Sunday, April 30, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 30-4-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 30-4-2017
.

·         Hoa Kỳ: Trump "tấn công" Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (RFI) - Hôm nay, 29/04/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh ra lệnh xem xét lại « những vi phạm và lạm dụng » của các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Hoa Kỳ đã ký kết, trong đó có hiệp định với Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO/OMC.
·         Pháp: Le Pen sẽ chọn Dupont-Aignan làm thủ tướng nếu đắc cử (RFI) - Một diễn tiến khá bất ngờ trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp 2017 : Ngày hôm nay 29/04/2017, ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen chính thức thông báo là nếu đắc cử tổng thống vòng hai ngày 07/05 tới, bà sẽ chỉ định ông Nicolas Dupont-Aignan, lãnh đạo một đảng dân tộc chủ nghĩa cực lực chống châu Âu, làm thủ tướng. Bà Le Pen đã thông báo như trên trong cuộc họp báo chung với ông Dupont-Aignan
·         ‘‘Động đất kép’’ và ‘‘kỷ nguyên mới’’ cho chính trị Pháp (RFI) - Gương mặt của Emmanuel Macron, 39 tuổi, người về đầu vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp Chủ nhật 23/04/2017, chiếm trang nhất các tuần báo. « Cô đơn đối diện với lịch sử » là hàng tựa của Le Point. « Ông ấy đã thành công một cuộc chơi mạo hiểm », tựa của L’Express. Le Nouvel Observateur nói về « Cuộc đọ sức giữa hai nước Pháp », trên nền hình ảnh hai ứng viên chung kết, mỗi người ngoảnh theo một hướng. Le Courrier International chọn bức họa Macron giương đèn trong đêm đen, bóng đen không ai khác là đối thủ Le Pen. Tuần báo lưu ý : « Hoàn toàn không có gì chắc, dù Macron đang ưu thế. Báo chí nước ngoài lo ngại thế vững chắc của Mặt Trận Quốc Gia ».
·         Nga nổi giận vì Sputnik và RT bị ứng viên tổng thống Pháp Macron từ chối (RFI) - Matxcơva hôm qua 27/04/2017 lên án đội ngũ của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron phân biệt đối xử khi từ chối cho hai cơ quan truyền thông Nga tham gia các sự kiện. Phía ông Macron khẳng định tờ Sputnik và đài RT (Russia Today) là « các cơ quan tuyên truyền của Nhà nước », chuyên « đưa các thông tin dối trá một cách có hệ thống ».
·         Biển Đông: Philippines hoàn thành một chuyến nghiên cứu khoa học (RFI) - Philippines đã hoàn thành một chuyến khảo sát khoa học kéo dài 18 ngày tại vùng Biển Đông đang có tranh chấp. Theo thông cáo ngày 27/04/2017 của một quan chức cấp về an ninh, mục đích đợt nghiên cứu là đánh giá tình trạng các cụm san hô, đồng thời lập bản đồ vùng biển đang có tranh chấp.
·         Hải Quân Trung Quốc lại tập trận ở Tây Thái Bình Dương (RFI) - Hải quân Trung Quốc lại đi xuyên qua eo biển Miyako nằm giữa hai hòn đảo của Nhật Bản, để tập trận tại Tây Thái Bình Dương. Hãng tin Reuters hôm nay 28/04/2017 dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết như trên.
·         Biển Đông: Bàn tay Trung Quốc tại ASEAN 2017 ? (RFI) - Ngày 28/04/2017, ngoại trưởng 10 nước ASEAN bắt đầu họp lại tại Manila (Philippines) để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 sẽ mở ra ngày 29/04. Trong những ngày qua, rất nhiều tín hiệu cho thấy là Philippines trong vai trò chủ tịch ASEAN năm nay sẽ cố tránh đụng chạm Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, mà dấu hiệu rõ nhất là một bản thông cáo chung sẽ chỉ đề cập đến vấn đề Biển Đông một cách thoáng qua
·         ASEAN ra tuyên bố chung nêu việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 29/04/2017, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Manila, thủ đô Philipines, các lãnh đạo ASEAN đã đạt được một bản tuyên bố chung trong đó có nêu lên vấn đề Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và quân sự hóa các đảo này, mặc dù Bắc Kinh đã nỗ lực gây tác động để gạt bỏ những vấn đề đó ra khỏi văn kiện của ASEAN.
·         Thượng đỉnh ASEAN tránh đề cập đến nhân quyền (RFA) - Hai vấn đề trong chương trình nghị sự được cho biết là vấn đề Hồi giáo cực đoan và căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
·         Việt Nam thiệt thòi nhiều nhất nếu có COC (VOA) - Các nhà lãnh đạo của 10 nước Đông Nam Á họp mặt trong tuần này, có thể bàn về việc sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết vụ tranh chấp ở Biển Đông. Bốn nước tuyên bố chủ quyền tại vùng biển giàu tài nguyên này, trong khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông lên tới 3,5 triệu km vuông.
·         Việt Nam mất gì nếu bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông thành hình? (RFA) - Trong tư cách là Chủ tịch luân phiên ASEAN, Philippines hy vọng một Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông sẽ đạt được trong năm nay, giúp giảm căng thẳng và tránh xung đột trong khu vực. Tuy nhiên có những lo ngại cho rằng nếu COC thành hình, Việt Nam có thể mất rất nhiều.
·         Duterte kêu gọi một khối ASEAN ‘phi ma túy’ (VOA) - Mở đầu ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh ASEAN 4 ngày hôm thứ Bảy 29/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo rằng tất cả các nước hội viên đang đối mặt với một "bộ máy khổng lồ buôn ma túy bất hợp pháp”.
·         Trung Quốc gây áp lực cho ASEAN? (VOA) - Lãnh đạo ASEAN hôm 29/4 bế mạc phiên họp thượng đỉnh, nhưng không đưa ra chỉ dấu nào về việc đề cập tới hành động khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Người Nga biểu tình đòi ông Putin từ chức (VOA) - Hàng trăm người Nga hôm 29/4 xuống đường ở trung tâm thủ đô Moscow để kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin từ chức
·         Việt Nam và Facebook đạt thỏa thuận xóa thông tin xấu độc (VOA) - Chính phủ Việt Nam nói Facebook cam kết hợp tác với Việt Nam để chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.
·         Kỷ luật Đinh La thăng: Chưa phải cao trào của bản giao hưởng (RFA) - Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh vì những vi phạm trong giai đoạn 2009-2015.
·         Đinh La Thăng, Điều phải đến đã đến (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Hội nghị Trung ương 5 dự định diễn ra trong nửa đầu tháng 5/2017 có thể phải chuyển nội dung trọng tâm từ chuyên đề tăng trưởng và cân đối vĩ mô cho nền kinh tế đang có nguy cơ sụt giảm không thể cứu vớt, các chỉ tiêu lớn có khả năng bị phá sản, sang một vấn đề nóng bỏng và gay cấn hơn là vấn đề nhân sự, vốn là nội dung trọng tâm được sắp đặt cho Hội nghị Trung ương 6 dự kiến ...
·         Vụ Đinh La Thăng: Ván cờ sinh-tử chỉ mới bắt đầu (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Không bắn pháo hoa! Lễ kỷ niệm 30 tháng Tư “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” năm 2017 đặc biệt chưa từng thấy: cùng vào cuối giờ chiều ngày 27/4 khi các tờ báo trong nước được Ủy ban Kiểm tra Trung ương “phát lệnh nổ súng” để đăng nguyên bản kết luận kiểm tra hàng núi vụ việc bị xem là “rất nghiêm trọng” tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cùng trách nhiệm của đương kim ...
·         Gãi dư luận (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Thông tin ông Đinh La Thăng đột ngột bị đề nghị kỷ luật và có thể bị mất chức Bí thư Sài Gòn sau Hội nghị Trung ương 5, khóa 12 khiến không ít người quan tâm. Vì bởi, ông Thăng là một nhân vật rất ồn ào. Khi ông về nhậm chức tại Sài Gòn, rất nhiều trò trình diễn để lấy lòng người dân Sài Gòn đã diễn ra, bao gồm tổ chức hàng loạt tờ báo, truyền hình đăng nhanh các lời tuyên bố, liên tục ...
·         'Xung đột đất ở Thái Bình chưa được coi là bài học' (BBC) - Giáo sư Tương Lai kể lại nhận định của ông Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp về xung đột đất đai tại Thái Bình cách đây hai thập niên.
·         Bộ Công an rút quy định cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang (RFA) - Một lãnh đạo Cục pháp chế và Cải cách Hành chính Tư pháp cho biết việc quy định đối tượng sử dụng thiết bị ghi âm ghi hình bí mật là chưa phù hợp vì mâu thuẫn với quyền tự do tác nghiệp của báo chí.
·         Cử tri yêu cầu thông qua luật biểu tình (RFA) - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết nhận được kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Biểu tình để người dân thực hiện quyền công dân và xử lý nghiêm biểu tình trái phép.
·         Sẽ công bố kết quả xử lý 12 dự án thua lỗ (RFA) - Bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân cho biết như vừa nêu vào ngày 28 tháng tư khi tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
·         Việt Nam thua Lào và Campuchia mọi mặt - Vì sao? (RFA) - Theo những số liệu báo cáo do Ngân hàng thế giới – World Bank và Diễn đàn kinh tế Thế giới – WEF đưa ra cho thấy Việt Nam ngày càng thua Lào và Campuchia về mọi mặt.
·         Giáo dục trước và sau năm 1975 (RFA) - Giáo dục các thế hệ trở thành những con người có đầy đủ lòng yêu thương và nhân cách để bước vào đời, hay đào tạo ra những cỗ máy biết đi, đứng, nằm ngồi và biết đào ra tiền nhưng lại nhanh chóng làm nghèo đất nước?
·         Ngày 30 tháng Tư (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Từ mấy năm nay, cứ gần đến ngày 30 tháng Tư tôi đều phải rời căn hộ dịu mát, thoáng đãng, từ đó phóng tầm mắt ôm được cả một khoảng rộng Sài Gòn bừng sáng những tòa tháp cao tầng như những tòa ánh sáng. Từ mấy năm nay, cứ đến gần ngày 30 tháng Tư tôi lại phải rời bỏ nếp sinh hoạt ổn định hàng ngày rồi hấp tấp khăn gói lưu vong khỏi Sài Gòn. Từ nhiều năm nay cứ đến ngày 29, 30 ...
·         Hơn 40% diện tích rừng Sơn Trà bị chuyển đổi mục đích sử dụng (RFA) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội Thảo Giải Pháp Bảo Tồn Và Phát Triển Bền Vững Bán Đảo Sơn Trà ngày 28 tháng Tư tổ chức tại Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng.
·         Bộ Công Thương họp khẩn để cứu người chăn nuôi (RFA) - Bộ Công Thương tìm cách giải quyết vấn đề heo hơi bị tồn đọng và rớt giá khiến hàng nghìn hộ chăn nuôi gặp khó khăn.
·         Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa phải xem môi trường Việt Nam như Đài Loan (RFA) - Đoàn kiểm tra đưa ra lại đánh giá là 52/53 lỗi vi phạm môi trường của Formosa Hà Tĩnh đã được khắc phục
·         Quốc Hội bãi nhiệm tư cách đại biểu ông Võ Kim Cự (RFA) - Theo bà Nguyễn thị Kim Ngân thì chính phủ Hà Nội cũng cho ông Võ Kim Cự nghỉ hưu và nguyên văn lời bà được báo chí tường thuật ‘chức trong quá khứ thì cách, chức trong hiện tại là thôi, đâu còn gì nữa’.
·         Sám hối tội ác chiến tranh, người cộng sản không làm được? (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA. Bức tường khắc tên những chiến binh Mỹ tử trận ở Việt Nam, tại Washington, DC. Ảnh chụp ngày 11/11/2016. AFP photo. Kỷ niệm 42 năm ngày chiến tranh Việt Nam kết thúc, ngày 26 tháng tư tại đảo Jeju, Hàn Quốc, một bức tượng người mẹ ôm con mang tên Lời ru cuối cùng được khánh thành. Theo báo chí Việt Nam thì bức tượng này hình thành trong trào lưu các cựu chiến binh Hàn Quốc nhìn nhận những hành động tội ác mà họ đã ...
·         Tình ca Nhật Bản tại hải ngoại sau 1975 (RFA) - Sau năm 1975, tại hải ngoại có nhiều bài tình ca Nhật Bản được chuyển sang Việt Ngữ, và từ đây lại truyền về trong nước.
·         Kỷ niệm 30/4/1975: 'Hòa giải phải trên cơ sở của sự thật' (BBC) - Nhà văn Trần Mai Hạnh, cựu phóng viên chiến tranh, giải thích vì sao ông muốn viết cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử về ngày 30/4.
·         30/4 trong mắt một cựu quan chức CIA (VOA) - Một thanh niên Mỹ khoác áo quân nhân bước vào cuộc chiến Việt Nam ở độ tuổi 22. Sau 10 năm khói đạn chiến chinh, anh từ giã nơi này trong cương vị một giới chức CIA tự mình di tản hàng trăm người miền Nam chạy nạn khi Sài Gòn trong cơn ‘hấp hối.’
·         30/4: Người Mỹ vẫn bị giằng xé về cuộc chiến tại Việt Nam (VOA) - Hơn 4 thập kỷ sau khi cuộc chiến tranh làm gần 2 triệu người thiệt mạng, những người Mỹ, dù tham gia cuộc chiến hay không, vẫn còn cảm nhận vết thương chiến tranh để lại
·         Nước mắt, nước biển và thuyền nhân Việt (BoxitVN) - Bài: Trần Mộng Tú - Ảnh: Trùng Dương. Chiều hôm ngày 30 tháng 3, chúng tôi, 56 người, gặp nhau ở một phi trường nhỏ trong một tỉnh nhỏ, có tên là Hatyai, của nước Thái Lan. Trong 56 người, chỉ có 4 người: vợ chồng tôi, Trùng Dương, anh Michael ở Texas làm cho Đài Truyền hình Saigon-Houston không phải thuyền nhân. Số đông thuyền nhân tham gia là các anh chị đến từ Úc châu và rất nhiều người đã từng đi Songkla và Bidong hai, ba lần. Anh chị Dương ...
·         Việt Nam Cộng Hòa và những định mệnh xui xẻo (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng nhắc lại những điều 'định mệnh' mà ông cho là đã làm hai nền Cộng hòa của Nam Việt Nam sụp đổ.
·         Lịch sử có nợ gì Tướng Dương Văn Minh? (BBC) - Một trong 25 nhà báo Pháp có mặt tại Sài Gòn vào giờ phút cuối cùng của tháng Tư 1975, Paul Dreyfus kể việc ông Dương Văn Minh đầu hàng ra sao.
·         Vì sao Hoa Kỳ có chiến hạm mang tên TP Huế? (BBC) - Tìm hiểu vì sao quân đội Hoa Kỳ đem trận Huế Mậu Thân 1968 đặt cho chiến hạm USS Hue City.
·         Trung Quốc trục xuất phụ nữ Mỹ gốc Việt-Hoa bị cáo buộc gián điệp (RFI) - Theo một tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay 28/04/2017, bà Sandy Phan-Gillis, một nữ doanh nhân Mỹ gốc Việt-Hoa, bị một tòa án Trung Quốc kết tội gián điệp vào đầu tuần, đã bị Bắc Kinh trục xuất hôm qua và đã về đến Hoa Kỳ.
·         TQ trục xuất công dân Mỹ người Hoa sinh ở Việt Nam (BBC) - Công dân Mỹ người Hoa gốc từ Việt Nam vừa bị Trung Quốc trục xuất sau khi kết án tội ' gián điệp'.
·         Những ngôi mộ bị cầm tù (BoxitVN) - Nguyễn Lân Thắng - Tôi vào Nam thăm gia đình và bạn bè một ngày cuối năm rực nắng. Sài Gòn vẫn hối hả như bao lần tôi đã đến. Gia đình tôi bên nội là dân Bắc, bên ngoại là dân Nam, thế nên từ bé đến giờ tôi chẳng xa lạ gì với mảnh đất này. Mọi lần đến Sài Gòn, tôi thường cố gắng bỏ thời gian về nghĩa trang thành phố để thăm mộ ông ngoại tôi. Lần này đi, tôi chợt nhớ đến đã đọc đâu đó ...
·         Lẽ nào lại là một cuộc bể dâu mới (BoxitVN) - Nguyễn Duy Nghĩa - Tác giả gửi tới Dân Luận. Nghe tin Cơ quan quản lý đã thu hồi quyết định về việc tạm dừng cấp phép phổ biến 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975, tạm yên lòng. Nói “tạm” vì có lèo thêm sẽ tiếp tục thu thập tư liệu các bài hát sáng tác trước năm 1975 chưa được phổ biến để thẩm định, cho phép phổ biến (*). Xem chừng sẽ có bài hát tới đây chịu trận. Những công bộc sau khi bị “kiểm điểm, nghiêm khắc ...
·         Bác sĩ David Đào chấp nhận bồi thường (BBC) - Vị bác sĩ sẽ được nhận một khoản tiền bồi thường bí mật sau khi bị kéo khỏi máy bay United Airlines một cách thô bạo.
·         Những con voi bị xích (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Một cuộc tuần hành vì nhân quyền cho Việt Nam của cộng đồng người Việt tại Canada. (Ảnh chụp từ Youtube Thu Tran). Vào các vườn thú, người ta thường thấy những con voi bị buộc chân bằng dây xích nhỏ. Cảnh tượng quen thuộc đó thu hút nhiều khách tham quan, khiến những người lần đầu được nhìn thấy những con voi bằng xương bằng thịt không khỏi ngạc nhiên, trầm trồ. Từ chuyện những con voi bị xích… Tuy nhiên, điều dường như ít người tỏ ra “băn khoăn” ...
·         Thư giãn Chủ nhật: (BoxitVN) -  Thủ tướng Việt Nam và Hoàng đế Pháp - L.T.H. Tình trạng chạy đua phá ruộng lúa, phá rừng tràm nuôi tôm vào cuối thập niên 80 đã khiến môi trường miền Tây bị đảo lộn với tình trạng nhiễm mặn, xâm thực và sâu bệnh. Thêm vào đó Mũi Cà Mau thì ngày bị “cùi” do không được phù sa bồi đắp. Hậu quả nhãn tiền vẫn còn rành rành đó mà nay vẫn có người hô hào phá ruộng đào ao nuôi tôm! Ngày 13.11.2016 trang online của Đài tiếng nói Việt Nam ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - (null)
·         Seoul bác yêu cầu của Trump: Trả $1 tỷ lấy THAAD (VOA) - Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đòi Seoul trả 1 tỷ đôla cho hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD
·         Hoa Kỳ sẵn sàng mở cuộc chiến với Bắc Hàn (RFA) - Hôm nay, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson chủ trì phiên nhóm đặc biệt của Hội Đồng Bảo An, để thảo luận về căng thẳng đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên.
·         Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn sau khi Mỹ kêu gọi chống mối đe dọa nguyên tử (RFI) - Bắc Triều Tiên hôm nay 29/04/2017 đã bắn hỏa tiễn đạn đạo, tuy không thành công, nhằm đáp trả lời kêu gọi của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc chống lại « mối đe dọa nguyên tử » từ Bình Nhưỡng thông qua việc tăng cường trừng phạt của quốc tế. Đây là lần bắn thử thất bại thứ tư của Bắc Triều Tiên kể từ tháng Ba.
·         TT Philippines: Kim Jong Un muốn kết liễu thế giới (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/4 nói rằng Hoa Kỳ nên kiềm chế và không nên bị cuốn vào “trò chơi” của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
·         Philippines tiêu diệt thêm thủ lĩnh Abu Sayyaf (VOA) - Quân chính phủ Philippines mới triệt hạ thêm một thành viên cấp cao của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.
·         Trump khen ngợi Tập trong nỗ lực giải quyết Bắc Hàn (BBC) - Ông Trump nói ông tin rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc đang "cố gắng rất nhiều" để ngăn khủng hoảng trong khu vực leo thang.
·         Nhật kêu gọi gây áp lực lên Bắc Hàn (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 29/4 nói rằng quyết định phóng thử tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Tokyo.
·         Chiến hạm Pháp ghé thăm Nhật Bản chuẩn bị tập trận chung (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, tàu tấn công đổ bộ Mistral của Pháp hôm nay 29/04/2017, ghé thăm hải cảng Sasebo của Nhật trước khi tham gia các cuộc tập trận vào tuần tới với Hải Quân Mỹ, Nhật và Anh. Nằm ở bờ phía tây đảo Kyushu, Sasebo là một căn cứ hải quân lớn của Lực Lượng Phòng Vệ (Quân Đội) Nhật Bản.
·         Tàu chiến Pháp ghé thăm Nhật (VOA) - Tàu tấn công đổ bộ Mistral của Pháp hôm 29/4 cập vào căn cứ hải quân Sasebo của Nhật.
·         Trung Quốc trục xuất ‘công dân Mỹ sinh ở Việt Nam’ (VOA) - Trung Quốc đã trục xuất một nữ công dân Mỹ gốc Hoa sinh ở Việt Nam, sau khi bà bị kết tội làm gián điệp trong tuần này.
·         Luật sư nhân quyền Lý Hòa Bình bị kết tội 'lật đổ' (BBC) - Ông Lý Hòa Bình, một trong những luật sư nhân quyền nổi tiếng nhất Trung Quốc bị kết án ba năm tù treo về tội lật đổ chính quyền.
·         Biểu tình tại Venezuela đòi trả tự do cho tù nhân chính trị (RFI) - Khoảng 2.000 người Venezuela phản đối tổng thống Nicolas Maduro hôm 28/04/2017 đã biểu tình ôn hòa đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong bối cảnh làn sóng phản kháng kéo dài từ gần một tháng qua đã làm khoảng 30 người chết.
·         Đức Giáo hoàng kết thúc chuyến viếng thăm Ai Cập (VOA) - Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô vừa kết thúc chuyến đi thăm Ai Cập kéo dài hơn 2 ngày vào chiều Thứ Bảy 29/4.
·         Đức giáo hoàng đến Ai Cập để tái lập đối thoại với Hồi Giáo (RFI) - Đức giáo hoàng Phanxicô hôm nay 28/04/2017 đến Ai Cập với hy vọng tái lập đối thoại giữa Công Giáo và Hồi Giáo, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ các tín đồ Cơ Đốc vùng Cận Đông đang là nạn nhân những vụ tấn công liên tục của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS).
·         100 ngày đầu của Trump: Lo ngại về hạt nhân (BBC) - Một cựu quan chức Mỹ chuyên trách chống phổ biến vũ khí hàng loạt lo ngại trước quan điểm của Donald Trump về vũ khí hạt nhân.
·         Donald Trump mừng 100 ngày nắm quyền (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 29/04/2017 tái ngộ những người ủng hộ nồng nhiệt nhất tại Pennsylvania, trong một cuộc mít-tinh mang màu sắc cuộc vận động tranh cử trước đây, để mừng 100 ngày cầm quyền gây nhiều tranh cãi.
·         Hoa Kỳ: 100 ngày đầu tiên bất định của tổng thống Trump (RFI) - Ngày 29/04 là đúng 100 ngày Donald Trump vào Nhà Trắng. Báo Le Figaro có bài « tổng kết » hoạt động của nguyên thủ Hoa Kỳ với hàng tựa « 100 ngày đầu tiên bất định của tổng thống Trump » và nhận định : mặc dù tỏ ra không coi trọng cái mốc 100 ngày đầu tiên, nhưng tân chủ nhân Nhà Trắng vẫn cố chứng minh rằng trong giai đoạn nói trên, ông đã làm được nhiều việc hơn người tiền nhiệm.
·         Mỹ: Lầu Năm Góc điều tra cựu cố vấn an ninh Michael Flynn (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 27/04/2017 thông báo mở một cuộc điều tra liên quan đến tướng Michael Flynn, chỉ một ngày sau khi ủy ban của Quốc Hội tiết lộ cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump đã vi phạm quy tắc. Ông Flynn đã không xin phép Lầu Năm Góc để xuất ngoại và làm việc có thù lao, cho nước ngoài, gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
·         EU họp thượng đỉnh bàn về chiến lược đàm phán Brexit (BBC) - Khối EU, trừ Anh, nhóm họp tại Brussels để thảo luận về chiến lược chung trong việc đàm phán Anh rút khỏi EU (Brexit).
·         Nghị Viện Châu Âu bị thiệt 5 triệu euro vì Mặt Trận Quốc Gia Pháp (RFI) - Nghị Viện Châu Âu ước tính bị thiệt hại gần 5 triệu euro vì các khoản tiền lương sai lệch của các trợ lý nghị sĩ châu Âu của đảng Mặt Trận Quốc Gia (Front National, FN) trong khoảng thời gian từ năm 2012-2017.
·         Hàng ngàn người biểu tình vì môi trường ở Washington (VOA) - Hàng chục ngàn người hoạt động bảo vệ môi trường tuần hành tại trung tâm thủ đô Washington hôm thứ Bảy 29/4
·         Binh sĩ Mỹ tử thương ở Iraq (VOA) - Một binh sĩ Hoa Kỳ đã thiệt mạng vì thương tích trong một vụ nổ ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq, hôm 29/4.
·         Hoa dại nở tưng bừng ở California (BBC) - Hoa dại ở California nở tưng bừng, một hiện tượng hàng chục năm mới có.
·         Pháo đài bay B-52 và sứ mệnh tìm đường lên Mặt Trăng (BBC) - BBC Future tìm theo dấu vết một trong các máy bay ném bom B-52 từng phóng lên vũ trụ tàu không gian đầu tiên.
·         Assad muốn mua hệ thống chống hỏa tiễn mới nhất của Nga (RFI) - Tổng thống Syria Bachar Al Assad hôm qua 27/04/2017 khẳng định đang thương lượng với Nga để mua một hệ thống chống hỏa tiễn thế hệ mới nhất của Nga, nhằm đối phó với các vụ tấn công của Israel và mối đe dọa Mỹ.
·         Top 5 bài hát được yêu thích nhất trên Billboard Hot 100 tuần 23-29/4 (VOA) - Có sự xuất hiện của một gương mặt mới. Đó là một nam ca sỹ đến từ bên kia bờ đại dương và sự góp mặt này của anh làm cho Top 5 trở thành nơi thống trị của toàn nam ca sỹ.
·         Loài ngựa cực hiếm ở nơi hẻo lánh nhất thế giới (BBC) - Chúng đến hòn đảo khi theo chân người Anh đến hòn đảo heo hút xa xôi và từ đó trở thành một giống loài đặc biệt đã góp công xây dựng nên vùng đất này.
·         Những công trình có nền nhà đẹp nhất thế giới (BBC) - Trong mười công trình kiến trúc có hoa văn nền đẹp nhất thế giới, có một nhà ga dưới hầm ngầm của Liên Xô Cũ, nơi nhà độc tài Stalin từng đi bộ và đọc diễn văn.
·         Làm việc ở nhà có thể làm hỏng sự nghiệp của bạn? (BBC) - Ai mơ thoát khỏi văn phòng và làm việc tại nhà thì hãy đọc bài này.

---------------------


Hai anh em sinh đôi giết nhau.

Thằng em ngu được Tàu, Nga Xô nó bơm cho súng đạn, xe tăng, máy bay, lương thực, thuốc men, quần áo, nhiên liệu để mang đi vào giết chính anh em ruột của mình.

Giết xong rồi, nó còn u mê lải nhải hơn 40 năm nay rằng nó "chiến thắng" rằng nó vĩ đại vì đã giết được anh em ruột thịt của mình. Rồi hàng năm nó tổ chức ăn mừng và bắt cả con cháu người anh em sinh đôi đó cũng phải ăn mừng vì nó đã tàn sát, đã giết được anh em.

Mồm thằng em ngu dốt này vẫn ra rả vui mừng và ca tụng chiến công đã giết được cả nhà người anh, nhưng nó lại đi kêu gọi con cháu sống sót của gia đình người anh là hòa hợp, hòa giải, bỏ qua quá khứ, bỏ qua hận thù...

Man rợ, ngu dốt và khốn nạn sẽ không bao giờ rời bỏ đám mọi rợ rừng rú này.

30.04.1975

440.000 thanh niên Miền Bắc và
282.000 thanh niên Miền Nam
bỏ mạng.

2 triệu người dân Việt Nam vô tội
Chết trong khói lửa

1 triệu lính Miền Nam bị bỏ tù cải tạo
165.000 lính Miền Nam chết trong trại cải tạo

1,5 triệu người dân Miền Nam
vượt biển trốn chế độ mới
200.000 người chết bỏ xác trên biển

90 triệu người dân Việt Nam bị tước đoạt mọi quyền căn bản từ ngày này.

BẠN ĐANG ĂN MỪNG VÌ ĐIỀU GÌ ?

--------------------------------

NGÀY 30-4-2017

Nguyên Nguyễn / SBTN



Từ Thức

BBC tiếng Việt

FB Tuấn Khanh

Nguyễn Quang Dy

Mẫn Nhi

----------------------------------

NGÀY 30/4/2017









Ông Nguyễn Gia Kiểng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

--------------------------------------

NGÀY 30/4/2017

Đoan Trang 

Công Lý
Tác giả gửi tới Dân Luận

Tâm Don
Tác giả gửi tới Dân Luận

Định An
Tác giả gửi tới Dân Luận

Bạch Hoàn

Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Kyle Le
Athena chuyển ngữ
Tác giả gửi tới Dân Luận

Trịnh Hữu Long

-------------------------------------------

NGÀY 30/4/2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017
Văn Tế Muộn Màng
(Cho Thuyền Nhân)

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

--------------------------------------

Posted on 30/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------


---------------------


Posted on 30/04/2017 by Kim Phụng

Posted on 30/04/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 30-4-2017

Quan hệ Việt—Mỹ: MỘT LẦN VÀ MÃI MÃI  -    Đinh Hoàng Thắng

Đinh Hoàng Thắng

Hồi ký Nguyễn Hiến Lê  (Giới thiệu những chương bị cắt bỏ khi in tại Việt Nam) 

Tuấn Khanh

 Trịnh Hữu Long

 Mai Thanh Hải Blog

------------------------------

NGÀY 30-4-2017






--------------------------------------

NGÀY 30-4-2017


-------------------------------

Chủ nhật, 30 tháng 4, 2017









No comments: