Thursday, October 15, 2020

BẢN TIN NGÀY 15/10/2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 15-10-2020

BTV Tiếng Dân 

15/10/2020

https://baotiengdan.com/2020/10/15/ban-tin-ngay-15-10-2020/

 

Tin Biển Đông

 

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: Hôm nay, tàu khảo sát Shiyan 1 của TQ đã xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của VN. Vụ việc bắt đầu từ 3h51’ chiều ngày 12/10, tàu này đã rời cảng Hải Khẩu (Haikou) phía bắc đảo Hải Nam, đi vòng bờ phía tây của đảo này rồi chạy xuống phía nam và bắt đầu hành trình xâm nhập lãnh hải VN.

 

Lúc 3h51’ sáng ngày 14/10, tàu Shiyan 1 tiến rất sát bờ biển VN, chỉ cách bờ biển tỉnh Quảng Ngãi khoảng 58 hải lý! Hôm nay 15/10, tàu Shiyan 1 đã đến khu vực phía tây các đảo Song Tử Tây, Thị Tứ và Ba Bình, đều là các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa. Đi theo bảo vệ Shiyan 1 là tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 2305. 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Img1-10-1024x609.jpg

Tàu Shiyan 1 của TQ có lúc chỉ cách bờ biển tỉnh Quảng Ngãi 58 hải lý vào rạng sáng 14/10. Hôm nay tàu đã đến khu vực phía tây các đảo Song Tử Tây, Thị Tứ và Ba Bình, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Nam Trung Bộ. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

 

Nhà nghiên cứu Biển Đông Phan Văn Song bình luận về hành động của tàu Shiyan 1, tức “Thực nghiệm 1”: “Động thái này diễn ra trong bối cảnh tàu chiến Nhật mới vừa ghé cảng Cam Ranh, thủ tướng Nhật sẽ viếng Việt Nam tuần tới và có báo cáo rằng Nhật có kế hoạch sẽ bán thiết bị quân sự cho Việt Nam”.

 

Ông Song cho biết thêm, tàu Thực nghiệm 1 đã từng khảo sát ở khu vực biển Hoàng Sa từ 16/7 tới 24/8 và trước đó đã từng có những hoạt động đáng ngờ ở  Đông Ấn Độ Dương và đã bị hải quân Ấn Độ đuổi khỏi vùng biển này hồi cuối tháng 12/2019.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Img2-11-1024x684.jpg

Tàu khảo sát Shiyan 1 của TQ. Có ý kiến cho rằng hình dạng của tàu này gần với tàu quân sự hơn là các tàu dân sự trước đây đã “khảo sát” trong lãnh hải VN. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

 

Trước đó, cũng theo tin từ ông Phạm Thắng Nam, tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 của TQ đã thực hiện lần xâm nhập thứ 17 vào vùng đặc quyền kinh tế của VN. Vào khoảng 7h sáng ngày 13/10, tàu này đã xâm nhập vào khu vực lô khai thác dầu khí 06.01. Ông Nam thống kê, tàu này đã thực hiện 17 lần xâm nhập thành công từ ngày 27/8 đến nay, nghĩa là chỉ khoảng 6 tuần lễ, xem vùng đặc quyền kinh tế VN như ao nhà của chúng, muốn đến là đến, muốn đi là đi.

 

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Khi được hỏi về thông tin TQ có hơn 400 doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở TP Tam Sa, trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN nhưng đã bị TQ chiếm đóng và xây dựng thành căn cứ quy mô nhất ở đây, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói:

 

“Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và các hành vi có liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

 

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh mong muốn hợp tác của ‘bộ tứ kim cương’ QUAD với ASEAN, theo báo Tuổi Trẻ. Về thông tin cuộc họp QUAD gần đây tại Tokyo, Nhật Bản, cho thấy, một số tín hiệu mới trong cách tiếp cận của Mỹ, Nhật, Ấn và Úc, đề cao mối quan hệ hợp tác với ASEAN, bà Lê Thị Thu Hằng nói, “ASEAN luôn hoan nghênh các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho hòa bình, ổn định và phồn vinh chung”.

 

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Sau chỉ đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng tác chiến biển? Ngày 13/10, khi thăm căn cứ quân sự gần TP Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Tập Cận Bình yêu cầu binh sĩ thủy quân lục chiến “tập trung rèn luyện để trở thành một lực lượng chiến đấu đa nhiệm, phản ứng nhanh và có thể tác chiến trong mọi địa hình, thời tiết”, chuyên gia hải quân TQ Lý Kiệt nhận định: “Việc thực hiện các chiến dịch độ bổ trong kế hoạch thống nhất Đài Loan chỉ  là một trong số sứ mệnh của thủy quân lục chiến”.

 

Mời đọc thêm: Tàu khảo sát TQ bị phát hiện ở vùng biển miền Trung VN (Benar News). – Tàu khảo sát và hải cảnh Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Việt Nam (RFI). – Trung Quốc thay đổi yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, hy vọng hay ảo vọng? (VNN). – Việt Nam phản ứng việc hơn 400 doanh nghiệp TQ đăng ký hoạt động trái phép ở Hoàng Sa (TQ). – Việt Nam phản ứng trước thông tin 400 doanh nghiệp Trung Quốc trên đảo Phú Lâm (NLĐ). – Vì “Giấc mộng Trung Hoa”, Trung Quốc khó bỏ yêu sách đường lưỡi bò, Việt Nam sẽ thế nào? (Sputnik). – Trung Quốc lo lắng một ‘NATO châu Á’ (TT). – Biển Đông trong cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung (TN). 

 

.

Tin nhân quyền

 

PGS.TS Mạc Văn Trang viết: Bi hài! Ông Trang kể chuyện, sáng nay vợ chồng ông “định ra ngân hàng chuyển chút tiền giúp cháu bé đang mổ tim ở bệnh viện Nhi thành phố, Rồi ghé qua chợ An Đông mua vài thứ đồ và đến thăm người bạn ở quận 5 như đã hẹn trước”, nhưng bị an ninh ngăn chặn với lý do, “dịp đại hội đảng thành phố rất nhạy cảm”. 

 

Sau một hồi cố gắng đối thoại nhưng không được, vì bị “mấy thanh niên trai tráng ăn lương từ tiền thuế của dân đi canh gác nhà hai ông bà già!” vợ chồng ông Trang đành phải gác hết kế hoạch buổi sángBộ máy tuyên truyền thường nói, đại hội đảng cũng là “đại hội của dân”, nhưng hóa ra lại sợ dân đến mức ngăn cản người già đi lại.

Không riêng ông Mạc Văn Trang, mà một số nhà hoạt động báo tin, cho biết, họ cũng bị canh gác, cản trở sự đi lại, gây xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày của họ trong dịp đảng chuẩn bị đại hội 13.

 

Cũng tin nhân quyền, trang Tin Mừng Cho Người Nghèo cho biết“Sáng ngày 15/10/2020 tập thể dân oan bà con Vườn Rau Lộc Hưng đi nộp đơn Khiếu nại và tố cáo nhưng đã bị lực lượng sắc phục và thường phục căn cản trái phép”.

 

Clip của dân oan vườn rau Lộc Hưng ghi lại sự việc: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Dan-oan-Loc-Hung-15-10-2020.mp4?_=1

 

Mời đọc thêm: Tử tù Hồ Duy Hải sức khỏe kém, 4 tháng gia đình không được gửi thức ăn (RFA). – Carl Thayer nhận định việc Việt Nam bắt giữ Phạm Đoan Trang (BBC). – Quan chức Mỹ kêu gọi Việt Nam thả bà Phạm Đoan Trang (VOA).

 

.

Tin giáo dục

 

Báo Tuổi Trẻ có bài: Quyết định sửa một số nội dung trong sách Cánh diều, là nội dung nào? Đó là các bài “Cua, cò và đàn cá”, “Hai con ngựa”, “Lừa, thỏ và cọp”… cũng như thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng như từ “nhá”, “nom”, “quà… quà”, “chén”… “Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn/ bài ‘đa nghĩa’, nên lựa chọn đoạn/ bài trong kho tàng văn học Việt Nam”.

 

Báo Giáo Dục VN khuyên: 3 giáo sư hãy bình tĩnh lắng nghe dư luận, đừng cố bao biện cho những hạt sạn. Đó là ba vị GS.TS Trần Đình Sử, PGS.TS Nguyễn Minh Thuyết và GS.TS Mai Ngọc Chừ, mà bài báo này kêu gọi, nên “thực tâm xem xét lại bộ sách Cánh Diều, những lỗi sai, sạn mà dư luận xã hội đã chỉ ra hoàn toàn chính xác. Cái sai ở đây không phải là vì áp lực học âm, học vần mà phải chọn những từ như các thầy đã giải thích”.

 

Nhà báo Bạch Hoàn bình luận“Khi không có triết lý giáo dục, khi không có định hướng rõ ràng về việc làm sách để bóp nặn ra những hình hài con trẻ theo mong muốn của người lớn, hay người lớn bước vào thế giới của trẻ để tạo ra một sản phẩm giáo dục phục vụ trẻ… thì các cuốn sách đều có thể mắc những lỗi giống nhau”

 

Mời đọc thêm: Những sai lầm mang tính nguyên tắc trong biên soạn sách giáo khoa mới (TD). – Thay thế nhiều bài đọc không phù hợp trong sách Tiếng Việt 1 (Zing). – Phụ huynh ‘phanh phui’ trường bớt xén thức ăn: ‘Ngót’ đi hàng chục ký thịt mỗi ngày (TT). – Chuyện giáo dục: 18 cái cùm! (FB Nguyễn Đình Bổn). – Công ty “bốn cái làn” từng bị phạt 240 triệu đồng (FB Hoàng Mạnh Hà).

 

                                                   ***

 

Thêm một số tin: Danh sách Bí thư các tỉnh/thành nhiệm kỳ 2020-2025 (VNE). – Bắt cựu phó tổng giám đốc công ty Alibaba cùng 5 thuộc cấp (PLTP). – Học theo trò chơi “treo cổ” trên Youtube, bé gái 5 tuổi ở TP.HCM tử vong thương tâm (GĐ). – Bé gái ở Sơn La tử vong do phản vệ với vaccine 5 trong 1 (Zing). – Bị chỉ trích gay gắt, Cyprus dừng chương trình cho phép người nước ngoài mua quốc tịch (TĐ). – Bầu cử tổng thống Mỹ: Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục (VOV). 

 

 

 

 

 

 

 


No comments: