Monday, January 27, 2020

TRUNG QUỐC KÉO DÀI KỲ NGHỈ TẾT ĐỂ CHẶN DỊCH VIÊM PHỔI (RFI)



NỘI DUNG :

Thanh Phương - RFI
.
Đức Tâm  -  RFI
.
=================================
 .

Thanh Phương - RFI
Đăng ngày: 27/01/2020 - 10:48

Ngày 27/01/2020, chính phủ Trung Quốc quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết với hy vọng giảm bớt nguy cơ lây nhiễm virus corona mới, vào lúc mà dịch viêm phổi lan rộng thêm.

Bắc Kinh đã quyết định kéo dài thêm 3 ngày kỳ nghỉ Tết (bình thường là 7 ngày) để trì hoãn việc hàng trăm triệu người ồ ạt đi lại sau khi về quê đón năm mới với gia đình, và như vậy hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Số bệnh nhân tử vong ở Trung Quốc nay đã lên tới 80 người, trong khi số ca bệnh được xác nhận đã là 2.744, trong đó có một em bé 9 tháng. Số ca nghi nhiễm virus cũng đã tăng gấp đôi trong vòng 24 tiếng đồng hồ lên tới 6.000 ca.

Được chỉ định đứng đầu « nhóm làm việc » đặc trách giám sát việc phòng chống dịch bệnh, ngày 27/01, thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến Vũ Hán, nơi xuất phát virus. Ông là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc đến thành phố này kể từ khi dịch viêm phổi bùng phát. Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đến Bắc Kinh ngày 27/01.

Về các nước láng giềng, Mông Cổ đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ ngày 27/01 để ngăn chận virus corona lan sang, mặc dù nước này chưa có ca nhiễm bệnh nào.

Đài Loan tạm ngừng cấp giấy lưu trú cho du khách Trung Quốc

Mối lo sợ virus cũng được thể hiện rõ tại Đài Loan, theo tường trình của thông tín viên RFI Adrien Simorre tại Đài Bắc hôm 26/01 :

« Tại sân bay quốc tế Đào Viên, kể từ nay, ai cũng đeo khẩu trang. Sáng nay, nhà chức loan báo đã thống kê gần 150 ca nhiễm bệnh, trong đó có gần 100 ca được ghi nhận từ hôm qua đến hôm nay.

Đến sân bay đón gia đình, một cụ già 73 tuổi không cảm thấy an tâm. Bà nói : Hôm nay là mùng hai Tết, bình thường những phụ nữ có chồng phải trở về thăm bố mẹ ruột, nhưng hôm nay, đa số vẫn ở nhà, ai cũng sợ !

Đáp lại mối lo sợ đó, chính phủ Đài Loan sáng nay loan báo những biện pháp mới, như đình chỉ việc cấp giấy lưu trú cho các du khách Trung Quốc.

Biện pháp này khiến Jenny bớt lo lắng. Cũng như hàng ngàn người dân Đài Loan khác, cô sống tại Trung Quốc, nhưng vẫn trở về nhà vào mỗi dịp Tết. Cô nói : Tại Trung Quốc, tôi không tin tưởng vào chính phủ, nhưng ở Đài Loan, tôi cảm thấy yên tâm hơn, chúng tôi được chính phủ thông báo rõ ràng về các biện pháp, cho nên chúng tôi đỡ sợ hơn.

Chính phủ Đài Loan đúng là tỏ ra rất minh bạch, nhưng làm như thế liệu có đủ hay không ? Một nữ bác sĩ tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tin tưởng như vậy. Bà nói : Lần này, Trung Quốc đã xác định virus sớm hơn rất nhiều và điều này rất hữu ích cho chúng tôi. Chúng tôi hy vọng là đã xác định được toàn bộ những người bị lây nhiễm. Người dân Đài Loan đang nóng lòng chờ các kết quả xét nghiệm mới. Hiện giờ, trên lãnh thổ Đài Loan chỉ mới có 4 ca bệnh được xác nhận ».

-----------------------------------
.
Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày: 27/01/2020 - 11:33

The Center for Systems Science and Engineering (CSSE), thuộc đại học Hopkins, Hoa Kỳ công bố bản đồ trực tuyến các nước xuất hiện virus corona Vũ Hán Trung Quốc (2019-nCoV)

Theo các tác giả, bản đồ được cập nhật liên tục, dựa trên các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, và nhiều tổ chức quốc gia như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), Trung Quốc (China CDC).

(Bấm vào ảnh dưới đây để xem bản đồ trực tuyến)



.

.

.

.

.






No comments: