Tuesday, July 26, 2016

CÚ LỪA CHẤN ĐỘNG GIỚI MỸ THUẬT VIỆT NAM (Lucy Nguyễn - Thanh Niên)





Lucy Nguyễn  -  Thanh Niên Online
06:01 PM - 24/07/2016 
.
Bức tranh 'Trừu tượng' của họa sĩ Tạ Tỵ chụp năm 1951

Bà Tạ Thùy Châu, con gái cố họa sĩ Tạ Tỵ, yêu cầu xóa tên bố bà ra khỏi bức tranh Trừu tượng đã được xác định do họa sĩ Thành Chương vẽ.


Trong cuộc tiếp xúc trao đổi với Thanh Niên chiều 23.7, bà Tạ Thùy Châu đã đưa ra hình bức tranh gốc Trừu tượng mà họa sĩ Tạ Tỵ đã vẽ năm 1951 và khẳng định đây là bức Trừu tượng duy nhất mà cha bà từng vẽ. Bức tranh với một phong cách hoàn toàn khác, được in trong một tập tranh từng triển lãm của họa sĩ Tạ Tỵ tại Hà Nội.

Giải thích về nguyện vọng trên, bà Châu nói: “Gia đình chúng tôi không muốn bức tranh Trừu tượng mạo danh đó được đưa ra ngoài với tên Tạ Tỵ, vì nó dễ khiến nhiều người bị lầm tưởng rằng ông Tạ Tỵ mạo tranh của Thành Chương và ký tên mình trên đó".

Chữ ký Tạ Tỵ thật trên các bức tranh mà bà Châu còn lưu giữ :

Đồng thời bà Châu cũng khẳng định bức tranh Trừu tượng đã đưa ra triển lãm không phải là tranh của bố mình bởi phong cách vẽ và chữ ký hoàn toàn khác.

“Anh Chương đã có đủ chứng cứ rồi, đó thực sự là tranh của anh ấy vẽ. Tôi đã sống trong tranh của bố tôi từ bé đến lớn nên khi nhìn nét vẽ có thể thấy được ngay. Tôi còn giữ mấy cuốn triển lãm của bố tôi từ mấy chục năm trước nhưng không hề có bức Trừu tượng giống như đã treo ở triển lãm, chỉ có một bức Trừu tượng hoàn toàn khác do bố tôi vẽ năm 1951, khác hẳn bức kia, không hề liên quan gì cả. Tôi cũng hỏi lại cả mấy ông anh bên Mỹ đẻ trước cả thời điểm bức tranh đó nhưng tất cả đều nói không hề có khái niệm về bức Trừu tượng giống như treo ở triển lãm vừa qua. Tôi nhìn tranh có thể nhận ra ngay không phải tranh bố tôi, ngay từ nét ký. Bố tôi ký chữ rất thẳng thắn, nét rất nhỏ, rất chi tiết tới từng dấu chấm đặt ở đâu, và ký rõ ràng năm vẽ vì tính của bố tôi rất chi tiết. Điều này giống hoàn toàn như họa sĩ Lê Huy Tiếp đã nhận xét tại buổi họp thẩm định”.

Chữ ký Tạ Tỵ dỏm trên bức Trừu tượng mạo danh :

Bà Châu cũng cho rằng việc ông Hubert, người lấy bức tranh Thành Chương vẽ gán cho Tạ Tỵ vẽ năm 1952 là có nghiên cứu. “Tại sao họ chỉ lấy tên đó chứ không phải tên khác? Vì họ có biết ông cụ nhà tôi có một bức tên là Trừu tượng. Ông Jean-François Hubert kia chắc cũng chưa được tận mắt nhìn thấy bức tranhTrừu tượng thật của Tạ Tỵ, chỉ nghe nói là có bức tranh tên như vậy, nên có thể khi thấy bức tranh Trừu tượng mạo danh kia thì cho rằng đúng là của bố tôi. Tuy nhiên ở đây ai bịp ai thì cũng chưa biết”, bà Châu nói.

Con gái họa sĩ Tạ Tỵ cũng bày tỏ sự thông cảm với nhà sưu tập Vũ Xuân Chung vì đã bị mua phải tranh giả và mạo danh. Tuy nhiên bà Châu cũng lấy làm tiếc về việc ông Chung không đứng cùng với phía gia đình bà, họa sĩ Thành Chương cùng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM để đòi ông Hubert, người đã bán những bức tranh giả kia, trả lại quyền lợi chính đáng cho mình.

Bà Châu cung cấp tài liệu về tranh Trừu tượng gốc (1951) của họa sĩ Tạ Tỵ và giới thiệu một số tác phẩm còn lại của cha mình :

Bà Châu nói: “Trong trường hợp này, cách hành xử của ông Chung không hay vì lẽ ra nếu ông ấy là người bị lừa, thì cần đứng về phía mình để đối lập lại với Hubert, để đòi lại tiền từ Hubert. Vì nghe nói chỉ riêng bứcTrừu tượng ông Chung mua từ ông Hubert lên tới 60.000 USD, trong khi ông ấy đã mua tới 17 bức, quả là một tài sản khổng lồ không nghĩ tới luôn. Chính vì thái độ của ông Chung khiến người ta nghi ngờ ông ấy, vì nếu đổi sang trường hợp tôi, bị mất một khối tài sản như vậy, tôi sẽ phải phản ứng dữ dội hơn. Qua vụ lùm xùm thế này, nếu ông Chung chỉ im lặng, tôi e ngại rằng tranh của ông ấy khó có thể đưa ra thị trường được nữa. Còn nếu ông Chung làm rõ, kiện Hubert thì may ra ông ấy có thể lấy lại được tiền, không tất cả thì cũng một phần nào”.

Bà Châu một lần nữa khẳng định bức Trừu tượng đã trưng bày tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu (từ ngày 10 - 21.7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM) không phải của bố mình, họa sĩ Tạ Tỵ.

Bên cạnh đó, bà Châu cũng nhấn mạnh: “Giấy chứng nhận mà ông Hubert bán cho ông Chung chỉ có chữ ký xác nhận của ông Hubert, không phải xác nhận từ nhà Christie’s, và giấy tờ mà Tổng lãnh sự quán Pháp chỉ là xác nhận đây là chữ ký của ông Hubert với nội dung dịch nguyên sang tiếng Việt, không hề có giá trị chứng tỏ tranh thật”.

Hiện bà Châu chỉ lưu giữ được 10 bức tranh còn lại của họa sĩ Tạ Tỵ :

Con gái họa sĩ Tạ Tỵ cũng cho biết trước đây gia đình bà từng từ chối rất nhiều lời mời đi dự tiệc xin thẩm định tranh của bố bà từ nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước trước đó. Thậm chí từ chối cả việc đứng chụp hình cùng những bức tranh mà các nhà sưu tập cho rằng đó là tranh của Tạ Tỵ để tránh bị lợi dụng cho người sở hữu tranh giả.

Bà Tạ Thùy Châu cũng bức xúc cho biết mấy ngày qua gia đình bà cũng đang nghiên cứu luật để đòi lại công bằng cho cha mình. “Việc đưa tên bố tôi vào một bức tranh không phải là của ông và mang ra quốc tế đã là xâm phạm quyền tác giả của bố tôi rồi, vì bố tôi không giả mạo bức tranh đó. Chả lẽ ông Tạ Tỵ bị mang tiếng đạo tranh của Thành Chương?”, bà Châu nói.

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (11 nhận xét)

-------------------------------------

Lucy Nguyễn  -  Thanh Niên
06:57 AM - 20/07/2016
.
Tấm ảnh chụp bức tranh 'Trừu tượng' của họa sĩ Thành Chương...ẢNH: LUCY NGUYỄN

Họa sĩ Thành Chương bị nhà sưu tập dọa đánh. 15 bức tranh giả và 2 bức tranh bị mạo danh, thuộc triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu, bị tạm giữ chờ điều tra là quyết định cuối cùng của cuộc họp thẩm định tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào ngày 19.7.


Hôm qua, sau một ngày họp kín căng thẳng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (gọi tắt là bảo tàng), các thành viên trong hội đồng thẩm định đã ký vào biên bản xác nhận trong 17 bức tranh đang trưng bày tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung có 15 bức tranh giả (không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện), 2 bức tranh bị mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc), đồng thời bảo tàng tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập trên để phục vụ công tác điều tra.

Nỗi nhục của hội họa Việt

Ông Trịnh Xuân Yên - Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - cho biết bảo tàng đang đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận. Phía bảo tàng cũng gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã chấp thuận để triển lãm diễn ra tại bảo tàng khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật VN - thừa nhận: “Giới họa sĩ đều rất phẫn nộ trước những bức tranh trong triển lãm lần này, vì chúng được vẽ rất sơ sài, thể hiện tay nghề còn rất non kém của tác giả. Bất kỳ ai nhìn vào cũng biết là tranh giả. Đây là sự sỉ nhục cho nền hội họa VN”.

Việc tất cả tranh thuộc triển lãm trên đều bị giả và mạo danh khiến hội đồng thẩm định rất bức xúc. Tất cả đều xác định rằng đây là một vụ án kinh tế lớn, có tổ chức và kéo dài từ nhiều năm trước. Ông Jean-François Hubert (vốn là một chuyên gia cao cấp về nghệ thuật VN và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hong Kong) đã chứng thực rất nhiều tranh giả mạo của VN cho nhà đấu giá Christie’s. Tuy nhiên, khi các họa sĩ VN nhờ phía Christie’s xác nhận về ông Hubert thì nhà đấu giá này cho hay đã chấm dứt công việc của ông Hubert từ năm 2013. Hội đồng thẩm định cũng nêu ra ý kiến cần có hành động “ngăn chặn” việc chứng nhận giả mạo trên của ông Hubert, để tránh tiếp diễn.

Họa sĩ Thành Chương bức xúc: “Đây là một ví dụ rõ nét nhất về tình trạng tranh Việt bị làm giả công khai nhiều năm ròng vì lợi ích kinh tế, vì lợi nhuận. Chính vì vậy, nền mỹ thuật Việt nhiều năm qua bị tác động lớn, bị mất uy tín. Nhiều người biết nhưng không làm gì được. Nhiều quan chức quản lý văn học mỹ thuật đều biết nhưng không có bằng chứng. Trong cái rủi cũng có cái may, lần phát hiện ra tranh giả này đã giúp chúng ta có bằng chứng cụ thể, để từ đây sẽ tìm ra được nhiều chứng cứ khác”.

Nhà điêu khắc Phan Gia Hương - Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật VN - cũng khẳng định qua sự việc trên cần xây dựng củng cố ngay một hành lang pháp lý để bảo vệ mỹ thuật Việt cùng các họa sĩ Việt khi vấp phải tình trạng phát hiện tranh giả. “Sắp tới, tôi nghĩ nhà nước nên có một đội ngũ thẩm định tranh. Cái này nó ảnh hưởng tới giá trị tranh, giá trị tác phẩm và giá trị tác giả, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tinh thần của họa sĩ. Cần thẩm định lại tất cả tranh của các họa sĩ lớn mà tôi và bạn bè tôi cho rằng đã bị làm giả rất nhiều”, bà Gia Hương nói.

... và bức tranh được đề tên tác giả Tạ Tỵ trong triển lãm

Họa sĩ bị lăng mạ và bị dọa đánh

Mặc dù không có mặt tại 2 buổi họp thẩm định tranh hôm 19.7 mà không đưa ra lý do, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung bất ngờ xuất hiện lúc giải lao và xông tới họa sĩ Thành Chương để lăng mạ, định hành hung trước sự chứng kiến của nhiều người cũng như phóng viên tờ The New York Times của Mỹ.

Họa sĩ Thành Chương kể, ông Chung đã hung hăng chỉ tay vào mặt họa sĩ hét lên: “Đ.m thằng chó kia, mày định làm gì? Mày nói lăng nhăng gì với báo chí? Mày có biết bức tranh tao mua mấy chục ngàn đô không? Mày có ngon thì chứng minh đó là tranh của mày đi”, và vung tay định đánh họa sĩ Chương, rất may đã có người kịp cản lại.

Để đảm bảo an toàn cho vợ chồng họa sĩ, phóng viên Thanh Niên đã gọi taxi và cùng phóng viên các báo hộ tống vợ chồng họa sĩ Thành Chương về khách sạn.

Nhà sưu tập Vũ Xuân Chung (phải) lớn tiếng với họa sĩ Thành Chương (trái) ngay tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCMẢNH: HS THÀNH CHƯƠNG CUNG CẤP

Chia sẻ về sự cố này, họa sĩ Thành Chương nói: “Tôi cũng là nhà sưu tập, đôi khi cũng gặp phải đồ giả, nên thoạt đầu tôi chỉ muốn chia sẻ với nhà sưu tập Vũ Xuân Chung vì ông ấy phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua tranh. Tôi sợ ông ấy sẽ khuynh gia bại sản nếu mua phải tranh giả. Nếu ông ấy là người thiện chí thì sẽ đến gặp tôi để nói chuyện. Nhưng đằng này ông ấy lại tới chửi bới. Tôi có hơi bị sốc. Trong cả cuộc đời tôi chưa gặp phải nhà sưu tập nào hung hăng như vậy. Lẽ ra ông Chung phải hiểu, chứ tại sao lại hung hăng phẫn nộ với tôi?”.

Trả lời Thanh Niên, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung cho rằng: “Đến giờ tôi vẫn tin tranh của tôi là thật, hoàn toàn tin vào ông Hubert. Tôi không ngờ người ta đem chuyện tranh thật giả để đấu đá”.

*
NHẬN XÉT CỦA GIỚI HỌA SĨ :

“Không cần nghiên cứu, tôi cũng thấy toàn bộ các bức tranh này đều giả hết”  (Họa sĩ Quách Phong, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật VN).

“Tôi dám đặt toàn bộ sinh mệnh nghề nghiệp vào việc khẳng định toàn bộ bức tranh ở đây đều không phải do các tác giả đó vẽ”  (Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật TP.HCM).

“100% là tranh giả. Chỉ nhìn qua đã biết ngay”  (Họa sĩ - nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân).

*

Tham gia trong cuộc họp hội đồng thẩm định vào ngày 19.7 gồm nhiều họa sĩ có tên tuổi và uy tín trong ngành như: họa sĩ - nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân, họa sĩ Quách Phong (nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật VN); họa sĩ Uyên Huy (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM), nhà điêu khắc Phan Gia Hương (Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật VN), họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật VN), ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm - Bộ VH-TT-DL), ông Trịnh Xuân Yên (Phó giám đốc bảo tàng), họa sĩ Hứa Thanh Bình (Phó giám đốc bảo tàng), họa sĩ Nguyễn Trung Tín (nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật TP.HCM), nhà nghiên cứu hội họa - nhà báo  Nguyễn Trọng Chức (Trưởng ban Lý luận - phê bình Hội Mỹ thuật TP.HCM)...

Lucy Nguyễn

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI (24 nhận xét)





No comments: