Friday, January 31, 2020

HOA KỲ TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỚI CORONAVIRUS (Reuters | VOA)




NỘI DUNG :

Reuters  |  VOA
.
Cali Today
.
Trọng Thành  -  RFI
.
========================================

Reuters  |  VOA
01/02/2020

Chính quyền Mỹ ngày 31/1 công bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng liên quan đến coronavirus và cho biết sẽ tiến hành các bước đặc biệt cấm nhập cảnh vào Mỹ các công dân nước ngoài đã du hành tới Trung Quốc.

Bắt đầu từ 2/2, công dân Mỹ đã tới tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trong vòng hai tuần qua sẽ bắt buộc bị cách ly 14 ngày, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Alex Azar, thông báo ngày 31/1.

Ông cũng cho biết thêm rằng chính quyền Trump sẽ giới hạn các chuyến bay từ Trung Quốc tới 7 phi trường của Mỹ.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, Robert Redfield, cho hay hiện tại Mỹ có 6 ca xác nhận đã nhiễm coronavirus và 191 người đang bị điều tra về bệnh này.

Ông Redfield nói nguy cơ của coronavirus đối với công chúng Mỹ hiện còn thấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân Hoa Kỳ chớ du hành tới Trung Quốc vì dịch coronavirus hiện nay.

Virus mới xuất phát từ thành phố Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của 213 người ở Trung Quốc.

Hơn 9800 người tại Trung Quốc đã nhiễm coronavirus cùng với trên 130 trường hợp được báo cáo ở ít nhất 25 nước khác. Nga, Anh, Thụy Điển và Italy từ ngày 30-31/1 đã báo cáo phát hiện các ca bệnh.

------------------------------------------
.
Cali Today
January 31, 2020

(Reuters) – Chính quyền Trump hôm Thứ Sáu, 31/01,  đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với sự bùng phát của coronavirus và cho biết họ sẽ cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ bắt đầu vào Chủ nhật với những người nước ngoài đã đến Trung Quốc.

Công dân Hoa Kỳ đã đến tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua sẽ phải chịu kiểm tra 14 ngày bắt buộc, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói với một cuộc họp báo tại Tòa bạch Ốc vào Thứ Sáu.

Chính quyền cũng sẽ giới hạn các chuyến bay từ Trung Quốc đến bảy phi trường Mỹ, ông nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Trong diễn biến khác, giới chức y tế Anh ngày 31/1 cho biết phát hiện hai người dương tính với virus corona chủng mới, là những ca nhiễm đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát từ Vũ Hán. Hai người này đang được chữa trị tại bệnh viện ở Newcastle, phía bắc Anh, theo AFP.

Giới chức nước này từ chối tiết lộ địa điểm cụ thể, lấy lý do bảo vệ bí mật cho bệnh nhân.

Hai ca nhiễm này được phát hiện giữa lúc Anh đang di tản 83 công dân từ Vũ Hán trở về. Đức cũng cử máy bay quân sự tới Vũ Hán để sơ tán “hơn 100” công dân, theo Bộ Ngoại giao nước này, và máy bay dự kiến sẽ trở về Đức ngày 1/2.

Các công dân Anh và Đức được sơ tán đều sẽ cách ly hai tuần.

---------------------------------
.
Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 31/01/2020 - 15:27

Bệnh dịch virus corona mới ngày càng trở nên nguy hiểm, với số lượng người nhiễm và chết do virus tăng vọt từng ngày. Hàng loạt quốc gia muốn nhanh chóng đưa kiều dân thoát khỏi vùng tâm dịch, tuy nhiên chính quyền Trung Quốc, một mặt cho biết ''sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế'', mặt khác gây trở ngại cho việc sơ tán ngoại kiều nhiều nước.

Gần 10 ngày sau khi chính quyền Trung Quốc chính thức công bố dịch, ngày 22/01/2020, mới bắt đầu có những chuyến bay quốc tế đầu tiên đưa kiều dân rời khỏi vùng tâm dịch ở Vũ Hán (Wuhan). Theo nhiều phương tiện truyền thông, chính quyền Trung Quốc đã có nhiều biện pháp ngấm ngầm cản trở các công dân châu Âu sơ tán về nước.

Theo nhật báo Pháp Le Figaro, trong lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh ''sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế'' để đối phó với khủng hoảng dịch bệnh, thì trong hậu trường, giới ngoại giao Trung Quốc có thái độ cứng rắn với các đồng nhiệm châu Âu.

Hôm thứ Hai, 27/01, trong cuộc họp với một số đại sứ châu Âu, đại diện của chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ các kế hoạch di tản đang diễn ra. Vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền các nước, rốt cục Bắc Kinh đã nhân nhượng bằng cách hứa hẹn không chống lại các kế hoạch sơ tán ngoại kiều. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có động thái nhân nhượng bề mặt, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục có các thủ đoạn ''thọc gậy bánh xe'', gây khó khăn cho việc hồi hương của kiều dân, theo một số nguồn tin ngoại giao châu Âu.

''Thọc gậy bánh xe''

Hàng loạt trở ngại được dựng nên, từ việc đặt ra các đòi hỏi phức tạp về giấy tờ hành chính đối với những người muốn ra đi, cho đến việc các phi cơ Đức hay Pháp bị gây khó dễ trong việc hạ cánh tại Vũ Hán. Đặc biệt là việc vợ, chồng hay con cái của các ngoại kiều, mang quốc tịch Trung Quốc, không được chính quyền Trung Quốc bảo đảm là được phép rời khỏi lãnh thổ.

Kênh truyền thông BFMTV của Pháp tổng hợp nhiều nguồn tin quốc tế, theo đó chính quyền các nước Pháp, Đức, Úc, Anh và Ấn Độ đều gặp nhiều trở ngại trong việc tổ chức các cuộc hồi hương của kiều dân. Trong lúc Hoa Kỳ và Nhật Bản, hai đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đã sơ tán được hàng trăm người, thì các nước châu Âu vẫn bị gây khó khăn.

Trung Quốc bị tố cáo là đã gây áp lực buộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) trì hoãn không ban bố ''tình trạng khẩn cấp toàn cầu''. Cuối cùng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát vượt tầm kiểm soát, hôm qua 30/01, WHO đã tuyên bố ''tình trạng khẩn cấp toàn cầu'', có nghĩa là khủng hoảng dịch virus corona mới không còn là khủng hoảng nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, mà đã trở thành vấn đề chung mà cộng đồng quốc tế phải có nghĩa vụ chung tay ngăn chặn.

Sự thật phũ phàng và nỗi lo mất mặt

Theo nhiều nhà quan sát, Bắc Kinh không ủng hộ kiều dân các nước rời khỏi Trung Quốc, bởi đây rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy cộng đồng quốc tế không tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh, một thực tế khiến chính quyền Tập Cận Bình thêm mất mặt trước công luận quốc tế. Về mặt đối nội, việc sơ tán hàng nghìn ngoại kiều, và có thể cả nhiều người Trung Quốc làm việc cho các công ty nước ngoài, ra khỏi vùng tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khoảng 60 triệu dân Trung Quốc đang sống trong tình trạng nội bất xuất, ngoại bất nhập, rõ ràng là một vấn đề nhạy cảm, có thể gây những bất bình trong xã hội.

Dù sao, chính quyền Bắc Kinh cũng dần dần từng bước phải chấp nhận đối diện với những sự thật phũ phàng. Từ chỗ che giấu dịch, đến chỗ thừa nhận dịch ; từ chỗ gây khó dễ cho việc sơ tán ngoại kiều, chần chừ trong việc đưa khách du lịch Trung Quốc về nước, đến chỗ phải chấp nhận điều ngược lại. Chính quyền Bắc Kinh không có cách nào khác là buộc phải dần dần minh bạch tình trạng dịch bệnh, bởi càng che giấu, khủng hoảng càng có nguy cơ trầm trọng hơn.

Lo nhất là ''các nước có hệ thống y tế bấp bênh''

Hồi cuối tuần trước, trong lúc chính quyền Trung Quốc thông báo chỉ có khoảng vài nghìn người nhiễm virus corona mới, và một chuyên gia của chính quyền dự báo đỉnh dịch sẽ đến trong mươi ngày tới, thì một số nhà khoa học Hồng Kông ước tính đã có khoảng 40.000 người nhiễm virus và nạn dịch sẽ chỉ đạt đỉnh vào khoảng tháng Tư, tháng Năm tới. Điều đó có nghĩa là dịch bệnh có nguy cơ sẽ lớn hơn gấp bội.

Thái độ hai mặt, lẩn tránh sự thực, ỷ mạnh hiếp yếu của chính quyền Trung Quốc gây lo ngại là sẽ góp phần làm dịch bệnh corona mới thêm nghiêm trọng. Hôm 30/01/2020, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Tedros Ghebreyesus cho biết nỗi lo sợ lớn nhất của WHO là ''virus lây lan ở những nước có hệ thống y tế bấp bênh hơn nhiều'', chứ không phải với các quốc gia phát triển có cơ hội nhanh chóng sơ tán kiều dân.

Cam Bốt là một ví dụ tiêu biểu. Quốc gia đàn em của Trung Quốc tại Đông Nam Á, để chiều lòng Bắc Kinh, đã khăng khăng khẳng định dịch bệnh virus conora mới hoàn toàn không phải là điều đáng sợ. Hôm 30/01/2020, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, trong một cuộc họp báo tại Phnom Penh, đã đe dọa đuổi các phóng viên và bất cứ ai đeo khẩu trang phòng dịch ra khỏi phòng họp.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.
.
.
.






No comments: