Thursday, July 28, 2016

CÔ LÊ THỊ KIM THU ĐÃ RỜI HOA KỲ & ĐANG TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN ĐÔNG TIMOR (TS Nguyễn Đình Thắng)





28/07/2016

Ngày 27 tháng 7, 2016

Một giờ sáng hôm qua, cô Lê Thị Kim Thu đã cùng phái đoàn 10 người rời phi trường LAX, Los Angeles, lên đường đến Đông Timor. Để giúp đồng bào trong và ngoài nước theo dõi và yểm trợ cho các hoạt động của cô Kim Thu trên hành trình lên tiếng cho “dân oan”, chúng tôi sẽ trực tuyến truyền hình từng chặng đường mà phái đoàn của cô Kim Thu sẽ đi qua.

Cô Kim Thu và một số nhân chứng khác đã được BPSOS sắp xếp để lên tiếng tại Hội Nghị Xã Hội Dân Sự và Diễn Đàn Người Dân ASEAN lần thứ 11, năm nay được tổ chức ở Đông Timor trong các ngày 3-5 tháng 8. BPSOS sẽ chủ toạ tham luận đoàn về quyền sở hữu đất với sự đóng góp của những người có kinh nghiệm chuyên môn trong khu vực và trên thế giới.

BPSOS sẽ có gian trưng bày hình ảnh và phân phối tài liệu cho tham dự viên đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á và một số quốc gia Á Châu, Âu Châu, Mỹ Châu và Úc Châu. BPSOS đã tham gia sự kiện hàng năm này từ 2009. Chúng tôi sẽ trình chiếu phim tài liệu về “dân oan” ở Việt Nam bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp trong suốt 3 ngày hội nghị.

Chúng tôi vẫn tiếp tục thu thập hình ảnh và video cho gian trưng bày và thông tin. Đồng bào ở trong và ngoài nước có thể gởi các hình ảnh và video về “dân oan” cho anna.pham@bpsos.org .

Chính sách cưỡng chế đất đai và tài sản nhắm vào các cộng đồng sắc dân bản địa và cộng đồng tôn giáo độc lập sẽ được nêu lên tại Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin ở Đông Nam Á. Hội nghị này do BPSOS chủ xướng và đồng tổ chức trong hai ngày 1 và 2 tháng 8, cũng ở Đông Timor. Đây là năm thứ 2 mà BPSOS đồng tổ chức hội nghị này. Hội nghị lần đầu được tổ chức ở Bangkok, Thái Lan vào cuối tháng 9 năm ngoái.

Ngoài phái đoàn 10 người đi từ LAX, một phái đoàn 5 người sẽ rời Bắc Cali trong vài ngày tới đây. Và có những phái đoàn nhỏ hơn đi từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ (Kentucky, Minnesota, Maryland, Virginia, Oklahoma, Louisiana), và từ Pháp và Canada. Toán tiền trạm 5 thành viên của BPSOS từ Thái Lan và Malaysia đến Đông Timor sớm nhiều ngày để sắp xếp phòng ốc, phương tiện di chuyển, và trang thiết bị.

Để yểm trơ cho cô Kim Thu trong 5 ngày ở Đông Timor, chúng tôi lập toán chuyên gia đi kèm với cô Kim Thu trong suốt thời gian hội nghị. Toán này gồm một luật sư với kinh nghiệm chống cưỡng chế đất ở Miến Điện, một sinh viên tiến sĩ chuyên về vấn đề Việt Nam, một người chuyên nối kết các tổ chức nhân quyền Đông Nam Á, 2 thông dịch viên, và một thông tín viên.

Cuối tuần này chúng tôi sẽ thông báo lịch trình sinh hoạt của 5 ngày ở Đông Timor để mọi người ở trong và ngoài Việt Nam tiện theo dõi. Toán truyền thông của BPSOS sẽ trực tuyến truyền hình các sinh hoạt này qua trang Facebook: https://www.facebook.com/VNAdvocacyDay/?ref=bookmarks

Các bản tin cập nhật sẽ được phổ biến tại trang báo http://machsongmedia.com. Chúng tôi cũng sẽ có bản tường trình mỗi ngày trên đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại .

Trực tuyến truyền hình:





No comments: