Saturday, April 8, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 8-4-2017



ĐIỂM TIN NGÀY 8-4-2017
.
  • Tập Cận Bình, Biển Đông và Mar-a-Lago (RFI) - « Mar-a-Lago » tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là « Biển Hồ », hoặc « Biển trở nên hồ ». Tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình có thể chú ý đến cái tên của dinh cơ ông Trump ở Palm Beach, nơi họ đang gặp gỡ để thảo luận về quan hệ Mỹ-Trung.
  • Biển Đông: Ảnh vệ tinh xác nhận việc Trung Quốc đưa tiêm kích đến Hoàng Sa (RFI) - Một chiến đấu cơ Trung Quốc vừa bị vệ tinh chụp hình trên phi đạo của đảo Phú Lâm tại Hoàng Sa (Biển Đông) hôm 29/03/2017. Bức ảnh chiếc J-11 do cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) công bố hôm qua, 06/04 là bằng chứng mới nhất về việc Trung Quốc điều động chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa mà họ chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1974.
  • Philippines: Chỉ sửa chữa, không chiếm đảo ở Biển Đông (RFA) - Bộ Quốc Phòng Philippines vào ngày 7 tháng tư lên tiếng nói nước này sẽ nâng cấp các cơ sở hiện có trên các đảo và bãi đá không có người ở thuộc chủ quyền nước này ở Biển Đông, và Philippines không có ý định chiếm thêm lãnh thổ mới.
  • Philippines điều quân ‘chiếm đóng’ các đảo tranh chấp (VOA) - Tổng thống Rodrigo Duterte vừa ra lệnh cho quân đội tăng cường và “chiếm đóng” tất cả các đảo, đá mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, thậm chí đích thân ông Duterte có thể sẽ treo cờ Philippines trên đảo Thị Tứ
  • Nhớ lại và suy ngẫm từ mấy câu chuyện sau 30-4-1975 (BoxitVN) - Đào Công Tiến - Ngày 30-4-2017 đang đến gần, tiếp tục gợi nhớ và thôi thúc suy ngẫm về những sự kiện lớn – kết thúc chiến tranh Việt Nam kéo dài 30 năm (1945-1975) và bắt đầu một “giai đoạn mới” cho thời hậu chiến của miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Mừng hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, chia sẻ khát vọng “xua kẻ thù đi mau”, “dập tắt chiến tranh đẫm máu”, “đập tan bao đau khổ và chia ly” của cố nhạc sĩ Hoàng ...
  • Giới trẻ tìm về lịch sử qua những ca khúc nhạc vàng (RFA) - Việc cấm lưu hành vĩnh viễn 5 ca khúc được sáng tác trước năm 1975, cùng với nhiều qui định khác như phạt tiền nếu hát những bài nhạc bị cấm cho dù là trên mạng xã hội nhận lại phản ứng thế nào từ các bạn trẻ?
  • Dân Việt chết vì những nhà máy công nghiệp (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Nhà máy thép Formosa của Đài Loan tại huyện Kỳ Anh, thuộc tỉnh ven biển miền Trung Hà Tĩnh chụp hôm 3/12/2015. AFP photo. Ngày 6 tháng 4 năm 2017, tròn 1 năm biến cố thảm họa môi trường biển do nhà máy thép Hưng Nghiệp xả thải có độc tố ra biển ở khu vực 4 tỉnh Bắc miền Trung. Những câu chuyện về đời sống của nạn nhân chịu ảnh hưởng một năm qua được truyền thông nước ngoài ghi nhận như thế nào cũng ...
  • Dân kỷ niệm một năm thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người Việt Nam vì gây ra thảm họa cá chết ở miền trung (ảnh tư liệu, cuối tháng 6/2016). Người dân và các nhà hoạt động từ nhiều nơi trên khắp Việt Nam hôm 6/4 đã có những hoạt động đánh dấu tròn một năm xảy ra thảm họa cá chết ở miền trung mà nhiều người quy lỗi cho hãng Formosa. “…tùy từng nơi, tùy từng lúc chúng tôi đi biểu tình để nói lên tiếng nói của người dân Việt Nam, ...
  • Việt Nam: Biểu tình ở nhiều nơi đánh dấu một năm thảm họa Formosa (RFI) - Theo hãng tin Reuters, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ngày 06/04/2017 tại một số nơi dọc theo bờ biển Việt Nam để đánh dấu một năm thảm họa Formosa, khi một nhà máy thép của Việt Nam xả chất thải độc hại ra biển gây tổn hại khủng khiếp cho mội trường và sinh kế của người dân.
  • Chiến dịch Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo (RFA) - Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vừa phát động một chiến dịch mới có tên là Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo. Việt Nam là một trong những quốc gia được nhắc đến.
  • USCIRF vận động đưa Việt Nam trở lại CPC: Phản ứng của chức sắc tôn giáo (BoxitVN)USCIRF giới thiệu hồ sơ Tù nhân Lương tâm Mục sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Thị Hồng. Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) hôm thứ Năm 6/4 phát động dự án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo (TNLTTG). Dự án này nêu bật trường hợp các cá nhân bị bỏ tù chỉ vì đã hành sử quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ, cũng như các điều kiện tại một quốc gia đã dẫn đến việc bỏ tù các tù ...
  • Thêm một người bị Việt Nam khởi tố vì điều 258 (VOA) - Một thanh niên ở Hà Tĩnh ngày 6/4 bị khởi tố về tội danh ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ sau khi quay video và phổ biến lên mạng xã hội các cuộc biểu tình chống Formosa tại các tỉnh duyên hải miền Trung.
  • So sánh dân quyền Việt Nam và Hàn Quốc (BoxitVN) - LS Ngô Ngọc Trai = Gửi cho BBC từ Hà Nội. Cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye bị đưa đến nhà tù phía nam Seoul. OTHER. Ý kiến nói vụ bà Park Geun Hye cho thấy quy định pháp luật Hàn Quốc có tính nhân bản, trong lúc ở Việt Nam, những bất cập trong việc giam giữ chưa được giải quyết. Cựu Tổng thống Hàn Quốc bà Park Geun Hye mới bị Tòa án ra lệnh bắt giam để phục vụ điều tra. Báo chí Việt Nam đưa tin rộng rãi về sự ...
  • Lễ trao Giải Nhân Quyền 2017 cho luật sư Nguyễn Văn Đài (BoxitVN) - Đặng Hà - Lễ trao Giải Nhân Quyền lần thứ 12 của Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức đã diễn ra vào thứ tư ngày 05.04.2017 tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức. Luật sư Nguyễn Văn Đài là nhân vật được chọn để trao giải thưởng kỳ này, năm 2017. Ban tổ chức cho biết, vì Ls. Nguyễn Văn Đài đang bị giam giữ ở Việt Nam, thành thử đã mời vợ Ls. Đài là bà Vũ Minh Khánh sang Đức để thay mặt chồng nhận Giải thưởng, nhưng nhà cầm ...
  • Dân chờ 7 năm chưa được bồi thường (RFA) - Hàng ngàn người dân của hơn 1500 hộ tại huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai vẫn chưa được nhận tiền bồi thường thu hồi đất để làm đường ĐT 768 suốt 7 năm qua.
  • Lãnh đạo (BoxitVN) - Lê Nguyễn Duy Hậu - Khi một nhóm quá khích tại Arnhem, Hà Lan, đánh bị thương một cặp đôi nam vì họ “dám” nắm tay nhau tại nơi công cộng, các chính khách tại Hà Lan đã có cách phản ứng rất đặc biệt. Lãnh tụ Đảng Dân chủ D66 đã xuất hiện trước công chúng, tay trong tay với một đồng chí của mình để thể hiện sự ủng hộ với tự do thể hiện tại Hà Lan. Rất nhanh chóng, nhiều chính khách khác đã theo gương đồng nghiệp ...
  • Trump nghênh đón 'người bạn' Trung Quốc (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng ở Florida cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung đầu tiên.
  • Thượng đỉnh Trump-Tập ‘khuấy động’ Florida (VOA) - Nghênh tiếp, biểu tình, ủng hộ, phản đối và bắt giữ, tất cả đều diễn ra cùng lúc tại Hạt duyên hải Palm Beach yên bình vào chiều ngày 6/4 khi cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Tập
  • Trump hứa sẽ có "quan hệ rất tốt" với Tập Cận Bình (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ có một « mối quan hệ rất, rất tốt về lâu dài » với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump đã tuyên bố như trên hôm qua, 06/04/2017, trong dạ tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình, nhân cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
  • Thái Lan : Hiến Pháp mới củng cố quyền lực quân đội trên chính trường (RFI) - Ngày 06/04/2017, vua Thái Lan đã ký chấp thuận bản Hiến Pháp mới, do quân đội soạn thảo và đã được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 08/2016. Lên cầm quyền từ năm 2014, chính quyền quân sự khẳng định rằng Hiến Pháp mới giúp xóa bỏ nạn tham những. Những người chống đối cho rằng đạo luật cơ bản này nhằm ngăn cản phe đối lập, đặc biệt là hai cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra, quay lại cầm quyền.
  • Khủng bố bằng xe tải tại Thụy Điển : Nhiều người chết (RFI) - Một chiếc xe tải chiều 07/04/2017 đã lao vào các khách bộ hành tại trung tâm thủ đô Stockholm làm ít nhất 3 người chết và nhiều người khác bị thương. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven tuyên bố mọi yếu tố đều cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố.
  • Mỹ bắn tên lửa vào một căn cứ quân sự của Syria (RFI) - Đêm 06/04/2017, Hoa Kỳ đã mở một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công bằng hóa chất mà chế độ Bachar Al Assad bị tố cáo là thủ phạm. Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên của Mỹ đánh vào chế độ Damas.
  • Ba binh chủng Mỹ túc trực quanh Syria (RFI) - Chiến dịch tấn công bằng tên lửa vào căn cứ không quân Syria hôm 06/04/2017 phản ánh một thực tế : Hoa Kỳ hiện đã bố trí đầy đủ các lực lượng hải quân và không quân quanh Syria để có thể can thiệp bất cứ lúc nào, trong lúc các « cố vấn » quân sự cũng hiện diện đông đảo trên bộ, góp phần trợ giúp các quân đội đồng minh.
  • Oanh kích vào Syria, Trump chứng tỏ quyết tâm hơn Obama (RFI) - Qua việc tấn công Syria, sau khi chế độ Damas bị cáo buộc sử dụng chất độc hóa học tấn công thường dân, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ quyết tâm hơn ông Obama, người đã lùi bước trong hoàn cảnh tương tự.
  • Mỹ tấn công Syria: đồng minh ủng hộ, Nga chống đối (VOA) - Tổng Thống Nga Vladimir Putin lên án động thái của Mỹ là một 'hành động hiếu chiến chống lại một quốc gia có chủ quyền' viện vào 'một cái cớ bịa đặt.' Nhiều đồng minh của Mỹ nói họ hoàn toàn ủng hộ hành động quân sự của Washington.
  • Tái chiếm Deir Ezzor, canh bài sống còn đối với chế độ Syria (RFI) - Nằm bên dòng sông Euphrate, cách phía đông Raqqa khoảng 150 km, tỉnh Deir Ezzor có vị trí chiến lược đối với cả Syria lẫn Iran vì khu vực này vừa dồi dào về dầu mỏ, vừa là cửa ngõ dẫn đến Irak. Đây cũng là khu vực tiếp nối với các vùng đất nằm trong vòng kiểm soát của lực lượng dân quân theo hệ phái Shia thân Iran, một khi Mossul lại trở về tay Nhà nước Irak.
  • Hội Đồng Bảo An họp khẩn về tình hình Syria (RFA) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm phiên họp đặc biệt, bản thảo về việc Hoa Kỳ tấn công một phi trường của Syria mà Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành hồi chiều hôm qua.
  • Mỹ oanh kích Syria : Phản ứng quốc tế (RFI) - Quyết định bất ngờ của Mỹ cho oanh kích căn cứ không quân Syria gần Homs ngày 07/04/2017 đã được phương Tây đồng loạt lên tiếng ủng hộ, nhưng đã tạo ra những phản ứng gay gắt từ phía Syria, Nga và Iran. Riêng Trung Quốc giữ thái độ trung lập.
  • Phụ nữ ngày nay và vấn nạn đa thê (RFA) - Trong xã hội thời xưa người chồng đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chủ gia đình và là chỗ dựa cho vợ con. Do tâm lý cần điểm tựa như vậy nên nhiều phụ nữ phải nín nhịn chịu đựng dù cho cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc.
  • Nguồn gốc bí ẩn của nhạc jazz (BBC) - Lễ kỷ niệm 100 năm lần đầu ghi âm nhạc jazz cũng đánh dấu sự mở đầu cuộc tranh luận về nó kéo dài cho tới nay.c

--------------------------------------

NGÀY 8-4-2017


FB Giữ lấy Sơn Trà    9-4-2017

FB TMCNN   8-4-2017

Nguyễn Đình Cống     9-4-2017

Lê Minh Nguyên     8-4-2017

FB Phạm Đoan Trang     8-4-2017

FB Bạch Hồng Quyền     8-4-2017

FB Bùi Văn Thuận     8-4-2017

LS Võ An Đôn     8-4-2017

LS Nguyễn Văn Thân     8-4-2017

Hà Văn Thùy     8-4-2017

Báo Phụ Nữ  -  Phạm Thành Nhân     7-4-2017

Thạch Đạt Lang     7-4-2017

KS Phạm Phan Long    7-4-2017

--------------------------------

NGÀY 8/4/2017













--------------------------------------

NGÀY 8-4-2017

Người Buôn Gió   -   Theo blog Người Buôn Gió

14 giờ 47 phút trước
Trịnh Kim Tiến   -   Theo FB Trịnh Kim Tiến

Bạch Hồng Quyền và Hoàng Bình    -    Theo FB Hoàng Bình

Lê Nguyễn Hương Trà   -   Theo FB Lê Nguyễn Hương Trà


Nguyễn Quang Thân   -   Dân Luận sưu tầm

Đoan Trang   -   Theo FB Đoan Trang

-------------------------------------------

NGÀY 8-4-2017


Phạm Đoan Trang

Quốc Phương, BBC Tiếng Việt

Nguyệt Quỳnh

RFA

Hoàng Minh Tuấn

Nguyễn Đình Cống

Nguyễn Đình Cống

----------------------------------

NGÀY 8-4-2017


 Bùi Văn Thuận

Phạm Lưu Vũ

------------------------------

NGÀY 8-4-2017





















-------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 8 tháng 4, 2017








No comments: