Sunday, October 18, 2020

NHÂN VIÊN Y TẾ – NHỮNG CHIẾN SĨ DŨNG CẢM VÔ DANH TRONG CUỘC CHIẾN COVID-19 … (Phạm Thanh Giao)

 


NHÂN VIÊN Y TẾ - NHỮNG CHIẾN SĨ DŨNG CẢM VÔ DANH TRONG CUỘC CHIẾN COVID-19 ... 

Phạm Thanh Giao  

10:45  18/10/2020    

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5093458890668106

 

Hơn 1.000 nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, dược sĩ, y tá và y công phục vụ ở địa đầu chiến tuyến đã hi sinh tính mang trong thời gian hỗ trợ cho nạn nhân của Covid-19, đã chết vì Covid-19, theo hồ sơ báo cáo mang tên “Lost on the Frontline – Hi sinh ở Tuyến Đầu”, đang được thực hiện bởi Guardian và KHN nhằm theo dõi, báo cáo, và tưởng niệm mọi nhân viên y tế ở Hoa Kỳ đã bỏ mạng vì coronavirus. Cuối tháng 9 vừa qua, nhiều tổ chức đã xuất bản một cơ sở dữ liệu cập nhật cung cấp đầy đủ nhất về số ca tử vong của nhân viên y tế Hoa Kỳ trong thời đại dịch này.

 

Loại virus này đã gây ra rất nhiều cái chết lẽ ra không phải có, đối với các cộng đồng da màu, cộng đồng của dân nhập cư, và đáng thương nhất, là các nhân viên y tế phục vụ cho người dân, cũng đã không thoát khỏi.

 

Các phóng viên Guardian và KHN cho đến nay đã công bố hồ sơ của 177 trong số 1.077 nạn nhân, những nhân viên y tế mà họ đã điều tra và xác định được dựa trên các bản cáo phó, các bản tin, các bài mà gia đình họ đăng trên mạng xã hội và một số nguồn khác. Trong số 177 người đó, hơn 62% được xác định là người Da đen, người Latino, người gốc Châu Á / Thái Bình Dương, hoặc người Da Đỏ bản địa, và hơn 30% là dân nhập cư đến từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ. Cả hai số liệu đều hỗ trợ một dữ kiện là người da màu và người nhập cư (không phân biệt chủng tộc) chết với tỷ lệ cao hơn so với người da trắng và người sinh ra ở Mỹ.

 

Ngoài sự chênh lệch về chủng tộc và nguồn gốc, các nhà nghiên cứu của còn phát hiện ra rằng trong số 177 công nhân được xác định cho đến nay từ cơ sở dữ liệu Lost on Frontline:

 

- Ít nhất 32% trong số họ, được báo cáo là đã không được trang bị dụng cụ y tế bảo vệ cá nhân (PPE) trong khi làm việc.

 

- Độ tuổi trung bình là 57 nhưng có 12% trong số họ là những người ở dưới tuổi 40

 

- Có 38% trong số họ là những y tá, thế nhưng trong tổng số này còn bao gồm cả bác sĩ, dược sĩ, nhân viên cấp cứu và kỹ thuật viên bệnh viện.

 

- Nạn nhân trẻ nhất 20 tuổi và nạn nhân lớn tuổi nhất trong số này là 80 tuổi.

 

Theo một nghiên cứu của Trường Y Khoa Harvard được công bố trên Lancet Public Health vào tháng 9 vừa qua thì nhân viên y tế da màu có “nhiệm vụ phải chăm sóc” bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã được xác nhận nhiễm Covid-19 gần gấp đôi so với những người da trắng có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

 

Hệ thống y tế Hoa Kỳ cũng phụ thuộc rất nhiều vào những nhân viên y tế nhập cư, họ chiếm gần 1/5 nhân viên y tế. Bên cạnh đó, nhân viên y tế nhập cư có xu hướng làm việc ở những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất: Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy các khu vực nghèo đói cao có xu hướng có nhiều bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài hơn so với các khu vực giàu có.

 

Trong khoảng bảy tháng, hơn 200.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19. Không có bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới có số ca tử vong do Covid-19 NHIỀU cho bằng nước Mỹ, nếu không muốn nói là thua xa. Hoa Kỳ cũng có tỷ lệ nhiễm Covid-19 virus cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào tính đến ngày hôm nay: Hơn 8 triệu ca.

 

Ngay từ ngày đầu, khi Covid-19 đặt chân đến nước Mỹ, Donald Trump đã hạ thấp mối đe dọa, chuyển hướng đổ lỗi tứ tung, cho là Hoax, rồi đổ thừa cho chính quyền Obama, cho đảng Dân Chủ, cho cơ quan Y Tế W.H.O, cho Trung Quốc, cùng một lúc, ông ta thường xuyên đến các sân golf của mình tiêu khiển đều đặn. Từ thời điểm cái chết đầu tiên vào ngày 6 tháng 2 được biết đến vì Covid-19 ở Mỹ cho đến nay, ông Trump đã đi quất golf ít nhất 25 lần, theo cơ quan mang tên “Trump Golf Count” chuyên theo dõi các chuyến đi chơi golf của “tổng thống” Trump, người tự nhận và tự hào “Đặt Nước Mỹ và Dân Mỹ Trên Hết”.

 

Trong khi đó, đã có gần 225 ngàn người Mỹ đã thiệt mang vì một loại virus mà ông ta đã cố tình hạ thấp ảnh hưởng và nguy hiểm của nó xuống trong nỗ lực tránh gây ra "hoảng loạn".

 

Tuy nhiên, con số 1.077 nhân viên y tế tử vong trong lúc thi hành nhiệm vụ bảo vệ mạng sống người dân ở nước Mỹ trong thời điểm đại dịch, thì họ mới thật đúng là Những Người Chiến Sĩ Can Đảm Vô Danh, mà những người lãnh đạo đất nước này, nhất là vị tổng tư lệnh tối cao vẫn thường vỗ ngực xưng danh, đã không hề nhắc nhở đến họ.

 

Chẳng những thế, khi họ bị lãnh đạo đẩy ra chiến trường, họ lại không được cung cấp, trang bị đủ chiến cụ chống dịch. Không một ai trong họ mượn cớ đau ốm bệnh tật để trốn tránh nhiệm vụ. Cũng như không một ai trong họ tìm cớ rút lui trong một Nhiệm Vụ Không Hề Bị Bắt Buộc khi gặp nguy hiểm.

 

Một ngày nào đó, khi đại dịch đã bị đẩy lui, tôi, các bạn và mọi người trong chúng ta, phải có trách nhiệm và nhiệm vụ đòi lại công đạo cho họ …

 

MỘT NGÀY NÀO ĐÓ, NƯỚC MỸ PHẢI CÓ MỘT BỨC TƯỜNG CHIẾN SĨ Y TẾ, DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI CON CAN ĐẢM NHẤT của ĐẤT NƯỚC NÀY.

.

Hình cuối bài : https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5093458890668106

 

16 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 


No comments: