Tuesday, January 28, 2020

LUẬT SƯ CỦA TRUMP CHẬT VẬT ĐỐI PHÓ VỚI TIẾT LỘ BẤT NGỜ TỪ BOLTON (Politico)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo USA Today) 
.
Cali Today  (Theo abc News) 
.
Cali Today  (Theo Politico) 
.
===================================================
.
Cali Today  (Theo USA Today) 
January 28, 2020

WASHINGTON (USA Today) — Toán luật sư biện hộ cho Tổng thống Donald Trump trong phiên xét xử luận tội tại Thượng viện vào hôm Thứ Ba (28/01/2020) kết thúc phần trình bày lập luận phản biện theo đúng cách họ khởi sự: ngắn gọn và ngọt ngào. 

Trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, ban cố vấn pháp lý của ông Trump đã tóm tắt hồ sơ chống lại hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội. Các luật sư cho rằng, hai điều khoản luận tội vi hiến, và Trump không trì hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây áp lực cho Kiev điều tra đối thủ  chính trị, thay vào đó, ông quan ngại tình trạng tham nhũng ở đó, và gánh nặng mà các quốc gia khác phải chia sẻ. 

Phần trình bày lập luận của toán luận sư biện hộ đã khép lại phần mở đầu trong phiên xét xử luận tội. Bắt đầu từ Thứ Tư, các thượng nghị sĩ sẽ có 16 tiếng đồng hồ chất vấn bằng câu hỏi dưới dạng văn bản, và Chủ toạ John Robert sẽ đọc những câu hỏi này. 

Sau đây là những diễn biến nổi bật: 

“Nguy hiểm, nguy hiểm, nguy hiểm. Đó là chính trị!”
Luật sư tư  của ông Trump, Jay Sekulow kêu gọi các thượng nghị sĩ đặt mình vào vị trí của tổng thống, người “bị điều tra” ngay từ khi nhậm chức. Sekulow cũng cảnh báo, truất phế Trump dựa vào tiêu chuẩn luận tội thấp sẽ đặt ra tiền lệ cho các vị tổng thống trong tương lai. Đặt trọng tâm vào mặt chính trị của luận tội, luật sư tuyên bố sẽ không nhắc lại những chứng cớ được họ đưa ra vào hôm Thứ Hai.

“Hãy đặt mình vào vị trí, không chỉ của vị tổng thống này, mà của bất cứ tổng thống nào trong tình huống bị tấn công như vậy,” ông Sekulow nói. “Quý vị được yêu cầu truất phế một đương kim tổng thống của Hoa Kỳ đắc cử hợp lệ. Quý vị được yêu cầu làm việc này trong một năm bầu cử.”

Luật sư Patrick Philbin trên sàn Thượng viện cho rằng, những cáo buộc từ Dân chủ thực sự là tranh chấp chính trị, và Trump có thẩm quyền của một vị tổng thống trong việc thiết lập và thực hiện chính sách đối ngoại, bao gồm cả việc bản thân quan ngại tình trạng tham nhũng ở các quốc gia bên ngoài. 

Cố vấn pháp lý của Toà Bạch Ốc Pat Cipollone cũng tranh cãi rằng, những cáo buộc trong hai điều khoản luận tội khá mơ hồ, khó có thể biện minh việc truất phế một tổng thống. “Chúng còn xa mới đạt tiêu chuẩn hiến pháp, và chúng nguy hiểm,” luật sư Cipollone tuyên bố. 

Để chứng minh quan điểm của mình, ông Cipollone cho bật lại một loạt các đoạn băng Dân chủ chống lại luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 1998, trong đó có Dân biểu Jerry Nadler (New York) và Zoe Lofgren (California) hiện là hai công tố viên của Hạ viện, và 3 dân biểu Hạ viện vào lúc đó là Ed Markey (Massachusetts), Chuck Schumer (New York) và Bob Menendez (New Jersey) hiện đang ngồi vào ghế bồi thẩm viên xét xử ông Trump. 

Sekulow chỉ ra, một số thượng nghị sĩ Dân chủ làm bồi thẩm viên trong phiên xét xử hiện đang tranh cử tổng thống vòng sơ bộ, và chỉ trích lãnh đạo Hạ viện Dân chủ giữ lại các điều khoản luận tội sau khi nhấn mạnh tính khẩn cấp trong cuộc điều tra luận tội. 

“Nghiêm trọng ở chỗ, quốc gia đang lâm nguy, rơi vào tình trạng hiểm nghèo nghiêm trọng như vậy, đến nỗi phải giải quyết ngay lập tức, nhưng họ lại giữ lại hai điều khoản luận tội trong 1 tháng trời để chờ xem có buộc được Thượng viện  theo những quy định mà họ mong muốn hay không,” ông Sekulow nói. “Tình hình rất nghiêm trọng, rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia mà chúng ta có thể giữ lại chúng trong 33 ngày,” Sekulow tiếp tục. “Nguy hiểm, nguy hiểm, nguy hiểm. Đó là chính trị.” 

“Nguy hiểm, nguy hiểm, nguy hiểm. Những điều khoản luận tội này phải bị bác bỏ. Hiến pháp đòi hỏi như vậy. Công lý đòi hỏi như vậy,” luật sư lặp lại. 

Luật sư: Ngay cả khi “có qua có lại” diễn ra đi nữa thì cũng không đáng bị luận tội 
Các luật sư của Tổng thống thừa nhận thông tin Trump bảo John Bolton giữ lại viện trợ quân sự cho đến khi Ukraine mở các cuộc điều tra đối thủ chính trị được cựu Cố vấn An ninh Quốc gia tiết lộ trong cuốn sách sắp xuất bản. Trump phủ nhận cáo buộc này.  Nhưng họ cho rằng, thậm chí ngay cả khi tiết lộ của Bolton đúng đi chăng nữa thì đây cũng không phải là hành vi đáng bị luận tội. 

“Phản hồi về bản thảo cuốn sách chưa xuất bản mà có lẽ một số ký giả có ý tưởng trong đó nói gì,” ông Sekulow nói. “Tôi không biết quý vị gọi là gì, nhưng tôi cho rằng, nó không được chấp nhận tại toà. Đó là những gì về vấn đề này.” 

Sekulow lặp lại quan điểm do luật sư ngôi sao trong ban cố vấn pháp lý của Trump – ông Alan Dershowitz – đưa ra vào tối thứ Hai: Không có chuyện có qua có lại gì ở đây, nhưng nếu có đi nữa thì đây không phải vấn đề mang tính pháp lý. 

Sekulow cho rằng, cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra vào ngày 25 tháng 7 rõ ràng không có chuyện có qua có lại. Ngôn từ ông Trump sử dụng trên điện đàm phù hợp với những quan ngại của một vị tổng thống, về tình trạng tham nhũng ở quốc gia này, và gánh nặng mà các quốc gia khác phải san sẻ. “Tiêu chuẩn luận tội không thể xác lập thấp như vậy được,” luật sư nói. Ông tranh cãi rằng, điều khoản lạm quyền thất bại vì quan ngại của tổng thống hợp pháp. 

“Nếu quý vị hạ thấp tiêu chuẩn như vậy, sẽ nguy hiểm, nguy hiểm, nguy hiểm. Vì tổng thống kế nhiệm hay vị nào sau đó, ông ta hay bà ta sẽ theo tiêu chuẩn như vậy. Tôi hy vọng, tôi cầu nguyện, chuyện này sẽ không xảy ra,” Sekulow tuyên bố. 

Toán luận sư biện hộ sử dụng khoảng phân nửa thời gian cho phép
Sau khi chỉ trích nhóm công tố viên Hạ viện sử dụng toàn bộ thời gian 24 tiếng đồng hồ để lặp lại những lập luận của mình, ban luật sư biện hộ kiên quyết không dùng hết thời gian cho phép. Vào hôm Thứ Ba, họ chỉ trình bày trong 2 tiếng đồng hồ. 

Trump cũng phàn nàn về chiến lược của Dân chủ. “Họ muốn sử dụng toàn bộ thời gian, mặc dù đây họ đang làm điều sai trái,” Trump đăng trên Twitter. 

Vào hôm Thứ Bảy, ngày trình bày đầu tiên, các luật sư của ông Trump cũng chỉ dùng 120 phút. “Chúng tôi sẽ kết thúc hiệu quả và nhanh chóng,” ông Cipollone tuyên bố ngay từ đầu. “Mục tiêu của chúng tôi là hoàn tất vào trước giờ ăn tối,” luật sư cho biết trước phần trình bày vào hôm thứ Ba. 

Như vậy, ban luật sư của Tống thống còn 13 tiếng đồng hồ không sử dụng. 

Cuộc chiến nhân chứng vẫn chưa đến hồi kết 
Ngay cả khi các luật sư  chuẩn bị khép lại phần trình bày lập luận  của mình, các thượng nghị sĩ Cộng hoà vẫn đang chật vật với việc giải quyết thông tin được tiết lộ trong bản thảo cuốn sách của John Bolton như thế nào. 

Một số nghị sĩ Cộng hoà vào hôm Thứ Ba đưa ra đề nghị cho phép truy cập vào bản thảo cuốn sách của Bolton, nhưng ý kiến này bị Dân chủ dập tắt với lý do họ muốn cựu Cố vấn An ninh Quốc gia ra làm nhân chứng. 

Dân chủ cần ít nhất 4 phiếu từ Cộng hoà mới có thể tống trát đòi mời Bolton ra khai. Vào cuối ngày Thứ Ba, lãnh đạo Cộng hoà cho biết, họ chưa kiếm đủ phiếu để ngăn chặn mời nhân chứng ra khai trong phiên xét xử luận tội Tổng  thống Donald Trump. 

Hương Giang (Theo USA Today) 

---------------------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo abc News) 
January 28, 2020

(abc News) – Phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump bước sang tuần thứ hai với các luận sư biện hộ tiếp tục trình bày phản biện chống lại công tố viên Hạ viện. 

Phiên xét xử luận tội được tiếp tục chỉ một ngày sau khi New York Times loan bản tin bom tấn có trong bản thảo cuốn sách sắp được John Bolton xuất bản. Trong đó, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia tuyên bố, đích thân Tổng thống bảo ông ta giữ lại viện trợ quân sự Ukraine cho đến khi Kiev mở những cuộc điều tra nhắm vào bố con Joe Biden. 

Theo New York  Times, cuộc trao đổi này diễn ra vào tháng 8 năm 2019. Tin tức đặt thêm áp lực vào câu hỏi liệu nên có nhân chứng ra khai trong phiên xét xử luận tội hay không. 

Sau đây là 3 điểm nổi bật trong những lập luận được các luận sư của ông Trump đưa ra trên sàn Thượng viện. 

Tác động của tin tức về trao đổi giữa Bolton và Trump 

Bản thảo cuốn sách chưa xuất bản của Bolton mâu thuẫn với những lập luận từ ban luật sư của ông Trump, đã tạo ra cơn bão tại Washington, gia tăng áp lực đối với các nhà lập pháp Cộng hoà trong việc gọi nhân chứng ra khai. 

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hoà như Mitt Romney (Utah) và Susan Collins (Main) vào hôm thứ Hai bày tỏ quan điểm ủng hộ nhân chứng. 

Mặc dù có thể có sự thay đổi trong các thượng nghị sĩ Cộng hoà, nhưng đồng minh của Tổng thống, thượng nghị sĩ Lindsey Graham (South Carolina) cho rằng, nếu Bolton ra khai thì “chúng tôi sẽ có Hunter Biden, Joe Biden và tất cả những người này ra khai.” 

Luật sư tư  của Tổng thống, ông Jay Sekulow trong tuyên bố mở đầu cho biết, ban biện hộ sẽ tiếp tục sử dụng chiến lược như vào hôm thứ Bảy, không nhắc đến Bolton. “Chúng tôi dùng chứng cớ được ghi biên bản, với những thông tin công khai. Chúng tôi không tham gia vào suy đoán, những cáo buộc không hoàn toàn dựa vào những tiêu chuẩn chứng cớ,” luật sư cho hay. 

Luật sư Alan Dershowitz vào tối thứ Hai trên sàn Thượng viện cho rằng, cho dù những tiết lộ của Bolton có được chứng minh đi chăng nữa thì chúng cũng không phải tội đáng bị luận tội. “Không có gì trong những tiết lộ của Bolton, thậm chí là sự thật đi chăng nữa, gia tăng mức độ lạm quyền hay tội đáng bị luận tội được ghi rõ ràng trong Hiến pháp,” Dershowitz tuyên bố. “Quý vị không thể biến một hành vi không đáng luận tội thành hành vi bị luận tội chỉ đơn giản dùng những từ như có qua có lại và trục lợi cá nhân.” 

Nhóm luật sư kêu gọi các thượng nghị sĩ phớt lờ những cáo buộc từ Bolton, thay vào đó tập trung vào chứng cớ đã có. 

Toán luật sư của Trump nhắm vào Biden 

Các luật sư của ông Trump vào hôm thứ Hai lôi con trai ông Joe Biden là Hunter Biden “mổ xẻ,” đặt ra nhiều câu hỏi chung quanh thời gian anh ta giữ chân trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Ukraine Burisma. 

Pam Bondi – cựu Tổng biện lý Florida – dành lượng thời gian đáng kể trên sàn Thượng viện nói về những lời đồn đại chung quanh bố con ông Biden. Bà đặt những câu hỏi về phẩm chất, trình độ của Hunter liệu có đủ tiêu chuẩn nắm giữ vị trí hay không, cũng như mức lương của anh ta khi làm trong hội đồng quản trị Burisma. Bondi cũng  cáo buộc Joe Biden khi còn làm Phó Tổng thống thề sẽ hất cẳng công tố viên hàng đầu của Ukraine vì ông này đang điều tra công ty nơi Hunter Biden làm việc. Luật sư Bondi bỏ qua thực tế về những chỉ trích rộng rãi nhắm vào người này vào lúc đó, trong đó có cả từ các quốc gia Âu Châu, và Joe Biden chỉ thực thi chính sách của Mỹ. 

Ông Trump và đồng minh Cộng hoà ngay từ khi cuộc điều tra luận tội được Dân chủ khởi sự vào năm ngoái đã tìm cách chuyển hướng luận tội ra xa Tổng thống, nhắm vào bố con nhà Biden. 

Lạm quyền 

Cựu Giáo sư trường Luật Harvard, luật sư Dershowitz tranh cãi, một tổng thống đương nhiệm không thể bi luận tội lạm quyền, và cáo buộc lạm quyền của Dân chủ rất mơ hồ. 

Khái niệm “lạm quyền” được nêu lên nhiều lần trong phần trình bày của biện hộ vào hôm thứ Hai, bao gồm phản hồi trực tiếp vào lập luận của Dân chủ từ tuần trước. 

Luật sư Eric Hershmann cho rằng, “Nếu áp dụng tiêu chuẩn của công tố Jeffries, như kêu gọi luận tội tương tự từ Dân chủ thì Tổng thống Obama đã vi phạm tiêu chuẩn của họ.” 

Hương Giang (Theo abc News) 

--------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Politico) 
January 27, 2020

(Politico)Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, các viên chức Toà Bạch Ốc chuyển từ trạng thái tự tin về một phiên toà xét xử luận tội nhanh chóng tại Thượng viện sang tình trạng chật vật đối phó với cáo buộc bom tấn từ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. 

Bây giờ thì Toà Bạch Ốc và các luật sư của ông Trump đang chuẩn bị tinh thần cho khả năng sẽ có nhân chứng bị triệu tập trong phiên xét xử luận tội Tổng thống. Và như vậy, phiên toà sẽ kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần, ảnh hưởng đến kế hoạch bài diễn văn Thông điệp Liên bang, và trì hoãn trọng tâm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ. 

Gọi nhân chứng ra khai sẽ khiến cho phiên toà diễn biến khó lường đối với Toà Bạch Ốc và lãnh đạo Cộng hoà tại Thượng viện, những người khá bất ngờ trước tiết lộ trong bản thảo cuốn sách của Bolton. Theo bản thảo cuốn sách sắp xuất bản, Trump bảo Bolton giữ lại viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi các viên chức Kiev đồng ý điều tra các đối thủ chính trị của ông. 

Sau khi tung một loạt tweet chỉ trích, ông Trump tại Bạch Cung vào sáng Thứ Hai gọi thông tin trong bản thảo sách của Bolton “hoàn toàn sai trái.” 

Ban cố vấn pháp lý của Trump đang tính đến những nhân chứng nào tốt nhất có thể bác bỏ lời khai của Bolton nếu cựu Cố vấn An ninh Quốc gia được triệu tập, một trong số này là Ngoại trưởng Mike Pompeo. 

Toà Bạch Ốc cũng tính đến việc gọi nhân chứng để “ăn miếng trả miếng.” Nếu Dân chủ gọi Bolton thì Cộng hoà và Trump sẽ gọi nhân chứng của họ như Hunter Biden hay thậm chí cả người khiếu nại nộp đơn tố giác dẫn tới điều tra luận tội Tổng thống. 

Vào tối Chủ Nhật, các viên chức cao cấp trong nội các rơi vào tình trạng bất ngờ, và vội vã tìm hiểu thông tin về người nào biết gì và khi nào. Toà Bạch Ốc nêm cứng những quan ngại từ các nhà lập pháp Cộng hoà, những người không biết gì về những cáo buộc  trong bản thảo cuốn sách của Bolton. Lãnh đạo Cộng hoà cũng không biết trước những cáo buộc này. 

Luật sư đại diện ông Bolton nhanh chóng đổ lỗi cho Toà Bạch Ốc đã rò rỉ nội dung cuốn sách cho New York Times, gọi thủ tục thẩm định “sai trái thông tin bị ai đó tiết lộ ngoài những người liên quan đến thủ thục thẩm định bản thảo.” 

Tiết lộ trên được đưa ra ngay trước khi Toà Bạch Ốc bước sang ngày Thứ Hai trình bày hồ sơ của mình trước phiên xét xử luận tội tại Thượng viện. Một phụ tá cho hay, vấn đề này không thay đổi chiến lược pháp lý. 

Bên cạnh đó, Toà Bạch Ốc đang tìm cách làm mất uy tín Bolton, cho rằng, việc rò rỉ cuốn sách không thay đổi gì nhiều sự thật về hồ sơ luận tội vì cuối cùng Ukraine cũng nhận được viện trợ an ninh. 

Hương Giang (Theo Politico) 





No comments: