Monday, January 27, 2020

SÁCH CỦA CỰU CỐ VẤN BOLTON CHỨA THÔNG TIN BẤT LỢI CHO TT TRUMP (VOA Tiếng Việt)





NỘI DUNG :

VOA Tiếng Việt
.
Thùy Dương - RFI
.
BBC Tiếng Việt
.
====================================================
.
VOA Tiếng Việt
28/01/2020

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện hôm 27/1 bị áp lực nhiều hơn để gọi nhân chứng mới và cung cấp các tài liệu trong phiên xét xử luận tội TT Trump, sau khi có tin cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã hoàn tất bản thảo của một cuốn sách về những sự kiện liên quan tới TT Trump và vụ tai tiếng Ukraine.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney của đảng Cộng hòa nói ngày càng có nhiều khả năng là sẽ có hơn 4 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu để đòi ông Bolton ra làm chứng trong phiên xét xử luận tội TT Trump. Nếu xảy ra, Đảng Dân chủ sẽ hội đủ số phiếu cần thiết để ra trát tòa, yêu cầu ông John Bolton, cựu trợ lý hàng đầu của ông Trump, ra điều trần.

Cho tới giờ, các thượng nghị sĩ Cộng hòa vẫn nhất quyết không kêu nhân chứng mới, và cũng không đưa ra bằng chứng mới nào trong phiên tòa sẽ quyết định liệu TT Trump có bị truất phế hay không.

Các luật sư bào chữa cho Tổng thống Trump sẽ tiếp tục đưa ra những luận cứ để bảo vệ ông vào chiều thứ Hai 27/1.

Báo New York Times trích dẫn bản thảo của một cuốn sách chưa xuất bản của ông John Bolton, tiết lộ rằng ông Trump nói với ông Bolton là ông muốn đóng băng tiền viện trợ quân sự cho Ukraine cho tới khi nào chính phủ nước này đồng ý tiến hành các cuộc điều tra nhắm vào các đảng viên Đảng Dân chủ, kể cả cựu Phó Tổng thống Joe Biden, và con trai của ông, Hunter Biden. Các cuộc điều tra này được coi là mang động cơ chính trị.

Nếu được xác nhận, thông tin này sẽ củng cố những cáo buộc của Đảng Dân Chủ, rằng TT Trump đã dùng tiền viện trợ an ninh lên tới 391 triệu đô la –đã được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn để giúp Ukraine chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn - để áp lực Ukraine, một nước ngoài, tiếp tay với ông Trump để đào bới những thông tin có hại cho Joe Biden, đối thủ chính trị của ông Trump ở trong nước.

Ông Biden là một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc vận động để được đảng Dân chủ đề cử ra đối mặt với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11/2020.

Hôm 27/1, ông Trump tuyên bố ông không hề nói với ông Bolton là ông muốn dùng tiền viện trợ để gây áp lực với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy để buộc ông này điều tra hai cha con ông Biden, viện những cáo buộc về tham nhũng không có chứng cớ.

Tư liệu- Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tại cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 27/11/2018.

Ông Bolton rời chức Cố vấn An ninh Quốc gia vào tháng 9/2019. TT Trump nói ông đã sa thải ông Bolton. Ông Bolton nói ông tự ý nghỉ việc.

Trao đổi với các phóng viên sau khi tin này tung ra, ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, nói theo ông, có khả năng sẽ có các đảng viên Cộng hòa khác nhập chung với nhóm thượng nghị sĩ cho rằng cần yêu cầu ông Bolton ra làm chứng tại phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa có lập trường ôn hòa khác, bà Susan Collins, nói các tin liên quan đến cuốn sách của ông Bolton, đã củng cố hơn nữa lập luận là cần gọi thêm nhân chứng và việc này đã trở thành đề tài thảo luận giữa các đồng nghiệp của bà.

Hạ viện- do đảng Dân chủ lãnh đạo, đã biểu quyết luận tội TT Trump hồi tháng trước về hai điều khoản luận tội, là lạm quyền và cản trở Quốc hội, dọn dường cho phiên tòa tại Thượng viện- do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Dự kiến ông Trump sẽ được tha bổng tại phiên xét xử ở Thượng viện gồm tất cả 100 ghế, trong đó đảng Cộng hòa nắm 53 ghế. Cần có hai phần ba da số phiếu để kết tội và truất phế tổng thống. Hiện chưa có nghị sĩ Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ việc bãi nhiệm ông Trump.

Đảng Dân chủ yêu cầu Thượng viện gọi ông Bolton ra làm chứng. Dân biểu Adam Schiff, người đứng đầu nhóm dân biểu Dân chủ được giao nhiệm vụ luận tội Tổng thống Trump tại Hạ viện, nói: “Thông tin mới rõ rệt lại chọc thủng một lần nữa các luận cứ bào chữa cho Tổng thống Trump.”


---------------------------------------------
.
Thùy Dương - RFI
Đăng ngày: 27/01/2020 - 14:15

Tối hôm qua 26/01/2020, báo Mỹ New York Times tiết lộ là trong bản thảo viết tay cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định tổng thống Donald Trump đã không cho chuyển giao viện trợ quân sự cho Kiev nhằm gây sức ép buộc chính quyền Ukraina cho mở một cuộc điều tra về Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua tới đây vào Nhà Trắng.

Tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh phiên xử truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 27/01/2020 lại tiếp tục ở Washington. Các luật sư của ông Trump bắt đầu biện hộ cho thân chủ từ hôm thứ Bảy 25/01 và họ cho rằng tổng thống đã có những lý do hợp lý để không tháo khoán ngay viện trợ quân sự cho Ukraina. 

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích:

“Tổng thống hồi tháng 08 dường như đã nói với cố vấn an ninh quốc gia là ông muốn tiếp tục tạm đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraina cho tới khi nào chính quyền Kiev quyết định cho điều tra về những người thuộc đảng Dân Chủ của Mỹ, đặc biệt là Joe Biden và con trai ông này, người khi đó đang làm việc cho một doanh nghiệp Ukraina.

Đây là điều báo New York Times khẳng định. Tờ báo này đã được tham khảo bản thảo viết tay của John Bolton, trước khi bản thảo được gửi đến Nhà Trắng để phủ tổng thống đọc soát lại. Thông tin này của Bolton trái ngược với những lời khai của tổng thống. Donald Trump luôn khẳng định đã không tháo khoán ngay viện trợ quân sự cho Ukraina để chắc chắn là các nước đồng minh khác của Kiev cũng phải đóng góp, và cũng là để bảo đảm tiền thuế của dân được sử dụng hợp lý.

Các nhà lãnh đạo của đảng Dân Chủ ở Nghị Viện đã phản ứng sau khi thông tin gây bùng nổ này được đưa ra, và nhấn mạnh cần triệu tập John Bolton tới phiên tòa xét xử tổng thống. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump đã tuyên bố ông sẵn sàng tới phiên tòa nếu được triệu tập. Muốn như vậy, cần có lá phiếu thông qua của 4 thượng nghị sĩ phe Cộng Hòa và tất cả các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đáp trả trên Twitter rằng điều mà ông John Bolton làm chỉ là nhằm quảng bá để bán sách. Tổng thống Mỹ khẳng định chưa bao giờ nói với John Bolton là việc viện trợ cho Ukraina có liên quan đến việc mở điều tra nhắm vào những người thuộc đảng Dân Chủ, nhất là những người trong gia đình ông Joe Biden.

----------------------
.
BBC Tiếng Việt
27 tháng 1 2020

Đảng Dân chủ lại một lần nữa yêu cầu cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton ra làm chứng trong phiên tòa luận tội tổng thống.

Tổng thống Trump nói ông không muốn John Bolton ra làm chứng. AFP

Kêu gọi được đưa ra sau báo cáo ông Bolton viết trong một cuốn sách chưa xuất bản rằng ông Trump muốn hoãn việc viện trợ cho Ukraine, trừ khi họ điều tra đối thủ chính trị của ông, ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ.

Lời khai của ông John Bolton được cho là có thể làm suy yếu bào chữa của ông Trump.
Phiên tòa luận tội sẽ tiếp tục tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

Ông Trump nói với báo giới tuần trước rằng ông không muốn John Bolton ra làm chứng.
Tổng thống Trump bị cáo buộc đã hoãn viện trợ quân sự để gây áp lực bắt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở một cuộc điều tra tham nhũng về ông Biden và con trai của ông, Hunter.
Ông Trump nhiều lần gán cho việc tố tụng luận tội cái nhãn "cuộc săn phù thủy".

Báo cáo mới nói gì?

Hôm Chủ nhật, tờ New York Times trích dẫn nhiều đoạn từ một cuốn sách chưa xuất bản của ông Bolton.
Những đoạn này bao gồm cáo buộc rằng vào tháng Tám, ông Trump đã nói với một người lúc đó là phụ tá hàng đầu rằng ông muốn giữ lại 391 triệu đôla viện trợ an ninh cho Ukraine, cho đến khi các quan chức ở đó hỗ trợ ông trong việc điều tra các thành viên đảng Dân chủ, trong đó có cả ông Joe Biden.

Nếu đúng, cáo buộc này sẽ làm suy yếu lập luận chính của đội ngũ luật sư bào chữa cho ông Trump rằng không có "quid pro quo", tức việc trao tiền viện trợ để đổi lại việc chính phủ Ukraine điều tra ông Biden.

"Bolton trực tiếp mâu thuẫn với tâm điểm lập luận bào chữa của Tổng thống," ông Adam Schiff, người quản lý luận tội của Hạ viện, tuyên bố trong một weet.

"Để phiên tòa được diễn ra công bằng, các Thượng nghị sĩ phải yêu cầu ông Bolton ra làm nhân chứng, đồng thời cung cấp các ghi chú của ông cũng như những tài liệu khác."
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng việc đảng Cộng hòa từ chối gọi ông Bolton và những người khác ra làm chứng là hành động "bây giờ thậm chí còn không thể bào chữa được".

====================================================

Amb. Bolton reportedly heard directly from Trump that aid for Ukraine was tied to political investigations.

The refusal of the Senate to call for him, other relevant witnesses, and documents is now even more indefensible.

The choice is clear: our Constitution, or a cover-up. https://twitter.com/maggienyt/status/1221568821879885824 …

.

======================================================

Không có bình luận nào từ các luật sư của ông Bolton, cũng như từ Nhà Trắng.
Tổng thống trước đây từng nói rằng ông không muốn ông Bolton làm chứng với lý do an ninh quốc gia.

Báo cáo mới nhất được đưa ra sau khi một video được công bố hôm thứ Bảy cho thấy ông Trump ra lệnh bãi nhiệm đại sứ Mỹ tại Ukraine năm 2018.

Với đảng Cộng hòa nắm đa số 53-47 tại Thượng viện, tổng thống Trump không có nguy cơ sẽ bị cách chức.

----------------------------------

SỰ CỰC KỲ LỐ BỊCH CỦA THƯỢNG VIỆN MỸ

The world’s greatest deliberative body? Really?
January 27, 2020



No comments: