Friday, January 31, 2020

THƯỢNG NGHỊ SĨ MURKOWSKI CHỐNG LẠI TRÁT ĐÒI NHÂN CHỨNG, TT TRUMP SẼ ĐƯỢC THA BỔNG (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Nguyễn Hòa  -  Saigon Nhỏ
.
Viễn Đông Daily
.
=========================================
.
Cali Today
January 31, 2020

Vào hôm Thứ Sáu (31/01/2020) Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lisa Murkowski  cho biết sẽ chống lại trát kêu các nhân chứng trong phiên tòa luận tội của Tổng thống Trump. Điều này sẽ đảm bảo cho Thượng viện  kết thúc các thủ tục tố tụng trong một vài ngày và TT Trump sẽ được tha bổng.

Sau khi đưa ra bản chất đảng phái của luận tội này ngay từ đầu và xuyên suốt, tôi đã đi đến kết luận rằng sẽ không có phiên tòa xét xử công bằng tại Thượng viện. Tôi không tin rằng việc tiếp tục quá trình này sẽ thay đổi bất cứ điều gì. 

Thông báo được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Lamar Alexander, R-Tenn., Người cũng tuyên bố vào cuối ngày Thứ Năm rằng ông sẽ không bỏ phiếu để ủng hộ  trát các nhân chứng trong phiên tòa xét xử luận tội Trump.

Trước đó, hai thượng nghị sĩ Susan Collins của Maine và Mitt Romney của Utah là những thượng nghị sĩ cộng hòa duy nhất muốn nghe thêm từ  các nhân chứng. 

Thượng viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu cho việc trát đòi nhân chứng hay không sau ngày thứ Sáu. Từ đó, quá trình tố tụng có thể kéo dài đến tối thứ Sáu và vào cuối tuần – và có thể xa hơn.

*
*
Cali Today
January 31, 2020

WASHINGTON – Sau khi ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ôn hòa chỉ ra vào tối thứ Năm, liệu họ có bỏ phiếu để gọi nhân chứng trong phiên tòa luận tội của Tổng thống Donald Trump hay không, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski.

Thượng nghị sĩ sẽ quay trở lại văn phòng của mình và tiếp tục đọc những ghi chép của bà trong phiên tòa để đưa ra quyết định có nên bỏ phiếu để gọi các nhân chứng hay không.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander, R-Tenn., Vừa tuyên bố rằng ông sẽ không tham gia với đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu về việc có nên đưa ra trát đòi hầu tòa cho các nhân chứng và tài liệu.

Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác – Susan Collins và Mitt Romney đã nói rằng họ muốn nghe thêm từ các nhân chứng

Tôi tin rằng việc nghe từ một số nhân chứng sẽ cho mỗi bên cơ hội để đưa ra trường hợp của họ đầy đủ và công bằng hơn, giải quyết bất kỳ sự mơ hồ nào và cung cấp thêm sự rõ ràng,  Collins nói.

Nếu Murkowski bỏ phiếu cho gọi các nhân chứng và không có thượng nghị sĩ cộng hòa nào khác tham gia với dân chủ, điều đó sẽ thiết lập một tỷ lệ 50-50. Lá phiếu cuối cùng sẽ cho  Chánh án John Roberts, người đang chủ trì phiên tòa, quyết định.

Nếu Murkowski quyết định không tham gia với Dân chủ, điều đó có khả năng thiết lập một cuộc bỏ phiếu 51-49 chống lại các nhân chứng. Lúc này phiên tòa sẽ được quyết định và TT Trump sẽ được tha bổng.

Patrick Philbin, một phó phụ tá của Tòa Bạch Ốc, cảnh báo rằng việc đồng ý gọi thêm các nhân chứng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới để luận tội


---------------------------------------
.
Nguyễn Hòa  -  Saigon Nhỏ
Janjuary 31, 2020

Trong ngày thứ Năm 30-1-2020, các thượng nghị sĩ trong vai thành viên Bồi thẩm đoàn, tiếp tục đặt ra những câu hỏi cho các công tố viên (phe Dân chủ) và các luật sư của Tổng thống Trump.

Nhưng có vẻ như sự chú ý của công chúng vẫn là bao nhiêu thành viên phe Cộng hòa sẽ ngã sang phe Công tố viên Dân chủ để mời thêm nhân chứng, trong đó có ông John Bolton, cựu cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia. Giới truyền thông đưa tin liên tục về những cuộc phỏng vấn bên trong hành lang Điện Capitol, Quốc hội Hoa Kỳ, để xem ý kiến của các vị thượng nghị sĩ có thể làm lệch cán cân thay đổi ra sao.

Cho đến cuối ngày thứ Năm, có tất cả hai thành viên của phe Cộng hòa tỏ ý sẽ ủng hộ ý kiến mời thêm nhân chứng, đó là ông Mitt Romney (Utah), bà Susan Colin (Maine). Bà Lisa Murkowski (Alaska) nói rằng bà sẽ quyết định vào ngày thứ Sáu, 31-1-2020, sau khi xem lại các ghi chép của mình. Nếu như ba người này ủng hộ các công tố viên Dân chủ mời thêm nhân chứng thì hai phe sẽ ngang nhau 50-50. Tình thế đó sẽ đặt Quan tòa John Roberts vào thế khó xử, khi ông phải là người quyết định. Người ta cho rằng khó có khả năng ông sẽ quyết định theo ý các công tố viên, vì ông vốn là người có khuynh hướng bảo thủ, hơn nữa, ông sẽ có thể tránh kéo dài vụ án bị chính trị hóa rất cao độ như vụ án này.

Nếu cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu 31-1-2020 nói rằng sẽ mời nhân chứng, thì hễ nhân chứng nào được (bị) 51 người cho mời thì tòa sẽ ra trát mời điều trần.

Nếu đa số các thượng nghị sĩ nói không mời thêm nhân chứng nữa thì vào thứ Bảy 1-2-2020, các thành viên Bồi thẩm đoàn sẽ lần lượt bỏ phiếu hai tội trạng đối với ông Trump – đó là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Dù vậy, gần như chắc chắn ông sẽ được tha bổng.

Trong các câu hỏi được đưa ra vào hôm thứ chín của phiên tòa, 30-1-2020, có hai chuyện đáng chú ý.

Ông Rand Paul (Cộng hòa, Kentucky) đưa ra câu hỏi trong đó có tên một nhân viên tình báo Mỹ mà theo lời đồn đoán chính là nhân vật ẩn danh đã tiết lộ cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với đồng cấp Ukraine, và chính thức tố cáo chuyện đó là tội phạm, việc này dẫn tới việc luận tội. Quan tòa John Roberts đã từ chối đọc câu hỏi. Ông Rand Paul bèn chạy ra khỏi tòa đọc câu hỏi lên với báo chí.

Ông Rand Paul cùng Tổng thống Trump và một số người khác đưa ra một thuyết âm mưu rằng nhân viên tình báo này đang âm mưu ám hại Tổng thống. Theo luật pháp Mỹ thì nhân thân của người tố cáo được giữ kín.

Có ba câu hỏi duy nhất không mang tính đảng phái được đưa ra, trong đó có một câu hỏi rằng làm sao phân biệt được một hành động chính trị của tổng thống chấp nhận được và một hành động chính trị đáng bị truất phế của ông ta.

Ông Patrick Philbin, Cố vấn Tòa Bạch Ốc nói rằng hãy để cho cuộc bầu cử quyết định, chứ không nên lấy động cơ chính trị của chính trị gia để luận bàn, vì điều đó rất nguy hiểm.

Ông Adam Schiff, Công tố viên trưởng của phe Dân chủ trả đũa: Việc truất phế chính là một sự trừng phạt chính trị, đối với một tội phạm chính trị vì nhũng lạm.

Tổng thống Trump, trong mắt nhiều người, nhất là những người ủng hộ ông nồng nhiệt thường nói rằng ông hành động không phải như một nhà chính trị.

----------------------------------
.
Viễn Đông Daily
Thursday 30/01/2020

Phiên xét xử luận tội Tổng Thống Donald Trump tiếp tục diễn ra vào Thứ Năm (30/01/2020) , trong đó, các nghị sĩ tiếp tục chất vấn cả hai phe công tố và biện hộ, trước khi họ quyết định về vấn đề quan trọng là có triệu tập thêm nhân chứng mới hay không.

Sau hơn 90 câu hỏi và 8 giờ tranh luận vào Thứ Tư, lãnh đạo đa số Thượng Viện, Nghị Sĩ Mitch McConnell, đã tỏ ý rằng đảng Cộng Hòa có đủ số phiếu để đánh bại các yêu cầu của đảng Dân Chủ về việc triệu tập nhân chứng mới. Nếu không có thêm nhân chứng, phiên xét xử tại Thượng Viện có thể kết thúc sớm nhất là vào Thứ Sáu, với việc Tổng Thống Trump được miễn tội hoàn toàn và tiếp tục tại nhiệm.

Nhiều nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng họ hy vọng sẽ được nhanh chóng bỏ phiếu để kết thúc phiên xét xử, trước khi Tổng Thống Donald Trump đọc bài diễn văn Tình trạng liên bang vào thứ Ba tới.

Cũng vào Thứ Năm, chánh án Tối Cao Pháp Viện, Thẩm Phán John Roberts, đã từ chối đọc một câu hỏi được nộp bởi Nghị Sĩ Rand Paul, do việc đọc câu hỏi này sẽ tiết lộ danh tính của người tố cáo cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Trump và tổng thống Ukraine, vốn là sự kiện bắt đầu cho toàn bộ vụ luận tội hiện nay.

Người tố cáo này lâu nay được cho là một nhân viên CIA làm việc tại Tòa Bạch Ốc, và được giữ kín danh tính để tránh bị báo thù. Đảng Cộng Hòa lâu nay vẫn cho rằng người tố cáo đã làm việc cho một âm mưu truất phế tổng thống từ trước khi Hạ Viện chính thức luận tội, và việc phe Cộng Hòa không được chất vấn anh ta trong phiên luận tội là một điều không công bằng cho tổng thống.







No comments: