Monday, January 27, 2020

ĐẢNG DÂN CHỦ ĐÒI CỰU CỐ VẤN JOHN BOLTON RA LÀM CHỨNG (tổng hợp)




NỘI DUNG :

.
Cali Today
.
Cali Today
.
Tuổi Trẻ Online

===================================================


Khó mà đem cái "chính nghĩa" đánh cuộc với những ngừơi Cộng Hòa!

Bolton chưa ra sách, tháng Ba này mới xuất bản, ông naỳ sợ sách bị... Ế hơn cả sự lo sợ cho an ninh, an nguy, an toàn, an lạc của quốc gia nữa.

"John Bolton vừa làm suy yếu sự bảo vệ của Trump trong phiên tòa luận tội và đẩy các đảng viên Cộng hòa Thượng viện vào chân tường.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vào cuối tuần qua đã cho thấy tại sao ông lại là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Tổng thống Donald Trump khi Trump chiến đấu trong một phiên tòa luận tội Thượng viện.

Trích từ một bản thảo chưa xuất bản của cuốn sách sắp tới của Bolton, New York Times đưa tin hôm Chủ nhật rằng Bolton xác nhận cá nhân ông Trump nói với ông năm ngoái rằng ông sẽ giữ lại viện trợ quân sự từ Ukraine cho đến khi Ukraine mở một cuộc điều tra có động cơ chính trị đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Tiết lộ đã đập bể sự bảo vệ lớn nhất của Trump trong cuộc điều tra luận tội: rằng không có nhân chứng trực tiếp nào có thể trực tiếp xác nhận rằng ông đã tham gia vào một cuộc đối thoại về vấn đề Ukraine.

Nó cũng đã đẩy các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người đã chống lại việc gọi các nhân chứng mới trong phiên tòa của Trump vào một góc tường.

Trump đã nhanh chóng tranh luận về xác nhận được báo cáo của Bolton trên NYTimes, tweet rằng ông chưa bao giờ có bất kỳ cuộc trò chuyện nào như vậy với cựu cố vấn an ninh quốc gia.

Nhưng Bolton vẫn được cho là một người ghi chép tỉ mỉ, điều này làm tăng đáng kể uy tín của Bolton như một nhân chứng trực tiếp, nếu đươc̣ Thượng Viện cho gọi ra.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, R-Utah, nói rằng 'càng ngày càng có khả năng' sẽ có đủ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc kêu gọi các nhân chứng trong phiên tòa đang diễn ra của tổng thống.

TNS Susan Collins của Maine, đã tweet một tuyên bố rằng 'các báo cáo về cuốn sách của John Bolton củng cố vụ kiện cho các nhân chứng '

Ít nhất bốn đảng viên Cộng hòa sẽ cần bỏ phiếu cùng với tất cả các thượng nghị sĩ Dân chủ để có đươc̣ nhân chứng mới.

Romney, Collins, Lisa Murkowski của Alaska và Lamar Alexander của Tennessee được coi là những người Cộng hòa có khả năng nhất bỏ phiếu ủng hộ các nhân chứng. Murkowski và Alexander vẫn chưa bình luận về những tiết lộ mới của Bolton."

Lược tin theo net :

January 27, 2020

By Allan Smith and Dareh Gregorian
Jan. 27, 2020, 9:54 AM EST / Updated Jan. 27, 2020, 3:04 PM EST


----------------------------------------------------------------------------------
.
Cali Today
January 27, 2020

Thượng nghị sĩ Mitt Romney ,cho biết hôm thứ Hai, nhiều khả năng các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác sẽ bỏ phiếu để nghe lời khai nhân chứng từ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton như một phần của thủ tục luận tội sau các báo cáo về cáo buộc mới trong cuốn sách sắp tới của ông. Trong khi đó Thượng nghị sĩ Susan Collins, nói thêm rằng các báo cáo đã củng cố “trường hợp cho gọi các nhân chứng”.

Trong một cuộc họp báo của Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell, Romney nói rằng sự liên quan của Bolton đối với phiên tòa luận tội là “rõ ràng”, sau một báo cáo của New York Times về cuốn sách cho biết, Tổng thống Trump đã kết nối viện trợ với Ukraine để điều tra vào gia đình của đối thủ năm 2020 Joe Biden.

“Tôi nghĩ rằng nhiều khả năng có nhiều thượng nghị sĩ  Cộng hòa khác sẽ  tham gia với chúng tôi để nghe những gì John Bolton nói và liệu có nhân chứng và tài liệu nào khác không,” Romney nói. “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nghe từ John Bolton để chúng tôi đưa ra một phán quyết công bằng.”

Thượng nghị sĩ Collins đã theo dõi những bình luận của Romney với một tuyên bố được đăng lên Twitter chỉ vài phút sau đó cho thấy có thể có những người Cộng hòa khác đang xem xét bỏ phiếu cho Bolton ra làm nhân chứng

“Ngay từ đầu, tôi đã nói rằng công bằng cho cả hai bên, quyết định có nên gọi nhân chứng hay không nên được đưa ra sau khi cả công tố viên Hạ viện và luật sư của Tổng thống  trình bày các vụ kiện của họ”, Bà nói. “Các báo cáo về cuốn sách của John Bolton củng cố trường hợp cho các nhân chứng”

Collins cũng nhắc lại rằng có thể sẽ bỏ phiếu để gọi các nhân chứng như  đã làm trong phiên tòa luận tội ông Clinton.

Collins và Romney là hai thượng nghị sĩ GOP đã bày tỏ sự quan tâm nhất trong việc bỏ phiếu để nghe lời khai của nhân chứng, đặc biệt là từ Bolton.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đảng Dân chủ có thể thuyết phục hai đảng viên Cộng hòa khác tham gia cùng họ trong một cuộc bỏ phiếu như vậy hay không, đảm bảo đa số gọi nhân chứng.

Thượng Nghị sĩ Lisa Murkowski, R-Alaska, Lamar Alexander, R-Tenn., và Cory Gardner, R-Colo., Là một trong những đảng Cộng hòa khác được xem xét trong cuộc bỏ phiếu nhân chứng. Không rõ liệu những tiết lộ của Bolton có làm ảnh hưởng đến họ hay không.

-------------------------------------------
.
Cali Today
January 27, 2020

Nhóm luật sư bảo vệ luận tội của Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với những tiết lộ mới của John Bolton.

Các luật sư của Trump, do cố vấn Tòa Bạch Ốc Pat Cipollone dẫn đầu, sẽ tập hợp lại vào thứ Hai và tiếp tục trình bày biện pháp bảo vệ hành vi của Trump đối với Ukraine.

Nhưng chi tiết về cuốn sách sắp tới của cựu cố vấn an ninh quốc gia, được tờ New York Times thu được , cho thấy ông Trump nói với Bolton vào tháng 8 rằng, muốn giữ lại 391 triệu đô la hỗ trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi tổng thống của nước này, Volodymyr Zelensky, đồng ý chia sẻ thông tin liên quan đến các cuộc điều tra.

Tiết lộ này có thể giúp các thượng nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện  cân nhắc một cuộc bỏ phiếu trong những ngày tới về việc có cho phép các nhân chứng và tài liệu bổ sung làm bằng chứng xét xử hay không. Thượng nghị sĩ Mitt Romney (R-Utah) nói rằng, ngày càng nhiều người Cộng hòa muốn nghe những gì John Bolton sẽ nói”

Trump đã phủ nhận những báo cáo của Bolton vào hôm thứ hai.

“Tôi không bao giờ nói với John Bolton rằng viện trợ cho Ukraine gắn với các cuộc điều tra đối với Bidens”, Trump đã tweet. Nếu John Bolton nói điều này, thì đó chỉ là làm tăng hấp dẫn để bán sách.

Bolton cho biết ông sẽ xuất hiện để lấy lời khai trước Thượng viện nếu ông được triệu tập. Đảng dân chủ cần ít nhất bốn đảng viên Cộng hòa Thượng viện cùng tham gia để đưa ra trát đòi hầu tòa đó.

Không rõ liệu những tiết lộ mới sẽ ảnh hưởng đến nhóm phát lý bảo vệ Trump hay khiến họ thay đổi hướng đi khác

Vào thứ Hai, nhóm pháp lý của Trump dự kiến ​​sẽ có Alan Dershowitz, một luật sư bào chữa hình sự nổi tiếng và cựu giáo sư luật Harvard, người đã lập luận rằng các bài luận tội của Hạ viện là không hợp lệ vì họ không buộc tội Trump về tội phạm theo luật định

---------------------------------------
.
Tuổi Trẻ Online
27/01/2020 18:08 GMT+7

Đảng Dân chủ lại một lần nữa yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia, ông John Bolton ra làm chứng trong phiên tòa luận tội tổng thống đang diễn ra đến hồi gay cấn.

ông John Bolton

Kêu gọi được đưa ra sau khi báo New York Times ngày 26-1 đăng bài viết rò rỉ những thông tin trong cuốn sách chưa xuất bản ông Bolton, trong đó có chi tiết ông Trump muốn hoãn việc viện trợ cho Ukraine, trừ khi họ điều tra đối thủ chính trị của ông, ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và con trai. 

New York Times đã trích nhiều nguồn tin có tiếp xúc với bản thảo chưa xuất bản của ông Bolton với nội dung vào tháng 8-2019, ông Trump nói với một nhân vật, khi đó là phụ tá hàng đầu rằng ông muốn giữ lại 391 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine, cho đến khi các quan chức của nước này hỗ trợ ông trong việc điều tra các thành viên đảng Dân chủ, trong đó có cả ông Joe Biden.

Ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, người phụ trách luận tội của Hạ viện, kêu gọi trên Twitter: "(ông) Bolton trực tiếp mâu thuẫn với trọng tâm lập luận bào chữa của tổng thống. Để phiên tòa được diễn ra công bằng, các Thượng nghị sĩ phải yêu cầu ông Bolton ra làm chứng, đồng thời cung cấp các ghi chú của ông cũng như những tài liệu khác".

Tuy nhiên, ông Trump không chịu để ông John Bolton ra làm chứng với lý do an ninh quốc gia và luôn khẳng định mình không hề hành động sai trái. Ông nhiều lần chế giễu việc tố tụng luận tội là "cuộc săn phù thủy" vô ích. 

Nếu những gì ông Bolton viết là đúng, lời khai của ông Bolton có thể làm suy yếu lời bào chữa của ông Trump và các luật sư của ông rằng không có chuyện có qua có lại, "quid pro quo", trao tiền viện trợ để đổi lại việc chính phủ Ukraine điều tra ông Biden.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định việc đảng Cộng hòa từ chối gọi ông Bolton và những người khác ra làm chứng là hành động "không thể bào chữa".

Chưa có bình luận nào từ các luật sư của ông Bolton cũng như từ Nhà Trắng.

Phiên tòa luận tội sẽ được tiếp tục tại Thượng viện Mỹ trong ngày 27-1. Trong các cuộc tranh luận tuần qua, các công tố viện Hạ viện nêu luận điểm ông Trump đã lạm dụng quyền lực khi yêu cầu Ukraine điều tra về cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden. Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump đã cố gắng gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 và nói rằng ông đã hành động theo cách không phù hợp với lời thề của tổng thống.

Trong khi đó, nhóm pháp lý của Trump cáo buộc đảng Dân chủ đang cố gắng bôi nhọ tổng thống, làm ông thua cuộc trong kỳ bầu cử sắp đến. 

Do đảng Cộng hòa nắm đa số 53-47 tại Thượng viện, ông Trump sẽ không có nguy cơ bị cách chức.

Theo Reuters, ông Bolton rời nhiệm từ tháng 9-2020 do bất đồng với tổng thống. Ông Trump khẳng định mình sa thải ông Bolton còn ông Bolton thì nói rằng mình từ chức.

----------------------------

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28-12 tuyên bố Đảng Cộng hòa “không có nền tảng pháp lý” để triệu tập ông đến buổi điều trần thuộc khuôn khổ phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.





No comments: