Thursday, January 30, 2020

CẬP NHẬT DỊCH VIRUS CORONA NGÀY 31/01/2020 : 213 NGƯỜI CHẾT, 9.600 NGƯỜI NHIỄM BỆNH (Tuổi Trẻ Online)




Tuổi Trẻ Online
31/01/2020 07:25 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do chủng virus corona mới. Trong khi đó, số người chết tại Trung Quốc đã tăng lên 213 người.

213 người chết
Theo Hãng tin Bloomberg, trong tuyên bố phát ngày 31-1, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết có thêm 42 người đã thiệt mạng ở tỉnh này vì dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Sau đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cập nhật số liệu cho biết tới nay đã có 213 người chết ở Trung Quốc do dịch bệnh này.

Trong khi đó, tổng số người nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc tới cuối ngày 30-1 là 9.692 người, theo NHC.

Theo Hãng tin Reuters, hiện khoảng 60 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc đang sống trong tình trạng bị "phong tỏa ảo" khi Trung Quốc tìm cách ngăn dịch bệnh lây lan.

Ý xác nhận hai trường hợp đầu tiên, ngừng bay giữa Ý - Trung Quốc
Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết hai trường hợp nhiễm chủng virus corona mới đầu tiên đã được ghi nhận ở nước này. Hai người này là du khách Trung Quốc. 

Ông Giuseppe Conte cho biết thêm chính phủ Ý đã quyết định ngưng tất cả chuyến bay đến và đi giữa Trung Quốc và Ý. "Như chúng tôi được biết, Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu áp dụng biện pháp này" - ông Conte nói.

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu
"Mối lo lớn nhất của chúng tôi là tiềm năng virus này lây lan sang những quốc gia có hệ thống y tế kém hơn" - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus giải thích, khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới (nCoV) rạng sáng 31-1 (giờ Việt Nam).

Ông cũng nói thêm: "Hãy để tôi nói rõ, tuyên bố này không phải là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Trung Quốc... Chúng ta phải cùng nhau hành động ngay lúc này để hạn chế lây lan dịch bệnh thêm nữa. Cùng chung tay, chúng ta mới có thể chấm dứt dịch bệnh".

Tổng giám đốc WHO cho biết trong vài tuần qua, thế giới đã chứng kiến sự xuất hiện của một mầm bệnh không rõ nguồn gốc và sau đó leo thang thành một "sự bùng phát chưa từng thấy". Đến nay, ít nhất 18 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh.

-------------------
TTO - Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận tính đến 7h sáng 30-1 có 170 người chết, 7.711 ca nhiễm và hơn 12.000 ca nghi nhiễm. Trong khi đó thêm nhiều nước phát hiện ca nhiễm mới.

NHÓM PHÓNG VIÊN

----------------------------------------------

Hoài Thu  -  Zing.vn
 16:14 30/01/2020

Tính đến 15h20 ngày 30/1, có 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus corona gồm 2 người ở Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa.

“1 người Thanh Hóa đang điều trị cách ly ở bệnh viện địa phương, 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị cách ly ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với virus corona”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm virus corona.


----------------------------

Đông Phong  -  Zing.vn
07:32 31/01/2020

Bệnh nhân mới nhất ở Mỹ, trong số 6 trường hợp đã được xác nhận, là chồng của một người phụ nữ nhiễm virus sau khi trở về từ Vũ Hán.

Mỹ hôm 30/1 xác nhận ca lây nhiễm virus corona Vũ Hán từ người sang người đầu tiên, song các quan chức y tế nhấn mạnh nguy cơ trước mắt với người Mỹ vẫn ở mức thấp, theo South China Morning Post.

Thông báo được đưa ra trước cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneve, Thụy Sĩ. WHO đã tuyên bố dịch bệnh bùng phát từ Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại toàn cầu (PHEIC).

Trước đó, ủy ban khẩn cấp của WHO đã hai lần nhóm họp nhưng từ chối đưa ra tuyên bố này. Tuy nhiên hôm 30/1, họ đã thay đổi quan điểm, viện dẫn nguy cơ virus lây lan đến các nước không sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Về ca lây nhiễm từ người sang người ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết ca này liên quan đến chồng ở một người phụ nữ ở Chicago. Người vợ đã được chẩn đoán nhiễm virus hôm 21/1 sau chuyến đi đến Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh.

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay đã có tổng cộng 8 trường hợp virus truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc, với các ca bệnh được ghi nhận tại Nhật Bản, Việt Nam, Đức và Mỹ. Tổng cộng 98 ca bệnh ở 18 nước ngoài Trung Quốc đã được xác nhận tính đến ngày 30/1.

CDC cảnh báo có thể có thêm nhiều ca nhiễm virus Vũ Hán tại Mỹ trong những ngày tới, bao gồm các trường hợp lây từ người sang người.

Hiện đã có 6 ca bệnh được xác nhận tại Mỹ, bao gồm một ca lây từ người sang người nói trên. 5 ca còn lại đều là người trở về từ Trung Quốc.

*
*

8 phút trước

8 phút trước

10 phút trước

15 phút trước

35 phút trước

January 28, 2020





No comments: