Monday, July 25, 2016

PHÓNG VIÊN CHIẾN TRƯỜNG DƯƠNG PHỤC & VŨ THANH THỦY RA MẮT SÁCH "TÌNH YÊU, NGỤC TÙ & VƯỢT BIỂN" (Việt Báo)





Việt Báo
22/07/2016

Westminster (Bình Sa)- - Chiều Chủ Nhật ngày 17 tháng 7 năm 2016 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, một buổi ra mắt tác phẩm “Tình Yêu, Ngục Tù và Vượt Biển” của hai phóng viên chiến trường Dương Phục và Vũ Thanh Thủy đến từ Houston TX.

Mặc dù một buổi chiều Chủ Nhật tại Orange County rất bận rộn với nhiều sinh hoạt cộng đồng, nhưng đã có hàng trăm người đến tham dự, trong đó có rất nhiều nhà văn, nhà báo, nhân sĩ, trí thức thời Việt Nam Cộng Hòa.

Điều hợp chương trình do Nhà báo Đinh Quang Anh Thái.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm

Hình ảnh buổi ra mắt sách.

Nhà báo Yến Tuyết, Biên Tập Viên Tin Tức của Đài Phát Thanh Sài Gòn cho đến 12 giờ trưa ngày 30.4.1975, thay mặt Ban tổ chức lên chào mừng và cảm ơn sự tham dự của tất cả. Bà  ũng đã cám ơn anh Dương Phục và chị Vũ Thanh Thủy đã nói thay cho các phóng viên chiến trường, những người phóng viên được vinh danh một cách khiêm tốn vì họ là những chiến sĩ không vũ khí, cám ơn các cơ quan truyền thông đã loan báo tin buổi ra mắt sách, Bà cho biết: hai tác giả vốn là những người bạn lâu năm, bà noí: “Hai phóng viên nầy đã không quản ngại gian nan, nguy hiểm để có những tin tức chiến trường đầy đủ chi tiết, trung thực cho ban tin của Đài Saigon. Một Dương Phục đã cho thính giả theo dõi đầy đủ về chiến trường An Lộc, về những thảm cảnh trên đại lộ Kinh Hoàng qua những bản tường trình sống động tại chỗ. Một Vũ Thanh Thủy vẽ lại trung thực những kinh hoàng của cuộc vượt biển và những công tác cứu trợ sau khi hai người thoát được cơn nguy khốn…”

Tiếp theo ban tổ chức đã cho mọi người xem lại một đoạn video ngắn 5 phút, trích trong một phóng sự dài của Đài Truyền Hình ABC, do ký giả Stone Phillips của chương trình “20/20” đi theo chị Vũ Thanh Thủy lên con tàu Pháp về tận vịnh Thái Lan,và đoạn anh Dương Phục công tác tại trại tỵ nạn Palawan, Phi Luật Tân.

Sau đó, Nữ tài tử Kiều Chinh lên phát biểu, trong lời nói xúc động bà nói ngắn: “Tác phẩm của Dương Phục và Vũ Thanh Thủy gói ghém được cuộc đời của tất cả chúng ta trong các giai đoạn chiến tranh, ngục tù và những cuộc vượt biển kinh hoàng. Theo tôi, đó phải là một cuốn phim vĩ đại nói về lịch sử của người Việt Nam. Bởi nó được viết bởi chính người Việt Nam trong cuộc, những sự việc nêu ra không bị vo tròn bóp méo vì chính kiến, quan điểm…”

Tiếp theo nhạc sĩ Nam Lộc, mở đầu ông cho biết, “ít khi đọc sách, bởi hễ cứ đọc được vài trang là ngủ gục.” Nhưng lần này, cầm cuốn sách 700 trang của Dương Phục và Chị Vũ Thanh Thủy thì nó đã lôi cuốn đến độ khi đọc đến trang cuối thì cứ tiếc rẻ sao không còn vài ba trăm trang nữa. Sở dĩ có điều thay đổi như thế là vì “cuốn sách đã cho tôi cảm nhận được thật sâu sắc những khổ đau của người ở lại.”

Phần phát biểu của Nhà văn, nhà báo Bùi Bích Hà, Bà đã nói nhiều về tình yêu trong cuốn sách. Tình yêu không chỉ ở hai người nam nữ. Tình yêu qua khắp tình gia đình, tình bạn bè. Qua lời kể của Vũ Thanh Thủy, chính tình yêu làm cho hai người vượt qua nổi những khó khăn, gian nan, khổ ải, nhục nhằn, thoát ra được những thảm nạn… Và cuối cùng Bà cũng mong mọi người chúng ta hãy “Sống tử tế với nhau.”

Nhà văn Trần Phong Vũ trong lời phát biểu, ông đã cho biết, đối với hai tác giả Dương Phục và Vũ Thanh Thủy là những người ông đã biết từ thuở nhỏ nơi quê hương và ông tiếp: “ Theo ghi nhận của chúng tôi thì Cuốn sách có ba điểm Lạ-Hiếm-Quí. Trong cùng một sự việc, mỗi tác giả viết riêng về câu chuyện của mình, nhận xét, ý nghĩ của mình. Nên vì thế mà sự việc được kể đến dưới hai cái nhìn, khiến độc giả thấy được rõ hơn mọi tình tiết một cách trung thực. Phần hình ảnh trong cuốn sách giữ được vai trò minh chứng cho những lời kể, mà đó lại là những hình ảnh rất hiếm, ít thấy trong các cuốn sách đã in về chiến tranh Việt Nam.”

Sau đó, Cựu Thiếu Tá Hồ Đắc Huân, một trong ba tác giả viết cuốn Quân Sử VNCH đã được Ban tổ chức mời lên sân khấu để trao tặng phóng viên Dương Phục tấm ảnh Dương Phục chụp chung với một bộ đội Việt Cộng khi anh tháp tùng phái đoàn quân sự bốn bên ra Hà Nội chứng kiến việc Bắc Việt trao trả tù binh Mỹ, và một tài liệu “Hà Nội 1973” phỏng vấn Thiếu Tá Phạm Huấn và Thiếu Úy Dương Phục sau chuyến ra Hà Nội quan sát vụ thả tù binh Mỹ. Tấm hình do Thiếu Tá Hồ Đắc Huân sưu tầm được, còn tài liệu ông xin được của nhà báo Phạm Phong Dinh.

Phóng viên Dương Phục cám ơn Thiếu Tá Hồ Đắc Huân và ông nói: “ ông chỉ xin nửa tấm hình,còn nửa kia có tên bộ đội VC thì chắc ông sẽ cắt hắn ra”

Tiếp theo chương trình là phần trả lời những câu hỏi của đồng hương cũng như thân hữu tham dự.

Tiình Yêu, Ngục Tù và Vượt Biển dầy 700 trang do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành. Hình bìa do Đinh Tiến Luyện trình bày.

Trong lời giới thiệu đầu tiên do Nhà văn Trần Phong Vũ và tiếp theo là những nhà văn: Dương Kiền, bình luận gia Nguyễn Đạt Thịnh, Đinh Tiến Luyện, Nguyễn Ngọc Bảo, Lê Văn, Văn Quang.

Đây là cuốn sách kể lại tất cả những gì đã xãy ra một cách trung thực từ chiến trường khốc liệt nhất cũng như những thảm cảnh sau biến cố tháng Tư…

Quý độc giả muốn có sách xin liên lạc (713) 917.0050
hay email tới info@radiosaigonhouston.com.




No comments: