Vào Tháng Chín, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) soạn thảo lệnh đòi hỏi hành khách và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang khi dùng các phương tiện vận chuyển công cộng.

Tuy nhiên, nhóm Đặc Trách Chống Dịch Tòa Bạch Ốc do Phó Tổng Thống Mike Pence lãnh đạo đã chận tiến trình thảo luận, ngay cả khi ông Alex M.Azar II, bộ trưởng Y Tế, ủng hộ lệnh này, theo hai viên chức y tế liên bang kể cho nhật báo New York Times.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-toa-bach-oc-chan-lenh-cdc-bat-deo-khau-trang-1-1536x1048.jpg

Hành khách đeo khẩu trang tại các trạm xe điện ngầm đông người. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

 

Hai viên chức kể trên cho biết lệnh này đòi tất cả hành khách phải đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng từ máy bay, xe lửa, xe buýt, và tàu điện hay trong lúc di chuyển tại phi trường, các nhà ga xe lửa/điện và trạm xe buýt.

Nhóm Đặc Trách Chống Dịch của Tòa Bạch Ốc nêu lý do chận lệnh này là để cho chính quyền tiểu bang và địa phương quyết định.

Tuy nhiên, hai viên chức cho biết đây thuộc thẩm quyền ban hành “Lệnh Cách Ly” của cơ quan CDC.

Hiện tại, mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận có thêm hơn 40,000 người nhiễm bệnh và con số người tử vong đã vượt mức 219,000.

Trong thời gian vừa qua, thường xảy ra việc giới chức Tòa Bạch Ốc can thiệp vào những quyết định mang tính chuyên khoa của các cơ quan đặc trách về y tế.

Hồi cuối Tháng Chín, nhóm đặc trách chống dịch của Tòa Bạch Ốc đã vô hiệu hóa lệnh cấm các tàu du lịch ra khơi cho đến giữa Tháng Hai, 2021, của CDC.

Lệnh này gặp sự phản đối của kỹ nghệ du lịch ở tại Florida, tiểu bang dao động có ảnh hưởng mạnh trên kết quả bầu cử tổng thống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-toa-bach-oc-chan-lenh-cdc-bat-deo-khau-trang-2-1536x1024.jpg

Nên hay không đeo khẩu trang khi khoảng cách đứng hay ngồi quá gần trên toa tàu điện. (Hình: Olafur Steinar Gestsson/Ritzau Scanpix/AFP via Getty Images)

 

Theo tố cáo của các giới chức tại CDC, những thông tin thuần túy y khoa của cơ quan này bị những viên chức được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm kiểm duyệt và đòi sửa chữa nội dung vì đi ngược lại thông điệp chính trị “lạc quan” của Tòa Bạch Ốc.

 

Các báo cáo y khoa hằng tuần của CDC gọi là Morbidity and Mortality Weekly Report, nhằm thông báo cho các bác sĩ, các nhà nghiên cứu và công chúng về tình hình dịch bệnh, cũng như dữ liệu liên quan đến sự tác động của virus trên những nhóm người, là những thông tin mà giới y khoa cần được cập nhật để điều trị bệnh nhân và ngăn ngừa lây lan cho cộng đồng.

Tuy nhiên, tất cả những báo cáo và dữ liệu nào của CDC khác với chủ trương của tổng thống đều bị ông Michael Caputo, người được tổng thống bổ nhiệm vào chức vụ phát ngôn viên Bộ Y Tế hồi Tháng Tư vừa qua, và những người phụ tá của ông đòi hỏi “kiểm duyệt,” “sửa đổi” và “nhận chìm,” theo tố cáo của giới chức CDC.

Trong bản tin đăng hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Chín, tờ báo Politico cho biết đang có trong tay những email của những viên chức nói trên gửi cho Bác Sĩ Robert Redfield, giám đốc CDC.

Ông Caputo, một người không hề được đào tạo trong lĩnh vực liên quan đến y khoa, chỉ đạo nhóm người của ông ngăn chận những báo cáo của giới chức CDC, trong đó có báo cáo về thuốc sốt rét, Hydroxychloroquine, không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, nhưng lại được Tổng Thống Trump đánh bóng sau khi đặt mua khoảng 29 triệu liều thuốc sốt rét này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-pnv-bo-y-te-1536x1024.jpg

Ông Michael Caputo. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Nhóm người của ông còn áp lực các nhà khoa học của CDC phải rút lại báo cáo về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, thay bằng lập luận người Mỹ bị bệnh nặng hơn, sau khi bị lây, là do cách sống của họ.

Trong email, viết ngày 8 Tháng Tám, gởi đến giám đốc CDC, một phụ tá của ông Caputo đã mắng các nhà khoa học trong cơ quan tại sao dám đưa những thông tin làm “tổn thất” cho tổng thống.

Các nhà khoa học phản đối cách hành xử đòi thu hồi các báo cáo của CDC, nhưng trước áp lực ngày càng tăng đến từ nhóm ông Caputo, họ phải chấp nhận để các báo cáo khoa học bị nhóm này kiểm duyệt, sau khi ông Cuputo gây ảnh hưởng trong việc thay thế chánh văn phòng của CDC hồi Tháng Tám.

Ông Michael Caputo, trước đây, là một viên chức điều hành trong ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump. (MPL) [qd]

 

*

Tòa Bạch Ốc chặn CDC yêu cầu đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng

Cali Today   10/10/2020

 

 

 

 

 


No comments: