Tuesday, July 26, 2016

HILLARY CLINTON CHÍNH THỨC LÀ NỮ ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ MỸ (Người Việt)





Người Việt
July 26, 2016
.
Bà Hillary Clinton chính thức được tấn phong là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ. (Hình: Getty Images)

PHILADELPHIA – Tại đại hội đảng Dân Chủ, cuộc bầu cử kết thúc vào lúc 7 giờ tối hôm Thứ Ba, 26 Tháng Bảy, bà Hillary Clinton đã trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Mỹ chính thức làm ứng cử viên tổng thống của một trong hai chính đảng.

Bà Barbara Mikulski, Thượng Nghị Sĩ Maryland tuyên bố: “Tôi hân hạnh giới thiệu vị tổng thống tương lai của nước Mỹ.”

Phản ứng của 50,000 người ở hội trường là minh chứng chưa có sự đoàn kết mau chóng trong đảng Dân Chủ. Ðại đa số nhiệt liệt và phấn khởi hoan nghênh việc bà Hillary Clinton đã vượt qua thủ tục tối hậu, nhưng nhiều đại biểu và một số ủng hộ viên kiên trì với ông Bernie Sanders rời khỏi phòng họp ra về. Bên ngoài, con số người biểu tình ủng hộ Sanders giảm xuống rất nhiều so với trước. Những người này ngậm ngùi chấp nhận thực tế của sinh hoạt dân chủ nhưng tự hào về những gì phe Sanders đã tạo nên.

Trước đó, với sự thỏa hiệp của hai ban tranh cử, sáng Thứ Ba ông Bernie Sanders tiếp tục ở lại đại hội vận động mọi người ủng hộ bà Clinton. Ông đã tiếp xúc và nói chuyện với nhiều đoàn đại biểu như Wisconsin, Montana, Alaska.

Hầu hết những người đã ủng hộ ông tỏ ra không đồng ý với lời kêu gọi ủng hộ bà Clinton. Trong bữa ăn sáng, ông giải thích: “Dân chủ đôi khi có những lộn xộn, nhất là với những người trẻ hành động với cả tấm lòng. Họ đã chống Hillary Clinton và bây giờ chúng tôi nói rằng hãy đứng về phía ủng hộ bà thành tổng thống Mỹ.”

Tiếp cận một số dai dẳng chống đối và la ó, ông Sanders nói: “La ó là chuyện dễ. Nhưng sẽ khó khăn để nhìn thẳng vào mặt những đứa trẻ và nghĩ là chúng sẽ sống dưới chính quyền Tổng Thống Donald Trump.”

Theo nhận định của các quan sát viên, những người ủng hộ ông Sanders sẽ không duy trì thái độ ấy lâu dài và dần dần sẽ thiên về phía bà Hillary Clinton.

Nhưng ông Sanders không chịu nhường số 1,893 đại biểu đã chiếm được trong kỳ bầu cử sơ bộ. Ông Sanders vẫn đề nghị các đại biểu “hãy bỏ phiếu cho tôi” trong khi đồng thời kêu gọi họ ủng hộ bà Clinton. Ban tổ chức đại hội hy vọng đến gần chót khi tới lượt Vermont, tiểu bang của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, các đại biểu ở đây sẽ tuyên bố đồng thuận với kết quả của các tiểu bang trước nghĩa là bầu cho bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên ông Sanders có vẻ không tán thành lối giải quyết nhằm thể hiện sự đoàn kết trong đảng như thế. Norman Solomon, đại biểu California và phối hợp đại biểu toàn quốc của ông Sanders nói rằng ông sẽ vẫn theo dõi cuộc bỏ phiếu tại đại hội.

Cuộc điểm danh bầu cử (roll-call) của các đại biểu bắt đầu lúc 5.30 giờ Ðông Bộ, dưới sự điều khiển của bà Stephanie Rowlings-Blake, thư ký Ðại Hội.

Lần lượt trưởng đoàn đại biểu từng tiểu bang đọc lên số phiếu đại biểu ủng hộ bà Hillary Clinton và Bernie Sanders. Bắt đầu là Alabama, Clinton 51, Sanders 9. Thống đốc Jerry Brown đọc kết quả của California: Clinton 330, Sanders 217.

TNS Bernie Sanders và bà vợ Jane O’Meara Sanders sau khi các phái đoàn đại biểu bỏ phiếu, tuyên bố bỏ phiếu bằng miệng đề cử bà Hillary Clinton làm ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tới khi số phiếu đại biểu của bà Clinton lên tới 2,380, South Carolina có 25 đại biểu trở nên tiểu bang đóng vai trò quyết định với 10 phiếu cho ông Sanders và 15 phiếu cho bà Clinton vượt qua túc số đòi hỏi 2,382. Cuộc bầu phiếu tiếp tục sau đó nhưng để Vermont bầu cuối cùng. Tiểu bang này tuyên bố 4 đại biểu bầu cho bà Clinton và 22 đại biểu bầu cho ông Sanders. Kết quả chung cuộc bà Hillary Clinton đắc cử với 2,719 đại biểu, Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders 1,695 đại biểu.

Ðể biểu lộ tình đoàn kết, Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders bước lên diễn đàn tuyên bố với tư cách của một đại biểu, ông bỏ phiếu bằng miệng để tấn phong bà Hillary Clinton làm ứng cử viên tổng thống Mỹ. Hành động này của ông cũng tương tự như bà Hillary Clinton đã làm trong đại hội 2008 ở Denver với ứng cử viên Barack Obama.

Phó Tổng Thống Joe Biden đến hội trường sáng Thứ Ba mặc dầu tới tối Thứ Tư ông mới có bài phát biểu, nói rằng những đại biểu của Bernie Sanders tạo nên một tác động sâu xa với đảng Dân Chủ. Ông cho rằng, “Bernie đã làm đảng thay đổi nhiều hơn là đảng làm thay đổi ông ta.”

Vào tối Thứ Ba, nhân vật chính nói chuyện tại đại hội là cựu Tổng Thống Bill Clinton và bà cựu Ngoại Trưởng Madeleine Albright. Ngoài ra cũng có những phát biểu của bà Barbara Boxer, TNS California; Thống Ðốc Terry McAuliffe tiểu bang Virginia; Andrew Cuomo tiểu bang New York; các diễn viên điện ảnh Lena Dunham, Elizabeth Banks, ca sĩ Andra Day, Alicia Keys, và nhiều lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.

Tối Thứ Tư đến lượt Tổng Thống Obama và phó tổng thống phát biểu với đại hội. Bà Hillary Clinton sẽ đọc bài diễn văn nhận chức đêm Thứ Năm. Qua một cuộc tranh cử nhiều phức tạp, hiện nay các thăm dò dư luận cho biết bà đang trong tình hình ngang ngửa với ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump, và thời gian ba tháng sắp tới sẽ là quyết định cho tương lai nước Mỹ.

Ông Donald Trump đã chính thức khởi đầu cuộc vận động tranh cử. Trong khi mọi chú ý của dư luận đang dồn vào đại hội Dân Chủ ở Philadelphia, ông tránh nói tới đối thủ Hillary Clinton, Nhưng trước một đám đông dân chúng ở Winston-Salem, North Carolina, ông tuyên bố: “Quý vị đã biết những gì xảy ra ở Cleveland, một đại hội vĩ đại. Còn tại Philadelphia, một đại hội thảm hại.”

Xuất hiện cùng với ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence ở Charlotte, North Carolina, ông Trump đề cập đến đường lối đối ngoại: “Chúng ta cần phải thay đổi chính sách đối ngoại nhắm vào việc đánh bại và tiêu diệt ISIS, một chuyện mà người ta không hề nghe nói tới trong đại hội Dân Chủ đêm qua.” (HC)




No comments: