Thursday, April 27, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 27-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 27-4-2017
.
  • Pháp: Đảng Xã Hội trước nguy cơ « diệt vong » (RFI) - Trong lịch sử của Đảng Xã Hội, chưa bao giờ một ứng cử viên của đảng cánh tả này lại thu được số phiếu thấp như thế trong một cuộc bầu cử tổng thống. Trong vòng đầu ngày 23/04/2017 vừa qua, ông Benoit Hamon chỉ được 6,36%, thua xa bốn ứng cử viên về đầu.
  • Địa chấn kinh tế và xã hội (RFA) - Kết quả vòng đầu của bầu cử Tổng thống tại Pháp vào ngày Chủ Nhật 23 khiến các thị trường cổ phiếu quốc tế vọt tăng giá trong mấy ngày liền vì các nước tưởng là đã đẩy lui được một cơn khủng hoảng sẽ có ảnh hưởng toàn cầu.
  • Vũ khí hóa học : Mỹ trừng phạt 271 khoa học gia Syria (RFI) - Hoa Kỳ thông báo một loạt trừng phạt tài chính nhắm vào 271 nhà khoa học, làm việc cho một trung tâm Syria, có nhiệm vụ phát triển « các vũ khí phi quy ước ». Theo bộ Tài Chính Mỹ, quyết định được thông báo, ngày 22/04/2017, là nhằm trừng phạt chính quyền Syria, sau « vụ tấn công bằng vũ khí hóa học » đầu tháng Tư nhắm vào một khu vực dân cư, do quân nổi dậy kiểm soát, khiến 87 người chết, trong đó có 31 trẻ em.
  • LHQ kêu gọi thế giới hành động cấm vũ khí hóa học (RFA) - Tính đến nay chừng 95% các nguồn vũ khí hóa học được khai báo trên thế giới đã bị hủy bỏ; tuy nhiên tin tức về những vụ tấn công bằng khí độc tại Syria khiến cho tiến triển trong 20 năm qua đang bị đe dọa.
  • Trung Quốc có thêm tàu sân bay, nhưng thực lực chỉ 4% so với Mỹ (RFI) - Sự kiện Bắc Kinh cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm do chính Trung Quốc thiết kế vào hôm nay, 26/04/2017 đã thu hút rất nhiều chú ý trong những ngày qua. Không hẹn mà gặp, trong cùng ngày 24/04, cả trang mạng Pháp East Pendulum, lẫn hai nhật báo châu Á - South China Morning Post ở Hồng Kông, và Asahi Shinbum ở Nhật Bản - đều loan tin Trung Quốc chuẩn bị cho hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ hai. Nhật báo Hồng Kông có một phân tích sâu hơn về năng lực đội tàu Trung Quốc so với Mỹ và một vài nước có hàng không mẫu hạm khác.
  • ASEAN sẽ tránh chỉ trích Trung Quốc (RFA) - Các nước ASEAN sẽ không chỉ trích Trung Quốc và sử dụng những từ ngữ nhẹ nhàng hơn khi nói về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
  • Chuyện biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN 2017 (RFA) - Thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra từ ngày 26 đến 29 tháng 4 tại Manila, Philippines được trông đợi là sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp ở biển Đông giữa Trung Quốc và những nước láng giềng.
  • Thượng đỉnh ASEAN: Philippines bị tố chiều ý Bắc Kinh về Biển Đông (RFI) - Các cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tuần này đã mở ra hôm nay, 26/04/2017, tại Manila dưới quyền chủ tọa của Philippines, nước làm chủ tịch luân phiên Hiệp Hội Đông Nam Á năm nay. Bản dự thảo thông cáo chung dự trù công bố cuối hội nghị đã bị cho là có lời lẽ quá « nhẹ » đối với các hành vi quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Nước chủ nhà bị dư luận tố là đã « chiều ý » Bắc Kinh.
  • Xói lở sông ở đồng bằng sông Cửu Long (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Một bến dò trên sông Mekong địa phận tỉnh Cần Thơ chụp tháng 12/2014. AFP photo. Trong hai ngày 22 và 23 tháng Tư có tất cả gần 20 căn nhà ven sông Vàm Nao bị đổ ụp xuống sông. Ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch tỉnh An Giang nói với báo chí rằng nguyên nhân ban đầu có thể là do sông Vàm Nao là hợp lưu của hai dòng sông Tiền Giang và Hậu Giang, tạo nên dòng xoáy dưới đáy sông gây ra ...
  • Hoãn dự luật biểu tình: Lo sợ và vi hiến (RFA) - Luật Biểu tình tiếp tục không có mặt trong tờ trình của Chính phủ lên Thường vụ Quốc hội. Quyền hiến định của người dân tiếp tục bị đưa vào giai đoạn chờ đợi.
  • Sửa đổi luật đất đai cần dựa trên những luận cứ khoa học nào? (BoxitVN) - Vũ Trọng Khải - Chuyên gia độc lập về Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Người ta đã và ngày càng thấy rõ những khiếm khuyết của luật đất đai hiện hành. Những khiếm khuyết này chính là nguyên nhân pháp lý quan trọng nhất gây ra biết bao vấn đề kinh tế – xã hội, rất nhức nhối, bức xúc không chỉ ở nông thôn mà cả trên bình diện toàn xã hội. Do vậy, người ta đang thảo luận sôi nổi để tìm ra cách sửa đổi luật ...
  • Nông dân và đất đai nông thôn (BoxitVN) - Phước An Thy (danlambao) - Các chính sách, pháp luật đất đai trong nông nghiệp hơn 20 năm qua, tuy đã trả lại quyền cho người dân được sử dụng, thừa kế, chuyển nhượng, thế chấp, nhưng với quan điểm chính trị của Đảng Cộng sản thì vẫn không cho quyền sở hữu tư nhân hóa đất đai. Dù các quyền về đất đai đã được giao cho cá nhân và tổ chức, nhưng luôn có những văn bản giới hạn kèm theo, rằng nhà nước có quyền thu hồi đất vì bất ...
  • BẢN YÊU SÁCH CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI (BoxitVN) - Hà Nội, ngày 26 tháng 4 năm 2017. Kính gửi: - Toàn thể Nhân dân Việt Nam. - Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. - Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. - Bộ Chính trị Đảng CSVN. - Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế. - Các cơ quan truyền thông. Thực tế nhiều thập kỷ qua, chính sách đất đai của Nhà nước CHXHCNVN đã bộc lộ sự lạc hậu, bất cập, xa lạ với hầu hết các quốc gia văn minh, tiên tiến và hùng cường trên ...
  • Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà (VOA) - Hình ảnh cảnh sát cơ động, công an, quân đội bỏ chạy trước khí thế và sức mạnh của người dân ở Vũng Áng, ở Đồng Tâm là lời cảnh báo nghiêm khắc.
  • Có ‘bàn tay’ của thế lực thù địch nhúng vào vụ nổi dậy của nông dân Đồng Tâm không? (phần 2) (BoxitVN) - Phạm Viết Đào (tiếp theo phần 1) - “Thế lực thù địch” vào Đồng Tâm: “sản phẩm” tưởng tượng của VTV1, một vài tờ báo và của Tuyên giáo Hà Nội… Không khí xã Đồng Tâm bắt đầu nóng lên lên từng ngày sau sự việc ngày 15/4/2017 bà con Đồng Tâm đã giữ lại 38 chiến sĩ cảnh sát cơ động của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động của Công an Hà Nội được điều về giữ trật tự tại xã này… Thông tin này được một số blogger đưa lên, còn các phương ...
  • Đồng Tâm liệu có yên? (BoxitVN) - Quang Nguyên (VNTB) - Cho đến nay cơn bão chống tham nhũng, bất công, ăn cướp đất của người dân Xã Đồng Tâm có thể được coi là tạm lắng dịu. Nhưng giải quyết rốt ráo, hợp tình, hợp lý có thể đạt được, hay nói cách khác lợi ích của ba bên chính quyền, Viettel và của dân có được dàn xếp một cách công bằng để cơn bão này hoàn toàn tan đi thì còn chưa chắc. Lợi ích của Viettel. Viettel hay còn gọi là Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Tập ...
  • Vụ Đồng Tâm: Điệp khúc “thế lực thù địch” kích động! (BoxitVN) - Lan Hương, phóng viên RFA - Một con đường bị dân chặn bởi đất đá ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh chụp ngày 20 tháng 4 năm 2017. AFP photo. Trong suốt những ngày xảy ra xung đột đất đai tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, báo chí trong nước liên tục đăng tải những bài viết phản ảnh quan điểm của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng những thế lực thù địch, phản động đã kích động người dân Đồng Tâm khiến tình hình ...
  • Linh mục Nguyễn Duy Tân bị cấm giảng lễ (RFA) - Tỉnh Nghệ An yêu cầu các chức sắc tôn giáo ở giáo phận Vinh không cho linh mục Nguyễn Duy Tân tiến hành các lễ nghi tôn giáo tại xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An.
  • RSF: 'VN là nhà tù lớn cho các blogger' (BBC) - VN là một trong những nước vi phạm quyền tự do báo chí và bỏ tù nhiều nhà báo, blogger nhất thế giới, Tổ chức Phóng viên Không biên giới nói.
  • RSF : Tự do báo chí chưa bao giờ bị đe dọa đến thế ! (RFI) - Đả kích nhắm vào truyền thông, tin giả, đàn áp… « chưa bao giờ tự do báo chí lại bị đe dọa đến thế ! ». Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), trong bản báo cáo thường niên được công bố hôm nay 26/04/2017, đã báo động như trên. Riêng Việt Nam vẫn giữ nguyên thứ hạng 175 như năm ngoái.
  • Hội chứng Stockholm ở nhà báo Việt Nam (BoxitVN) - FB Pham Doan Trang - Khi viết những lời này, tôi biết phần đông các bạn giận hoặc ghét tôi lắm, các bạn phóng viên nội chính trong làng báo Việt Nam. Có thể các bạn sẽ bảo tôi nói toàn những điều rác rưởi, “mày không nói thì có ai bảo mày ngu đâu”. Nhưng tôi nghĩ mình vẫn nên liều “đổ dầu vào lửa” xem sao. Tôi muốn nói bởi vì đây là một quan sát từ lâu của tôi, tôi không nêu ra lúc này (sau vụ Đồng Tâm) thì cũng ...
  • Vì đâu nên nỗi (*) (BoxitVN) - FB Nguyen Lan Thang - Có nhiều người đang phê bình sự hả hê của quần chúng trong vụ án cơn mưa Tô ma dép bay vào mặt quan. Họ nói cần phải ghi nhận sự thiện chí của chính quyền trong việc xin lỗi ông Hàn Đức Long… bla, bla… Xin hỏi vì đâu nên nỗi? Vì đâu ông Long phải cắn răng chịu tội trong khi không có tội chỉ vì đòn tra tấn của cán bộ điều tra Bắc Giang? Vì đâu xã hội bất an, vì đâu gia đình ...
  • ‘Rau răm ở lại’ (VOA) - Ờ thì số phận. Trong số phận chung của miền Nam có biết bao số phận riêng của mỗi con người.
  • Sự khám phá ra Penicillin (VOA) - Đáng buồn là phải đợi tới tháng Mười, 1990, Norman Heatly mới được ban cho tước vị danh dự bác sĩ tại Oxford University.
  • Cơ phận của THAAD đến Hàn Quốc (RFA) - Hằng trăm cư dân địa phương xuất phát từ quan ngại việc lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tầm cao tại nơi cư trú của họ sẽ gây nên tác động chính trị bất lợi, tiến hành biểu tình.
  • Hàn Quốc bắt đầu triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD (RFI) - Hôm nay, 26/04/2017, quân đội Mỹ bắt đầu chở các bộ phận đầu tiên của hệ thống lá chắn tên lửa THAAD đến nơi được lắp đặt. Hệ thống THAAD giúp đối phó với mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, nhưng đã khiến Trung Quốc giận dữ.
  • Mỹ bắt đầu chuyển THAAD tới vị trí triển khai ở Hàn Quốc (VOA) - Quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD vào một địa điểm triển khai theo kế hoạch tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap loan tin ngày 25/4 giữa bối cảnh căng thẳng dâng cao vì các chương trình phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
  • Kim Jong Un - Donald Trump “nắn gân” nhau ở Thái Bình Dương (RFI) - Thái Bình Dương đang trở thành “đấu trường” của hai nhà lãnh đạo khó lường. Một bên là lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, một nhà quân phiệt có khuynh hướng hoang tưởng tự cho mình gần như thượng đế, theo đuổi tham vọng vũ khí nguyên tử tác chiến ; còn bên kia là Donald Trump, một tổng thống Mỹ “bắn” Tweet mau lẹ, một người có vẻ mắc chứng thiếu ngủ, khó đoán và sắp đến 100 ngày nhậm chức chủ nhân Nhà Trắng, tự cam đoan “giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên”.
  • Thái Lan mua tàu ngầm của Trung Quốc (VOA) - Chính phủ Thái Lan chấp thuận tậu chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, giới chức hàng đầu Bộ Quốc phòng Thái loan báo ngày 25 tháng 4.
  • Nhật dự thượng đỉnh ‘Con đường Tơ lụa’ của Trung Quốc (VOA) - Tổng thư ký của đảng cầm quyền Nhật loan báo sẽ tham dự thượng đỉnh Con đường Tơ lụa của Trung Quốc vào tháng 5, một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Shinzo Abe muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh giữa căng thẳng về Bắc Triều Tiên.
  • Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự chế tạo đầu tiên (RFI) - Truyền thông Nhà Nước Trung Quốc hôm nay, 26/04/2017 đồng loạt đưa tin, chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do nước này hoàn toàn thiết kế và chế tạo đã được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Đại Liên ở miền đông bắc. Đây là chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, sau chiếc Liêu Ninh, vốn được tân trang từ một tàu cũ mua lại của Ukraina, được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Theo giới phân tích, Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường sức mạnh trên biển với tham vọng trở thành một cường quốc hải quân ngang tầm với Mỹ.
  • Thêm hai nhà hoạt động dân chủ tại Hong Kong bị bắt (RFA) - Vào sáng ngày thứ tư 26 tháng tư hai nhà hoạt động Du Huệ Trinh, 25 tuổi và Lương Tụng Hằng 30 tuổi bị bắt đi từ chung cư của họ với cáo buộc tụ họp bất hợp pháp và dùng vũ lực để vào cơ quan lập pháp.
  • Thêm một sắc lệnh của Trump bị chặn (VOA) - Một thẩm phán Mỹ ngày 25/4 chặn sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump muốn ngưng quỹ tài trợ cho các thành phố chứa chấp di dân bất hợp pháp. Đây là một đòn pháp lý nữa đối với các nỗ lực siết chặt thực thi di trú của chính quyền Trump.
  • Mỹ: Di dân lậu giảm từ 2009 (VOA) - Số di dân bất hợp pháp tại Mỹ sụt xuống 11 triệu người kể từ năm 2009, chủ yếu do số người Mexico bất hợp pháp trên đất Mỹ giảm, theo cuộc nghiên cứu vừa công bố ngày 25/4.
  • Mỹ : Tư pháp ngăn chặn sắc lệnh trừng phạt địa phương bảo vệ di dân (RFI) - Một thẩm phán liên bang ở California, hôm qua 25/04/2017, đã cho đình chỉ áp dụng phần lớn nội dung một sắc lệnh của tổng thống Mỹ, dự trù ngưng các khoản trợ cấp liên bang cho các thành phố được mệnh danh là « thánh địa » vì bảo vệ các di dân không giấy tờ. Đây là một thất bại mới đối với ông Donald Trump, sau khi các sắc lệnh về nhập cư đã bị tư pháp ngăn chận.
  • Bộ trưởng Năng Lượng Mỹ ủng hộ Thỏa thuận Khí hậu Paris (RFI) - Hồ sơ khí hậu quốc tế đang đứng trước một khúc quanh lớn, với quyết định của tân chính quyền Donald Trump, dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tuần này. Hôm qua, 25/04/2017, bộ trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Rick Perry có một phát biểu quan trọng, gây chú ý. Ông tuyên bố Washington cần tiếp tục ở lại trong khuôn khổ Thỏa thuận Khí hậu Paris COP21, vấn đề là cần thương lượng lại một số điều khoản mà thôi.
  • Syria : Pháp khẳng định Damas giết dân bằng khí sarin (RFI) - Trách nhiệm của chính quyền Syria trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành phố Khan Cheikhoun hôm 4/4 đã rõ ràng. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm nay, 16/04/2017, khẳng định như trên, khi trình bày kết quả điều tra của phía Pháp.
  • Pháp : Tin tặc tấn công chiến dịch tranh cử của Macron (RFI) - Hôm nay, 26/04/2017, phong trào Tiến Bước ( En Marche ! ) của ông Emmanuel Macron ra thông cáo khẳng định là các thành viên ban vận động tranh cử của ứng viên này đã bị tin tặc tấn công và chỉ có ông Macron là ứng viên duy nhất bị tấn công như vậy.

--------------------------------------


1. Cách đây đúng 1 năm về trước, Bộ TN-MT cùng hệ thống báo chí lề đảng, các fanpage của công an, tuyên giáo đã đồng loạt lên tiếng khẳng định: Thảm họa Formosa không liên quan đến Formosa. (Nhắc lại sự kiện này để chúng ta có cái nhìn về sự "đúng đắn" của các cơ quan công quyền cùng hệ thống tuyên truyền của nhà nước. Nếu họ bênh ai thì kẻ đó ắt có tội, còn nếu họ kết tội, nói xấu ai là người đấu tranh thì ắt người đó là người tốt và hoàn toàn vô tội).

2. Cũng liên quan đến Formosa, công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cùng hệ thống báo chí cách mạng đã quyết định "chơi lầy" về chuyện cướp 200 chiếc áo có in logo "No Formosa". Trên báo Nghệ An có bài: "Quỳnh Lưu: Phát hiện và thu giữ lô áo phông không rõ nguồn gốc xuất xứ". (Qua bài báo và việc cướp áo thực tế xảy ra cho ta cái nhìn rất chân thực về nền báo chí bưng bô và bẩn thỉu của Việt Nam). https://goo.gl/3SYCtN

3. Hôm qua, Giáo hạt Văn Hạnh thuộc Giáo phận Vinh đã gửi bản kiến nghị về thảm họa Formosa đến các cơ quan công quyền tỉnh Hà Tĩnh. Với những kiến nghị rất thiết thực và chính đáng về việc đòi quyền lợi, quyền sống sau thảm họa do Formosa gây ra.

4. UBND tỉnh Nghệ An đề nghị TGM GP Vinh chỉ đạo các linh mục và giáo dân tham gia kỷ niệm 30/4. (Việc này rất hay, giáo dân và các vị Linh mục có thể "kỷ niệm" 30/4 bằng những cách của riêng mình. Kỷ niệm có kỷ niệm vui và kỷ niệm buồn mà).

5. Cũng trong ngày hôm qua, huyện Quỳnh Lưu đã rất "sáng tạo" khi lùa thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh ra ngăn cản giáo dân Song Ngọc và Phú Yên lên huyện đòi quyền lợi (Liên quan đến thảm họa Formosa và lô áo bị công an cướp).

6. Các quan chức và báo chí bây giờ mới rầm rộ mở mồm về vụ Đồng Tâm, mặc dù sự kiện đã tạm thời lắng xuống. 

- Vietnamnet có bài: "Từ chuyện làng Hoành nghĩ về thể chế đồng tâm, dung hợp". (Nội dung khá hay nhưng sẽ thích hợp với thể chế đa đảng, dân chủ. Với thể chế độc tài, bài báo chỉ mang tính chất nói cho sang miệng). https://goo.gl/AUkpB6
 
- Tuổi Trẻ có bài: "Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ việc Đồng Tâm". (Khi sự việc xảy ra và đang nóng hổi, các ông lặn ở đâu sao không lên tiếng? Bây giờ ông nào ông nấy chém như thần). https://goo.gl/BL37oY

7. Hôm qua, trên nhiều báo có bài: "Công ty con của Viettel lỗ hơn 3.000 tỷ đồng". Hiện tại, các thông tin này đã bị gỡ sạch sẽ trên báo chí. (Xin nhắc lại, Viettel là tập đoàn đứng sau vụ cướp đất- cưỡng chế vừa qua ở Đồng Tâm. Hiện tập đoàn này đang bị cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay). https://goo.gl/yPPC8A

8. Một bài báo cách đây 5 ngày về những bê bối, tai tiếng của tập đoàn Viettel trên báo Kiến Thức: "Ông lớn Viettel vướng bao nhiêu tai tiếng nóng dư luận ở Việt Nam?". (Xin mời đọc nhanh nếu không lại bị gỡ). https://goo.gl/v5e1go

9. Viettel đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng quốc tế năm 2017. (Cứ cướp đất đi, rồi Luật Magnitsky Toàn cầu nó bổ vào đầu. Quân đội đi làm kinh tế đã sai, cái sai lại càng tăng lên khi các ông tham gia vào việc cướp đất của dân). https://goo.gl/IO8CT7

10. Tp Hồ Chí Minh đang rồi như canh hẹ:

- Đề nghị xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng và Ban Thường vụ Đảng ủy PVN. https://goo.gl/39a3GU

- “TP.HCM dứt khoát không để xảy ra sự việc như ở Đồng Tâm”- Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP. https://goo.gl/PfUTMV

- Ông Đinh La Thăng: Nói Thành ủy kỷ luật ông Đoàn Ngọc Hải là “lời đồn vớ vẩn”. (Anh Hải là người nổi tiếng về chiến dịch đập phá tất cả để "giành vỉa hè cho người đi bộ" rầm rộ thời gian qua). https://goo.gl/AK2nuI

- Thanh Niên có bài: "TP.HCM: Đang có hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè". (Như đã dự đoán trong các bản tin trước, việc thực hiện chiến dịch đập phá vỉa hè rất rầm rộ thời gian qua chỉ là để làm màu và nó sẽ thất bại thảm hại). https://goo.gl/AEOAJc

- Trên Tuổi Trẻ: "TP.HCM: dự án metro và cải thiện môi trường nước đói vốn". https://goo.gl/0BriOF

- Theo Zing.vn: "Nhà thầu tuyến metro số 1 ở Sài Gòn gay gắt đòi nợ". https://goo.gl/jmnug6

- Bizlive.vn đưa tin: "Nguy cơ dừng thi công đường sắt Bến Thành – Suối Tiên".

Tất cả các câu chuyện trên làm cho thành phố mang tên "bác" khoác một không khí khá ảm đạm trước ngày "đại lễ". Hệ thống chính trị nát bét, đói tiền, đói ăn, mọi thứ có cảm giác đang rất rệu rã. (Có nhiều tin đồn về người sẽ kế nhiệm ông Thăng ở Tp HCM, cho dù là ai thì phe nào kiểm soát được "kho ngân sách" này sẽ có tiếng nói rất trọng lượng trong các cuộc chiến sau này).

11. Thanh tra Chính phủ phát hiện các sai phạm kinh tế hơn 100 ngàn tỷ. (Con số này có lẽ là phần nổi của tảng băng chìm). https://goo.gl/3ABVrn

12. "Tính toán phương án trả nợ chục ngàn tỷ của Vinashin" là tiêu đề bài viết về món nợ 86.000 tỷ mà Vinashin gây ra trên Cafef.vn. (Tính với toán gì nữa, những "quả đấm thép" của đảng và nhà nước thì cuối cùng chỉ đấm vào dân chứ tính toán làm gì cho mệt. Tăng thuế phí, tăng giá các mặt hàng, dịch vụ độc quyền là xong thôi mà). https://goo.gl/ysLqIP

13. Lo vỡ quỹ hưu trí, Bộ Lao động muốn rút ngắn thời gian tăng tuổi nghỉ hưu. (Xin miễn bình luận về tin này. Các bác đang cố bảo vệ sổ hưu và hệ thống hàng chục triệu công chức đang bám vào bầu sữa ngân sách nên để ý thôi. Đã có thông tin tăng tuổi hưu và giảm tiền lương hưu rồi đấy. Đây là dấu hiệu rõ rệt của việc ngân khố đang cạn. Để xem cách hút máu dân thôi). https://goo.gl/RoPi9r

14. Các bài viết và vấn đề liên quan đến Đà Nẵng:

- Một sở ở Đà Nẵng có 5 phó giám đốc. https://goo.gl/Xvddyj
- Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu: "Cho tôi 5 người cũng làm hết việc của 25 người". https://goo.gl/dss6FB
- Xe sang được tặng, tàn phá Sơn Trà, phố Tàu không phép, tài sản nghìn tỷ của đại gia Thơ chủ tịch không thấy báo chí nhắc đến.

15. Quảng Trị dư nhiều lãnh đạo cấp phòng ngành giáo dục và nông nghiệp. (Chuyện dư thừa này ở đâu cũng như vậy rồi. Bới móc nhau ra làm gì? Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên... đã lên sóng nhưng có ai bị lam sao đâu? Tất cả đều đúng quy trình mà). https://goo.gl/8aVtsa

16. Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo: "Nhiều người nước ngoài còn hâm mộ Việt Nam, lẽ nào chúng ta lại thấy toàn cái dở?"  :v . https://goo.gl/vTY8I4

17. Xã Đồng Hóa (Kim Bảng, Hà Nam): Bán đất ruộng để trả 20 tỷ nợ công?(Quy mô xã đã vậy, quy mô quốc gia thì bán đất cho ai?) https://goo.gl/VAJVdi

18. Giá lợn còn 15.000 đồng/kg: Dân khóc bỏ đói lợn, cả xã như có tang. (Hậu quả của chuyện "lợn" sẽ thấy ngay trong năm nay thôi. Lợn thịt rớt giá chỉ thiệt hại về kinh tế, chứ lợn lãnh đạo thì thiệt hại cho cả đất nước với bao nhiêu thế hệ?). https://goo.gl/DLV1E1

19. Súng trên tay phó công an xã "bất ngờ" phát nổ, 1 người nhập viện. Sự việc xảy ra tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. (Người dân tự va mặt vào dùi cui; giơ cao chân; vung tay trúng má... Bây giờ là súng trên tay "vô tình nổ". Sự khốn nạn là vượt mức giới hạn tưởng tượng của con người. Ngày xưa cũng tại xã này, ở Làng Sen mà có người mẹ vô tình xảy thai có lẽ đã không có những "vô tình" của công an và hệ thống công quyền bây giờ). https://goo.gl/sbX4EO

20. Gia Lai: Rừng thông chết khô, nghi do đầu độc. (Cũng liên quan đến rừng, sự việc Phú Yên phá rừng phòng hộ cho cuộc thi âm.... (.) đã không xuất hiện trên báo chí hôm nay. Có lẽ đã bị rọ mõm tư văn bản hôm qua). https://goo.gl/1uLdKN

21. Canada phát tiền "tiêu vặt" cho người dân, gần 17.000 USD/năm. (Bực mình cái bọn tư bản giãy chết này ghê. Toàn những tin làm giảm sự tin tưởng vào đường lối chính sách thế này. Gỡ ngay bài này đi). https://goo.gl/rkgCkK

22. Khởi tố, bắt tạm giam Tổng giám đốc Euro Auto. (Tin này cách đây 2,3 tháng FBker Người Buôn Gió đã nói đến. Qua đó một vị thái tử con quan to đầu triều đã đến đòi cổ phần, đòi ăn chia với công ty này nhưng bị từ chối. Vị thái tử đã ra về với lời đe dọa sẽ cho "bọn" cứng đầu này vào tù. Hôm nay lời đe đã thành sự thật). https://goo.gl/oMQSpS

23. Lại thêm nhiều người bị mất tiền trong thẻ ATM. https://goo.gl/A0xwwV

24. Trên báo Giao Thông có bài: "Ông Võ Kim Cự có đủ sức khỏe lãnh đạo Liên minh HTXVN?". (Gớm đuổi tận giết tuyệt thế? Ông ấy đòi nghỉ làm đại biểu Quốc hội thì không cho chắc bắt ở lại để bị đuổi cho nó hoành tráng, nay lại ép ông ấy nghỉ cả cái chức cò con ở một hội vô thưởng vô phạt). https://goo.gl/6sCR6i

25. Tỉnh Nghệ An yêu cầu các chức sắc tôn giáo ở giáo phận Vinh không cho linh mục Nguyễn Duy Tân tiến hành các lễ nghi tôn giáo tại xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An. https://goo.gl/DgvFVF

26. Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF): "Việt Nam là nước hoàn toàn không có tự do thông tin, tự do báo chí" và "Việt Nam là nhà tù lớn cho các blogger". (Tin này chưa thấy hệ thống báo đảng loan. Với thứ hạng cùng Bắc Hàn, Trung Quốc, Việt Nam được thế giới "vinh danh" rất hoành tráng. Một cú tát vào mặt hệ thống cầm quyền và bưng bít thông tin ở Việt Nam). https://goo.gl/tBh96r

27. Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF): Đề nghị Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC). https://goo.gl/cBNd2K

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!



--------------------------------

NGÀY 27-4-2017

Việt Hà, phóng viên RFA

Thiền Lâm (VNTB)

Các tổ chức, cá nhân đứng tên

----------------------------------

NGÀY 27/4/2017

Tìm hiểu vì sao quân đội Hoa Kỳ đem trận Huế Mậu Thân 1968 đặt cho chiến hạm USS Hue City.
Trước ông Đinh La Thăng có ba ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam từng nhận kỷ luật tính từ thời Đổi Mới.
Một chuyên gia từ Hoa Kỳ nhận xét tương lai chương trình cải tổ kinh tế ở Việt Nam 'không bị ảnh hưởng' vì sự kiện liên quan ông Đinh La Thăng.
Ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị kỷ luật, thông báo của ủy ban này nói sau kỳ họp thứ 14, diễn ra trong thời gian 24-26/4/2017.
Zachary Shore nhận định ông Lê Duẩn hiểu rõ 'hạn chế của Mỹ' thời chiến nhưng đánh giá sai về 'sự ủng hộ cho chủ nghĩa cộng sản' của nhân dân miền Nam.
Chuẩn tướng Lương Xuân Việt được Tổng thống Mỹ đề cử lên thiếu tướng trong đợt phong chức mới nhất, theo trang Quốc hội Hoa Kỳ.
Hình thức tập yoga kết hợp với uống bia đang gây chú ý ở Thái Lan.
Chiến lược của Donald Trump gây áp lực về kinh tế lẫn ngoại giao cho Kim Jong-un.
Hình ảnh từ trên không cho thấy nhiều mảnh đất bị ô nhiễm axit nặng nằm trong khu vực sắp phát triển đô thị lớn gần Bắc Kinh
Nữ doanh nhân Mỹ người gốc Hoa sinh tại Việt Nam Sandy Phan-Gillis bị tòa án Trung Quốc kết án ba năm rưỡi tù về tội 'làm gián điệp'.
Hoa Kỳ triển khai Hệ thống Phòng thủ Hỏa tiễn Tầm cao Giai đoạn cuối trong lúc có căng thẳng quanh tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

-----------------------------------

NGÀY 27/4/2017










--------------------------------------

NGÀY 27/4/2017

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017
Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

--------------------------------------

Posted on 27/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 27/4/2017

April 27, 2017 CTNLT2

April 27, 2017 CTNLT2

April 27, 2017 CTNLT2

April 27, 2017 CTNLT2

April 26, 2017 CTNLT2

April 26, 2017 CTNLT2

----------------------


Nguồn: Mark Suzman, “The Truth About Development Aid,” Project Syndicate, 03/04/2017.
Biên dịch: Đỗ Thị Thu Trang | Biên tập: Nguyễn Huy Hoàng

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Nguồn: “Why doesn’t China rein in North Korea?”, The Economist, 05/04/2017
Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Nguồn: Kyle Longley, “The Grunt’s War”, The New York Times, 17/02/2017.
Biên dịch: Nguyễn Lương Sỹ | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp

-------------------------------

NGÀY 27-4-2017



Hoàng Tuấn Công

LS Lê Ngọc Luân

------------------------------

NGÀY 27-4-2017













VIDEO :
Donald Trump đã làm gì trong 100 ngày đầu ở Nhà trắng

----------------------------------------

NGÀY 27-4-2017





--------------------------------------

NGÀY 27-4-2017


-------------------------------

Thứ năm, 27 tháng 4, 2017








No comments: