Monday, April 24, 2017

TỔNG THỐNG RODRIGO DUTERTE CỦA PHILIPPINES BỊ KIỆN Ở TÒA HÌNH SỰ QUỐC TẾ (tin tổng hợp)




RFA
2017-04-24

Một luật sư Philippines đệ đơn kiện Tổng thống Rodrigo Duterte và các quan chức cấp cao lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào hôm thứ Hai, 24 tháng Tư với cáo buộc họ về các tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến chống ma túy.

Tin từ Reuters cho biết đơn của luật sư Jude Sabio có 77 trang, với nội dung tố cáo Tổng tống Duterte đã "lặp đi lặp lại không hề thay đổi, tiếp tục vi phạm tội ác chống nhân loại.” Vị luật sư này viết thêm rằng dưới đế chế của Duterte, việc giết những nghi can sử dụng ma túy và các tội phạm khác đã trở thành "phương cách thực hành tốt nhất của ông ta”.

Jude Sabio là luật sư của Edgar Matobato, một quân nhân từng tố Tổng thống Duterte giết người không theo luật khi làm thị trưởng thành phố Davao, người đã làm nhân chứng tại Thượng viện Phillipnes rằng ông ta là một thành viên trong “đội sát thủ” hoạt động theo lệnh của Duterte.

Cũng theo Reuter, gần 9.000 người đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào mùa hè năm ngoái. Một phần ba trong số đó chết trong những cuộc bố ráp của cảnh sát. Cảnh sát và chính quyền tuyên bố rằng việc bắn chết những người nghiện và buônhttp://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1060118 bán ma túy đó là "hành động tự vệ".

Ông Ernesto Abella, một phát ngôn viên của tổng thống Duterte cho rằng con số 9 ngàn người bị giết trong cuộc chiến chống ma tuý là tin giả mạo.

-------------------------

17:48 24/04/2017

Ngày 24-4, luật sư Jude Sabio – cố vấn pháp lý của sát thủ tự xưng Edgar Matobato – đã chính thức nộp đơn kiện Tổng thống Phlippines Rodrigo Duterte lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại Hague (Hà Lan), theo The Philippine Star.

Trong đơn kiện này, ông Sabio cáo buộc Tổng thống Philippines từng ra lệnh giết nhiều nghi phạm tại TP Davao mà không tuân theo đúng quy trình pháp lý. Ông cáo buộc ông Duterte đã phạm tội “giết người hàng loạt” và yêu cầu tòa án quốc tế luận tội ông về mối liên hệ với “Biệt đội Tử thần tại Davao”.

Luật sư Jude Sabio – cố vấn pháp lý của sát thủ tự xưng Edgar Matobato – đã chính thức nộp đơn kiện Tổng thống Phlippines Rodrigo Duterte lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Ảnh: Philstar

Ông Edgar Matobato vào tháng 10-2016 đã tự nhận mình từng là một trong các sát thủ của biệt đội này dưới thời ông Duterte làm thị trưởng TP Davao. “Công việc của chúng tôi là tiêu diệt tội phạm buôn bán ma túy, hiếp dâm, cướp giật” – ông Matobato từng đưa ra lời khai.

Đơn kiện của ông Sabio cáo buộc rằng ông Duterte liên tục thực hiện chính sách “tử hình không cần xét xử” từ năm 1988 kéo dài đến tận bây giờ. Ông Sabio cũng đề nghị Phòng Công tố của ICC xác nhận ông Duterte và 11 quan chức chính phủ Philippines đã phạm nhiều tội ác chống lại nhân loại, đồng thời đề nghị ra lệnh bắt giữ quốc tế và đưa ra xét xử tại ICC.

Bìa đơn kiện của ông Sabio. Ảnh: Philstar

Hồi 20-2, một sĩ quan cảnh sát đã về hưu của TP Davao là ông Arturo Lascañas (56 tuổi) cũng thú nhận từng là chỉ huy của Biệt đội Tử thần Davao. Theo ông Lascanas, nhóm do ông Duterte khi đó còn là thị trưởng cho thành lập để săn đuổi những kẻ buôn ma túy và tội phạm nhưng sau đã phát triển thành một biệt đội loại bỏ các đối thủ chính trị, theo The New York Times.

Martin Andanar - Thư ký truyền thông của Tổng thống Duterte đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này. Ông Andanar gọi vụ việc này là “một hành động phá hoại” nhằm làm chệch hướng các cải cách của tổng thống.

“Cuộc họp báo về lời tự thú của ông Arthur Lascanas là một phần của âm mưu chính trị nhằm phá hoại Tổng thống Duterte và lật đổ chính quyền” - ông Andanar chỉ trích vụ việc. Ông Andanar cũng không đưa ra phản hồi chi tiết đối với các cáo buộc của ông Lascanas.
KIỆT ANH

*
Tin liên quan



No comments: