Thursday, October 15, 2020

MỘT CÂU CHUYỆN BÙNG NỔ CỦA TỜ NEW YORK POST ĐÃ ĐƯA THẾ GIỚI TRUMP VÀO MỘT CUỘC ĐIÊN CUỒNG ĐẦY LỖ HỔNG và DẤU HIỆU ĐỎ (Sonam Sheth - Business Insider)

 


Một câu chuyện bùng nổ của tờ New York Post đã đưa thế giới Trump vào một cuộc điên cuồng đầy lỗ hổng và dấu hiệu đỏ

Sonam Sheth  -  Business Insider

Dịch bởi : Người Mỹ Gốc Việt

15/10/2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/10/mot-cau-chuyen-bung-no-cua-to-new-york.html

 

·         Thế giới Trump đã trở nên điên cuồng vào thứ Tư sau khi tờ New York Post xuất bản một bài báo có mục đích trình ra một "email đầy khói súng" để chưng ra là Hunter Biden liên lạc với một quan chức Ukraine về cuộc gặp với cha ông, Joe Biden, khi ông còn là phó tổng thống.

 

·         Câu chuyện của tờ New York Post đã có một số dấu hiệu đỏ (red-flag) làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của nó. Các câu hỏi rõ ràng nhất xoay quanh việc liệu các email được mô tả trong câu chuyện có xác thực không, cách chúng được phát hiện và làm cách nào mà tờ báo Post có được chúng.

 

·         Bài báo của tờ Post cho biết một chủ cửa hàng sửa chữa máy tính không được xác định đã phát hiện ra các email và tài liệu bị thỏa hiệp khác về Hunter Biden sau khi một người không rõ danh tính mang một chiếc máy tính xách tay bị nước làm hỏng vào năm ngoái đến đó để sửa nhưng không bao giờ quay lại lấy.

 

·         Business Insider xác định chủ cửa hàng sửa chữa là John Paul Mac Isaac, một người ủng hộ Trump cuồng nhiệt, người không thể nói câu chuyện của anh ta một cách ăn khớp khi các phóng viên chất vấn anh ta về thời gian của các sự kiện được đưa ra trong câu chuyện của tờ Post.

 

·         Tờ báo này cũng cho hay họ đã biết về sự tồn tại của các email vào tháng trước thông qua Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng, và có được chúng thông qua Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump.

 

·         Cả hai người đều từng đưa ra các thuyết âm mưu về mối quan hệ của chiến dịch Biden với Ukraine, và năm ngoái, Giuliani đã gặp một quan chức Ukraine, người bị trừng phạt vào tháng 9 và bị cáo buộc hoạt động như một điệp viên Nga.

 

·         Theo một chuyên gia cho biết, nói chung cách câu chuyện được xuất bản dường như thể hiện "một chiến thuật kiểu mẫu trong các hoạt động đưa tin sai lệch."

 

Thế giới Trump đã bay vào một buổi sáng thứ Tư điên cuồng sau khi tờ New York Post đăng tải những gì nó mô tả là một "email đầy khói súng" cho thấy Hunter Biden đang trao đổi qua lại với một quan chức Ukraine về cuộc gặp với cha anh ta, Joe Biden, khi ông còn là phó tổng thống.

 

Tờ New York Post cho biết, trong một email vào tháng 5 năm 2014, một tháng sau khi Hunter Biden tham gia hội đồng quản trị của công ty khí đốt tự nhiên Burisma Holdings của Ukraine, ông Vadym Pozharskyi, giám đốc điều hành hàng thứ ba của Burisma, đã gửi email cho anh ta yêu cầu "lời khuyên về cách bạn có thể sử dụng ảnh hưởng của bạn để truyền tải một “thông điệp" hoặc "tín hiệu."

 

Trong một email khác vào ngày 17 tháng 4 năm 2015, tờ Post cho biết, Pozharskyi cảm ơn Hunter Biden vì "đã mời tôi đến DC và tạo cơ hội để gặp cha của bạn và dành thời gian bên nhau," và nói thêm, "Đó thực sự là một vinh dự và hân hạnh."

 

Các đồng minh của Tổng thống Donald Trump đã chộp lấy bài báo như bằng chứng cho thấy Biden đã có quan hệ với chính phủ Ukraine và rằng Hunter Biden đã lợi dụng vị trí của mình trong hội đồng quản trị của Burisma để liên kết cha mình với các quan chức Ukraine có ảnh hưởng.

 

Bà Kellyanne Conway, cựu cố vấn Nhà Trắng đã viết trên Twitter: "TIN TỨC: Biden đã nói dối khi chối về chuyện có nói chuyện với 'con trai [Hunter] của mình về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài'."

 

Bà ấy nói trong một tweet khác rằng Hunter Biden tham gia hội đồng quản trị "ngay sau khi Obama giao Joe Biden phụ trách mối quan hệ của Mỹ với Ukraine."  Bà nói thêm rằng bài báo của Post cho thấy "Giám đốc điều hành số 3 của Burisma, yêu cầu Hunter cho 'lời khuyên về cách bạn có thể sử dụng ẢNH HƯỞNG' thay mặt cho công ty."

 

Một mẩu tweet từ tài khoản Phòng Chiến sự Trump viết: "Joe Biden là một kẻ nói dối tham nhũng lạnh lùng." Trong một tweet khác, nó nói rằng "Joe Biden nghĩ rằng người dân Mỹ là những kẻ tồi tệ."

 

Thượng nghị sĩ Missouri Josh Hawley cũng bắt đầu câu chuyện, tweet: "Joe Biden sử dụng văn phòng của mình để làm lợi cho một nhà tài phiệt Ukraine sau khi ông ta nói rằng ông ta không làm vậy. Ông ta cần phải trả lời các câu hỏi về điều này."

 

Nhưng việc xem xét kỹ hơn câu chuyện của Post làm dấy lên một số dấu hiệu đỏ (red-flag).

 

Các email có xác thực không? Làm thế nào chúng được phát hiện? Và làm thế nào mà báo Post có được chúng?

 

Các câu hỏi rõ ràng nhất xoay quanh việc liệu các email có phải là xác thực hay không, cách chúng được phát hiện và cách Post thu thập được chúng.

 

Bài báo cho biết vào tháng 4 năm 2019, một người không rõ danh tính đã mang chiếc máy MacBook Pro bị nước làm hư trong đó có các email và các tài liệu gây tổn hại khác về Hunter Biden đến một tiệm sửa chữa không xác định ở Delaware, bang nhà của gia đình Biden. Báo cáo cho biết chủ cửa hàng sửa chữa đã cung cấp thông tin đó, nhưng không cho biết chi tiết về danh tính của anh ta.

 

Truy ngược từ hình ảnh của một trong những bức ảnh trong câu chuyện cho thấy chủ cửa hàng là một người đàn ông tên là John Paul Mac Isaac, người mà các hoạt động trên mạng xã hội cho thấy là một người ủng hộ Trump nhiệt thành. Cửa hàng của anh, có tên là The Mac Shop, nằm ở Quảng trường Xe điện 21a ở Wilmington. Báo New York Post cũng không loại bỏ siêu dữ liệu khỏi các bức ảnh có trong bài báo, và một kỹ sư phần mềm tên là Russel Neiss lưu ý rằng thông tin GPS được đính kèm trong một số hình ảnh cho thấy xưởng sửa chữa nằm trong cùng khu vực.

 

Bài báo cho biết chủ cửa hàng sửa chữa nói rằng anh ta không chắc chiếc máy tính xách tay này thuộc về Hunter Biden nhưng máy có dán cái nhãn của Quỹ Beau Biden.

 

Câu chuyện tiếp tục nói rằng người đánh rơi chiếc máy tính xách tay bị nước làm hỏng đã "không bao giờ trả tiền cho dịch vụ hoặc đến lấy nó hoặc ổ cứng chứa nội dung của nó, theo lời chủ cửa hàng, người cho biết anh ta đã cố gắng liên lạc nhiều lần để liên hệ với khách hàng."

 

Bài báo cho biết chủ cửa hàng sau đó đã liên hệ với nhà chức trách liên bang về chiếc máy tính xách tay và ổ cứng. Bài báo cũng bao gồm một bức ảnh được mô tả là trát hầu tòa của tòa án liên bang cho thấy FBI đã thu giữ máy tính và ổ cứng vào tháng 12. Không rõ tại sao FBI lại tống trát đòi chiếc máy sau khi chủ cửa hàng sửa chữa tình nguyện cung cấp thông tin về sự tồn tại của nó cho chính quyền.

 

FBI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

 

Ông Thomas Rid, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp của Đại học Johns Hopkins, người gần đây đã xuất bản cuốn sách có tên "Các biện pháp chủ động" phân tích về lịch sử của thông tin sai lệch, nói rằng cách các email có mục đích xuất hiện là đáng ngờ ngay từ đầu.

 

Ông Rid đã tweet sau khi câu chuyện của Post được xuất bản: "Đây là hành vi rất đáng ngờ. Đặc biệt khi được xem xét trong bối cảnh của một chiến dịch chính trị. Sáng tạo, ẩn danh, tạo uy tín, nghe có vẻ hợp lý. Chính xác đó là cách một chuyên gia sẽ trình làng thông tin sai lệch và có tiềm năng giả mạo."

 

Ông Rid nói thêm rằng các email trong câu chuyện của báo Post được xuất bản dưới dạng hình ảnh chứ không phải ở định dạng tệp tin, điều này "khiến việc phân tích và xác minh tệp tin khó khăn hơn."

 

Ông viết: "Lưu ý rằng những bức ảnh trông có vẻ chân thực có thể chỉ đơn giản là để tăng thêm độ tin cậy cho các email giả mạo xuất hiện cùng với các bức ảnh. Đây sẽ là một chiến thuật kiểu mẫu trong các hoạt động đưa tin sai lệch."

 

Ông viết thêm: "Điểm mấu chốt: *mọi thông tin nhỏ riêng lẻ* — mọi email, mọi chi tiết được đề cập trong email — phải được xác minh khi dữ liệu được trình bày theo cách đáng ngờ như vậy, không chỉ một mẩu thông tin, chẳng hạn như một bức ảnh. Có vẻ như The New York Post đã không làm điều đó ở đây."

 

Isaac không trả lời nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn tìm kiếm bình luận. Nhưng sau đó anh ta xác nhận với một số phóng viên đã tìm gặp anh ta tại cửa hàng rằng anh ta là nguồn gốc của câu chuyện. Isaac cũng đề cập rằng cuộc luận tội bãi nhiệm của Trump là một "giả tạo," và tại một thời điểm đã nhắc đến thuyết âm mưu của cánh hữu đã bị lật tẩy về nhân viên đảng Dân chủ bị sát hại Seth Rich. Anh ta cũng không thể làm rõ các sự kiện của mình trên dòng thời gian của các sự kiện được nêu trong câu chuyện của The Post mà anh ta là nguồn đưa tin.

 

Tờ Daily Beast tường trình rằng "trong toàn bộ cuộc phỏng vấn, Isaac đã nói ngược nói xuôi, khi thì nói rằng anh ấy đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật sau khi xem các tệp trong máy tính xách tay, khi thì nói rằng thực sự là Cục Điều tra Liên bang đã liên lạc với anh ấy."

 

Bài báo của Daily Beast cho biết: "Tại một thời điểm, Isaac khai rằng anh ta đã gửi email cho ai đó ở FBI về chiếc máy tính xách tay. Tại một thời điểm khác, anh ta tuyên bố rằng một đặc vụ từ văn phòng Baltimore đã liên lạc với anh ta sau khi anh ta thông báo cho FBI về sự tồn tại của thiết bị. Tại một thời điểm khác, anh ta nói FBI đã liên hệ với anh ta để 'giúp truy cập ổ đĩa của anh ta’."

 

.

Rudy Giuliani và Steve Bannon tái xuất giang hồ

 

Đáng chú ý, bài báo của tờ Post cho biết, chủ cửa hàng sửa chữa đã sao chép ổ cứng và chuyển nó cho Robert Costello, luật sư bào chữa đại diện cho cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, trước khi đưa máy tính và ổ cứng cho FBI.

 

Giuliani, luật sư bảo vệ cá nhân của Trump, là trọng tâm của cuộc điều tra hình sự của văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở Manhattan về việc liệu ông có vi phạm luật vận động hành lang nước ngoài ở Ukraine hay không.

 

Cùng tháng mà chủ cửa hàng sửa chữa được cho là đã đưa cho luật sư của Giuliani một bản sao của ổ cứng, Giuliani đã gặp một công dân Ukraine tên Andrii Derkach để thảo luận về nỗ lực thu thập thông tin tổn hại về Joe Biden trước cuộc bầu cử năm 2020. Vào thời điểm đó, Hạ viện cũng đang tiến hành một cuộc điều tra luận tội Trump, tập trung vào nỗ lực của ông ta nhằm buộc chính phủ Ukraine tiến hành các cuộc điều tra có động cơ chính trị nhắm vào gia đình Biden.

 

Bộ Tài chính Hoa Kỳ tháng trước đã trừng phạt Derkach, nói rằng ông này hoạt động như một điệp viên Nga và phát tán thông tin sai lệch liên quan đến cuộc bầu cử. Politico báo cáo rằng Derkach đã lưu hành tài liệu bị chỉnh sửa sai lệch và lừa gạt nhắm vào Joe Biden trong gần một năm.

 

Câu chuyện của tờ Post cũng cho biết vào cuối tháng trước Steve Bannon đã cho tòa soạn hay về sự tồn tại của cái ổ cứng. Bannon là cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng và từng là Giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của Trump và người đứng đầu trang web cực hữu Breitbart News. Ông ta đã bị bắt và bị buộc tội vào mùa hè với tội gian lận liên quan đến một chiến dịch gây quỹ trực tuyến.

 

Báo Post cho biết Giuliani đã đưa cho họ một bản sao của ổ đĩa vào Chủ nhật, gần một năm sau khi luật sư của ông ta được cho là đã được cung cấp một bản sao của nó.

 

Nhưng Kevin Poulsen của The Wall Street Journal đã lưu ý trên Twitter rằng thay vì xuất bản các email từ bản sao ổ cứng mà tờ Post cho biết đã có từ Chủ nhật, nó đã xuất bản các bản PDF của các email được biên soạn lại bởi một bên thứ ba, "Giuliani hoặc ai đó khác, hơn một năm về trước." Theo dữ liệu tệp tin (metadata) mà Poulsen đã tweet, tệp PDF của email tháng 5 năm 2014 được tạo vào ngày 10 tháng 10 năm 2019 và tệp PDF của email tháng 4 năm 2015 được tạo vào ngày 28 tháng 9 năm 2019.

 

Hơn nữa, phóng viên Chris Megerian của The Los Angeles Times đã tweet rằng khi anh ấy hỏi Giuliani vào sáng thứ Tư rằng ông ta đã có bản sao ổ cứng trong bao lâu, Giuliani đã trả lời: "Bạn quan tâm đến điều sai trái. Lần này sự thật sẽ không bị đánh bại bởi quy trình. Tôi còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi mới bắt đầu. Hãy in một bài với dòng tiêu đề Joe nói láo (Lyin 'Joe) và rồi chúng ta có thể nói chuyện."

 

.

Nội dung của các email

 

Sau đó là các email.

 

Trong email bị cáo buộc đã được gửi vào tháng 4 năm 2015 đến Hunter Biden, Pozharskyi cảm ơn Hunter vì đã mời ông đến Washington, DC, để gặp Joe Biden. Nhưng không có bằng chứng nào Pozharskyi thực sự đã gặp cựu phó tổng thống.

 

Tờ Post sau đó đưa ra một mốc thời gian  có vẻ như ghê gớm: Chưa đầy 8 tháng sau khi Pozharskyi cảm ơn Hunter Biden về lời giới thiệu, Joe Biden đã ép chính phủ Ukraine phế truất tổng công tố Viktor Shokin bằng cách "đe dọa giữ lại khoản bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD của Mỹ trong chuyến đi tháng 12 năm 2015" đến Kyiv.

 

Joe Biden nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào năm 2018: "Tôi nhìn họ và nói: Tôi sẽ rời đi sau sáu giờ nữa. Nếu công tố viên không bị sa thải, bạn sẽ không nhận được tiền. Chà, thằng chó đẻ. Nó bị đuổi."

 

The Post nhấn mạnh rằng khi ông bị sa thải, Shokin đã nói rằng ông có "kế hoạch cụ thể" để điều tra Burisma "bao gồm các cuộc thẩm vấn và các thủ tục điều tra tội phạm khác đối với tất cả các thành viên của ban điều hành, bao gồm cả Hunter Biden."

Hàm ý - mà Trump, Giuliani và các đồng minh của họ trong giới truyền thông cánh hữu đã nhiều lần đưa ra - là Joe Biden đã sa thải Shokin để ngăn chặn cuộc điều tra tội phạm đối với Burisma Holdings, nơi có hội đồng quản trị Hunter Biden vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, như Business Insider đã báo cáo vào năm ngoái, có một vấn đề đáng nói với lý thuyết đó.

 

Các quan chức chính phủ và những người ủng hộ chống tham nhũng Ukraine cho biết Shokin đã cản trở cuộc điều tra về Burisma từ rất lâu trước cả khi Joe Biden xuất hiện ở đó, theo tường trình của The Wall Street Journal.

 

Nói cách khác, Biden đã đang làm điều ngược lại những gì Trump và Giuliani ngụ ý: Ông ta đã đang cố gắng lật đổ một công tố viên đang làm chậm tiến độ điều tra về Burisma chứ không phải đang chủ động chĩa mũi dùi vào công ty.

 

Các nhà ngoại giao phương Tây cũng cho biết Shokin đã đóng cửa một cách hiệu quả một cuộc điều tra như vậy đối với người sáng lập Burisma ở Anh bằng cách từ chối hợp tác với nhà chức trách. Và Bloomberg đưa tin rằng cuộc điều tra Burisma kể như đã bị bỏ chìm từ trước khi Biden kêu gọi sa thải Shokin.

 

Quan trọng nhất, Biden đại diện cho quan điểm chính thức của Hoa Kỳ về vấn đề này, một quan điểm đã được nhiều chính phủ phương Tây khác và các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Ukraine chia sẻ, theo như hãng tin AP đưa tin.

 

Các email được đưa ra trong câu chuyện của Post cũng không có trong một báo cáo gây tranh cãi được công bố vào tháng trước bởi hai chủ tịch Uỷ ban của Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa về chi tiết công việc của Hunter Biden ở Ukraine.

 

Bất chấp điều đó, các phương tiện truyền thông bảo thủ và lĩnh vực chính trị đã coi câu chuyện của tờ Post vào hôm thứ Tư là bằng chứng không thể chối cãi rằng tổng thống đã đúng khi cáo buộc Biden đã phục vụ các nhóm lợi ích đầy tham nhũng ở Ukraine để bảo vệ con trai mình.

 

Chiến dịch Biden cho biết trong một tuyên bố sau khi câu chuyện được đưa ra rằng họ "đã xem xét lịch trình chính thức của Joe Biden từ thời điểm đó và không có cuộc họp nào, như New York Post cáo buộc, đã từng diễn ra."

 

Tuyên bố của chiến dịch nói tiếp: "New York Post chưa bao giờ hỏi chiến dịch Biden về các yếu tố quan trọng của câu chuyện này. Họ rõ ràng đã không nêu ra rằng Rudy Giuliani - người có những thuyết âm mưu mất uy tín và có liên kết với các nhân vật có liên quan đến tình báo Nga đã được báo chí tường trình rộng rãi - đã từng tuyên bố ông ta có các tài liệu như vậy."

 

Câu chuyện không thu hút được sự chú ý ở các hãng tin có uy tín hơn và Facebook cho biết ngay sau khi bài báo được xuất bản rằng công ty sẽ làm chậm sự lan truyền của nó trên nền tảng của họ cho đến khi những người kiểm chứng thực tế của bên thứ ba có thể xác minh tính xác thực của nó.

 

Ông Andy Stone, đại diện Facebook đã tweet: "Mặc dù tôi cố ý không liên kết nó với New York Post, nhưng tôi muốn bày tỏ rõ ràng rằng câu chuyện này đáng được kiểm chứng bởi các đối tác kiểm chứng thực tế bên thứ ba của Facebook. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đang giảm phân phối của nó trên nền tảng của chúng tôi."

 

Twitter cũng đã làm theo và ra tay để hạn chế sự lan truyền của câu chuyện trên nền tảng của mình bằng cách chặn người dùng liên kết đến bài báo của tờ Post, viện dẫn các quy định của công ty về việc đăng tài liệu bị đánh cắp./.

 

-----

 

Nguyên bản tiếng Anh:

An explosive New York Post story that sent Trumpworld into a frenzy is riddled with holes and red flags

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments: