Friday, July 29, 2016

VIỆT NAM ĐIỀU TRA 'SỰ SỐ TIN TẶC NGHIÊM TRỌNG' (BBC Tiếng Việt)





BBC Tiếng Việt
29-7-2016

Lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận với BBC về sự cố tin tặc nghiêm trọng xảy ra cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Trang web của Vietnam Airlines ngày 29/7 đã có lúc bị tin tặc thay đổi hiển thị.
Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin thêm trong ngày 29/7 rằng hệ thống thông tin tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tấn công.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines, xác nhận với Lê Quỳnh, Trưởng ban BBC Tiếng Việt, rằng sự cố với trang web của hãng là “có thật”.
“Chúng tôi đang tập trung lực lượng để khắc phục, xử ly sự cố đó. Các cơ quan quản ly nhà nước đang phối hợp với các công ty tin học điều tra, hiện chưa thể công bố chi tiết.”
Ông Minh cho biết cuộc điều tra có sự tham gia của “các đơn vị chống tin tặc của Bộ Công an”.

Ông cam kết Vietnam Airlines “tập trung hết lực lượng xử lý sự cố để bảo đảm các chuyến bay an toàn, bảo đảm quyền lợi của khách hàng”.

Ngoài ra, cũng có tin nói thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus của hãng này bị tung lên mạng.

Sự cố sân bay

Trang web Vietnam Airlines đã bị tấn công ngày 29/7

Cùng ngày khi xảy ra sự cố với Vietnam Airlines, báo chí Việt Nam cũng đưa tin tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay cùng hệ thống phát thanh của sân bay bất ngờ bị chèn nội dung “kích động, xuyên tạc” về Biển Đông.

Trang tin VnExpress cho biết tình huống xảy ra khoảng 4h chiều, kéo dài khoảng bốn phút.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật được dẫn lời nói tin tặc “chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé”.

Báo Tuổi Trẻ tường thuật rằng đến 18g30 phút, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam “buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay”.
Báo này dẫn nguồn nói có sân bay khác như Phú Quốc “cũng bị sự cố các màn hình bị chèn thông tin xuyên tạc”.

Các sự cố nghiêm trọng này xảy ra vài ngày sau khi lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra và kỷ luật người đã 'bôi bẩn' hộ chiếu của du khách Trung Quốc.
Theo tờ Nhân dân Nhật báo, một phụ nữ có họ là Chung từ Quảng Đông, Trung Quốc, nhập cảnh Việt Nam theo đường sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 23/7.
Khi làm thủ tục nhập cảnh, bà Chung giao hộ chiếu cho nhân viên xuất nhập cảnh và sau đó phát hiện ra người này đã viết dòng chữ thô tục trên hộ chiếu của bà.
Nhân dân Nhật báo dẫn lời bà Chung nói: "Người nhân viên cửa khẩu giữ hộ chiếu của tôi khoảng ba phút và khi tôi cầm lại thì tôi thấy chữ 'F*ck you' (từ thô tục bằng tiếng Anh) trên hai trang hộ chiếu có in đường chín đoạn (đường lưỡi bò)".
Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay bà này rất bức xúc vì cách hành xử của nhân viên Việt Nam.

-----------------------------
BBC Tiếng Việt
29-7-2016

Trang chủ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) bị tin tặc tấn công, vài giờ sau khi xảy ra các vụ tấn công của tin tặc tại các sân bay Việt Nam.

Vào cuối ngày 29/7, địa chỉ vff.org.vn của liên đoàn bóng đá đã bị thay giao diện với hình con sói và các dòng chữ về Syria.


Trang Zing.vn dẫn lời đại diện VFF cho biết liên đoàn đang nhờ cơ quan an ninh điều tra.

"VFF đang tích cực nhờ các bên liên quan để khôi phục trạng thái ban đầu của trang chủ vff.org.vn", đại diện VFF được dẫn lời.


Các vụ tấn công của tin tặc đã xảy ra ngày 29/7 tại một số sân bay của Việt Nam, gồm cả sân bay chính Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trang web hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng gặp sự cố.
Truyền thông Việt Nam nói hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt bị chèn, phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông






No comments: