Sunday, January 26, 2020

ÍT NHẤT 5 TỈNH, THÀNH PHỐ TẠI VN CÓ NGƯỜI NHIỄM VIRUS CORONA (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online

=============================================

Người Việt Online
January 26/01/2020

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tin tức từ trong nước cho thấy ít nhất năm tỉnh, thành phố tại Việt Nam có bệnh nhân phải chăm sóc cách ly với dấu hiệu hoặc nghi vấn mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra.

Báo chí tại Việt Nam cho hay năm địa phương gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn có bệnh nhân người Trung Quốc tới Việt Nam du lịch và cả một số người Việt từ Trung Quốc trở về cũng có những dấu hiệu bị viêm phổi do virus Corona gây ra, cần phải điều trị trong khu cách ly hầu giảm thiểu lây nhiễm.

Tin trên làm người dân trong nước thêm lo lắng khi có tin nói một người phụ nữ Trung Quốc 66 tuổi, gốc người tỉnh Quảng Tây, chết tại Đà Nẵng chỉ sau hai ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Viên chức y tế địa phương trấn an rằng bà ta nhiều phần chết do bị “nhồi máu cơ tim” nhưng “đây chưa phải là kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến cái chết.”

Ngoài phụ nữ vừa kể, còn hai người Trung Quốc sốt cao, trong số hơn 200 người Trung Quốc khác “cũng được cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng cho cách ly đặc biệt để theo dõi.”

Theo bản tin của VNExpress hôm Chủ Nhật, bệnh viện Đà Nẵng đang cách ly 12 người tại Khoa Y Học Nhiệt Đới do sốt, chờ kết quả xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán. Trong số 10 người đang cách ly, có sáu người Trung Quốc, một người Cộng Hòa Séc và ba người Việt Nam. Chiều cùng ngày thêm hai người nữa bị cách ly gồm một người Trung Quốc, một người Việt Nam.

Tại Thanh Hóa, cơ quan y tế địa phương “đang thực hiện biện pháp cách ly, theo dõi một nữ bệnh nhân nghi bị nhiễm virus Corona.”

Báo Thanh Niên cho hay: “Khoảng 1 giờ 45 phút trưa ngày 24 Tháng Giêng, Bệnh Viện Đa Khoa huyện Yên Định (Thanh Hóa) tiếp nhận nữ bệnh nhân NTT (25 tuổi, ngụ tại huyện Yên Định) có biểu hiện sốt, đau ngực và ho. Khi các bác sĩ tìm hiểu thì được biết bệnh nhân T. mới trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) bảy ngày trước khi nhập viện. Do vậy, trong chiều 24 Tháng Giêng, bệnh nhân T. đã được chuyển xuống bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa và được thực hiện các biện pháp cách ly. Các cơ quan chuyên môn tỉnh Thanh Hóa đã gấp rút lấy mẫu và gửi đi phân tích, xét nghiệm để xác định bệnh nhân T. có bị nhiễm vi rút corona từ Vũ Hán (Trung Quốc) hay không.”

Việt Nam cho lập trạm Kiểm Dịch Y Tế tại phi trường Nội Bài hôm 21 Tháng Giêng. (Hình: Hoang An/AFP via Getty Images)

Tại tỉnh Khánh Hòa, theo tin báo Tuổi Trẻ, hai bệnh nhi 7 tuổi và 10 tuổi người Trung Quốc theo gia đình đi du lịch đến Nha Trang đã “bị sốt, có yếu tố dịch tễ nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh viêm phổi do virus Corona” nên được cách ly điều trị. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính nên đã cho xuất viện.

Tuy nhiên, “Tính đến tối Mùng Một Tết Canh Tý (25 Tháng Giêng), vẫn còn ba bệnh nhân, đều là người Việt Nam, đều đang được cách ly, điều trị, tiếp tục theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang về virus Corona.”

Trong đó, có hai nữ bệnh nhân, gồm một nữ tiếp viên hàng không và nữ nhân viên dịch vụ tại phi trường quốc tế Cam Ranh, nhập viện từ sáng 23 Tháng Giêng đến nay, đang cách ly, điều trị và chờ kết quả “tiếp tục kiểm tra kỹ” của Viện Pasteur Nha Trang về virus Corona.

Trước đó, hai người Trung Quốc xét nghiệm thấy dương tính với virus Corona được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, khi du lịch tới Việt Nam.

Bộ Y Tế CSVN đã mở cuộc họp khẩn để đối phó với dịch bệnh do virus Corona gây ra đang lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc buộc phải phong tỏa đến 30 thành phố với hàng chục triệu người bị ảnh hưởng. Dù vậy, Việt Nam vẫn chưa thấy có lệnh cấm bay hoàn toàn đến Trung Quốc hoặc ngược lại.

Theo tờ Người Lao Động thuật lời ông Đỗ Xuân Tuyên, thứ trưởng Bộ Y Tế, tính đến nay, “tại Việt Nam có 59 ca nghi ngờ mắc virus Corona, trong đó có hai ca xác định dương tính với virus Corona (đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy). Với 57 ca còn lại sốt, có điều tra dịch tễ nghi ngờ mắc virus Corona (đến từ Vũ Hán, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với người Vũ Hán) đang điều trị tại các bệnh viện ở ba miền Bắc, Trung, Nam.”

Nhà cầm quyền CSVN xưa nay vẫn bị dư luận đả kích cách đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm chết người rất chậm chạp và che đậy sự thật. (TN)

------------------------------------
.
Người Việt Online
January 26, 2020

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Sáng 26 Tháng Giêng, tức Mùng Hai Tết Canh Tý, nhiều Facebooker chia sẻ hình chụp cho thấy màn hình tại phi trường Cam Ranh hiển thị chuyến bay VJ5379 của Hãng Hàng Không VietJet Air từ Vũ Hán đáp vào lúc 2 giờ 35 phút sáng cùng ngày.

Phi trường quốc tế Đà Nẵng, nơi vừa cách ly một trường hợp du khách Trung Quốc nhập cảnh và bị phát hiện sốt 38.5 độ. (Hình: Trường Trung/Tuổi Trẻ)

Tin này khiến công luận giận dữ vì trước đó, Cục Hàng Không Việt Nam đã loan báo hủy các chuyến bay từ hôm 23 Tháng Giêng giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trong bối cảnh virus Corona đang có diễn biến phức tạp.

Văn bản của Cục Hàng Không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không “thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y Tế, Cục Y Tế Dự Phòng, Trung Tâm Kiểm Dịch Y Tế Quốc Tế về việc áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả hành khách và tổ bay trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam.”

Theo báo Người Lao Động, Cảng Hàng Không Quốc Tế Cam Ranh thông báo từ ngày 24 Tháng Giêng, các chuyến bay đi và đến từ Vũ Hán “tạm ngừng khai thác để ngăn ngừa virus Corona lây lan” và “chuyến bay sẽ chỉ được mở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.”

Chuyến bay từ Vũ Hán của VietJet Air hạ cánh tại phi trường Cam Ranh vào lúc 2 giờ 35 phút sáng 26 Tháng Giêng. (Hình: Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

Tờ Pháp Luật TP.HCM hôm 26 Tháng Giêng dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, trấn an chuyến bay nêu trên của hãng VietJet Air phát xuất từ Vũ Hán là “không có hành khách, chỉ có phi hành đoàn” và “phi hành đoàn bảo đảm sức khỏe.” Tuy nhiên, lời giải thích nêu trên càng khiến công luận càng thêm hoang mang và khó hiểu, vì ông Thắng không nói rõ phi cơ của VietJet Air đã đến Vũ Hán trước hay sau khi có lệnh cấm bay rồi mới bay rỗng về Cam Ranh.

Việc nhà chức trách Việt Nam chỉ loan báo cấm các chuyến bay đi và đến từ Vũ Hán được hiểu là các đường bay khác từ Trung Quốc đến Việt Nam vẫn hoạt động bình thường.
Điều khiến công luận lo lắng là các chuyến bay từ Trung Quốc vẫn tiếp tục đưa hàng trăm du khách đến Việt Nam trong lúc lượng người đến từ Vũ Hán vẫn chưa được gửi trả về nước.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, đến nay, trong số 218 hành khách từ Vũ Hán đến Đà Nẵng và bị mắc kẹt ở đó do lệnh cấm bay, mới chỉ có 52 người được đưa về nước. (N.H.K)





No comments: