Saturday, April 29, 2017

NGA NỔI GIẬN VÌ SPUTNIK & RT BỊ ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG PHÁP MACRON TỪ CHỐI (Thụy My - RFI)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 28-04-2017

Matxcơva hôm qua 27/04/2017 lên án đội ngũ của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron phân biệt đối xử khi từ chối cho hai cơ quan truyền thông Nga tham gia các sự kiện. Phía ông Macron khẳng định tờ Sputnik và đài RT (Russia Today) là « các cơ quan tuyên truyền của Nhà nước », chuyên « đưa các thông tin dối trá một cách có hệ thống ».

Ứng viên Emmanuel Macron (G), vận động thanh niên ở Sarcelles, ngoại ô Paris. Ảnh 27/04/2017. REUTERS/Martin Bureau

Hai cơ quan báo chí được Nhà nước Nga tài trợ cho biết đã bị mời ra khỏi trụ sở của ban chỉ huy chiến dịch tranh cử của ông Emmanuel Macron hôm Chủ nhật tuần trước, khi đến để đưa tin kết quả vòng một.

Quyết định này khiến Matxcơva giận dữ. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga tố cáo một sự vi phạm tự do báo chí « quá đáng », cho rằng « đây là một sự phân biệt đối xử » với truyền thông Nga, của « ứng cử viên tổng thống một nước luôn chú trọng tự do ngôn luận ».

Một phát ngôn viên phong trào « Tiến Bước ! » của ông Emmanuel Macron khẳng định với Reuters là sẵn sàng giải thích với chính quyền Nga, cùng với đầy đủ chứng cớ cho việc từ chối Sputnik và RT. Phát ngôn viên này nhấn mạnh không coi đây là hai tổ chức báo chí mà « thực sự là cơ quan tuyên truyền của Nhà Nước », « chuyên đưa tin bịa đặt một cách có hệ thống » - một hiện tượng « khá đặc thù ».

Nga bị nghi ngờ đứng sau một loạt vụ tấn công tin tặc trong những tháng gần đây nhắm vào phong trào « Tiến Bước ! ». Theo báo cáo của công ty an ninh mạng Trend Micro hôm thứ Ba 25/4, phong trào này là mục tiêu tấn công của một nhóm tin tặc Nga trong tháng Ba.

Emmanuel Macron, ứng viên trung dung ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu, được cho là có nhiều khả năng thắng ứng viên cực hữu thân Nga, bà Marine Le Pen. Tổng thống Nga Putin đã tiếp bà Le Pen hồi tháng Ba, nhưng Kremlin vẫn khẳng định không dành ưu ái cho chủ tịch đảng cực hữu Pháp.

Ngoài ra, Nga còn bị tố cáo là đã tấn công tin học vào đảng Dân Chủ Mỹ và bà Hillary Clinton, nhằm giúp ông Donald Trump thắng cử tổng thống năm ngoái. Berlin cũng bày tỏ quan ngại có bàn tay của Matxcơva can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc Hội Đức tháng Chín tới.

--------------------

CÁC TIN KHÁC
















No comments: