Thứ Ba, 04/30/2019
- 06:24 — nguyenanhtuan
Chế độ sở hữu toàn
dân về đất đai với vai trò đại diện chủ sở hữu của nhà nước đã
ban cấp cho quan chức chính quyền quyền định đoạt tuyệt đối với toàn
bộ đất đai trong thẩm quyền, thông qua một quy trình 2 bước bao gồm quy hoạch
(điều chỉnh quy hoạch) và thu hồi đất theo quy hoạch.
Bước sau - thu hồi
đất - không xa lạ gì với dư luận bởi biểu hiện của nó là những cuộc cưỡng chế
thu hồi đất đầy máu và nước mắt diễn ra thường xuyên liên tục từ Nam chí Bắc.
Bước trước đó - quy
hoạch - tuy kín đáo hơn, vì chủ yếu được thực hiện trong phòng máy lạnh giữa cuộc
thương lượng ngã giá của các nhóm cấu kết quyền-tiền, song lại không kém phần
quan trọng.
Bởi chỉ cần một chữ
ký điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, chẳng hạn từ đất nông nghiệp sang đất
thương mại dịch vụ hoặc đất ở, chẳng những sẽ có căn cứ pháp lý để cưỡng
đoạt từ tay người dân sang cho chủ mới là nhóm thân hữu với quan chức
chính quyền, mà giá trị khu đất sau đó có thể tăng lên hàng
trăm, hàng ngàn lần.
Trong một số trường
hợp khác, các quan chức sẽ cố tình trì hoãn lập và phê duyệt quy
hoạch, để khi các dự án - mà thường là có vấn đề - được thực hiện
xong thì chuyện đã rồi. Quy hoạch sau đó sẽ phải 'gọt chân cho vừa giày' các dự
án, chứ không phải các dự án phải phù hợp với quy hoạch như nó nên là.
Một ví dụ điển hình
của cách thức thao túng chính sách này là câu chuyện các dự án lấn sông Hàn
đang ồn ào dư luận những ngày qua. Trả lời báo chí về nguyên nhân vì sao đã 5
năm mà chưa công bố quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hàn, chính quyền Đà Nẵng
cho biết năm 2016 đã tổ chức cuộc thi quốc tế về phương án quy hoạch song vẫn
chờ cấp trên phê duyệt để công bố. Họ cũng giải thích thêm là phải lấy ý kiến cộng
đồng dọc hai bên bờ sông nên hơi lâu.[1]
Trong khi lấy ý kiến
nhân dân về sửa đổi Hiến pháp - đạo luật gốc của quốc gia - chỉ trong vòng
ba tháng [2] thì thật là vô lý khi Đà Nẵng mất đến ba năm vẫn chưa lấy
được ý kiến của người dân hai bên bờ sông về quy hoạch hai bờ sông Hàn.
Nhưng điểm mấu chốt
nằm ở chỗ, chính trong thời gian trì hoãn ban hành quy hoạch hai bờ sông Hàn,
hai dự án lấn sông phân lô biệt thự (Marina Complex của công ty Bến Du Thuyền và
Olalani của SunGroup) đã được thành phố cho phép triển
khai.
Có nghĩa là, ngay cả
khi tới đây quy hoạch hai bờ sông Hàn được phê duyệt thì quy hoạch đó cũng phải
chấp nhận hai dự án lấn sông kia và phải điều chỉnh cho phù hợp với chúng, thay
vì ngược lại.
Kẽ hở pháp lý này
rõ ràng đang giúp tạo ra một nhóm lợi ích dựa trên quy hoạch sử dụng đất để trục
lợi, bất chấp quyền lợi của cộng đồng.
---
[2]https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ba-thang-lay-y-kien-nhan-dan-du-thao-sua-doi-hien-phap-607365.tpo
---------------------------------------
MỜI
XEM THÊM :
Thứ Ba, 04/30/2019
- 13:13 — nguyenanhtuan
Trong phiên tiếp
xúc cử tri chiều 22.4, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội Đà Nẵng
Trương Quang Nghĩa đã thông báo chủ trương của Thành ủy rằng sẽ rà soát toàn bộ
các dự án lấn sông Hàn.[1]
Tiếp đó, trong buổi
họp báo ngày 24.4, Phó Chủ tịch Thường trực Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tuyên bố tất
cả các dự án ven sông Hàn đều buộc phải tạm dừng, không được thi công để cơ
quan chức năng rà soát. [2]
Ấy thế
mà, SunGroup vẫn bất chấp các chỉ đạo này, tiến hành dự án như thường. Chỉ
bốn ngày sau đó, SunGroup đã thảm nhựa toàn bộ dự án, trồng hàng cây vỉa hè ven
sông để tạo ra tình cảnh 'chuyện đã rồi', như có thể thấy rõ ràng trong hình ảnh
đối chiếu dưới đây.
Trước sự thách thức
trực tiếp và trắng trợn như vậy của SunGroup, chính quyền thành phố nếu không
có động thái mạnh, ắt hẳn sẽ khiến cho dư luận nghi ngờ rằng mọi chỉ đạo trước
cử tri lẫn tuyên bố trong họp báo chỉ nhằm xoa dịu dư luận, rồi đâu lại vào đấy.
Bóng đang trong
chân chính quyền thành phố, đá thế nào - ghi bàn hay thủng lưới niềm tin nhân
dân - là tùy thuộc vào quý vị.
---
No comments:
Post a Comment