Sunday, April 23, 2017

NGÀY TRÁI ĐẤT 22 THÁNG 4 (tin tổng hợp)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 23-04-2017 

Ngày 22/04/2017, đúng ngày Trái Đất, hàng trăm cuộc tuần hành vì khoa học đã diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới, từ Washington, Los Angeles cho tới Paris, Luân Đôn hay tại Ghana, Úc, New Zeland, Brazil…

Cuộc tuần hành vì khoa học được tổ chức tại New York, ngày 22/04/2017.REUTERS/Andrew Kelly

Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier tường thuật :

« Làm cho nước Mỹ khoa học trở lại » là tiếng vọng gay gắt từ khẩu hiệu « Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại » trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump. Còn khẩu hiệu « Tôi đồng hành cùng Trái Đất » thì khéo léo gợi lại khẩu hiệu « Tôi đồng hành cùng bà ấy » liên quan tới bà Hillary Clinton, đối thủ Dân Chủ của ứng viên Cộng Hòa Donald Trump khi đó.

Những người tuần hành ngày 22/04 không yêu quý gì ông Donald Trump, cho dù cuộc xuống đường không hề mang tính đảng phái và rất nhiều người tham gia nhắc đi, nhắc lại rằng vấn đề không chỉ liên quan tới riêng tổng thống Mỹ.

Chẳng hạn, bà Christina, một nhà toán học, đã mô tả bằng nét vẽ trên tấm panô sự thay đổi về ngân sách liên bang dành cho nghiên cứu tại Hoa Kỳ. Bà nhận xét : Ngân sách dành cho khoa học là 10% vào năm 1968 và ngay năm sau đó, chúng ta đã đặt chân lên Mặt Trăng. Nhưng hãy nhìn xem, ngân sách này liên tục giảm và vào năm 2016, nó chỉ còn có 3%. Nếu để ý kỹ thì sẽ thấy, thường khi phe Cộng Hòa nắm đa số ghế tại Quốc Hội thì ngân sách chi cho khoa học giảm hẳn. Bà hy vọng lần này ngân sách sẽ tăng, nhưng đó lại không phải điều mà Donald Trump đã nói.

Bà Christina kể rằng rất nhiều sinh viên của bà phải sang châu Âu, thậm chí là Mêhicô hay Brazil để làm nghiên cứu khoa học. 

Là chủ một hiệu sách chuyên ngành, cô Nancy lại mở rộng đề tài tranh luận. Cô cho biết đến tuần hành để ủng hộ việc tự do truy cập thông tin. Cô muốn được nghe người ta cam kết lại rằng tất cả mọi người đều được quyền biết kết quả của các công trình nghiên cứu do nhà nước tài trợ. Cuối cùng, cô cho biết thực sự lo ngại về những gì người ta sẽ làm với các khu bảo tồn quốc gia, những mảnh đất thuộc sở hữu công và về việc người ta có thể phản đối có hiện tượng biến đổi khí hậu.

Trong một thông cáo ngày 22/04, tổng thống Donald Trump đã có những lời nói xoa dịu về nghiên cứu và bảo vệ môi trường, nhưng vẫn là quá ít để trấn an các nhà khoa học. Như họ thường nhắc lại nhiều lần, họ chỉ căn cứ vào những hành động cụ thể. Vài lời ngọt ngào không đủ để xóa đi những quyết định đầu tiên mà tân chính quyền Mỹ đã đưa ra ».

--------------------










No comments: