Monday, January 27, 2020

TỐI CAO PHÁP VIỆN CHO PHÉP CHÍNH PHỦ TỪ CHỐI CẤP THẺ XANH CHO NGƯỜI NHẬN TRỢ CẤP (Cali Today)





Cali Today
January 27, 2020

WASHINGTON – Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai ra án lệnh  cho phép chính quyền Trump bắt đầu thực thi chính sách hạn chế đối với người nhập cư có khả năng trở thành gánh nặng xã hội thông qua các  trợ cấp của chính phủ.

Vào tháng 8, Bộ Nội An thông báo sẽ mở rộng định nghĩa “gánh nặng xã hội” đối với di dân nộp đơn xin thẻ xanh. Họ có thể bị bác đơn trước quan ngại có thể phụ thuộc vào những chương trình trợ cấp của chính phủ. Trước đây, đương đơn chủ yếu được đánh giá dựa vào việc có phụ thuộc vào những chương trình trợ cấp tiền mặt hay không, như chương trình trợ cấp cho người già SSI, Chương trình TANF Temporary Assistance to Needy Families – trợ cấp tiền mặt cho các gia đình nghèo khó. 

Chính phủ ông Trump đề nghị mở rộng định nghĩa này bao gồm cả những trợ cấp không phải tiền mặt như Medicaid, tem phiếu thực phẩm SNAP và trợ cấp tiền nhà. Theo chính sách mới, di dân nộp đơn xin thẻ xanh – bước đi trước khi nộp đơn xin nhập tịch – sẽ được đánh giá dựa vào một số loại trợ cấp mà lâu nay họ nhận được từ chính phủ liên bang ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng. Bất cứ ai nhận những trợ cấp này, tổng cộng 12 tháng, trong bất cứ khoảng thời gian 36 tháng nào, thì sẽ bị liệt vào diện “gánh nặng xã hội. 

Với kết quả bỏ phiếu 5-4, Tối cao Pháp viện đảo ngược phán quyết từ Tòa phúc thẩm New York đối với vụ kiện từ New York, Connecticut, thành phố New York, Vermont và một số tổ chức hỗ trợ di dân. Thẩm phán toà liên bang New York trước đó đã ra án lệnh có hiệu lực trên toàn quốc, ngăn chặn chính phủ thực thi quy định rộng lớn. Toà cho rằng, chính sách này “trái ngược với Giấc Mơ Mỹ” (American Dream). Chính phủ ông Trump sau đó đưa vụ kiện lên Tối cao Pháp viện, yêu cầu toà án cấp cao nhất gỡ bỏ án lệnh  trên toàn quốc từ toà cấp dưới. 

Chính phủ từ lâu có thẩm quyền ngăn chặn di dân có thể trở thành gánh nặng xã hội, nhưng “gánh nặng xã hội” chưa bao giờ được định nghĩa chính thức. Bộ Nội An đề nghị lấp khoảng trống đó, bổ sung những trợ cấp khác ngoài tiền mặt, cũng như những yếu tố khác như tuổi tác, nguồn lực tài chánh, hồ sơ công ăn việc làm, giáo dục, và sức khoẻ. 

Tuy nhiên, Tòa bạch Ốc cho rằng “số lượng lớn” người di cư “đã lợi dụng phúc lợi cộng đồng hào phóng” của Mỹ và việc các nguồn lực ngày càng hạn chế có thể gây tổn hại cho công dân Mỹ. Theo Tòa bạch Ốc, 50% số hộ gia đình không phải công dân Mỹ đều có ít nhất một người đang sử dụng chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ và 78% hộ gia đình không phải công dân Mỹ có ít nhất một người đang sử dụng chương trình phúc lợi giáo dục trung học.

Tạm quyền Giám đốc USCIS Ken Cuccinelli hồi tháng 8 cho hay, chính phủ “củng cố những ý tưởng tự lực cánh sinh, và chịu trách nhiệm cá nhân, bảo đảm rằng di dân có thể tự đứng trên đôi chân của họ, và thành công ở Mỹ.” 

-----------------

BÌNH LUẬN :

Chính quyền Trump cắt giảm thuế 1.500 tỷ đôla cho các chủ công ty xí nghiệp, tức giới tư bản, nhưng lại tìm cách ngăn chận dân nhà nghèo không được trở thành công dân Mỹ chỉ vì có nhận trợ cấp của chính phủ khi mới chân ướt chân ráo đặt chân lên xứ Cờ Hoa với hai bàn tay trắng, mà trợ cấp này cũng chỉ đủ cầm hơi chứ có nhiều nhặn gì.

Dân H.O. người Việt nếu qua Mỹ lúc này chắc chắn lâm vào tình trạng trên đây. Không có thẻ xanh kể như là di dân lậu thì sẽ bị trục xuất mấy hồi.

PS. Tối Cao Pháp Viện ngày nay với tỷ lệ 5 Cộng Hòa, 4 Dân Chủ, thì bất kỳ chính sách gì của Trump cũng sẽ được TCPV thông qua dễ dàng. TCPV hiện nay có 2 thẩm phán do chính TT Trump đề cử và Thượng Viện Cộng Hòa thông qua hết, trong khi dưới thời Obama thì Thượng Viện Cộng Hòa nhất định ‘ngâm tôm’ một vị thẩm phán TCPV do TT Obama đề cử.

----------------------------------------------
.
Người Việt Online
January 27, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Hai, 27 Tháng Giêng, đưa ra phán quyết theo đó cho phép chính phủ của Tổng Thống Donald Trump được thi hành các quy định mới liên quan về việc cấp thẻ xanh, theo đó có thể khiến những người sống ở Mỹ từng nhận food stamps, Medicaid và trợ giúp nhà ở (housing vouchers) gặp khó khăn để được cấp thẻ xanh.

Theo quy định mới, nhân viên cơ quan di trú có thể từ chối không cấp thẻ xanh cho các di dân hợp pháp do họ nhận trợ giúp của xã hội.

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tối Cao Pháp Viện hủy bỏ phán quyết của Tòa Kháng Án Số 2 ở New York, theo đó ngăn không cho thi hành trên toàn quốc các quy định mới, sau khi có các đơn kiện.

Bốn vị thẩm phán được coi là ở phía “cấp tiến” là Stephen Breyer, Ruth Bader Ginsburg, Elena Kagan và Sonia Sotomayor đã bỏ phiếu không cho các quy định mới được thi hành.

Các tòa kháng án ở San Francisco và Richmond, Virginia, trước đó đã cho phép thi hành quy định mới. Hiện vẫn còn một lệnh cấm thi hành ở tiểu bang Illinois, nhưng chỉ áp dụng tại tiểu bang này.

Các đơn kiện vẫn được tiếp tục, nhưng các di dân nộp đơn xin thẻ xanh nay phải chứng minh được rằng họ sẽ không là ‘gánh nặng xã hội’ (public charge) hay là gánh nặng cho Hoa Kỳ.

Quy định mới cho phép nhân viên di trú diễn dịch việc xác định là ‘gánh nặng’ này một cách rộng rãi hơn. Và nếu bị coi là có khả năng trở thành gánh nặng sau này, người di dân đó có thể không được cấp thẻ xanh.

Theo các quy định có trước đây, những người được cấp các quyền lợi không phải là tiền mặt, gồm cả food stamps và Medicaid, không bị coi là gánh nặng xã hội.

Ông Stephen Yal-Loehr, một chuyên gia về di trú tại trường luật đại học Cornell University, nói rằng sự thay đổi này sẽ khiến cho giới lao động khó di cư sang Hoa Kỳ hoặc ở lại Hoa Kỳ.

Có khoảng 544,000 người nộp đơn xin thẻ xanh mỗi năm. Theo chính phủ Hoa Kỳ, có khoảng 382,000 người được coi là bị ảnh hưởng vì các quy định mới này. (V.Giang)






No comments: