Friday, April 21, 2017

NGƯỜI VIỆT TẠI CANADA VẬN ĐỘNG DỰ LUẬT MAGNITSKY (VOA)




21/04/2017

Cộng đồng nguời Việt tại Canada đang vận động quốc hội nước này thông qua một đạo luật để trừng phạt những thủ phạm vi phạm nhân quyền quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Một cuộc tuần hành vì nhân quyền cho Việt Nam của cộng đồng người Việt tại Canada. (Ảnh chụp từ Youtube Thu Tran)

Nhóm Thanh niên Canada Tranh đấu cho Nhân quyền tại Việt Nam (CYHRV) cho biết họ tổ chức cuộc vận động này với mục đích hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực cho công cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ của nguời dân trong nước.

Ông Lê Duy Cấn, cố vấn cấp cao cho tổ chức Thanh niên Canada Tranh đấu cho Nhân quyền tại Việt Nam, cho VOA Việt ngữ biết dự luật S-226 Sergei Magnitsky vừa được Thượng viện Canada thông qua vào ngày 11/4, và sẽ được chuyển lên Hạ viện.

Cũng tương tự như Luật Magnistsky của Hoa Kỳ do cựu Tổng thống Obama ký ban hành tháng 12 năm ngoái, dự luật S-226 của Canada cho phép chính phủ Canada tịch thu hoặc đóng băng tài sản của những người ngoại quốc có trách nhiệm hay đồng lõa trong các vụ vi phạm nhân quyền.

Luật sư Võ An Đôn trong phiên xử vụ công an đánh chết nghi phạm Ngô Thanh Kiều


Ông Cấn cho VOA biết từ ngày 11/1/2017 cho đến nay, tổ chức Thanh niên Canada Tranh đấu cho Nhân quyền Việt Nam đã vận động được 2.000 chữ ký:

“Bên này có liên lạc với văn phòng của bà Thượng nghị sĩ Raynell Andreychuck cũng như dân biểu James Bezan, nói rằng chúng tôi rất là ủng hộ dự luật này vì nó có ảnh hưởng rất là mạnh đối với vấn đề chiến đấu cho nhân quyền ở Việt Nam. Chúng tôi đi vận động lấy chữ ký ủng hộ dự luật. Cho đến nay có 2.000 chữ ký.”

Trong một thông cáo, cô Nguyễn Khuê Tú, đại diện nhóm CYHRV, cho biết chiến dịch vận động chữ ký sẽ kết thúc vào ngày 11/5.

Theo ông Cấn, người thường xuyên tiếp xúc với các dân biểu Canada, có nhiều khả năng dư luật sẽ được Hạ viên Canada thông qua, khi đó luật sẽ là “một đòn mạnh mẽ nhất đánh trực tiếp vào những thủ phạm đàn áp nguời dân Việt Nam, có tác động hỗ trợ rất lớn cho công cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ trong nuớc.”

CYHRV trích lời Thượng nghị sĩ Andreychuck nói trong một thông cáo rằng bà hy vọng Dự Luật Sergei Magnitsky sẽ được Hạ Viện thông qua để “Canada chứng tỏ cho thế giới biết quốc gia này sẽ không để cho những nguời vi phạm nhân quyền dùng làm chỗ dung thân.”

Thỉnh nguyện thư của tổ chức Thanh niên Canada Tranh đấu cho Nhân quyền tại Việt Nam nêu rõ: “Canada không thể để các giới chức ngoại quốc vi phạm nhân quyền dùng làm nơi ẩn trốn an toàn cho bản thân, hoặc cho gia đình họ, hoặc làm chỗ để giấu tài sản mà họ thu được qua những việc làm bất chính.”

Hoa Kỳ và Estonia cũng đã ban hành đạo luật tương tự. Anh Quốc và Na Uy đang cứu xét việc này và có nhiều triển vọng các quốc gia tôn trọng nhân quyền khác cũng noi theo.
Trao đổi với VOA- Việt ngữ qua email, cô Khuê Tú nói Luật Magnitsky toàn cầu là một thắng lợi quan trọng cho phong trào tranh đấu cho nhân quyền khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ông Cấn nói các vụ chà đạp nhân quyền xảy ra sâu rộng ở Việt Nam trong khi nhiều người bất đồng chính kiến bị hành hạ dã man.

“Ở Việt Nam, tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng. Những người mới chỉ lên tiếng thôi thì đã bị bắt, bị tù, bị tra tấn. Điều tệ hại nhất là chính phủ dùng các thành phần xã hội đen để đàn áp những người tranh đấu cho dân chủ. Đó là chuyện không thể nào chấp nhận được.”

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, chủ tịch Uỷ ban Cứu Người Vượt Biển – BPSOS, nhận định trên trang Mạch sống rằng: “Luật Sergei Magnitsky ở Canada sẽ biến toàn thể Bắc Mỹ thành nơi không dung chứa các thủ phạm đàn áp nhân quyền. Và những giới chức nào đã chuyển của cải và đưa thân nhân đến Hoa Kỳ và Canada sẽ là cá nằm trên thớt.”

VIDEO :
https://www.voatiengviet.com/a/3820717.html
Người Việt tại Canada vận động dự luật Magnitsky




No comments: