Thursday, July 28, 2016

DONALD TRUMP KÊU GỌI NGA TRỘM EMAIL CỦA CLINTON? (VienDongDaily.Com)





VienDongDaily.Com
27/07/2016

Vào ngày thứ Tư hôm qua, trong một cuộc họp báo ở Doral, Florida, ứng cử viên Tổng Thống Donald Trump đã nói:

"Nước Nga, nếu bạn đang nghe, tôi hy vọng bạn có thể tìm thấy 30.000 e mail bị mất tích (từ các email mà Hillary Clinton chuyển cho Bộ Ngoại Giao). Tôi nghĩ rằng có thể bạn sẽ được báo chí của chúng tôi tưởng thưởng.”

“Họ có thể có các e mail đó. Tôi muốn họ phát tán chúng," ông tiếp tục. "Bây giờ, nếu Nga hay Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác có những e-mail đó, phải trung thực với bạn, tôi rất muốn nhìn thấy chúng."

Ứng cử viên đảng Cộng Hòa này vẫn thường nói ra những điều điên rồ trên đường tranh cử. Nhưng có phải ứng viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa Donald Trump đã nói một câu có thể bị kết tội? Ông ta đã kêu gọi một chính phủ nước ngoài “hack” một công dân Mỹ và tiết lộ những email cá nhân. Trump tỏ ra đang đề cập đến email từ máy chủ email tư của bà Clinton mà bà đã không giao cho Bộ Ngoại Giao vì chúng liên quan đến các vấn đề cá nhân.

Trump có những mối lợi ích tài chính ở Nga. Ông cũng đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói rằng nếu Nga đã xâm chiếm các nước thành viên NATO, Mỹ có thể sẽ không bệnh vực họ. Câu phát biểu nảy lửa của Trump đưa ra vào lúc xảy ra vụ trộm cắp và rò rỉ các email từ Đảng Dân Chủ, một hoạt động được tin rằng do chính phủ Nga thực hiện để giúp Trump tăng điểm trong các cuộc thăm dò.

Khi nói ra câu trên, có thể ông Trump đang khuyến khích một kẻ thù của nước Mỹ – vốn đang bị nghi ngờ đứng sau lưng việc e mail của đảng Dân Chủ bị rò rỏ -đi xa hơn và tấn công đối thủ của mình. Câu nói của Trump làm nhiều người liên quan trong việc an ninh của nước mỹ khó chịu.
Vài phút sau, phó tổng thống đề cử của Trump, Mike Pence, đã đính chính câu nói của ông Trump, kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm là đã tham gia vào việc “hack” Đảng Dân Chủ. Các email bị đánh cắp đã được công bố tuần trước do Wikileaks, và một số nhà nghiên cứu an ninh tin rằng các email được cung cấp bởi một cơ quan của chính phủ Nga. Pence ra một tuyên bố hôm thứ Tư nói rằng nếu Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, "Tôi có thể bảo đảm cả hai đảng và chính phủ Hoa Kỳ sẽ có hậu quả nghiêm trọng”.

Các đồng minh của Trump liên tục cố gắng giải thích lời kêu gọi của ông Trump cho sự can thiệp của Nga. Newt Gingrich nói Trump chỉ đơn giản là "nói chơi". Rudy Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York, đưa ra một lời giải thích khác. "Nhà Clinton có một mối quan hệ tiền bạc với Nga," Giuliani nói trong một cuộc họp báo ở Philadelphia. Ông nói rằng Trump muốn các email được gửi cho FBI. Nhưng đó không phải là những gì Trump nói trong cuộc họp báo. Trong tuyên bố của mình, ông nói rằngviệc tìm thấy các email của Hillary sẽ được "tán thưởng từ báo chí".

Một cố vấn hàng đầu của Clinton nhanh chóng lên án ý kiến
​​của Trump, "Đây là lần đầu tiên mà một ứng cử viên tổng thống chính thức kêu gọi một thế lực nước ngoài hoạt động gián điệp chống lại đối thủ chính trị của ông," phụ tá Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố. "Điều này đã không còn là vấn đề của sự tò mò, và một vấn đề chính trị, mà nó là vấn đề về an ninh quốc gia."

Thành viên hàng đầu của đảng Dân Chủ trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, Adam Schiff, nói thêm rằng các cuộc gọi yêu cầu đánh cắp thông tin bất hợp pháp "gây sửng sốt ngay cả đối với ông ta." "Với rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về mối quan hệ của Trump với Kremlin, nó bắt buộc Trump ngay lập tức phải công bố tờ khai thuế của mình và tiết lộ mối quan hệ tài chính của mình ở Nga", Schiff nói thêm.

Ông Trump không nói rõ đến cách Nga hay bất kỳ nước nào khác có thể lấy được email từ máy chủ riêng của bà Clinton. Và nếu người Nga đã lấy cắp được thông tin từ máy chủ riêng của bà Clinton, và cuộc gọi của Trump có liên quan, việc phát tán các email bị đánh cắp chắc chắn sẽ được coi là một tội trọng, các chuyên gia pháp lý nói.







No comments: