Wednesday, July 20, 2016

VỢ ÔNG TRUMP BỊ TỐ ĐẠO VĂN CỦA ĐỆ NHẤT PHU NHÂN MICHELLE OBAMA (Người Việt)





Người Việt
July 19, 2016
.
Bà Melania Trump đọc diễn văn trong ngày khai mạc Đại Hội Đảng Cộng Hòa ở Cleveland, Ohio. (Hình: Getty Images/Alex Wong)

CLEVELAND, Ohio (AP) – Bà Melania Trump, phu nhân ứng cử viên tổng thống Donald Trump của đảng Cộng Hòa, vừa bị dư luận tố cáo đạo văn của Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, trong bài diễn văn đầu tiên đọc tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa ở Cleveland, Ohio, trong ngày khai mạc hôm Thứ Hai.

CNN gọi là bà Melania là “đạo văn.” AP gọi hai bài diễn văn “giống y chang.” Fox News nói bà Melania “bị tố cáo đạo văn.”

Ngày hôm sau, Thứ Ba, 19 Tháng Bảy, ủy ban tranh cử của ông Donald Trump bác bỏ chỉ trích nói rằng bài diễn văn cùa Melania Trump cóp từng chữ bài của Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama đọc hồi Đại Hội Đảng Dân Chủ năm 2008.

Ông Paul Manafort, chủ tịch ủy ban tranh cử, nói: “Không hề có chuyện đạo văn bài của bà Michelle Obama.”

Ông còn thêm rằng, chẳng qua bà Melania chỉ dùng những từ ngữ thông dụng mà thôi.

Bà Melania được đám đông tham dự Đại Hội Đảng Cộng Hòa đêm Thứ Hai chú ý vì từ lúc ông Trump bắt đầu ra tranh cử đến nay, bà hiếm khi phát biểu.

Đoạn văn gây nghi vấn của bà tập trung vào những bài học mà vợ ông Trump nói là bà học được từ cha mẹ, và tầm quan trọng của những bài học ấy rút từ kinh nghiệm của chính bà qua vai trò của một người mẹ.

Ông Manafort nói, bà Trump biết trước “bài diễn văn của mình sẽ bị soi mói kỹ” và mọi ý tưởng cho rằng bài đọc của bà nhiều phần lấy của bà Obama là “vô lý.”

Tòa Bạch Ốc không đưa ra lời bình luận về sự giống nhau của hai bài diễn văn, nhưng vấn đề này thế nào cũng bị đặt ra tại cuộc họp báo ngắn hằng ngày.

Trong bài diễn văn của bà Trump ở Cleveland, bà nói: “Từ hồi còn bé, cha mẹ tôi tạo ấn tượng nơi tôi về những giá trị, như phải làm việc hết mình cho điều mình ao ước trong đời, rằng lời nói của mình là chất keo mà mình phải thực hiện điều mình nói và giữ lấy lời hứa, rằng phải quí trọng người khác. Cha mẹ tôi giáo huấn và chỉ cho tôi thấy những giá trị và đạo đức trong cuộc sống hằng ngày của họ.”

Trong bài diễn văn ở Denver, bà Obama nói: “Barack và tôi được nuôi lớn với quá nhiều giá trị giống nhau, như phải làm việc hết mình cho điều mình muốn trong đời, rằng lời nói của mình là chất keo, mà mình phải thực hiện điều mình nói, rằng mình phải cư xử với người khác bằng lòng tự trọng và tôn kính, dù mình không thích họ và dù rằng mình không đồng ý với họ.”

Một đoạn khác có sự tương đồng đáng chú ý khi bà Trump muốn truyền lại những giá trị cho con trai.

Bà Trump nói: “Chúng ta cần truyền lại những bài học đó cho các thế hệ sau. Vì chúng ta muốn con cái chúng ta ở đất nước này hiểu rằng sự giới hạn duy nhất đối với sự thành công của mình là sức mạnh của giấc mơ của mình và ý chí của mình để đạt đến giấc mơ đó.”

Trong bài diễn văn năm 2008, Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama nói: “Barack và tôi bắt đầu xây dựng cuộc sống bằng những giá trị này và truyền chúng lại cho thế hệ sau, vì chúng ta muốn con cái chúng ta và tất cả con trẻ ở đất nước này hiểu rằng giới hạn duy nhất để đạt đến đỉnh cao của thành tựu là vươn đến giấc mơ của mình và ý chí của mình để đạt đến giấc mơ đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News được thu âm trước khi xuất hiện trong ngày đại hội và công bố online vào sáng sớm Thứ Ba, bà Trump nói “tôi viết” bài diễn văn ấy, nhưng thêm rằng, với “một ít sự giúp đỡ” của người khác. (TP)

----------------------








No comments: