Friday, October 16, 2020

THAY ĐỔI CỤC DIỆN? PHE TRUMP TUNG TIN ĐÁNG NGỜ về HUNTER BIDEN EMAIL (Andrew Prokop - Vox)

 


Thay đổi cục diện? Phe Trump tung tin đáng ngờ vê Hunter Biden email

Andrew Prokop  -  Vox

Người dịch: Anh Ho

16/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/trump-nh%E1%BA%AFm-v%C3%A0o-emails-c%E1%BB%A7a-hunter-biden-%C4%91%E1%BB%83-xoay-chuy%E1%BB%83n-c%E1%BB%A5c-di%E1%BB%87n

 

Translated from Vox article Trump team makes a suspicious effort to swing the election with purported Hunter Biden emails

 

Rudy Giuliani lại kích động scandal liên quan tới gia đình Biden và Ukraine.

 

Andrew Prokop, ngày 15 tháng 10, năm 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/322f9a_ec0e2e4d8f1b4805bf80752d8311c973~mv2.png/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/322f9a_ec0e2e4d8f1b4805bf80752d8311c973~mv2.webp

Rudy Giuliani  . Salwan Georges | Ảnh: The Washington Post/Getty Images

 

Bây giờ là tháng 10, năm Tổng thống Trump chạy đua tái tranh cử — và tình cờ đúng lúc thu thập được email riêng tư của người thân của đối thủ chính trị bị lọt ra ngoài.

 

Kẻ phát tán điện thư trong trường hợp này là luật sư của Trump, ông Rudy Giuliani, người cung cấp bản sao ổ cứng chứa hình ảnh và email của con trai Joe Biden, Hunter, gửi cho the New York Post.

 

Không rõ các email dính dáng tới Hunter và công ty năng lượng Burisma, Ukraine lúc Hunter từng cộng tác có đáng tin cậy không. Càng không rõ bằng cách nào chúng đến tay Giuliani — và liệu có gì bất hợp pháp hay có sự can thiệp của nước ngoài chăng. Trong cuộc tranh cử năm 2016, tình báo Nga đã xâm nhập vào dàn email của đảng Dân chủ và tiết lộ cho WikiLeaks và tung ra email của John Podesta, chủ tịch chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, vào tuần cuối trước ngày bầu cử.

 

Tuy nhiên, Hunter Biden trở thành đối tượng của chiến lược tranh cử của Trump. Thực ra, Trump bị luận tội là vì ông và Giuliani kích động một scandal liên quan tới gia đình Biden và công ty Burisma. Bây giờ, chỉ còn dưới ba tuần trước ngày bầu cử và theo các thăm dò thì Trump đang lết sau đối thủ, nên Giuliani hình như muốn tiếp tục công việc dở dang này.

 

Câu chuyện nguồn gốc của ổ cứng cực kì lạ

 

Từ kinh nghiệm năm 2016, một câu hỏi hiển nhiên sẽ được đặt ra là: Có phải là thông tin mật của Hunter Biden bị xâm nhập hoặc cướp và sau đó cung cấp cho Giuliani?

 

Báo New York Post kể một câu chuyện nhập nhằng về cách Giuliani có được email —một câu chuyện gây nhiều khó hiểu hơn là giải đáp thắc mắc.

 

Theo trang the Post đăng vào tháng Tư năm 2019, câu chuyện bắt đầu với một người đàn ông vô danh đi vào một cửa hàng sửa máy tính ở Delaware và gởi máy tính bị ngấm nước với sticker “Beau Biden Foundation” (một quỹ từ thiện tưởng nhớ anh trai của Hunter).

 

Chủ tiệm cửa hàng (người được tờ Post phỏng vấn như một nguồn tin nặc danh) cho rằng người đàn ông vô danh không trở lại lấy máy tính. Tuy nhiên lúc chủ tiệm hồi phục các dữ liệu trong máy tính, và kỳ diệu thay, ông phát hiện email và hình ảnh liên quan tới Hunter Biden.

 

Chủ tiệm nói rằng ông đã báo với chính phủ liên bang và họ tịch thu máy tính và ổ cứng vào tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, ông đã kịp sao chép ổ cứng và gửi cho Robert Costello, luật sư của Rudy Giuliani.

 

Vài tháng trôi qua, bằng một cách nào đó, Steve Bannon, cựu cố vấn của Trump (người bị cáo buộc gian lận vào tháng 8) biết tới ổ cứng và báo cho tờ Post. Cuối cùng, Giuliani đưa ổ cứng cho the New York Post vào Chủ nhật vừa rồi, sau khi giữ kín chuyện này suốt 10 tháng.

 

Đây là một truyền thuyết thật lạ lùng. Dù chúng ta chỉ đánh giá bề ngoài, không rõ ai để lại máy tính (với sticker rất tiện lợi để dễ dàng nhận dạng) vào đúng tháng truyền thông bảo thủ bắt đầu đưa tin về Burisma. Cũng không rõ tại sao người đàn ông vô danh không bao giờ lấy lại máy tính, tại sao thông tin của Hunter Biden lại nằm trong đó, tại sao chủ tiệm sửa máy tính lại đưa thông tin cho luật sư của Rudy Giuliani và mối quan tâm của chính phủ liên bang là gì.

 

Giuliani làm việc nhiều tháng với Andrii Derkach, một nhà lập pháp của quốc hội Ukraine và người mà Bộ tài chính Hoa Kỳ gần đầy cáo buộc ông là gián điệp Nga đang tiến hành một “chiến dịch gây ảnh hưởng ngầm” có tác động đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ (bằng cách tung ra các thông tin về hành vi sai trái của Hunter Biden). Ngoài ra, hình như vi tính của công ty Burisma bị xâm nhập cuối năm ngoái và một hãng an ninh cho rằng hoạt động xâm nhập đến từ quân đội Nga. Vì vậy có rất nhiều lý do để đặt câu hỏi xoay quanh chuyện gì thực sự đã xảy ra.

 

Không rõ sự tin cậy và ý nghĩa của email

 

Hiển nhiên ổ cứng có chứa hình ảnh của Hunter Binder (do báo New York Post công bố) và các phóng viên cho rằng video sốt dẻo của Hunter cũng nằm trong đó.

 

Nhưng điều đó không có nghĩa các email nằm trong ổ cứng là đích thực và chưa bị chỉnh sửa. Rất có thể một nhân vật bất chính nào đó đã bịa đặt hoặc chỉnh sửa một vài giấy tờ trong hàng tá thông tin chính thực . (Quả thực, câu chuyện của the Post không đề cập đến bất cứ nỗ lực nào để minh xác độ tin cậy của email.)

 

Nhưng còn có vấn đề lớn hơn thế, cho dù nếu email được xác minh, từng đoạn ngắn sẽ được lọc ra và dùng sai bối cảnh để tạo ra nhiều nội dung sai lạc.

 

Đội ngũ của Trump tung ra thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng Joe Biden phải đuổi Viktor Shokin, chưởng lý của Ukraine, để bảo vệ Burisma và con trai ông không bị điều tra. Giả thuyết đó không có lý vì chính phủ Mỹ và các tổ chức phương Tây như Quỹ tiền tệ quốc tế (International Monetary Fund) tước quyền Shokin vì tham nhũng và làm việc không hiệu quả. Nhưng mục đích của Trump là vẽ ra Biden như là một người tham nhũng, lập lại chiến lược năm 2016 khi tranh cử với Hillary Clinton.

 

Bây giờ, the Post đăng tải một trong những email từ Vadym Pozharsky, cố vấn của Burisma, về vụ bê bối với bằng chứng thuyết phục. Email giả định rằng Pozharskyu cảm ơn Hunter đã “mời ông tới DC và cho ông cơ hội gặp bố Joe Biden và dành thời gian với nhau,” và đề nghị một cuộc họp cùng ngày. Nhưng hoàn toàn không có bằng chứng xác nhận có cuộc họp giữa hai người xảy ra, và nếu có xảy ra thì không chắc hai người bàn về Shokin. (Đại diện chiến dịch tranh cử của Biden phát biểu trong một lời tuyên bố rằng “lịch trình chính thức của cựu Phó tổng thống không có cuộc họp nào, mà tờ New York Post nêu lên.” Một viên chức trong chiến dịch cũng nói với New York Times rằng có thể cả hai gặp rất ngắn nhưng khó mà xảy ra.)

 

Trong quá khứ, Hunter đã từng lạm dụng thuốc và nhận công việc lương cao từ công ty hoặc khách nước ngoài mà anh ta chưa chắc đủ tiêu chuẩn. Nhưng cũng có vô số thông tin sai lệch và hoàn toàn vô cớ về anh — thường liên quan đến Giuliani và Bannon, và dĩ nhiên hai người cũng dính dáng tới vụ email này. Thế nên việc tung ra thông tin trái bom hạng tấn từ các nguồn không rõ ràng trước vài ngày bầu cử nên được xem với thật nhiều hoài nghi.

 

Người dịch: Anh Ho

Biên tập: Lien Pham

 

----------------------------------------------

XEM LẠI

 

Rudy Giuliani là cha tôi. Xin mọi người hãy làm ơn bầu cho Joe Biden và Kamala Harris.

Caroline Rose Giuliani   -   Vanity Fair

16/10/2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/10/rudy-giuliani-la-cha-toi-xin-moi-nguoi.html

 

.

Tòa Bạch Ốc từng được báo động việc Giuliani bị tình báo Nga cho tin giả

Người Việt

Oct 16, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/washington-post-toa-bach-oc-tung-duoc-bao-dong-viec-giuliani-bi-tinh-bao-nga-cho-tin-gia/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Các cơ quan tình báo Mỹ hồi năm ngoái đã báo động với Tòa Bạch Ốc rằng ông Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, là mục tiêu của tình báo Nga nhằm cung cấp tin giả, theo các nguồn tin thông thạo.

 

Bản tin của tờ Washington Post hôm Thứ Năm, 15 Tháng Mười, cho biết nhận định của tình báo Mỹ dựa trên các nguồn thu thập khác nhau, gồm cả các cuộc điện đàm cũng như các hình thức liên lạc khác, cho thấy ông Giuliani lúc đó tiếp xúc với những người có liên hệ với tình báo Nga, trong chuyến đi vào Tháng Mười Hai, 2019, tới Ukraine, để thu thập dữ kiện mà ông nghĩ có thể được dùng để cáo buộc cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và con trai của ông là Hunter Biden có hành vi tham nhũng.

 

Giới chức tình báo Mỹ lúc đó nêu lên sự lo ngại rằng ông Giuliani có thể được dùng để đưa tin tức sai lạc do tình báo Nga cung cấp vào tận trong Tòa Bạch Ốc, theo các nguồn tin của tờ Washington Post.

 

Các báo động liên quan tới nỗ lực của phía Nga, vốn là điều trước đây chưa được công bố tại Mỹ, đã khiến cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien phải khuyến cáo Tổng Thống Donald Trump trong một cuộc nói chuyện riêng tư rằng bất cứ tin tức nào ông Rudy Giuliani mang về từ Ukraine đều phải được coi là đã bị Nga “làm ô nhiễm.”

 

Một nguồn tin của tờ Washington Post nói ông O’Brien không thật sự biết tổng thống có quan tâm đến lời khuyến cáo của mình không, vì ông Trump chỉ nhún vai và nói rằng “Rudy là vậy.”

 

Khuyến cáo của cộng đồng tình báo Mỹ về hành động của ông Giuliani cho thấy sự lo ngại Nga nay không chỉ lặp lại các nỗ lực phá hoại bầu cử Mỹ qua tin giả như đã làm vào năm 2016, nhưng nay còn có thể được sự trợ giúp, dù vô tình hay cố ý, của người thân cận với Tổng Thống Trump. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 


No comments: