Tuesday, April 11, 2017

LỐI SỐNG XA HOA CỦA TRUMP ĐANG TIÊU TỐN TIỀN THUẾ KHỔNG LỒ (Nhật Báo CaliToday)




Nhật Báo Calitoday
April 11, 2017 17:57

Cali Today News – Chi phí đi lại của đương kim Tổng thống Donald Trump đang bị săm soi do ông đã tiêu tốn số tiền đóng thuế khổng lồ trong thời gian ngắn, tương đương với chi phí đi lại của cựu Tổng thống Barack Obama trong hai năm đầu tại Toà Bạch Ốc.

Trong 82 ngày làm chủ Toà Bạch Ốc, ông Trump về dinh thự Mar-a-Lago ở Florida 6 lần, ở đó hết 21 ngày. 17 ngày trong số này là trên sân golf. Theo tường trình từ CNN, chi phí di chuyển giữa Toà Bạch Ốc và Florida khoảng $21,6 triệu Mỹ kim. Con số này chưa bao gồm chi phí bảo vệ an ninh cho con cái của Tổng thống khi ra ngoại quốc như Eric Trump hồi tháng giêng bay sang Uruguay nhằm khuyếch trương Trump Organization, cũng như chi phí cho gần 100 nhân viên Mật vụ hộ tống gia đình lớn của Tổng thống nghỉ mùa xuân ở Aspen tháng trước.

Theo tường trình từ The Independent, ông Trump đã xài hết $24 triệu Mỹ kim cho các chuyến đi về Florida. Tờ báo ước tính, chi phí an ninh tại dinh thự Mar-a-Lago trong 4 năm có thể lên đến $600 triệu Mỹ kim. Con số này vượt quá số ngân sách liên bang $597 triệu Mỹ kim mà ông Trum đang tìm cách cắt giảm.

Ngoài ra, việc bảo vệ Đệ nhất Phu nhân và con trai ở New York cũng khá tốn kém. Theo Sở Cảnh sát New York, chi phí bảo vệ vợ con Tổng thống lên đến khoảng $127.000 – $146.000 Mỹ kim mỗi ngày.

Trong 8 năm tại vị, Tổng thống Obama chi tiêu hết $97 triệu Mỹ kim vào việc đi lại, du lịch cho mục đích công lẫn tư. Trước đây, ông Trump từng chỉ trích gay gắt các chuyến du lịch của ông Obama.

Nếu cứ theo đà này thì chỉ riêng chi phí đi lại giữa Toà Bạch Ốc và Florida có thể lên quá $800 triệu Mỹ kim tiền thuế dân nếu ông Trump làm Tổng thống hai nhiệm kỳ.

Chi phí mật vụ cho các chuyến đi – về Palm Beach không phải duy nhất, ngay cả cảnh sát Palm Beach cũng phải chi $60.000 Mỹ kim một ngày cho tiền làm thêm giờ khi ông Trump về đây. Theo tờ New York Times, Sở Cảnh sát phải thuê chỗ trong Trump Tower, chi phí khách sạn, di chuyển, và các chi phí khác để theo được lối sống xa hoa của gia đình Tổng thống.

Nhân viên công lực trên cả nước đang bị chuyển từ công việc điều tra hình sự sang bảo vệ gia đình ông Trump. Mật vụ được giao nhiệm vụ bảo vệ Đệ nhất phu nhân, 5 người con, 3 dâu rể và một số những cố vấn cao cấp như bà Kellyanne Conway và ông Reince Priebus theo yêu cầu của Tổng thống. Cơ quan đã yêu cầu ngân sách bổ sung $60 triệu Mỹ kim vào sang năm mới có thể theo kịp lối sống của gia đình ông Trump.

“Họ mệt mỏi,” ông Jason Chaffetz – Chủ tịch Uỷ ban Giám sát và Cải Tổ chính phủ – cho biết. Trong khi tinh thần nhân viên đang ở mức thấp nhất so với các cơ quan liên bang khác thì phát ngôn nhân cơ quan Mật vụ vẫn khẳng định, “Bất kể số người cần phải bảo vệ hoặc nhiệm vụ đi đến đâu thì Mật vụ vẫn là cơ quan thực thi công lực thích nghi hoàn cảnh, hoàn thành sứ mạng được giao phó.”

Hương Giang (Tổng hợp)

-------------------

April 11, 2017





No comments: