Friday, July 29, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 28-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 28-7-2016
.
  • Mỹ và Philippines cố giảm ý nghĩa thắng lợi của Trung Quốc ở ASEAN (RFI) - Vào hôm nay, 27/07/2016, cả Philippines lẫn Hoa Kỳ đều lên tiếng cho rằng việc ASEAN không lên tiếng về phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye không phải là thắng lợi ngoại giao của Trung Quốc. Những tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với ngày càng nhiều phân tích, theo đó Trung Quốc đã hoàn toàn chiến thắng trên hồ sơ Biển Đông tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN vừa bế mạc hôm qua tại Lào.
  • Bắc Kinh đả kích tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Úc tại hội nghị ASEAN (RFI) - Trung Quốc tiếp tục lớn tiếng đả kích tất cả các nước dám kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Trong một thông báo công bố hôm nay, 27/07/2016, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) đã đả kích bản tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Úc về Biển Đông vừa được đưa ra sau cuộc họp tay ba, bên lề các hội nghị ASEAN tại thủ đô Lào.
  • Philippines vận động các nước ASEAN ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế (RFA) - Chính phủ Philippines vừa lên tiếng xác nhận chuyện dồn hết nỗ lực để vận động các nước ASEAN lên tiếng ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế bác bỏ việc Trung Quốc có chủ quyền ở Biển Đông, trước khi đồng ý với một bản tuyên bố chung với lời lẽ ôn hòa hơn, không nhắc gì đến phán quyết mà Tòa đưa ra.
  • Biển Đông: Bắc Kinh thuê biển quảng cáo ở Times Square (NY) để tuyên truyền(RFI) - Theo một trang mạng Hồng Kông hôm nay, 27/07/2016, từ ngày 23/07 vừa qua, những ai đi qua quảng trường Times Square nổi tiếng ở New York đều không thể không để ý đến một đoạn video quảng bá lập trường Biển Đông của Trung Quốc, được chiếu liên tục trên một tấm biển quảng cáo điện tử khổng lồ tại nơi này. Đây được xem là chiêu mới nhất trong cuộc chiến tranh tuyên truyền do Bắc Kinh khởi động để chống lại phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực.
  • Ngoại trưởng Mỹ : Washington muốn tránh « đối đầu » tại Biển Đông (RFI) - Sau buổi họp với đồng nhiệm Philippines Perfecto Yasay tại Manila ngày 27/07/2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng Washington muốn tránh « đối đầu » tại Biển Đông. Những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết vùng biển này đã bị Tòa Trọng Tài La Haye bác bỏ ngày 12/07.
  • Phong trào người Việt đoàn kết bảo vệ môi trường Việt Nam (RFA) - Tổ chức dân sự độc lập Mạng lưới Blogger Việt Nam hồi trung tuần tháng 7 công bố lời kêu gọi người Việt trong và ngoài nước khởi động phong trào đoàn kết bảo vệ môi trường với bước khởi đầu bằng cuộc biểu tình khắp thế giới vào ngày Chủ nhật, 31 tháng 7 tới đây.
  • Hé lộ khả năng chế tài Formosa? (RFA) - Chính phủ Việt Nam trong báo cáo gởi Quốc hội chỉ nói tới thiệt hại trong vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, mà không đề cập tới trách nhiệm của bất kỳ cơ quan hay cá nhân nào ở Trung ương cũng như địa phương.
  • Tính nghiêm minh và chuẩn mực của pháp luật Việt Nam (Phần 1) (RFA) - Báo chí trong nước và mạng xã hội thời gian gần đây loan tải nhiều câu chuyện pháp luật thu hút sự chú ý của dư luận như: cú đá của cảnh sát giao thông, vụ xử án 2 trẻ vị thành niên ăn cắp bánh mì… Người dân đặt ra nhiều câu hỏi về tính nghiêm minh và chuẩn mực của pháp luật hiện hành, trong đó cái lý và cái tình thể hiện ra sao.
  • Một số ý kiến tổng hợp về Formosa (BoxitVN) - TS Tô Văn Trường - Chuyên gia độc lập về Tài nguyên nước và môi trường
    Tôi đã đọc nhiều ý kiến bình luận về Formosa tùy theo nhận thức và góc nhìn của mỗi người. Đáng chú ý, gần đây thấy có 3 ý kiến của giới khoa học. - Bình luận của bạn Nguyễn Văn Duyên, vietnam-ocean-network nguyên văn ngắn gọn 2 dòng chữ: “Vấn đề cá chết bị chính trị hoá quá, càng ngày càng giống hài kịch. Đừng để nó thành bi kịch!” - Bình luận của TS Trần Mạnh Hải ...
  • Formosa và nỗ lực của chúng ta (BoxitVN) - FB Mẹ Nấm - …Formosa là một thảm hoạ chỉ có thể được giải quyết bằng chính nỗ lực của tất cả chúng ta – những người Việt yêu nước Việt, những người thật sự đặt Tổ quốc lên trên hết, thật sự đặt niềm đau của đồng bào lên trên mọi sự khác biệt, nghi kỵ và tranh chấp nhỏ nhoi của mỗi cá nhân chúng ta. Xin được là bước chân nhỏ nhoi đồng hành cùng tất cả… * Thảm hoạ môi trường xảy ra tại 4 tỉnh ven biển miền Trung vẫn ...
  • Xử lý rác thải công nghiệp ra sao? (BoxitVN) - Gia Minh, PGĐ ban Việt Ngữ RFA - Thảm họa môi trường do hóa chất độc hại mà Formosa thải ra biển vẫn chưa lắng xuống, tin tức về chất thải chưa qua xử lý của nhà máy này được tẩu tán đưa đi chôn lấp tại một số nơi trên đất liền lại nổi lên. Thực trạng đó cho thấy công tác xử lý chất thải công nghiệp độc ...
  • Chúng ta phải trả giá (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Cái bóng Trung Quốc, cái bóng cộng sản. Thảm họa môi trường Vũng Áng xảy ra hầu như cùng thời gian với phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về biển Đông. Hai sự kiện lớn này phủ cái bóng lo ngại về Trung Quốc lên các trang blog tiếng Việt chưa biết chừng nào mới chấm dứt. Nói về cái bóng Trung Quốc ...
  • Khi tất cả đều “đúng quy trình” (RFA) - Gần đây, khi lý giải về những vụ việc nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản của nhà nước, hay của công dân thậm chí là cả tính mạng của không ít người thì các cán bộ có trách nhiệm đều lên tiếng khẳng định rằng họ đã thực hiện đúng quy trình.
  • Quy trình hại dân (BoxitVN) - Kami - Gần đây, khi lý giải về những vụ việc nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản của nhà nước, hay của công dân thậm chí là cả tính mạng của không ít người thì các cán bộ có trách nhiệm đều lên tiếng khẳng định rằng họ đã thực hiện đúng quy trình. Hẳn chúng ta ai cũng còn nhớ vụ việc vào năm 2013, khi lực lượng chức năng của Đài Loan đã phát hiện, thu giữ 600 bánh heroin có trọng lượng tới 229 kg, trị giá khoảng ...
  • Nhận diện nhóm lợi ích “bán nước, hại dân” (BoxitVN) - Xuân Dương - Những kẻ đang làm cho đất nước “đội sổ”, khiến lòng dân không yên có phải là những kẻ “bán nước, hại dân”? Khái niệm “bán nước” đề cập trong bài viết này không liên quan đến quán nước vỉa hè, đến những xe téc chở nước ngọt bán cho đồng bào vùng khô hạn Đồng bằng sông Cửu Long hay cư dân Hà Nội khi đường ống nước sinh hoạt sông Đà vỡ 18 lần. “Bán nước” nói ở đây liên quan chủ quyền quốc gia, đến khả năng đất ...
  • 30% ‘giấy’: Thực chất dự trữ ngoại hối của Việt Nam là bao nhiêu? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Trong rất nhiều đề mục thiếu minh bạch của ngân sách Việt Nam đã khiến cho Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) phải xếp quốc gia này vào nhóm thấp nhất về độ minh xác, quỹ dự trữ ngoại hối luôn là một bí ẩn nhân tạo. Con số 40 tỷ trơ trụi. Năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khi đó là Nguyễn Văn Bình đã phô trương quỹ dự trữ ngoại hối của chính thể Việt Nam lên đến gần 40 tỷ USD, tức ...
  • Thăm hai biểu tượng của phong trào dân chủ ở Huế (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Hội BBTT thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý và Phan Văn Lợi ngày 21/7/2016. Ở Huế có hai linh mục nổi tiếng là cha Tađêô Nguyễn Văn Lý và Phêrô Phan Văn Lợi. Cả hai ông đều là những linh mục đấu tranh cho tự do tôn giáo, cho dân chủ, nhân quyền. Tuy nhiên, xét về thành tích đi tù thì cha Lý “hoành tráng” hơn, còn cha Lợi chỉ có… 7 năm. 7 năm tù mà chưa là “cái đinh” gì so với cha Lý, đủ biết ông ...
  • Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát bị thay thế (RFA) - Bộ trưởng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát bị thay thế trong nội các mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người thế chỗ ông Cao Đức Phát là một người phó của ông, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường. Ngoài vị trí vừa nêu, nhìn chung thành phần chính phủ mới hầu như không thay đổi.
  • Bão Mirinae vào vùng biển Thái Bình, Ninh Bình (RFA) - Trận bão số 1 tên quốc tế là Mirinae với sức gió cấp 9 tương đương 90 km/giờ đã đi vào vùng biển các tỉnh Thái Bình-Ninh Bình vào lúc 16g ngày hôm nay 27/7. Đường đi của bão theo hướng Tây Tây Bắc trực tiếp đổ bộ vào các tỉnh Thái Bình, Nam Định, đồng thời ảnh hưởng toàn bộ các tỉnh từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa. Dự báo bão sẽ vào đất liền vào tối nay.
  • Ăn sữa chua làm giảm huyết áp (VietEpochTimes) -Ăn sữa chua ít nhất 5 lần 1 tuần có thể làm giảm gần 25% nguy cơ phát triển cao huyết áp. Dữ liệu từ các nghiên cứu liên quan...
  • Lào : Cơn sốt xây dựng làm cạn kiệt phù sa Mêkông (RFI) - Môi trường sông Mêkông, nguồn sống của hàng chục triệu cư dân hạ lưu, đặc biệt là cư dân đồng bằng Nam Bộ Việt Nam, đang bị đe dọa nghiêm trọng. Bên cạnh các đập thủy điện, nạn hút cát phục vụ các công trình xây dựng.  Theo một số nghiên cứu, trong những năm gần đây, hàng năm trầm tích trên Mêkông bị hút tới 50 triệu tấn, tức gấp hai lần rưỡi lượng trầm tích từ thượng nguồn trôi về trong cùng thời gian.
  • Nhật : Hơn 240 tỉ euro để chấn hưng kinh tế (RFI) - Hôm nay, 27/07/2016, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch kích cầu kinh tế trị giá hơn 240 tỉ euro nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Khoản tiền này bao gồm các chi phí ngân sách nhà nước, cũng như tiền tạm ứng cho các hoạt động đầu tư của các địa phương và các doanh nghiệp.
  • Mao Trạch Đông và nạn sùng bái cá nhân tột đỉnh (RFI) - Nhật báo Le Monde hôm nay 27/07/2016 dành hai trang lớn cho chủ đề « Mao, đối tượng của nạn sùng bái cá nhân tột đỉnh ». Bên cạnh tấm ảnh một cuộc mít-tinh tại Bắc Kinh trong thời kỳ Cách mạng văn hóa, với một rừng chân dung Mao Trạch Đông là ảnh những cuốn Sách Đỏ được in ra vào năm 1968.
  • Là ngoại tệ dự trữ thì được gì? (RFA) - Đầu tháng chín này, Trung Quốc sẽ chủ trì hội nghị G-20 tổ chức tại Chiết Giang. Đây cũng là lúc giới lãnh đạo Bắc Kinh ngợi ca việc đồng Nguyên của họ được đưa vào giỏ ngoại tệ dự trữ gọi là Quyền trích xuất đặc biệt SDR kể từ mùng một Tháng 10. Nhưng mặt trái của vị trí tôn quý ấy là gì?
  • Indonesia : Tướng từng bị tố vi phạm nhân quyền làm bộ trưởng An Ninh (RFI) - Trong cuộc cải tổ nội các tại Indonesia được loan báo hôm nay, 27/07/2016, tướng hồi hưu Wiranto - cựu tư lệnh Quân Đội -  một người từng bị cáo buộc về những hành động tàn bạo trong thời gian chiếm đóng Đông Timor trước đây đã được bổ nhiệm vào một chức vị chủ chốt là bộ trưởng An Ninh. Đây được coi là một thất bại đối với các tổ chức nhân quyền.
  • Cựu Thủ Tướng Thái Lan phản đối bản dự thảo Tân hiến pháp (RFA) - Cựu Thủ Tướng Thái Lan, ông Abhisit Vejjajiva, lên tiếng phản đối bản dự thảo hiến pháp do chính phủ lâm thời soạn thảo, nói rằng văn kiện này không đi đúng với những giá trị căn bản của dân chủ, tức trái ngược với nguyện vọng của người dân.
  • Đảng Dân chủ công bố cương lĩnh (VOA) - Cương lĩnh của đảng Dân chủ được đưa ra tại đại hội Philadelphia cho thấy các đảng viên đảng Dân chủ bằng lòng với cương lĩnh này
  • Mỹ: Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ (RFI) - Hơn 4.700 đại biểu đảng Dân Chủ đã tập trung ngày 26/07/2016 tại Philadelphia, bang Pennsylvania, trong bầu không khí sôi nổi. Ngày đại hội thứ hai cũng là ngày trọng đại, với sự kiện bà Hillary Clinton chính thức được đề cử là ứng viên của đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, sẽ diễn ra vào tháng 11/2016.
  • Hai cựu tổng thống Brazil tẩy chay lễ khai mạc Olympic (RFI) - Bà Dilma Rousseff, tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ, và người tiền nhiệm Lula da Silva, sẽ không tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội tại sân vận động Maracana, thành phố Rio, vào ngày 05/08/2016. Nhờ cựu tổng thống Lula da Silva, năm 2009, Brazil đã giành được quyền đăng cai thế vận hội JO-2016.
  • 2 vụ đánh bom xe, 31 người chết ở Syria (VOA) - Ít nhất 31 người chết và thêm hàng chục người bị thương tại thành phố Qamishli ở đông bắc Syria sau khi hai quả bom phát nổ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
  • Pokemon quốc tịch Syria (VOA)Những bức ảnh trẻ em Syria cầm trên tay hình của những chú Pokemon nổi tiếng đang được các nhóm đối lập tại đất nước này sử dụng nhằm kêu gọi người dân trên thế giới quan tâm đến tình cảnh của họ. “Cháu đang bị kẹt ở Douma, phía Đông Ghouta. Hãy cứu cháu.” Khi cả thế giới đang lên cơn sốt với trò chơi Pokemon Go, những người thực hiện chiến dịch hi vọng người dân trên thế giới cũng sẽ để tâm đến những đứa trẻ Syria bất hạnh này, giống như cái cách mà họ quan tâm đến những chú Pokemon.

--------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 28 tháng 7, 2016










No comments: