Saturday, April 22, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 22-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 22-4-2017
.
  • Donald Trump ra lệnh mở điều tra về thép nhập khẩu (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 20/04/2017 loan báo mở điều tra xem thép nhập khẩu có là mối đe dọa cho an ninh Hoa Kỳ hay không. Động thái này cho thấy khả năng Mỹ sẽ tăng thuế hải quan, khiến cổ phiếu các công ty luyện kim tăng lên ở Wall Street.
  • Quan chức quân đội Philippines thăm đảo Thị Tứ (RFA) - Bộ Trưởng Quốc Phòng và Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Phi mới hướng dẫn phái đoàn báo chí ghé thăm đảo Thị Tứ, một trong những hòn đảo Phi đang chiếm giữ ở Trường Sa, nhưng Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
  • Biển Đông: Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines thăm đảo Thị Tứ (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ bị Bắc Kinh phản đối, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines vào hôm nay, 21/04/2017 đã đến thị sát đảo Thị Tứ, một đảo đá mà Manila đang kiểm soát dưới tên gọi Pagasa ở vùng quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông. Tháp tùng ông Delfin Lorezana có tướng Eduardo Ano, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, nhiều sĩ quan cao cấp khác và khoảng 40 nhà báo.
  • Bầu cử tổng thống Pháp: 5 yếu tố thu hút dư luận Mỹ (RFI) - « Tại sao bầu cử tổng thống Pháp lại hấp dẫn kể cả khi bạn không phải là người Pháp ? » : Dưới tựa đề này, tuần báo Mỹ Newsweek ngày 18/04/2017 đã đề cập một cách dí dỏm đến cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra tại Pháp, và ghi nhận 5 điểm mà người Mỹ cần chú ý.
  • Tháng Tư những mất và còn (BBC) - Ý kiến nói dù bị ngăn cấm và đã có những chiến dịch càn quét nhưng văn hoá Việt Nam Cộng hòa đã không mất đi mà còn được yêu thích.
  • 42 năm, lại nói chuyện hòa hợp hòa giải (RFA) - Tròn 42 năm kết thúc cuộc nội chiến của người dân Việt Nam, vấn đề hoà hợp hoà giải dân tộc được nhà nước Việt Nam nhắc đến nhiều lần nhưng thực tế như thế nào?
  • Hơn 500 quả bom Đoàn Văn Vươn đã được châm ngòi tại TP HCM (BoxitVN) - Trung Văn -   Sau 20 năm nhận khoán đất tại Nông trường Phạm Văn Hai, và An Hạ thuộc huyện Bình Chánh, nay sáp nhập lại thành công ty một thành viên cây trồng TP–HCM, người nông dân đã đổ vào vùng đất trũng phèn cực nặng này hàng nhiều tỉ đồng, vẫn còn chưa ai thu hồi được gì cả, nay lại có lệnh phải nhổ sạch cây, dọn nhà, trả đất lại… khiến nhiều người sững sờ, choáng váng. Nhiều người ngất xỉu, phải chở đi cấp cứu. Căm phẫn ...
  • Tiếng vọng từ Đồng Tâm (RFA) - Truyền thông trong nước đăng tải thông cáo của Ủy ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội rằng nguyên nhân của cuộc khủng hoảng là do dân chúng Đồng Tâm không đồng ý với những quyết định về đất đai hợp lý của chính quyền.
  • Câu chuyện Đồng Tâm (RFA) - Đây là lần đầu tiên, người Cộng sản Việt Nam gặp phải trường hợp một đoàn công an đông đúc với đủ loại trang thiết bị bị bắt giữ bởi người dân như vụ này.
  • Tinh Thần Đồng Tâm (VOA) - Đây là lần đầu tiên dân chúng dám bắt giữ cả một đơn vị công an cấp trung đội, trong số đó có viên trung đoàn trưởng trung đoàn cảnh sát cơ động thành phố
  • Biến cố Ðồng Tâm báo hiệu gì? (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Công an thành phố Hà Nội phải trả tự do cho bốn người dân xã Ðồng Tâm bị bắt, để đổi lại 15 cảnh sát cơ động được dân xã phóng thích. Ðây là lần đầu tiên Nhà nước công nhận có 38 nhân viên công lực bị dân xã Ðồng Tâm bắt làm con tin, kể cả ba người “tự giải cứu” trốn thoát và 20 người còn bị giữ. Người dân tay không, chỉ dùng gậy gộc đã bắt giam 38 “người nhà nước” mang vũ khí. ...
  • Vụ Mỹ Đức: Hủy quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình (BoxitVN)NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG MỚI, Nếu tôi là nhà văn, nhà báo, đạo diễn điện ảnh thì tôi sẽ viết về những người này: họ thực chất là những anh hùng thời đại mới. Nhìn chân dung của họ, thấy ai cũng lương thiện, hào sảng, mà lam lũ. Còn các anh chàng CSCĐ (hình status dưới) anh nào cũng lấm lét, họ không dám nhìn thẳng, dù họ được chính quyền nói là bảo vệ pháp luật. Nhớ lại bức tranh của họa sĩ Lê Lam trước 1975 mới thấy ...
  • Chính sách đất đai và câu chuyện Đồng Tâm (BBC) - Tọa đàm của các tổ chức dân sự tại Hà Nội nói tới thực trạng chính sách và luật đất đai trong bối cảnh tranh chấp đất đai tại Đồng Tâm vẫn tiếp tục căng thẳng.
  • Dân Đồng Tâm thả trưởng ban tuyên giáo huyện Mỹ Đức (RFA) - Dân làng Đồng Tâm vào sáng ngày 21 tháng 4 thả thêm một cán bộ bị giữ trong vụ tranh chấp đất đai nổ ra từ ngày 15 tháng 4 vừa qua. Người được thả ra là ông Đặng Văn Cảnh, trưởng ban tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức.
  • Mỹ Đức : Chủ tịch Hà Nội kêu gọi thả con tin, hứa thanh tra toàn diện đất Đồng Tâm (RFI) - Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung hôm qua 20/04/2017 kêu gọi dân làng Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trả tự do cho 20 cảnh sát cơ động và cán bộ bị bắt giữ từ tuần trước, trong vụ cưỡng chế đất tại đây. Người dân hôm nay đã thả thêm một người là trưởng ban tuyên giáo huyện, hiện chỉ còn 19 con tin. Chính quyền hứa hẹn sẽ thanh tra toàn diện đất ở Đồng Tâm trong vòng 45 ngày.
  • Mất cả niềm tin (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Thuở xa xưa, xem phim “Matxcơva không tin vào nước mắt”, tôi thấy có một câu thật đáng giá: “Mất niềm tin là mất tất cả”. Hôm nay, qua sự kiện làng Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, Nhà nước Việt Nam đang khởi đầu một tiến trình mất tất cả, khi mà niềm tin đã không còn gì. Niềm tin vốn đã mất từng phần, từ lâu, nay càng ngày càng mất, và đến đây là mất hết. Khốn khổ thay, nhà nước, cũng như người đứng ...
  • Nguyên nhân cốt lõi của xung đột đất đai ở Đồng Tâm và ở Việt Nam là gì? (BoxitVN) - Đặng Văn Lâm
    Hơn một tuần nay, Hà Nội và cả nước đang theo dõi sự kiện xảy ra ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mà nhà báo Phạm Chí Dũng cho rằng mức độ căng thẳng ngột ngạt của nó có thể so sánh với sự kiện Ô Khảm của Trung Quốc. Nguyên nhân cốt lõi của nó là gì thì có một số quan điểm không giống nhau. Xin nêu ra ở đây để bạn đọc cùng trao đổi nhằm chỉ rõ nguyên nhân và giúp chính quyền ...
  • Vụ Mỹ Đức: đánh tráo nhân quả và tham nhũng ngôn từ (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Trên báo chí hiện nay hay dùng hành ngôn áp đặt và vu cáo nhân dân trong các vụ có xung đột với chính quyền địa phương hay những người dán nhãn công quyền với các cụm từ mặc định dùng cho dân oan khiếu kiện và phản ứng là “Bị kích động” và “Trái pháp luật”. Bằng thủ đoạn áp đặt ngôn từ một cách tuỳ tiện, cảm tính và mặc định đó, báo chí và các cơ quan có văn bản hành chính viết theo hành ...
  • BẢN LÊN TIẾNG ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC, HÀ NỘI (BoxitVN) - (20-04-2017) - Tin tức cho hay từ hôm Thứ bảy 15-04-2017, đã xảy ra tình trạng đối đầu giữa khoảng 6000 người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Vụ việc có liên quan tới chuyện thu hồi đất đai, vốn đã khiến người dân theo kiện từ 5 năm nay nhưng không được giải quyết. Họ cáo buộc nhà cầm quyền cấp xã và cấp huyện đã tự ý lập hồ sơ bán phần đất nông nghiệp 59 hecta mà ...
  • Lãnh đạo Việt Nam hãy học Trung Quốc các chính sách tử tế với Tam Nông (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Mặc dù luôn coi Trung Quốc như thủ lĩnh, như sư phụ, nhưng giới lãnh đạo Việt Nam chỉ lo nhẫn nhục, tận tuỵ, biếu xén đất đai, tài nguyên, biển đảo và tiếp tay cho những cái xấu cái ác, cái khốn nạn của nước này mà không học lấy cát tốt, cái hay, cái sáng suốt, tử tế của họ với nông dân. Có thể nói Đảng CS TQ không leo lẻo vì dân đầu môi chót lưỡi giả dối đê tiện như ở ta, nhưng ...
  • Dân phản đối thu phí BOT Cầu Rác (RFA) - Đại diện đơn vị thu phí BOT Sông Đà tại trạm Cầu Rác và người dân chưa có được tiếng nói chung trong buổi đối thoại trực tiếp diễn ra sáng thứ Sáu 21 tháng 4 tại UBND huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
  • TT Trump chính thức mời Thủ tướng VN sang thăm Hoa Kỳ (VOA) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã chuyển thư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chính thức mời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Hoa Kỳ trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm 20/4 tại thủ đô Washington
  • Bắt xe gỗ lậu từ Campuchia về Việt Nam (RFA) - Chính quyền tỉnh Gia Lai trong thời gian gần đây cho bắt ít nhất 9 xe chở gỗ quá tải xuyên biên giới từ Campuchia về Việt Nam, mặc dù Chính phủ Phnom Penh cấm xuất khẩu gỗ sang Việt Nam.
  • Đông Nam Á bắt đầu được chính quyền Donald Trump quan tâm (RFI) - Với chuyến công du Indonesia của phó tổng thống Mỹ Mike Pence, chính quyền Donald Trump đã bắn đi một tín hiệu trấn an tới các nước Đông Nam Á : Chính sách châu Á của Mỹ sẽ không chỉ giới hạn ở khu vực Đông Bắc Á với hai hồ sơ nổi cộm là Bắc Triều Tiên và thâm thủng mậu dịch khổng lồ với Trung Quốc. Liên tiếp trong hai ngày, 20 và 21/04/2017, đã có những loan báo dồn dập thể hiện mối quan tâm của Washington đối với khu vực.
  • Tầu sân bay Mỹ đến bán đảo Triều Tiên : Donald Trump lừa cả thế giới ? (RFI) - Chỉ trong hai ngày 11-12/4, nước Mỹ của tổng thống Donald Trump đã làm cả thế giới sửng sốt khi thông báo hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Thế nhưng, hình ảnh do Navy cung cấp ngày 15/4 cho thấy USS Carl Vinson lại đang ở một vị trí khác rất xa với địa điểm tổng thống Mỹ thông báo. Tiết lộ này đã làm dấy lên nhiều lời chỉ trích từ giới truyền thông các nước trong khu vực.
  • Bắc Hàn – Nhật – Mỹ sắp họp tay ba (VOA) - Cuộc gặp mặt để trao đổi quan điểm, phối hợp hành động, thảo luận diễn tiến về tình hình Bắc Hàn, trong khuôn khổ các tham khảo định kỳ giữa ba bên.
  • Nga bác tin điều quân đến biên giới Bắc Hàn (RFA) - Giới chức thẩm quyền Nga vào ngày 21 tháng tư bác bỏ tin nói Nga đang huy động quân lính đến khu vực biên giới giáp Bắc Hàn trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
  • Ngư dân Philippines tố bị tàu Trung Quốc bắn (RFA) - Một toán ngư dân Phi cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc nổ súng bắn vào tầu của họ, lúc những ngư phủ Phi đang đánh bắt hải sản ở gần cụm đảo Sinh Tồn.
  • Hồi giáo cực đoan trỗi dậy trên chính trường Indonesia (VOA) - Sau một cuộc bầu cử mang nặng tính sắc tộc và tôn giáo, thủ đô Jakarta cuối cùng đã có tân đô trưởng, trong lúc Indonesia phải đối mặt với một thực tế là người Hồi giáo đã “lấn sân” vào chính trường một cách chưa có tiền lệ
  • Mỹ-Indonesia: Hợp đồng thương mại 10 tỷ đôla (RFI) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kết thúc chuyến viếng thăm hai ngày tại Indonesia để làm « sụp đổ » hàng rào quan thuế của cường quốc số một Đông Nam Á. Tổng cộng hai bên đã ký nhiều hợp đồng về năng lượng và vũ khí khoảng 10 tỷ đôla.
  • Chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Trong lúc nhâm nhi trà đàm và ăn bánh ngọt tráng miệng với Tập Cận Bình tại ‘’Nhà Trắng Mùa Đông’’ (Mar-A-Lago), Tổng thống Trump lạnh lùng buột miệng cho biết là vừa mới ra lệnh cho hai tàu chiến Mỹ USS Ross và USS Porter từ Biển Địa Trung Hải bắn 59 hoả tiễn Tomahawk phá hủy căn cứ không quân al-Shayrat trong thành phố Homs của Syria. Chỉ mấy ngày trước đó, không quân của Tổng Thống Assad đã tấn công bằng bom hóa học ...
  • Venezuela : Thêm một đêm bạo động tại Caracas (RFI) - Cướp bóc, xung đột giữa biểu tình và cảnh sát trung thành với tổng thống Nicolas Maduro diễn ra suốt đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu 21/04/2017. 8 người chết từ khi đối lập kêu gọi xuống đường đòi tổng thống cánh tả từ chức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế cách nay ba tuần.
  • Phó TT Mỹ cam kết hợp tác chống khủng bố (VOA) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Sáu nói vụ tấn công ở trung tâm Paris là nhắc nhở mới nhất rằng khủng bố có thể xảy ra bất cứ nơi đâu và vào bất cứ lúc nào
  • Tranh cử tổng thống Pháp căng thẳng vì khủng bố (RFI) - Hai ngày trước vòng một (Chủ Nhật 23/04/2017), cuộc chạy đua vào điện Elysée bị đảo lộn vì vụ khủng bố trên đại lộ Champs-Elysées làm hai người chết : hung thủ và một cảnh sát Pháp. Nhiều ứng cử viên, Marine Le Pen, François Fillon, Emmanuel Macron thông báo hủy bỏ các cuộc diễn thuyết trong ngày thứ Sáu, 21/04/2017, ngày cuối cùng theo quy định của luật bầu cử.
  • Khủng bố ở Champs-Elysées: Mỹ và châu Âu chia buồn với nước Pháp (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối ngày 20/04/2017 đã nhanh chóng gởi lời phân ưu đến nhân dân Pháp, sau vụ tấn công trên đại lộ Champs-Elysées mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm. Lãnh đạo nhiều nước châu Âu cũng tỏ tình đoàn kết với nước Pháp trước mối đe dọa khủng bố.
  • Khủng bố tại Paris : Cảnh sát thẩm vấn thân nhân hung thủ (RFI) - Đại lộ Champs-Elysées, một biểu tượng của thủ đô nước Pháp, bị khủng bố tấn công trong đêm thứ Năm 20/04/2017. Một cảnh sát tử thương, hai đồng đội bị thương. Hung thủ, sử dụng AK, nổ súng vào một xe cảnh sát, đã bị bắn chết tại chỗ. Daech nhận là « tác giả » nhưng an ninh Pháp đã biết được danh tính và địa chỉ của thủ phạm. Ba thân nhân của hung thủ đang bị câu lưu.
  • Pháp: Khủng bố tấn công trên đại lộ Champs Elysées (RFI) - Một vụ nổ súng đã xẩy ra vào khoảng 21 giờ, giờ Paris, thứ Năm 20/04/2017 trên đại lộ Champs Elysées, Paris. Một cảnh sát bị thiệt mạng. Theo bộ Nội Vụ Pháp, hung thủ đã bị bắn hạ. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự nhận trách nhiệm vụ khủng bố.
  • Pháp : Nổ súng trên đại lộ Champs Elysées Paris (RFI) - Một vụ nổ súng đã xẩy ra vào khoảng 21 giờ, giờ Paris, thứ Năm 20/04/2017 trên đại lộ Champs Elysées, Paris. Một cảnh sát bị thiệt mạng. Theo bộ Nội Vụ Pháp, hung thủ đã bị bắn hạ. Cảnh sát điều tra theo hướng đây là một vụ khủng bố.
  • Nữ hoàng Elizabeth mừng sinh nhật 91 (VOA) - Nữ hoàng Anh Elizabeth, người trị vì lâu năm nhất trên thế giới, năm nay mừng sinh nhật lần thứ 91 một cách lặng lẽ như thường lệ vào ngày 21/4
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Simulator (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ chúng ta sẽ học tuần này là một công cụ được dùng trong việc huấn luyện, đào tạo.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Gut Feeling (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. “Gut” là một từ khác nói về “stomach – dạ dày.” Vậy theo bạn thì cụm từ "Gut feeling" ý nói về điều gì?

--------------------------------------


1. Điểm nóng Đồng Tâm bước đầu đã tạm ổn. Hôm nay, ông Chung đã xuống tận nơi đối thoại với dân, cam kết với dân 3 vấn đề (trong đó có cam kết không khởi tố người dân Đồng Tâm vì bắt giữ cán bộ và CSCĐ). Người dân đã thả 19 CSCĐ còn lại vào trưa nay.
(Đây là thắng lợi bước đầu cho cả 2 phía vì không xảy ra đổ máu. Người dân cũng thắng mà nhà cầm quyền Hà Nội còn thắng to hơn. Khi họ chịu "cúi xuống" đối thoại với dân thì họ đã lớn hơn một chút. Khi họ không chọn giải pháp bạo lực là họ đã đạt được quá nhiều thắng lợi về mặt truyền thông và thu phục nhân tâm. Cần theo dõi thêm về Đồng Tâm trong khoảng 2-3 tháng tới để tránh tình trạng lật kèo như Lộc Hà, Hà Tĩnh). 
2. Formosa là điểm nóng hơn, nguy hiểm hơn và cũng tiềm ẩn nhiều thảm họa cho dân chúng hơn thì phía nhà cầm quyền Việt Nam lại chưa tạo được một lợi thế nhỏ nhoi nào trước truyền thông và người dân. Vẫn đàn áp và dập tắt mọi đòi hỏi về quyền sống chính đáng của người dân.

3. 14 linh mục và đại diện cho hơn 43.000 giáo dân Hạt Văn Hạnh, Giáo phận Vinh gửi Bản Kiện Nghị liên quan đến Formosa. (Nhà cầm quyền Việt Nam đang phải nhai miếng xương Formosa quá khó nuốt. Họ đã khởi tố vụ "gây rối trật tự" ở Lộc Hà và cả vụ dân mang lưới ra quốc lộ 1 chặn xe biểu tình. Nhưng đến nay, lại chưa bắt ai. Có lẽ là khởi tố cho có lệ thôi vì người dân chịu thảm họa Formosa đã hết đường sống, bắt buộc họ phải làm mọi cách để kêu cứu và tìm sự sống). https://goo.gl/mVxgvK

4. Trên Tuổi Trẻ có bài: "Đà Nẵng: Hàng loạt công trình xây sai phép trên đất quân đội". (Đất quân đội có dùng xây sân golf không hay địa phương lại bán tùm lum lên rồi. À nhân tiện nhắc lại Đà Nẵng đang tạm yên về hàng loạt chuyện nóng đấy nhé. Chỉ là tạm yên thôi). https://goo.gl/lhz2c8

5.Trên tờ PL TPHCM có bài: "Đồng Tâm: Mọi việc đều có giới hạn của nó". (Bài này "hình như" có bóng của nhà báo cách mạng Nguyễn Đức Hiển. Hiển đã dính rất nhiều "phốt" trong sự nghiệp bưng bô vĩ đại của mình. Năm ngoái, trong cao điểm thảm họa do Formosa gây ra, Hiển đã ăn 5 con mực Vũng Áng cùng Bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn để lừa bịp và mị dân.Trong đợt khủng hoảng cướp đất lần này, Hiển cũng đăng trên FB khá nhiều bài, trong đó có một bài về "bóc băng ghi âm" có lẽ đã gỡ rồi nếu không mời độc giả đọc bài này để thấy sự lưu manh thượng thừa mà Hiển đang thể hiện. À quên, ông Tuấn Bộ trưởng 4T mà có Hiển thì thật là cặp bài trùng. Đồng chí Hiển đang là Phó Tổng biên tập tờ PL TPHCM). https://goo.gl/GIyFcN

6. Trên Hà Nội Mới có bài khiến độc giả nôn mửa: "Lật mặt những luận điệu sai trái lợi dụng sự việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức". (Bài báo này là đỉnh cao của sự lưu manh trong sự nghiệp dối trá của báo chí cách mạng. Bài này nên xuất hiện ở trên QĐND hoặc báo Nhân Dân thì đúng chất hơn). https://goo.gl/Nz0veO

7. Tiếp tục câu chuyện hài về việc "thí tốt yên dân" sau thảm họa Formosa, trên Tuổi Trẻ có bài: "Cần bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội ông Võ Kim Cự" . (Hôm qua, cư dân mạng đã một phen cười ra nước mắt với kiểu kỉ luật "đỉnh cao trí tuệ" ban bệ chóp bu với ông Cự khi ra quyết định "cách chức vụ trước đây của ông Võ Kim Cự". Sự láo khoét và ngu dốt là không có giới hạn trong thời đại rực rỡ này). https://goo.gl/j5FJsd

8. Cũng liên quan đến thảm họa Formosa, trên trang điện tử của UBKTTƯ có bài: "Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cán bộ có liên quan đến sự cố về môi trường tại 4 tỉnh miền Trung". (Sai hay không phải lôi ra trước luật pháp chứ mấy cha ở Ban Bí thư nằm trên tòa án à?). https://goo.gl/J8pN0m

9. Cứu hộ thành công tàu Trung Quốc gặp nạn trên vùng biển Huế. (Có điều lạ là tại sao tàu cá Trung Quốc vào tận Chân Mây đánh cá? Chân Mây là vùng biển của Trung Cộng hay sao? Trong khi đó ngư dân Việt Nam ra vùng biển của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa là bị Trung Cộng cướp, bắn và thậm chí giết bằng cách đâm chìm). https://goo.gl/8mBWiO

10. Hôm nay, "hình như" truyền hình nhà nước Trung Cộng phát live từ đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. (À vừa hôm trước ông Phạm Bình Minh và mấy cha Trung Cộng nói là "kiểm soát bất đồng" rồi không làm căng thẳng thêm, rồi cái gì mà thức đẩy tăng cường quan hệ cấp cao...Thúc đẩy thì nó bắn đạn thật và "lai chym" trên đảo của mình. Chính phủ thì lo đi canh người lên tiếng ôn hòa và lo "cưỡng chế"). Link cóp py bên nhà học giả Hoàng Dũng Chim Xanh. https://goo.gl/Y6MQDZ

11. Chuyện lạ ở Hải Dương: Thi trượt THCS nhưng vẫn được làm Chủ tịch xã. (Ăn thua gì, gánh củi thành TBT, hoạn lợn thành TBT được thì sao trượt THCS không thể làm chủ tịch xã cò con?). https://goo.gl/0Syg2O

12. Trên PL TPHCM có bài: "Phá hơn 100 ha rừng để… kịp thi hoa hậu!". (Phá rừng gấp để kịp xây sân Golf, khu Rì Sọt... Phải đẩy nhanh tiến độ để thi Hoa hậu. Phú Yên chịu chơi ghê, vì mấy cuộc thi "khoe hàng" mà dám hi sinh cả trăm ha rừng). https://goo.gl/L3IeQL

13. Trên Bizlive.vn có bài: "Chóng mặt” với học phí đại học". (Cũng khổ cho sinh viên thật, nai lưng ra đóng học phí để bị nhồi mấy thứ Mác Lê. Học phí tăng nữa đi để người dân và các bạn sinh viên cảm nhận được cái giá của "không quan tâm chính trị"). https://goo.gl/ebR1kZ

14. Trên Dân Việt có bài: "Sacombank kinh doanh khởi sắc dù vẫn đối mặt nợ xấu". (Sacombank là của đại gia Đặng Văn Thành mới "mua lại" của Trầm Bê. Nhiều người đồn đoán về vụ "thâu tóm" này có "bàn tay hữu hình" của các phe nhóm. Đây là đồn đoán, em còn bé nên không biết gì ạ). https://goo.gl/A1kYCt

15. Hải Phòng: Buộc giáo viên phải nghỉ dạy do... chưa bàn giao mặt bằng. Hàng loạt giáo viên của các trường học trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã bị yêu cầu nghỉ dạy để về nhà vận động gia đình bàn giao mặt bằng phục vụ thi công mở rộng quốc lộ 10. https://goo.gl/R3n3Gp

16. PGS.TS Phạm Xuân Mai: "Cấm xe máy: TP.HCM hiện đại, người nghèo hưởng lợi". (Lại cái luận điệu quen thuộc: Tăng giá xăng người dân được lợi; tăng giá viện phí người dân được lợi... Những bộ óc "thiên tài" này không biết hay giả vờ không biết về việc giá ô tô ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần so với thế giới nhờ ơn thuế phí cao cắt cổ. Có lẽ nên cấm xe máy để hàng chục triệu dân phụ thuộc xe máy thấy cái giá của "chính trị" kể ra cũng hay). https://goo.gl/qqEie4

17. Ngay lập tức trên Tiền Phong có bài: "Cấm xe máy là xúc phạm 80% người dân". (Như dự đoán trước đây, có lẽ chuyện này đưa ra vào thời điểm này chỉ nhằm làm loãng dư luận ra khỏi các điểm nóng về cướp đất và Formosa thôi). https://goo.gl/4LEUzQ

18. Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ. (Có lẽ đây cũng là nguyên nhân mà vụ Đồng Tâm không có đàn áp chăng?). https://goo.gl/h6ddmL

19.
"Bo lon trong đêm Venezuela, 12 người chết" là tiêu đề bài viết trên Tui Tr. (Ngay cái tiêu đề đã có mùi, các nhà "định hướng" dư luận ở Việt Nam đang cố lái cuộc biểu tình đòi phế truất Tổng thống độc tài Maduro là "bạo loạn" mà nhắm mắt làm ngơ tình trạng đói nghèo diện rộng của dân chúng do con đường đi lên CNXH của Chavez và Maduro. Cũng cần nói thêm, báo chí Việt Nam chưa hề nói rõ, phần lớn người chết trong các cuộc biểu tình ở Venezuela chết do cảnh sát bắn). https://goo.gl/Q6ARih

20. Khen tổ bay bắt hành khách Trung Quốc trộm 400 triệu trên máy bay. (Hôm nay báo chí mới dám nói đến quốc tịch của tay khách Tàu trộm cắp này. À quên, Việt Nam cùng Trung Quốc là 2 quốc gia dẫn đầu về tỉ lệ trộm cắp ở Nhật và nhiều nước Châu Á khác). https://goo.gl/fDo1F8

21. Nghệ An dẫn đầu vỡ quỹ BHYT, có thể vượt chi 1700 tỷ đồng! https://goo.gl/nvClQU

22. Cũng liên quan đến chuyện tiền nong và "vỡ" là bài: "Cai sữa cho 55.000 đơn vị sự nghiệp công, 2,1 triệu viên chức". trên báo Dân Trí cách đây 1 tuần. (Chỉ mới là các tổ chức, đơn vị râu ria mà đã có 55.000 cơ quan với 2,1 triệu người. Kinh hoàng với hệ thống này). https://goo.gl/fz8hBn

23. Triều Tiên vẫn đang căng thẳng do những cơn điên của lãnh tụ Ủn. (Chiến tranh có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Mong rằng anh Ủn sẽ bị treo cổ hoặc anh ấy "giải phóng" được Hàn Quốc cho lũ Ộp Pa nếm mùi cộng sản  :) ).

24. Hàng loạt các sự kiện nóng đã bị báo chí lãng quên. Mong cộng đồng không quên Nguyễn Khắc Thủy hiếp dâm trẻ em ở Vũng Tàu.

KÍNH MỜI BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm :

Ảnh 1: Bản cam kết của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hà Nội với bà con Đồng Tâm.

Ảnh 2: Hình ảnh những CSCĐ được người dân trao trả cho chính quyền. 
Đây là bức ảnh đẹp và có tính biểu tượng rất cao.

--------------------------------

NGÀY 22/4/2017

Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017
Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017
Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017
Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017
Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

--------------------------------------

NGÀY 22/4/2017

April 22, 2017 CTNLT2

April 22, 2017 CTNLT2

April 22, 2017 CTNLT2

April 22, 2017 CTNLT2

----------------------

NGÀY 22/4/2017






--------------------------------------

NGÀY 22-4-2017








--------------------------------------


----------------------------------

NGÀY 22-4-2017

Lương Ngọc Huỳnh

Pháp luật TP HCM

 Lê Luân

Bùi Văn Thuận

Phạm Đoan Trang

Trinh Phuc Tuan


------------------------------

NGÀY 22-4-2017


-------------------------------

Posted on 22/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 22 tháng 4, 2017







No comments: