Monday, January 27, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 27/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/01/2020

BÀI MỚI


*
*

"Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống"
·         Mùa xuân trong nhạc ngoại lời Việt (RFI) - Tuấn Thảo - Mùa xuân dường như là điều mà rất nhiều người luôn mong đợi, ở lứa tuổi nào dù đã yêu hay chưa, ai cũng có một lý do để háo hức chờ đón xuân về, trong tim không ngủ yên vì niềm vui thao thức. Mùa xuân, trong mắt các nhà soạn nhạc cổ điển, từ Vivaldi đến Johann Strauss II cũng là một chủ đề đáng để ngợi ca. Đây cũng là dịp để cho Góc vườn Âm nhạc tìm hiểu thêm về những giai điệu nhạc nước ngoài từng được đặt thêm lời Việt với chủ đề mùa xuân.
·         Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.
·         Tại Sao Đồng Tâm? (VNTB) - Nguyễn Quang Dy - Trong bài trước (Những chỉ dấu bất ổn đầu năm mới, 12/1/2020), tác giả đặt biến cố Đồng Tâm trong bối cảnh rộng lớn hơn, để tránh “thấy cây mà không thấy rừng” và cảnh báo về hệ quả khó lường nếu “tự bắn vào chân mình”, chỉ có lợi cho Trung Quốc. Trong bài này, tác giả cố gắng phác họa bức tranh toàn cảnh về Đồng Tâm, trong khi dư luận bị phân hóa vì thiếu hụt thông tin được kiểm chứng, và 60% người Việt bị vô cảm (theo Gallup, 2012). Tại sao Đồng Tâm có thể đối thoại?
·         VNTB – Cần khởi tố hình sự đối với nhà sư Thích Trúc Thái Minh (VNTB) - Hiền Lương - (VNTB) – Tối mồng Hai Tết, nhà sư Thích Trúc Thái Minh ở chùa Ba Vàng đã tổ chức “Khóa Lễ Tụng Kinh Tu Tập Hồi Hướng Hóa Giải Nạn Dịch Virus Corona”. Diễn biến của buổi lễ này được ‘live’ trên tài khoản facebook (https://www.facebook.com/ThayThichTrucThaiMinh/videos/173743730561989/); và kênh Youtube (🔴[Trực tiếp] Khóa Lễ Tụng Kinh Tu Tập Hồi Hướng Hóa Giải Nạn Dịch Virus Corona)
·         Virus corona : Việt Nam bị chỉ trích ứng phó chậm (RFI) - Trọng Thành - Chính quyền Việt Nam phản ứng dè dặt trước số 218 du khách từ Vũ Hán đến Đà Nẵng, từ ngày 22/01/2020. Phản ứng chậm trễ của chính phủ gây lo ngại ngay cả trong nội bộ chính quyền. Theo báo chí trong nước, những người này - rời khỏi Vũ Hán trước khi thành phố bị cách ly - có kế hoạch lưu lại tại Việt Nam đến ngày mùng 3 Tết (tức 27/01). Hôm 25/01 (mồng 1 Tết), đoàn du khách tiếp tục hành trình đi Nha Trang. Giải thích về việc các du khách Trung Quốc tiếp tục tham quan tại Việt Nam, giám đốc sở Du Lịch Đà Nẵng, giải thích những vị khách này ''không có biểu hiện gì đáng nghi mắc bệnh hô hấp''
·         Hơn 200 chuyến bay mỗi ngày từ Trung Quốc đến Việt Nam (RFA) - Vào khi nỗi lo dịch bệnh viêm phổi cấp đang lan rộng từ Trung Quốc ra các nước khác, đại diện Cục Hàng không Việt Nam hôm 26/1 cho biết mỗi ngày có 260 chuyến bay đến Việt Nam từ Trung Quốc, trong đó Vietjet có 50 chuyến, với khoảng 200.000 hành khách vào Việt Nam.
·         Thêm người Trung Quốc nghi nhiễm coronavirus phát hiện ở Việt Nam (RFA) - Tại cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế về tình hình dịch viêm phổi cấp do coronavirus gây ra vào chiều muộn ngày 26/1, tức mùng 2 Tết, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện Việt Nam có 59 ca nghi ngờ mắc coronavirus, trong đó có 2 ca đã xác định dương tính là người Trung Quốc
·         Việt Nam ‘cách ly’ 35 trường hợp ‘nghi nhiễm’ virus Corona (VOA) - Bộ Y tế hôm 26/1 thông báo rằng vẫn còn “35 trường hợp” ở Việt Nam bị nghi nhiễm virus Corona (nCoV), vốn đã làm ít nhất 56 người tử vong ở Trung Quốc và hơn 2 nghìn người nhiễm trên toàn thế giới.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Phim tài liệu "Lao tù : một câu chuyện Xô Viết" phản ánh cỗ máy giết người (RFI) - Thu Hằng - Cả một hệ thống tập trung có quy mô chưa từng có, một ngành công nghiệp giam cầm dưới thời Xô Viết, được phản ánh trong bộ phim tài liệu Goulag : une histoire soviétique (tạm dịch : Lao tù : một câu chuyện Xô Viết). Bộ phim tài liệu dài 52 phút của Patrick Rotman tham gia tranh giải tại Liên hoan phim tài liệu Fipadoc, kết thúc ngày 25/01/2020 ở Biarritz, và được dự kiến chiếu trên đài truyền hình Arte ngày 11/02
·         Xử phế truất tổng thống Mỹ chuyển sang phần bào chữa (RFI) - RFI - Phiên xử phế truất Donald Trump trước Thượng Viện, ngày 25/01/2020 bước sang phần bào chữa sau ba ngày dành cho cáo trạng. Các luật sư của tổng thống từ hôm qua đã bắt đầu phần biện hộ. Bên bào chữa cho tổng thống báo trước là rất có thể họ không cần đến hết 24 giờ để làm việc đó. Phiên biện hộ đầu tiên chỉ kéo dài có 2 giờ. Phe Cộng Hòa đang muốn kết thúc nhanh phiên xử
·         Irak : Cảnh sát trấn áp biểu tình chống chính phủ, ba người chết (RFI) - Thu Hằng - Ngày 26/01/2020, ngày thứ hai liên tiếp, cảnh sát Irak đã bắn đạn thật vào nhiều khu vực tập trung biểu tượng của phong trào phản đối chính phủ cầm quyền ở Bagdad và ở miền nam Irak. Trong số ít nhất 17 người bị thương, có sáu người bị thương vì trúng đạn thật. Từ gần 4 tháng nay, phe phản đối chính phủ chiếm khu vực trung tâm thủ đô Bagdad, thành phố cảng Bassora (cực nam) và thành phố thánh Najaf (phía nam Bagdad). Ngày 25/01, cảnh sát đã mở đợt chống bạo động để chiếm lại một phần lớn những khu vực trên, ba người chết vì xô xát với cảnh sát.
·         Tìm được thi thể 3 phi công Mỹ lâm nạn trong chữa cháy rừng ở Úc (VOA) - Các đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của ba lính cứu hỏa Mỹ chết khi máy bay chở nước chữa cháy của họ rơi trong lúc đang dập tắt lửa cháy rừng tại một vùng đất xa xôi hẻo lánh của Úc hôm thứ Năm 23/1.
·         (RFI) -
·         Trump khen ngợi Tập Cận Bình về nỗ lực kiểm soát virus corona (BBC) - Ông Trump nói ông thay mặt người dân Hoa Kỳ 'cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình' về những nỗ lực và sự minh bạch ngăn chặn corona virus.
·         Giáo hoàng ca ngợi Trung Quốc 'quyết tâm' khống chế virus Corona (VOA) - Giáo hoàng Francis hôm 26/1 ca ngợi “quyết tâm” của Trung Quốc nhằm khống chế virus Corona.
·         Bùng phát virus Corona: 56 người chết, hơn 2 nghìn người nhiễm (VOA) - Virus Corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán tới ngày 26/1 đã làm ít nhất 56 người chết ở Trung Quốc và hơn 2 nghìn người nhiễm bệnh trên toàn cầu, phần lớn ở Trung Quốc.
·         Virus Corona: Không có dấu hiệu bệnh nhưng vẫn có thể phát tán bệnh (BBC) - Virus Corona vẫn có thể lây nhiễm ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng, khiến dịch bệnh trở nên khó kiểm soát hơn.
·         Virus Corona: Công dân Anh lo lắng, tìm đường ra khỏi Vũ Hán (BBC) - Anh nói công dân Anh không nên đến tỉnh Hồ Bắc nhưng nhiều người Anh thì lo không biết làm sao rời khỏi Vũ Hán.
·         Đến thăm Hồ Bắc ổ dịch virus corona vào Mùng Một Tết (BBC) - Phóng viên BBC đến thăm tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch virus corona. Stephen McDonell đã trông thấy những khung cảnh gì?
·         Bắc Hàn: Cô của Kim Jong-un, tưởng chết, bỗng xuất hiện (BBC) - Cô của lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un đã xuất hiện trước công chúng lần đầu từ khi chồng bà bị tử hình năm 2013.
·         Mạo từ 'the' trong tiếng Anh: mờ nhạt nhưng lợi hại (BBC) - Mạo từ 'the' được dùng nhiều nhất trong tiếng Anh, đóng vai trò cực kỳ lợi hại trong ngữ pháp và xác định ngữ nghĩa tuy bản thân nó không có nghĩa.






No comments: