Wednesday, January 29, 2020

CỘNG HÒA KHÔNG ĐỦ PHIẾU ĐỂ NGĂN CHẶN NHÂN CHỨNG & TÀI LIỆU XÉT XỬ LUẬN TỘI (Cali Today)




Cali Today
January 28, 2020

WASHINGTON (Wall Street Journal) — Lãnh đạo Cộng hoà hiện chưa có đủ phiếu để có thể ngăn chặn việc gọi nhân chứng ra khai trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump, sau khi ban pháp lý của ông khép lại phần trình bày phản biện hai cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội. 

Trong ngày Thứ Ba và là ngày cuối cùng phản biện, toán luật sư của ông Trump tìm cách đặt nghi ngờ về tầm quan trọng và sự đáng tin cậy của các cáo buộc từ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton về động cơ của Tổng thống trong việc đóng băng viện trợ quân sự Ukraine. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Cộng hoà tại buổi họp với toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hoà vào tối thứ Ba thông báo, họ hiện chưa có đủ số phiếu để ngăn chặn việc mời nhân chứng ra khai. Wall Street Journal loan tin dựa vào một nguồn thông thạo sự việc. 

Cộng hoà hy vọng sẽ kết thúc phiên xét xử nhanh chóng trong tuần này bằng việc tha bổng cho Tổng thống, nhưng Dân chủ cho rằng, Bolton nên được ra khai hữu thệ để đưa ra những lời khai trực tiếp về động cơ của Tổng thống trong việc giữ lại viện trợ quân sự  cho Ukraine – một vấn đề trọng tâm của luận tội. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) cho hay, tổng số phiếu chưa đạt đủ để có thể ngăn chặn nhân chứng hay tài liệu. Ông có tấm thẻ đánh dấu “Có,” “Không,” và “Có thể” nhưng không cho các thượng nghị sĩ xem. 

Sử dụng chưa đầy phân nửa số thời gian 24 tiếng đồng hồ được cho phép, các luật sư của Tổng thống lập luận rằng, nhóm công tố viên của Hạ viện không đưa ra được một hồ sơ chắc chắn về cáo buộc Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội. Theo họ, những cáo buộc này chưa đạt đến ngưỡng cần thiết phải truất phế một tổng thống, đặc biệt là  trong năm bầu cử. 

Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ – New York) ngay sau phần kết thúc của các luật sư biện hộ đã bác bỏ lập luận của họ. “Toàn bộ lập luận của họ nhằm chuyển hướng sự chú ý,” Schumer tuyên bố, “Nếu không tin tường trình của báo chí thì hãy gọi các nhân chứng.” Ông nhắc nhở các thượng nghị sĩ rằng, những nhân chứng mà Dân chủ muốn ra khai trước đó đều bị Toà Bạch Ốc ngăn chặn, trong đó có John Bolton, tạm quyền Đổng lý Mick Mulvaney. 

Dân chủ cần ít nhất 4 phiếu từ Cộng hoà để có thể phê chuẩn thỉnh nguyện lấy thêm lời khai và tài liệu. Bắt đầu từ Thứ Tư, Thượng viện sẽ có 2 ngày chất vấn hai bên bằng câu hỏi gởi lên cho Chủ tọa John Roberts,  tiếp theo đó sẽ bỏ phiếu nhân chứng. 

Trong phần kết thúc vào hôm Thứ Ba, toán luật sư biện hộ cho Tổng thống tìm cách thuyết phục các  thượng nghị sĩ không ủng hộ lấy lời khai từ các nhân chứng, trong đó có Bolton. Trong bản thảo cuốn sách sắp được xuất bản vào tháng 3, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cho hay, Trump bảo ông ta muốn đóng băng viện trợ Ukraine cho đến khi Kiev mở các cuộc điều tra Dân chủ, trong đó có bố con ông Joe Biden. Tổng thống bác bỏ cáo buộc của Bolton, ông nhắc đi nhắc lại, không có mối quan hệ giữa viện trợ quân sự và thúc đẩy các cuộc điều tra. 

Khác với phần trình bày vào hôm Thứ Hai, trong đó các luật sư biện hộ tránh nhắc đến Bolton, nhưng vào hôm Thứ Ba, họ cho rằng, có quá ít thông tin về tuyên bố của của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia để chúng có thể trở thành yếu tố đem ra xem xét tại phiên xét xử ở Thượng viện. Luật sư Sekulow gọi những cáo buộc này sẽ không được chấp nhận tại toà, và nhắc lại những phủ nhận của Tổng thống, trong khi tố cáo Bolton tìm cách bán sách. Luận tội, theo ông ta, “không phải là trò chơi rò rỉ thông tin, và bản thảo không rõ nguồn gốc. Thật không may, đó là chính trị.” 

Hạ viện vào năm ngoái tìm cách lấy lời khai của Bolton nhưng cuối cùng tiếp tục với các điều khoản luận tội sau khi cựu Cố vấn An ninh Quốc gia từ chối ra khai nếu không nhận được trát đòi. Hạ viện từ chối tống trát đòi do muốn luận tội tiến triển nhanh hơn và không bị sa lầy vào các cuộc chiến tại toà. 

Tin tức về tuyên bố của Bolton gây bất ngờ cho các thượng nghị sĩ Cộng hoà, khiến một số cảm thấy bất ổn, và bày tỏ muốn nghe lời khai của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia. 

Hương Giang (Theo Wall Street Journal) 

-----------------------------------------------------

Viễn Đông Daily
Tuesday, 28/01/2020 - 06:58:54

Trong ngày tranh luận cuối cùng vào Thứ Ba, các luật sư biện hộ của Tổng Thống Donald Trump đã yêu cầu Thượng Viện xóa bỏ các cáo trạng, đồng thời cho rằng các cáo buộc mới đây của cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton là không hợp lệ, không thể sử dụng trong quá trình luận tội.

Trước đó vào Thứ Hai, truyền thông Hoa Kỳ đã trích dẫn bản thảo một cuốn sách sắp xuất bản của ông Bolton, trong đó, vị cựu cố vấn khẳng định chính Tổng Thống Trump đã nói rằng ông muốn giữ lại tiền viện trợ cho Ukraine, cho tới khi nước này chịu điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, luật sư riêng của ông Trump, ông Jay Sekulow, cho rằng không thể luận tội tổng thổng dựa trên một lập luận không có căn cứ. Ông Sekulow cũng thêm rằng, cho dù những điều ông Bolton nói là sự thật, điều này cũng không tạo thành một tội trạng đủ để luận tội. Một số nghị sĩ Cộng Hòa đã đề nghị được xem bản thảo cuốn sách của ông Bolton.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân Chủ Thiểu Số Nghị Sĩ Chuck Schumer bác bỏ ý kiến này, và cương quyết yêu cầu triệu tập ông Bolton ra làm nhân chứng cho phiên xét xử luận tội.

Trong phần trình bày sau cùng, các luật sư biện hộ đã yêu cầu Thượng Viện xóa mọi cáo trạng đối với tổng thống, nói rằng các nghị sĩ đang thực hiện “một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của họ theo hiến pháp, là đánh giá một lãnh đạo của một nước tự do, một tổng thống được bầu chọn hợp pháp của Hoa Kỳ, và đây không phải là một trò chơi chỉ dựa trên các tin tức rò rỉ hoặc những cáo buộc vô căn cứ.”




No comments: