Saturday, April 8, 2017

THỤY ĐIỂN BẮT GIỮ NGHI CAN VỤ KHỦNG BỐ Ở STOCKHOLM (RFI | BBC)




Đăng ngày 08-04-2017

Sau vụ khủng bố bằng xe tải khiến 4 người chết ở thủ đô Stockholm hôm qua, sáng sớm hôm nay, 08/04/2017, Viện Công tố Thụy Điển loan báo tạm giam một nghi can người gốc Uzbekistan.

Xe cứu thương tới hiện trường xảy ra vụ tấn công ở trung tâm Stockholm, Thụy Điển, ngày 07/04/2017.REUTERS/Per Haljestam

Hôm qua, một chiếc xe tải chạy với tốc độ rất nhanh đã đâm vào khách bộ hành tại một con đường rất đông người qua lại ở trung tâm Stockholm, khiến 4 người chết và 15 người bị thương. Chín người bị thương nặng cho tới sáng nay vẫn còn trong bệnh viện. Hành động tấn công bằng xe tải khiến người ta nhớ tới các vụ khủng bố ở Nice (Pháp), Berlin (Đức) và Luân Đôn (Anh), mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã nhận là tác giả. Tuy nhiên, hiện giờ chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố hôm qua.

Nghi can trong vụ khủng bố ở Stockholm đã bị bắt giữ tối hôm qua tại một thị trấn ở phía bắc thủ đô Thụy Điển, với tội danh « giết người mang tính chất khủng bố ».Viện Công tố không nêu danh tính của nghi can này, nhưng theo cảnh sát Thụy Điển đây đúng tài xế đã lái xe tải gây án, mà camera quay được tại nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố và đã bị cảnh sát phát lệnh truy nã. . Cảnh sát cũng đã xác nhận thông tin của báo chí Thụy Điển rằng nghi can là một người gốc Uzbekistan, một quốc gia Hồi Giáo vùng Trung Á, 39 tuổi và cũng là một cảm tình viên của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Vội vã quay trở về Stockholm hôm qua, thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố : « Thụy Điển đã bị tấn công ». Tối qua, ông đã đến đặt bó hoa tưởng niệm tại nơi xảy ra vụ khủng bố. Thủ tướng Lofven cũng đã hủy tham dự đại hội toàn quốc của đảng Xã Hội Dân Chủ. Hôm nay, hoàng cung, trụ sở chính phủ, Quốc Hội và tòa đô chính Stockholm đều treo cờ rủ, để tang các nạn nhân khủng bố.

Cho tới nay, Thụy Điển vẫn là một quốc gia rất yên bình, chỉ bị tấn công khủng bố một lần vào tháng 12/2010, với một vụ nổ bom tự sát, nhưng chỉ làm một số khách bộ hành bị thương nhẹ.

Phản ứng cam phận của cư dân thủ đô Thụy Điển
Ngay sau khi thông tin về vụ khủng bố bằng xe tải được loan ra, thông tín viên RFI tại Stockholm, Violette Goarant, đã cố tìm hiểu tâm trạng và cảm xúc của cư dân thủ đô Thụy Điển:

'' Sau vụ tấn công tại Stockholm, vào chiều qua tất cả các phương tiện chuyên chở ở thủ đô Thụy Điển đều ngừng chạy: Hành khách đều ra khỏi các toa tàu điện ngầm ngừng lại ở bến, để dán mắt vào các chiếc điện thoại thông minh. Đám đông tràn ngập các con đường dành cho xe đạp song song với các trục lộ xe hơi cũng đông nghịt xe cộ.

Một đám người đã vây quanh một bà cụ tên Marion, ngồi bên lề đường, vẻ rất âu lo. Bà cho biết có một đứa cháu đang ở trung tâm thành phố, và bà ngồi đấy đợi cháu.Marion nói là vụ tấn công làm bà rất sợ, nhưng bà tỏ ra rất cam phận: "Tôi đã chờ đợi vụ này, và bây giờ nó đã xẩy ra. Đúng là thế giới đã trở nên điên rồ, thật sự là điên rồ".

Cách đó không xa là một thanh niên đã ở trong khu trung tâm thành phố lúc khủng bố xẩy ra, vẻ vẫn còn bị sốc: "Thật khủng khiếp, tôi không biết nói sao. Tôi chỉ muốn về nhà và không nghĩ ngợi gì nữa, tôi thật tinh không biết…

Máy nghe trên tai, một phụ nữ như đang vội vã, cố giải thích tâm trạng: "Dĩ nhiên là tôi sợ và bị sốc. Tôi lo ngại cho bạn bè, cho gia đình".

Ở Thụy Điển, theo truyền thống tối thứ Sáu là một thời điểm được đặc biệt dành để chia sẻ với bè bạn hay gia đình. Ngày thứ Sáu 07/04 này càng đặc biệt hơn nữa.''

*
TIN LIÊN QUAN


*
*
CÁC TIN KHÁC









---------------------------------------
BBC Tiếng Việt
8 tháng 4 2017

Người đàn ông bị bắt tại Stockholm sau vụ tấn công chết người bằng xe tải hôm thứ Sáu được cho là tài xế của chính chiếc xe đó, cảnh sát Thụy Điển nói.

Chiếc xe tải màu xanh đã lao vào cửa hàng Ahlens tại phố Drottninggatan, trung tâm Stockholm. AFP/GETTY IMAGES

Người này bị bắt ở phía bắc thành phố và chưa bị nêu danh, nhưng truyền thông Thụy Điển nói là người đến từ Uzbekistan.
Bốn người thiệt mạng, 15 người bị thương khi chiếc xe tải lao vào phần trước một cửa hàng.
Cảnh sát ban đầu nói họ chưa thể xác nhận được các tường thuật trên truyền hình địa phương theo đó nói có chất nổ được tìm thấy bên trong chiếc xe tải.
Sau đó, cảnh sát xác nhận đã tìm thấy một thiết bị khả nghi trong chiếc xe tải đâm lao và cửa hàng ở Stockholm hôm thứ Sáu.
"Thiết bị kỹ thuật" này được tìm thấy trong ghế lái của chiếc xe, cảnh sát trưởng Dan Eliasson nói.
Vào lúc này, ông cho biết chưa thể nói đó là cái gì, chỉ có điều "nó lẽ ra không nằm ở đó".
Ông Eliasson cũng nói nghi phạm bị bắt giữ đến từ Uzbekistan, 39 tuổi, và là đối tượng mà các lực lượng an ninh đã biết tới.

Chiếc xe - bị cướp bên ngoài một nhà hàng gần đó - đã lao và phần trước của hàng bách hóa Ahlens ở Drottninggatan, một trong những đoạn phố đi bộ chính của thành phố, vào giữa giờ chiều.
Các nhân chứng mô tả cảnh tượng kinh hoàng bên ngoài cửa hàng, người chết người bị thương nằm trên phố.
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã gọi đây là một cuộc tấn công khủng bố, và ra lệnh thắt chặt an ninh biên giới.
Nghi phạm bị bắt giữ vào tối thứ Sáu, sau khi cảnh sát công bố một hình ảnh do camera an ninh ghi được, không rõ nét cho thấy một người mặt áo khoác có mũ. Sau đó, tin tức nói đã có một vụ bắt giữ thứ hai được thực hiện.
Cảnh sát xác nhận một người trông giống với hình ảnh trên đã bị bắt giữ tại Marsta, nằm cách Stockholm 40km về phía bắc.
"Chúng tôi đã điều tra một số người trong buổi tối hôm nay, là những người mà chúng tôi quan tâm, và mới đây chúng tôi đã bắt giữ người chúng tôi rất quan tâm," điều tra viên của cảnh sát, Jan Evensson nói tới vụ bắt giữ ở Marsta.
Phát ngôn viên cảnh sát Lars Bystrom sau đó nói với hãng tin AFP: "Chúng tôi nghi rằng người đàn ông bị bắt giữ chính là thủ phạm."
Người này bị bắt giữ do bị tình nghi phạm tội khủng bố, văn phòng công tố nhà nước nói, và sẽ bị giam giữ dài hạn, theo trang web của cảnh sát.
Người đàn ông thứ hai bị bắt tại Hjulsta ở khu vực tây bắc Stockholm, có những mối liên hệ với đối tượng bị bắt tại Marsta, truyền thông địa phương dẫn các nguồn cảnh sát nói.
Khu vực trung tâm Stockholm đã bị phong tỏa sau vụ việc, nhà ga chính được cho sơ tán người và các đường tàu điện ngầm các tuyến phố trung tâm và một số tuyến xe buýt bị đóng.

------------------------

CÁC TIN KHÁC






No comments: